ข่าวสุขภาพ
ค้นหา รพ.-คลินิก-ร้านยาทั่วไทย ร้านยาคุณภาพของฉัน บริการสุขภาพ คลินิกเอกชน งาน รพ.
บริการวัคซีนโควิด บริการตรวจโควิด
ตำแหน่งงาน
ข่าวสุขภาพทั่วไป ข่าวธุรกิจสุขภาพไทย ข่าวธุรกิจสุขภาพรอบโลก กิจกรรม-บริการ รพ.ต่างๆ สิทธิสุขภาพชาวไทย สาระความรู้สุขภาพ Health Economy ท่องเที่ยวสุขภาพ กิจกรรม ESG CSR กิจกรรม Event บริจาค
น่าสนใจไทยแลนด์
English
About us เผยแพร่เนื้อหา สถิติเว็บไซต์ สำรวจความเห็นสุขภาพ โฆษณา
healthserv.net@gmail.com

นานาชาติกังวล ออกมาตรการตรวจโควิดผู้เดินทางจากจีน

นานาชาติกังวล ออกมาตรการตรวจโควิดผู้เดินทางจากจีน HealthServ.net
นานาชาติกังวล ออกมาตรการตรวจโควิดผู้เดินทางจากจีน ThumbMobile HealthServ.net

หลายประเทศในยุโรป แคนาดา เอเซีย รวมถึงแอฟริกา เริ่มมีปฏิกิริยาที่สะท้อนความกังวลต่อสถานการณ์โควิดในจีนและนักเดินทางาจากจีน หลังจากที่ทางการจีนประกาศยกเลิกนโยบายโควิดเป็นศูนย์ ยกเลิกการกักตัวและไม่จำกัดการเดินทาง จะมีผลตั้งแต่ 8 มกราคม 2023 ที่จะถึงนี้ ล่าสุด สเปน ฝรั่งเศส เกาหลีใต้ อังกฤษ ประกาศมาตรการตรวจผู้เดินทางจีนแล้ว ตามหลังอิตาลีที่เริ่มไปเมื่อสัปดาห์ก่อน

 
 
มาตรการตรวจผู้เดินทางชาวจีนของนานาประเทศขณะนี้
 
ฝรั่งเศส
 
ตั้งแต่วันอาทิตย์ 1 มกราคม 2023 กำหนดให้ผู้เดินทางจากจีน ต้องแสดงผลตรวจโควิดเป็นลบ ภายใน 48 ชั่วโมงก่อนขึ้นเครื่อง
หากมีผลตรวจเป็นบวก ต้องถูกแยกกักตัว 7 วัน
จะมีการสุ่มตรวจผู้โดยสารเมื่อเดินทางถึงสนามบินในฝรั่งเศส
มาตรการจะมีไปจนถึง 31 มกราคม 2023
ฝรั่งเศสมีเที่ยวบินตรงจากจีน 6 เที่ยวต่อสัปดาห์ 10 เที่ยวต่อสัปดาห์จากฮ่องกง ทั้งหมดบินลงที่สนามบินชาลส์เดอโกลทั้งสิ้น ผู้เดินทางจากทั้ง 16 เที่ยวจะถูกตรวจทั้งหมด
 
ฝรั่งเศส เตรียมเสนอต่ออียู ให้ทุกประเทศร่วมใช้มาตรการตรวจสอบแบบเดียวกัน เหตุจากข้อกังวลที่ว่า บางทีนักเดินทางอาจไม่ได้เดินทางเข้าประเทศที่มีมาตรการตรวจสอบโดยตรง แต่อาจบินลงประเทศอื่นในกลุ่มเชงเก้น แล้วเดินทางโดยทางอื่น เช่นรถยนต์ หรือรถไฟ เข้าฝรั่งเศส ก็จะทำให้รอดพ้นการตรวจสอบไปได้ ทั้งนี้ ฝรั่งเศส ย้ำว่าข้อเสนอนี้ไม่ได้เป็นการควบคุมการเข้าออก  แต่เพื่อการเฝ้าระวังและติดตามการระบาดของเชื้อสายพันธุ์ต่างๆ 
 
 
สเปน 
 
ยกเว้นการตรวจหากผู้เดินทางได้รับวัควีนครบ 
ทางการสเปนยอมรับวัคซีนของจีน 2 ยี่ห้อ ซิโนแวค และซิโนฟาร์ม 
 
 
อังกฤษ 
 
ตั้งแต่ 5 มกราคม 2023 ผู้เดินทางจากจีน ต้องแสดงผลตรวจโควิดเป็นลบ หรือ ต้องได้รับวัคซีนครบ
ตั้งแต่ 8 มกราคม 2023 สาธารณสุขอังกฤษจะเริ่มใช้ระบบตรวจจับการเชื้อไวรัสที่สนามบิน กับผู้เดินทางจากจีน จะตรวจทุกคนไม่ว่าจะเป็นคนอังกฤษ คนจีน หรือชาติใดก็ตามที่เดินทางโดยเครื่องบินผ่านทุกสนามบินในอังกฤษ 
*อังกฤษไม่มีเที่ยวบินตรงจากจีน
 
ทางการอังกฤษ ให้เหตุผลการออกมาตรการว่า เนื่องจากขาดข้อมูลเกี่ยวกับโควิดจากทางการจีนมากเพียงพอ จึงจำเป็นต้องออกมาตรการนี้เพื่อเฝ้าระวัง และย้ำว่า เป็นเพียงมาตรการชั่วคราว โดยจะประเมินสถานการณ์และมาตรการอีกครั้ง หลังจากมีข้อมูลในระดับหนึ่งแล้ว
 
 
เกาหลีใต้ 
 
ตั้งแต่วันที่ 2 มกราคม 2023 ผู้เดินทางจากจีน ต้องแสดงผลตรวจ PCR ภายในวันแรกที่มาถึง 
ตั้งแต่วันที่ 5 มกราคม 2023 ผู้เดินทางจากจีน ต้องแสดงผลตรวจ PCR (ภายใน 48 ชั่วโมง) หรือ ATK (ภายใน 24 ชั่วโมง) ก่อนขึ้นเครื่อง มาตรการนี้จะมีไปจนถึงสิ้นเดือนกุมภาพันธ์
จำกัดประเภทวีซ่าให้กับชาวจีน เป็นแบบวีซ่าระยะสั้น ยกเว้นนักการฑูต ข้าราชการ นักธุรกิจ และนักเดินทางที่มีจุดประสงค์ด้านมนุษยธรรม มาตรการนี้จะมีไปจนถึงสิ้นเดือนมกราคม
 
 
 
 
 
 
แคนาดา
 
ตั้งแต่วันที่ 5 มกราคม 2023 นักเดินทางจากจีน ฮ่อง และมาเก๊า อายุตั้งแต่ 2 ปีขึ้นไป ที่บินเข้าแคนาดาต้องแสดงผลตรวจโควิด ไม่น้อยกว่า 2 วัน ก่อนเดินทาง 
กรณีมีผลตรวจโควิดเป็นบวกเกินกว่า 10 วัน จะต้องแสดงหลักฐานว่าได้หายป่วยและมีผลตรวจเป็นลบแล้ว
มาตรการจะบังคับไป 30 วัน และจะประเมินอีกครั้งหลักจากนั้น
สาธารณสุขแคนาดาจะใช้การสุ่มตรวจน้ำเสียจากเครื่องบินจากสนามบินในแวนคูเวอร์ และโทรอนโท เพื่อตรวจสอบสายพันธุ์ของเชื้อไว้รัส
 
 
โมร๊อคโค
 
ประกาศห้ามการทางจากจีน (ไม่สนใจว่าเป็นคนชาติใด) เข้าประเทศ ตั้งแต่ 3 มกราคม 2023 จากความกังวลการระบาดหนักในจีนขณะนี้ ปกติแล้วการเดินทางจากจีนไปโมร๊อคโคจะบินโดยสายการบินกัลฟ์แอร์ ของบาห์เรน


 
สหรัฐอเมริกา
 
ตั้งแต่วันที่ 5 มกราคม 2023 ทุกคนที่เดินทางจากจีน ฮ่องกงและมาเก๊า อายุตั้งแต่ 2 ปีขึ้นไป จะต้องแสดงผลตรวจโควิดเป็นลบไม่น้อยกว่า 2 วัน ก่อนออกเดินทาง 
กรณีผู้มีผลตรวจโควิดเป็นบวกเกินกว่า 10 วันก่อนเดินทาง ต้องแสดงผลตรวจยืนยันว่าหายและมีผลเป็นลบ
CDC พิจารณาการตรวจหาเชื้อที่อาจกลายพันธุ์ จากน้ำทิ้งจากเครื่องบินที่มาจากจีน ด้วยเหตุผลว่าเป็นวิธีที่มีประสิทธิภาพต่อการติดตามและเฝ้าระวังเชื้อ 
 

 
ออสเตรเลีย
 
ตั้งแต่วันที่ 5 มกราคม 2023 ผู้เดินทางจากจีน ฮ่องกง และมาเก๊า จะต้องแสดงผลตรวจโควิดเป็นลบ ภายใน 48 ชั่วโมง ก่อนเดินทาง
ทางการระบุว่ากำลังพิจารณาที่จะใช้วิธีการตรวจน้ำเสียจากเครื่องบินเพื่อตรวจหาสายพันธุ์ไวรัส เช่นเดียวกับแคนาดาและสหรัฐอเมริกา เพื่อการเฝ้าระวัง และย้ำว่ามาตรการที่ออกมาเป็นมาตรการชั่วคราว และไม่ปิดกั้นระหว่างสองประเทศ แต่จำเป็นเนื่้องจากไม่มีข้อมูลที่เพียงพอจากทางการจีน
 
 
 
มาเลเซีย 
 
สาธารณสุขมาเลเซีย ประกาศว่าจะคัดกรองนักเดินทางจากจีน แต่ไม่ระบุว่าจะเริ่มต้นเมื่อใด 


 
ไต้หวัน
 
ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2023 ผู้เดินทางจากจีนทางเครื่องบินหรือทางเรือ ต้องผลตรวจ PCR เมื่อเดินทางถึง



 
Sources: BBC, Euronews, Reuters, Yonhap News
ข่าว/บทความล่าสุด
เนื้อหาอ่านล่าสุด