ข่าวสุขภาพ
ค้นหา รพ.-คลินิก-ร้านยาทั่วไทย ร้านยาคุณภาพของฉัน บริการสุขภาพ คลินิกเอกชน งาน รพ.
บริการวัคซีนโควิด บริการตรวจโควิด
ตำแหน่งงาน
ข่าวสุขภาพทั่วไป ข่าวธุรกิจสุขภาพไทย ข่าวธุรกิจสุขภาพรอบโลก กิจกรรม-บริการ รพ.ต่างๆ สิทธิสุขภาพชาวไทย สาระความรู้สุขภาพ Health Economy ท่องเที่ยวสุขภาพ กิจกรรม ESG CSR กิจกรรม Event บริจาค
น่าสนใจไทยแลนด์
English
About us เผยแพร่เนื้อหา สถิติเว็บไซต์ สำรวจความเห็นสุขภาพ โฆษณา
healthserv.net@gmail.com

ถึงเวลาเลิกกลัวโควิด เลิกกังวลโควิดคนจีน - หมอมนูญ

ถึงเวลาเลิกกลัวโควิด เลิกกังวลโควิดคนจีน - หมอมนูญ HealthServ.net
ถึงเวลาเลิกกลัวโควิด เลิกกังวลโควิดคนจีน - หมอมนูญ ThumbMobile HealthServ.net

หมอมนูญแนะ แทนที่จะกลัว กลับมามองการอยู่ร่วมกับโควิดอย่างมีสติ ดีกว่า เตรียมตัวดูแลตัวเองให้ดีเหมือนเคย เร่งฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้น ไม่ทิ้งสุขนิสัยที่ดี สวมหน้ากากอนามัยเวลาอยู่ในที่แออัดอากาศถ่ายเทไม่ดี โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อตัวเองป่วยเพื่อป้องกันการแพร่เชื้อให้ผู้อื่น เว้นระยะห่าง และหมั่นล้างมือ ติดตามข้อมูลระบาดวิทยาสม่ำเสมอ เพื่อจะได้รู้ทันว่ามีโรคไวรัสอะไรระบาดบ้าง

ข่าวดีรัฐบาลจีนผ่อนคลายนโยบายโควิดเป็นศูนย์อย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่วันที่ 8 มกราคม 2566  จีนยกเลิกมาตรการกักตัวนักเดินทาง เชื่อว่า อีกไม่นานจะมีนักท่องเที่ยวจีนมาประเทศไทยเป็นหลักล้านคน จะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจของไทย

คนไทยไม่ต้องตื่นกลัวข่าวที่อาจมีเชื้อไวรัสโควิดกลายพันธุ์ตัวใหม่เกิดในประเทศจีน แล้วคนจีนเอาเชื้อมาแพร่กระจายในประเทศไทย

เชื้อไวรัสโควิดมีการกลายพันธ์ต่อเนื่องเพื่อความอยู่รอดของตัวมัน สามารถเกิดขึ้นในประเทศไหนก็ได้ไม่ใช่เฉพาะประเทศจีน

เราควรปฏิบัติกับนักท่องเที่ยวจีน ยินดีต้อนรับเขาเช่นเดียวกับนักท่องเที่ยวชาติอื่นๆ
 
ถึงเวลาเราควรเลิกกลัวไวรัสโควิด เราต้องอยู่ร่วมกับโควิดอย่างมีสติ เตรียมตัวคนไทยเองให้ดี  เร่งฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นป้องกันโควิด ในอนาคตคงต้องฉีดวัคซีนหลายๆ สายพันธุ์ทุกปีเหมือนไข้หวัดใหญ่ สร้างสุขนิสัยที่ดี สวมหน้ากากอนามัยเวลาอยู่ในที่แออัดอากาศถ่ายเทไม่ดี โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อตัวเองป่วยเพื่อป้องกันการแพร่เชื้อให้ผู้อื่น เว้นระยะห่าง และหมั่นล้างมือ
 
เราต้องยอมรับว่า ถึงเราจะทำทุกอย่างก็ยังมีโอกาสติดเชื้อ เพราะเชื้อไวรัสโควิดแพร่กระจายทางอากาศได้ง่ายกว่าไวรัสทุกชนิดในโลก ติดเชื้อหลักๆทางการหายใจ และหลบหลีกภูมิคุ้มกันไม่ว่าเกิดจากการได้รับวัคซีน หรือจากการติดเชื้อตามธรรมชาติ เมื่อติดเชื้อก็รักษากันไป ข้อดีของการติดเชื้อคือ เกิดภูมิคุ้มกันจากการติดเชื้อตามธรรมชาติ ทำให้มีภูมิคุ้มกันลูกผสม hybrid immunity ป้องกันโควิดได้ดียิ่งขึ้น

2 มกราคม 2566
ถึงเวลาเลิกกลัวโควิด เลิกกังวลโควิดคนจีน - หมอมนูญ HealthServ
 

ติดตามข้อมูลระบาดวิทยา รู้ทันว่ามีโรคไวรัสอะไรระบาดบ้าง


 
เดือนธันวาคม 2565 ที่ผ่านมา ข้อมูลของโรงพยาบาลวิชัยยุทธที่ติดตามโรคติดเชื้อทางเดินหายใจที่เกิดจากเชื้อไวรัสโควิด-19 ไวรัสไข้หวัดใหญ่ อาร์เอสวี (RSV) และ Human metapneumovirus (hMPV) 
เดือนที่แล้วพบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 จากการตรวจทั้ง ATK และ RT-PCR 893 ราย กำลังอยู่ในช่วงขาลง (ดูกราฟ)
 
พบผู้ติดเชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่เดือนที่แล้ว 35 ราย ยังทรงๆไม่ลดลง (ดูกราฟ) เชื้อไวรัสทางเดินหายใจ RSV 15 ราย อยู่ในช่วงขาลง (ดูกราฟ) และเชื้อไวรัสทางเดินหายใจ hMPV Human metapneumovirus พบ 7 ราย
พบโรคไข้เลือดออกที่เกิดจากเชื้อไวรัสเดงกี่ 33 ราย ลดลงจากเดือนก่อน (ดูกราฟ) พบโรคชิคุนกุนยา หรือไข้ปวดข้อยุงลาย 7 ราย
 
โรคไวรัส Noro (โนโร) และ Rota(โรตา) ทำให้เกิดอาการท้องร่วงอย่างรุนแรงทั้งในเด็กและผู้ใหญ่ เดือนที่แล้วพบโนโรไวรัส 8 ราย พบโรตาไวรัส 6 ราย 
 
สถานการณ์การแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโควิด-19 โอมิครอน เริ่มอยู่ในช่วงขาลงในขณะที่ไวรัสไข้หวัดใหญ่ยังไม่ลด แต่ RSV ลดลงต่อเนื่อง ขณะนี้ โรคไข้เลือดออกที่ติดจากถูกยุงกัดยังพบมากพอสมควรและโรคชิคุนกุนยาหรือไข้ปวดข้อยุงลายยังพบบ้าง
 
การใส่หน้ากากอนามัย เว้นระยะห่าง และหมั่นล้างมือ ช่วยป้องกันการติดเชื้อและแพร่เชื้อไวรัสทางเดินหายใจทุกชนิด
 
ขอให้ทุกคนไปรับวัคซีนป้องกันโรคโควิดอย่างน้อย 3 เข็ม ตามด้วยเข็มกระตุ้นเพิ่มอีก 1 เข็ม 4 เดือนหลังเข็มสุดท้าย โดยเฉพาะคนที่ยังไม่ติดเชื้อไวรัสโควิดตามธรรมชาติ สำหรับคนที่ฉีดวัคซีน 3-4 เข็ม แล้วติดเชื้อตามธรรมชาติแล้ว ให้รอไปฉีดวัคซีนรุ่นใหม่ที่กำลังมาปีนี้ และทุกคนควรไปรับวัคซีนป้องกันไข้หวัดใหญ่ปีละครั้ง
เดือนมกราคมหลังปีใหม่ที่คนเดินทางและทำกิจกรรมมากขึ้น สถานการณ์โรคโควิดจะเป็นอย่างไร ติดตามรายงานเดือนหน้าครับ 


นพ.มนูญ ลีเชวงวงศ์
5 ธันวาคม 2566

ข่าว/บทความล่าสุด
เนื้อหาอ่านล่าสุด