ข่าวสุขภาพ
ข่าวสุขภาพทั่วไป ข่าวธุรกิจสุขภาพไทย ข่าว/กิจกรรม/สาระ รพ.ต่างๆ ข้อมูลบริการ รพ.ต่างๆ สาระความรู้สุขภาพ กิจกรรม ESG CSR Health Economy บริจาครพ.ต่างๆ
น่าสนใจไทยแลนด์
About us เผยแพร่เนื้อหา สถิติเว็บไซต์ สำรวจความเห็นสุขภาพ โฆษณา
healthserv.net@gmail.com

คกก.โรคติดต่อฯ เห็นชอบ 3 ประเด็นหลัก รับการเปิดประเทศ 1 พ.ย. 64

คกก.โรคติดต่อฯ เห็นชอบ 3 ประเด็นหลัก รับการเปิดประเทศ 1 พ.ย. 64 Thumb HealthServ.net
คกก.โรคติดต่อฯ เห็นชอบ 3 ประเด็นหลัก รับการเปิดประเทศ 1 พ.ย. 64 ThumbMobile HealthServ.net

ที่ประชุมเห็นชอบ 3 ประเด็นหลัก ที่เกี่ยวข้องกับนโยบายเปิดประเทศ คือแผนเปิดประเทศ นิยามผู้สัมผัสเสี่ยงสูง และแผนรองรับ

คกก.โรคติดต่อฯ เห็นชอบ 3 ประเด็นหลัก รับการเปิดประเทศ 1 พ.ย. 64 HealthServ
28 ตุลาคม 2564 การประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติ ครั้งที่ 10/2564 โดยมี นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เป็นประธาน ร่วมกับ นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค ผู้บริหารหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ กลาโหม มหาดไทย แรงงาน ศึกษาธิการ การต่างประเทศ การท่องเที่ยวและกีฬา สำนักงานตำรวจแห่งชาติ UHOSNET โรงพยาบาลเอกชน ผู้ทรงคุณวุฒิด้านการแพทย์และสาธารณสุข ผู้แทนสภาวิชาชีพและองค์กรอิสระ ร่วมการประชุมและประชุมผ่านระบบออนไลน์


ที่ประชุมเห็นชอบ 3 ประเด็นหลัก ที่เกี่ยวข้องกับนโยบายเปิดประเทศ ของรัฐบาล ดังนี้
 

1) แผนการเปิดประเทศ 1 พฤศจิกายน

แผนการเปิดประเทศและแนวทางปฏิบัติสำหรับผู้เดินทางเข้ามาในราชอาณาจักร ซึ่งวันที่ 1 พฤศจิกายนนี้
  • ประเทศไทยจะเริ่มเปิดประเทศรับนักท่องเที่ยวต่างชาติจาก 45 ประเทศ 1 เขตบริหารพิเศษในพื้นที่นำร่อง (สีฟ้า) 17 จังหวัด แบบไม่ต้องกักตัว
  • นักท่องเที่ยวต่างชาติต้องรับวัคซีนครบโดส
  • นักท่องเที่ยวต่างชาติ ลงทะเบียนผ่านระบบ Thailand Pass
  • นักท่องเที่ยวต่างชาติมีผลตรวจ RT-PCR เป็นลบไม่เกิน 72 ชั่วโมงก่อนเดินทาง
  • นักท่องเที่ยวต่างชาติมีเอกสารยืนยันการชำระค่าที่พักอย่างน้อย 1 วันและมีประกันภัยวงเงินไม่น้อยกว่า 5 หมื่นเหรียญสหรัฐ (ยกเว้นผู้มีสัญชาติไทย)
  • นักท่องเที่ยวต่างชาติ เมื่อเดินทางมาถึง ให้เดินทางไปยังโรงแรมหรือที่พักโดยยานพาหนะที่จัดไว้แบบระบบปิด (Sealed Route) ไม่มีการหยุดพักภายใน 2 ชั่วโมง
  • ตรวจหาเชื้อด้วยวิธี RT-PCR อีกครั้ง ณ โรงแรมที่เข้าพัก และ รอผล 1 คืน หากไม่พบเชื้อสามารถเดินทางในประเทศได้ ภายใต้การปฏิบัติตามมาตรการที่กำหนด
  • โรงแรมจะมอบชุดตรวจ ATK ไว้สำหรับตรวจหาเชื้อด้วยตนเองเมื่อมีความเสี่ยงหรืออาการของโรคระบบทางเดินหายใจ โดยบันทึกผลตรวจในแอปพลิเคชันหมอพร้อม ซึ่งจะมีการเตรียมความพร้อมหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้องทั้งหมด
  • นักท่องเที่ยวต่างชาติ กลุ่มที่จะเข้าแซนด์บ็อกซ์ ใช้หลักเกณฑ์เดียวกัน แต่เป็นผู้เดินทางมาจากประเทศใดก็ได้ อยู่ในแซนด์บ็อกซ์ 7 วันถึงเดินทางต่อได้ 
 


2) แนวทางปฏิบัติในการกักตัวกรณีผู้เดินทางโดยเครื่องบิน
เห็นชอบผลการประชุมของคณะกรรมการวิชาการ เรื่องแนวทางปฏิบัติในการกักตัวสำหรับผู้สัมผัสเสี่ยงสูง โดยปรับนิยามผู้สัมผัสเสี่ยงสูงกรณีผู้เดินทางโดยเครื่องบิน จากผู้ที่นั่งใกล้ชิด 2 แถวหน้าหลังและแถวเดียวกับผู้ติดเชื้อ ไม่สวมหน้ากากนานกว่า 5 นาที เป็นผู้ที่นั่งติดกับผู้ติดเชื้อซ้ายขวา ไม่สวมหน้ากากนานกว่า 5 นาที และลดเวลากักตัวผู้สัมผัสเสี่ยงสูงที่ได้รับวัคซีนโควิด 19 ครบโดส จาก 14 วัน เป็น 10 วัน ส่วนผู้สัมผัสเสี่ยงต่ำจะใช้วิธีการติดตาม ซึ่งจะเสนอ ศบค.ต่อไป
 

3) กรอบการดำเนินงานรองรับการเปิดประเทศและการระบาด
เห็นชอบกรอบการดำเนินงานรองรับการเปิดประเทศและการระบาดของโรคโควิด 19 ปี พ.ศ. 2565 มีเป้าหมายสร้างความเชื่อมั่นในการใช้ชีวิตวิถีใหม่ ภายใต้มาตรการป้องกันควบคุมโรค สร้างความมั่นคงด้านสุขภาพและฟื้นฟูเศรษฐกิจ โดยมอบคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด คณะกรรมการโรคติดต่อกรุงเทพมหานคร จัดทำแผนปฏิบัติการรองรับการเปิดประเทศและการระบาดของโรคโควิด 19 ปี พ.ศ. 2565 และมอบหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ประสาน สนับสนุน และติดตามการดำเนินงานตามแนวทาง


นอกจากนี้ คณะกรรมการฯ ยังรับทราบการเฝ้าระวังสายพันธุ์เดลตาพลัส และแผนการจัดการยาโมลนูพิราเวียร์
และ เห็นชอบการออกหนังสือรับรองแบบดิจิตอล มีผลเมื่อประกาศในราชกิจจาภายใน พ.ย. นี้

ข่าว/บทความล่าสุด
เนื้อหาอ่านล่าสุด