ข่าวสุขภาพ
ข่าวสุขภาพทั่วไป ข่าวธุรกิจสุขภาพไทย ข่าว/กิจกรรม/สาระ รพ.ต่างๆ ข้อมูลบริการ รพ.ต่างๆ สาระความรู้สุขภาพ กิจกรรม ESG CSR Health Economy บริจาครพ.ต่างๆ
น่าสนใจไทยแลนด์
About us เผยแพร่เนื้อหา สถิติเว็บไซต์ สำรวจความเห็นสุขภาพ โฆษณา
healthserv.net@gmail.com

อังกฤษงัด Plan B สู้โอมิครอน หวังชะลอคลื่นการระบาด ก่อนคริสมาสและปีใหม่

อังกฤษงัด Plan B สู้โอมิครอน หวังชะลอคลื่นการระบาด ก่อนคริสมาสและปีใหม่ Thumb HealthServ.net
อังกฤษงัด Plan B สู้โอมิครอน หวังชะลอคลื่นการระบาด ก่อนคริสมาสและปีใหม่ ThumbMobile HealthServ.net

มาตรการสำคัญๆ ของแผนบีนี้ ได้แก่ การบังคับสวมหน้ากากในที่สาธารณะ การ work from home การใช้ NHS Covid pass นายกฯบอริส จอห์นสัน ย้ำว่าแผนบี ไม่ใช่การล็อกดาวน์

อังกฤษงัด Plan B สู้โอมิครอน หวังชะลอคลื่นการระบาด ก่อนคริสมาสและปีใหม่ HealthServ
 
 
Plan B หรือแผนบี ของนายกฯ บอริส จอห์นสัน เป็นแผนสำรอง ที่ไม่ใช่การล็อกดาวน์ (BBC)  ตามที่แถลง  ณ ถนนดาวนิ่ง เมื่อวันพุธที่ 8 ธันวาคม 
 
แผนบี จะเป็นมาตรการเข้มงวดทางสังคม ที่รัฐบาลนำกลับมาใช้อีกครั้งหลังจากยกเลิกไปตั้งแต่เดือนกันยายน  เพื่อเตรียมรับมือกับสถานการณ์ที่เกรงว่าจะเป็นการระบาดระลอกใหม่ ที่มีโอมิครอนไวรัสเป็นต้นเหตุ  ท่ามกลางความหวั่นวิตกและไร้ข้อมูลบ่งชี้แน่ชัดต่อความเสี่ยงจากไวรัสตัวใหม่นี้ ที่แพร่ระบาดอย่างรวดเร็วจนน่ากลัว เหมือนที่นายกฯ เปรียบว่าจะเป็น "คลื่นยักษ์" โถมกระหน่ำชาวอังกฤษ
 
 

แผนบี คืออะไร 

คือมาตรการต่างๆ ดังนี้
 
• บังคับสวมหน้ากากอนามัย ตั้งแต่ 10 ธันวาคม แต่เดิมบังคับใช้ในระบบขนส่งสาธารณะและร้านค้าอยู่แล้ว รอบนี้ได้เพิ่มสถานที่สาธารณะอื่นๆ อีก ได้แก่ โรงภาพยนต์ โรงละคร สถานที่ทางศาสนา แต่ไม่รวมผับและร้านอาหาร โดยอนุโลมให้ถอดหน้ากากได้ในกิจกรรมการกิน ดื่ม ออกกำลังกายและร้องเพลง 
 
• แนะนำให้ทำงานจากที่บ้าน เท่าที่จะเป็นไปได้ เริ่มตั้งแต่ 13 ธันวาคม 
 
• การใช้ NHS Covid pass แสดงเพื่อเข้าไนท์คลับหรือสถานที่จัดงานขนาดใหญ่ รวมทั้งพื้นที่จัดกิจกรรมในร่มแบบไม่มีที่นั่งที่มีผู้ร่วมงานเกินกว่า 500 คน หรือ กิจกรรมกลางแจ้งที่มีคนร่วมเกินกว่า 4,000 คน  จะเริ่มบังคับใช้ตั้งแต่พุธ 15 ธันวาคม เป็นต้นไป 
 

แผนบีจะบังคับใช้ไปจนถึง 5 มกราคม 65 อันเป็นกำหนดรีวิวแผนการครั้งต่อไป ซึ่งก็ต้องขึ้นกับสถานการณ์ ซึ่งหากแย่ลง ก็จำเป็นต้องบังคับใช้ต่อไป 
 
สำหรับการจัดงานคริสมาสต์และรื่นเริงปีใหม่นั้น นายกฯ จอห์นสัน กล่าวว่า "ทำได้ด้วยความระมัดระวัง" และขอให้ฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้น พร้อมย้ำว่า หากยึดแนวปฏิบัติตามแผนบีไว้เคร่งครัด ก็จะสามารถฉลองคริสมาสได้อย่างปกติได้  ย้ำว่านี้ไม่ใช่การล็อกดาวน์ 
 
ที่จริงแผนบีจะนำเข้าสูสภาเพื่อโหวต โดยปฏิกริยาของสมาชิกในพรรคทอรี่บางส่วนไม่หนุนแผนนี้ ขณะที่ฟากของฝ่ายค้านกลับหนุนเพราะเห็นว่าเป็นสิ่งสำคัญต่อส่วนรวม
 
  

แผนบี จะคุมโอมิครอนอยู่หรือไม่

 
เหล่านักวิทยาศาสตร์ที่เป็นที่ปรึกษารัฐบาลระบุว่าต้องใช้มาตรการเข้มข้นเพื่อหยุดการแพร่ระบาด  ศ.นีล เฟอร์กูสัน แห่งอิมพีเรียล คอลเลจ ลอนดอน ระบุว่า จำนวนผู้ติดเชื้อโอมิครอนเพิ่มรวดเร็วมากเป็นสองเท่าภายในเวลา 3 วันหรืออาจะเป็น 2 วัน เร็วและแรงมาก การ Work from home จะช่วยชะลอการระบาดได้มาก  "การชะลอเพื่อซื้อเวลาให้ประชาชนได้ฉีดวัคซีนกระตุ้นให้มากที่สุด และเพื่อซื้อเวลาให้กับการเร่งหาข้อมูลที่แท้จริงของภัยเสี่ยงของไวรัสตัวนี้"

 
Source : BBC , Independent

ข่าว/บทความล่าสุด
เนื้อหาอ่านล่าสุด