ข่าวสุขภาพ
ข่าวสุขภาพทั่วไป ข่าวธุรกิจสุขภาพไทย ข่าว/กิจกรรม/สาระ รพ.ต่างๆ ข้อมูลบริการ รพ.ต่างๆ สาระความรู้สุขภาพ กิจกรรม ESG CSR Health Economy บริจาครพ.ต่างๆ
น่าสนใจไทยแลนด์
About us เผยแพร่เนื้อหา สถิติเว็บไซต์ สำรวจความเห็นสุขภาพ โฆษณา
healthserv.net@gmail.com

สูตรวัคซีนสู้โอมิครอน ผลทดลองชี้ SV-SV-PZ ป้องกันได้ดีกว่า SV-SV-AZ

สูตรวัคซีนสู้โอมิครอน ผลทดลองชี้ SV-SV-PZ ป้องกันได้ดีกว่า SV-SV-AZ Thumb HealthServ.net
สูตรวัคซีนสู้โอมิครอน ผลทดลองชี้ SV-SV-PZ ป้องกันได้ดีกว่า SV-SV-AZ ThumbMobile HealthServ.net

อ.อนันต์ จงแก้ววัฒนา หัวหน้าทีมนักวิจัยเนคเทค ได้เฉลยสูตร 3 เข็มที่มีซิโนแวคเป็นพื้น ตามด้วยไฟเซอร์หรือแอสตร้าเซเนก้า ว่าคู่ไหน จะสามารถป้องกันโอมิครอน ได้ดีกว่ากัน



และเพื่อเป็นการตรวจสอบข้อเท็จจริงข่าวที่สะพัดไปมาก เกี่ยวกับประสิทธิภาพของวัคซีนซิโนแวค ต่อโอมิครอน

"ช่วง 2-3 วันที่ผ่านมามีข่าวแชร์กันเกี่ยวกับระดับภูมิคุ้มกันของผู้ได้รับ Sinovac เข็มกระตุ้นเป็นเข็มที่ 3 (SVx3) จะสามารถยับยั้งไวรัสโอมิครอนได้สูงเทียบเท่ากับ PZx3 สืบตามข่าวไปเหมือนต้นเรื่องจะมาจากทีม Sinovac ที่ให้สัมภาษณ์เบื้องต้นหลังจากได้นำไวรัสโอมิครอนที่แยกได้จากฮ่องกงไปทดสอบกับตัวอย่างซีรั่มจำนวนนึง ซึ่งผลการทดลองยังไม่ได้ออกมายืนยันให้เห็นตัวเลข แต่คนอ่านข่าวสรุปและกระจายข่าวกันเรียบร้อยแล้ว"


ผลวิจัยจากฮ่องกง

"ทีมวิจัยที่ฮ่องกง เจ้าของไวรัสโอมิครอนต้นเรื่องเลยทำการทดลองเปรียบเทียบให้เห็นกันชัดๆครับว่า ระดับภูมิคุ้มกันของ SVx3 กับ PZx3 ต่อไวรัสโอมิครอน แตกต่างกันหรือไม่อย่างไร นอกจากนี้ยังมีข้อมูลแถมเกี่ยวกับ สูตร SV-SV-PZ ที่ทางทีมวิจัยได้ทดสอบเช่นกัน โดยวิธีที่ใช้คือ การหาปริมาณแอนติบอดีที่ยับยั้งโอมิครอนเข้าสู่เซลล์ได้ โดยทีมวิจัยกำหนดว่าค่าแอนติบอดีที่ ประมาณ 25 (เส้นประ) คือ ระดับที่มากเพียงพอในการยับยั้งการติดเชื้อโอมิครอน"
 

ผลการทดสอบ

อ.อนันต์ได้อธิบายถึงผลการทดสอบให้กระจ่า่ง 

"จากกราฟที่แสดงจะเห็นว่า ทั้ง PZ และ SV ที่ได้รับมาเพียง 2 โดส มีระดับแอนติบอดีไม่เพียงพอ โดยกลุ่ม PZx2 อาจมีจำนวน 1-2 คนที่เกินมาแต่เกินมาไม่มาก กลุ่ม PZx3 คือกลุ่มที่มีระดับแอนติบอดีดีดสูงที่สุด ค่าเฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ 160 ซึ่งทุกคนในกลุ่มที่ทดสอบสูงกว่าเส้นประ แต่ กลุ่ม SVx3 ไม่มีใครได้ภูมิสูงกว่าเส้นประเลย จากข้อมูลนี้ SVx3 ไม่มีระดับแอนติบอดีมากพอจะป้องกันการติดเชื้อโอมิครอนได้ครับ ซึ่งย้อนแย้งกับข้อมูลที่มีการแชร์ออกมาว่า เทียบเท่ากับ PZx3"
 

บทสรุปเปรียบเที่ยบประสิทธิภาพ 




ข้อมูลที่น่าสนใจคือ SV-SV-PZ มีค่าเฉลี่ยของแอนติบอดีที่ประมาณ 50 ซึ่งสูงกว่าระดับที่ต้องการในการยับยั้งไวรัสโอมิครอน และ มีเพียงคนเดียวในกลุ่มนี้ที่ได้น้อยกว่าเกณฑ์ ซึ่งสอดคล้องกับข้อมูลเบื้องต้นที่ทางทีม BIOTEC สวทช ทดสอบโดยใช้ระบบไวรัสตัวแทน กับตัวอย่างในประเทศไทย ผลเบื้องต้นที่ได้มาพบว่าสูตร SV-SV-PZ ที่เก็บตัวอย่าง 2 สัปดาห์มีแอนติเพียงพอต่อการยับยั้งโอมิครอนได้ ส่วนสูตร SV-SV-AZ มีค่าเฉลี่ยที่ต่ำกว่า มีจำนวนตัวอย่างที่ระดับแอนติบอดีสูงพอต่อโอมิครอนน้อยกว่า SV-SV-PZ ส่วน สูตร 2 เข็ม SV-AZ และ SV-SV ไม่มีแอนติบอดีมากพอต่อโอมิครอนครับ
 
***เนื่องจากผลการทดลองมีความสำคัญ ทีมวิจัยจำเป็นต้องทำซ้ำเพื่อยืนยันผลการทดลองขั้นต้นที่ได้ จึงไม่สามารถเผยแพร่ให้ข้อมูลที่เป็นตัวเลข หรือ กราฟแสดงผลได้ในตอนนี้ เนื่องจากอาจมีตัวเลขที่ไม่นิ่งและอาจคลาดเคลื่อนได้

Anan Jongkaewwattana  เรื่อง ***Sinovac 3 เข็ม กับ โอมิครอน*** 24 ธันวาคม 2564

Ref : med.hku.hk/en/news
สูตรวัคซีนสู้โอมิครอน ผลทดลองชี้ SV-SV-PZ ป้องกันได้ดีกว่า SV-SV-AZ HealthServ
 
ขอเชิญร่วมสนับสนุน เงินทุนเพื่อการทดสอบ "วัคซีนโควิด-19 แบบพ่นจมูก (NASTVAC) ในมนุษย์" วัคซีนไทยเพื่อคนไทย โดยบริจาคได้ที่กองทุนเพื่อการพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี - สามารถลดหย่อนภาษีได้ 2 เท่า
สูตรวัคซีนสู้โอมิครอน ผลทดลองชี้ SV-SV-PZ ป้องกันได้ดีกว่า SV-SV-AZ HealthServ

ข่าว/บทความล่าสุด
เนื้อหาอ่านล่าสุด