ข่าวสุขภาพ
ค้นหา รพ.-คลินิก-ร้านยาทั่วไทย ร้านยาคุณภาพของฉัน บริการสุขภาพ คลินิกเอกชน งาน รพ.
บริการวัคซีนโควิด บริการตรวจโควิด
ตำแหน่งงาน
ข่าวสุขภาพทั่วไป ข่าวธุรกิจสุขภาพไทย ข่าวธุรกิจสุขภาพรอบโลก กิจกรรม-บริการ รพ.ต่างๆ สิทธิสุขภาพชาวไทย สาระความรู้สุขภาพ Health Economy ท่องเที่ยวสุขภาพ กิจกรรม ESG CSR กิจกรรม Event บริจาค
น่าสนใจไทยแลนด์
English
About us เผยแพร่เนื้อหา สถิติเว็บไซต์ สำรวจความเห็นสุขภาพ โฆษณา
healthserv.net@gmail.com

อย.จีน อนุมัติ ยาฉีด Relmacabtagene Autoleucel ของ JW Therapeutics

อย.จีน อนุมัติ ยาฉีด Relmacabtagene Autoleucel ของ JW Therapeutics HealthServ.net
อย.จีน อนุมัติ ยาฉีด Relmacabtagene Autoleucel ของ JW Therapeutics ThumbMobile HealthServ.net

ผลิตภัณฑ์ยาฉีด Relmacabtagene Autoleucel ของ เจดับบลิว เทอราพิวติกส์ ได้รับการอนุมัติจากอย.จีน เพื่อใช้กับผู้ป่วยมะเร็งต่อมน้ำเหลืองฟอลลิคูลาร์ที่กลับมาเป็นซ้ำหรือไม่ตอบสนองต่อการรักษา

 
 
 
 
เซี่ยงไฮ้—11 ต.ค.—พีอาร์นิวส์ไวร์/อินโฟเควสท์
 
เจดับบลิว เทอราพิวติกส์ (JW Therapeutics) (HKEX: 2126) บริษัทเทคโนโลยีชีวภาพล้ำสมัยที่มุ่งพัฒนา ผลิต และจัดจำหน่ายเทคโนโลยีการบำบัดด้วยเซลล์ภูมิคุ้มกัน ประกาศว่า สำนักงานควบคุมเวชภัณฑ์แห่งชาติจีน (NMPA) ได้อนุมัติการขึ้นทะเบียนยาใหม่เพิ่มเติม (sNDA) ให้กับผลิตภัณฑ์ภูมิคุ้มกันบำบัดที-เซลล์ที่มีการดัดแปลงโมเลกุลรับสัญญาณให้เป็นแบบลูกผสม (chimeric antigen receptor T หรือ CAR-T) ต้าน CD19 อย่างยาฉีด relmacabtagene autoleucel (ต่อไปนี้จะเรียกโดยย่อว่า relma-cel, ชื่อการค้าว่า Carteyva®) เพื่อใช้รักษาผู้ป่วยวัยผู้ใหญ่ที่เป็นมะเร็งต่อมน้ำเหลืองฟอลลิคูลาร์โดยไม่ตอบสนองต่อการรักษาหรือกลับมาเป็นซ้ำภายใน 24 เดือนหลังรับการรักษาเชิงระบบตั้งแต่สูตรสองขึ้นไป (r/r FL) ทั้งนี้ relma-cel ได้รับการอนุมัติข้อบ่งใช้ที่สอง หลังจากที่ได้รับการอนุมัติครั้งแรกและเปิดตัวไปเมื่อเดือนกันยายนปีที่ผ่านมา ทำให้เป็นผลิตภัณฑ์เซลล์บำบัดตัวแรกที่ได้รับการอนุมัติในจีนให้ใช้รักษาผู้ป่วย r/r FL ได้
 
การรับรองนี้อิงตามผลการวิจัยทางคลินิกระยะเวลา 6 เดือนจากกลุ่ม B ของโครงการ RELIANCE ซึ่งเป็นการศึกษาวิจัยแบบหลายศูนย์ทดลองที่ทุกคนได้รับการรักษาเหมือนกัน เพื่อศึกษาประสิทธิภาพของยา Carteyva® ในผู้ป่วยที่ไม่ตอบสนองต่อการรักษาหรือมีการกลับมากำเริบของโรคมะเร็งต่อมน้ำเหลืองชนิดนอนฮอดจ์กิน B-cell ในประเทศจีน โดยได้มีการนำเสนอข้อมูลระยะเวลา 3 เดือนที่การประชุมประจำปีของสมาคมโลหิตวิทยาอเมริกัน (ASH) ครั้งที่ 63 เมื่อเดือนธันวาคม 2564 ผลลัพธ์จากการศึกษากลุ่ม B พบว่า Carteyva® มีอัตราการตอบสนองต่อโรคที่คงทนสูง (อัตราการตอบสนองโดยรวม หรือ ORR =100%, อัตราการตอบสนองอย่างสมบูรณ์ หรือ CRR = 85.19% ในเดือนที่สาม และ ORR = 92.58%, CRR = 77.78% ในเดือนที่หก) และอัตราความเป็นพิษที่เกี่ยวข้องกับ CAR-T ในระดับที่ควบคุมได้ในผู้ป่วย r/r FL และเมื่อประเมินจากเทคนิครักษาที่จีนมีอยู่ในปัจจุบันแล้ว Carteyva® อาจกลายเป็นตัวเลือกการรักษาที่ให้ประโยชน์มากกว่าความเสี่ยงสำหรับผู้ป่วย r/r FL และอาจเป็นการบำบัดด้วย CAR-T ที่ดีที่สุดในระดับเดียวกัน
 
ศาสตราจารย์หยูชิ่ง ซ่ง (Yuqin Song) ผู้วิจัยหลักของโครงการ RELIANCE รองผู้อำนวยการแผนกมะเร็งต่อมน้ำเหลือง รองประธานโรงพยาบาลมะเร็งมหาวิทยาลัยปักกิ่ง กล่าวว่า "อัตราการตอบสนองโดยรวม (ORR) ของผลลัพธ์หลักด้านประสิทธิภาพอยู่ที่กว่า 90% ส่วนคุณลักษณะความปลอดภัยโดยรวมอยู่ในระดับที่จัดการได้ Remal-cel ได้กลายเป็นผลิตภัณฑ์เซลล์ภูมิคุ้มกันบำบัด CAR-T ตัวแรกที่ใช้รักษาผู้ป่วย r/r FL ในจีน"
 
คุณเจมส์ หลี่ (James Li) ผู้ร่วมก่อตั้ง ประธานกรรมการ และซีอีโอของเจดับบลิว เทอราพิวติกส์ กล่าวว่า "เราขอขอบคุณผู้ป่วยและผู้วิจัยเบื้องหลังการวิจัยยา Carteyva® ในทางคลินิก และขอขอบคุณฝ่ายกำกับดูแลที่รับรองยา Carteyva® เรามีความยินดีที่ได้รับการอนุมัติข้อบ่งใช้ที่สอง ซึ่งมอบตัวเลือกการรักษาที่ทั้งใหม่และก้าวล้ำสำหรับผู้ป่วย r/r FL เจดับบลิว เทอราพิวติกส์ มีความมุ่งมั่นในการเพิ่มพูนคุณประโยชน์ของ Carteyva® ให้ถึงขีดสุด ผลักดันนวัตกรรมเทคโนโลยีและการค้นคว้าพัฒนายา พร้อมส่งเสริมผลิตภัณฑ์เซลล์ภูมิคุ้มกันบำบัดให้เป็นที่ทั่วถึง"
 
 
relma-cel เป็นผลิตภัณฑ์แรกของเจดับบลิว เทอราพิวติกส์ ที่ได้รับการรับรองยาชีววัตถุประเภทที่ 1 ในจีน ทั้งยังเป็นผลิตภัณฑ์ CAR-T ตัวแรกที่ได้รับการรับรองนี้ด้วย โดย relma-cel ได้รับการอนุมัติครอบคลุมข้อบ่งใช้ 2 รายการในจีน ได้แก่ การรักษาผู้ป่วยวัยผู้ใหญ่ที่ไม่ตอบสนองต่อการรักษาหรือมีการกลับมากำเริบของโรคมะเร็งต่อมน้ำเหลืองชนิด B-cell ขนาดใหญ่ (r/r LBCL) หลังรับการรักษาเชิงระบบตั้งแต่สองรายการขึ้นไป และการรักษาผู้ป่วยวัยผู้ใหญ่ที่เป็นมะเร็งต่อมน้ำเหลืองฟอลลิคูลาร์โดยไม่ตอบสนองต่อการรักษาหรือกลับมาเป็นซ้ำภายใน 24 เดือนหลังรับการรักษาเชิงระบบตั้งแต่สูตรสองขึ้นไป (r/r FL) เจดับบลิว เทอราพิวติกส์ มุ่งสำรวจศักยภาพทางคลินิกของยา Carteyva® อย่างเต็มที่ โดยขณะนี้กำลังดำเนินการหรือวางแผนวิจัยทางคลินิกเพิ่มเติมเกี่ยวกับมะเร็งทางระบบเม็ดเลือดและต่อมน้ำเหลืองและโรคภูมิคุ้มกันต้านตนเองต่าง ๆ เช่น มะเร็งต่อมน้ำเหลืองชนิดแมนเทิล เซลล์ (MCL) ขนานที่สาม มะเร็งเม็ดเลือดขาวเฉียบพลันชนิดลิมโฟบลาสติก (ALL) ขนานที่สาม มะเร็งต่อมน้ำเหลืองชนิด B-cell ขนาดใหญ่ (LBCL) ขนานแรกและขนานที่สอง และโรคแพ้ภูมิตัวเอง (SLE)
 

 

เกี่ยวกับยา Relmacabtagene Autoleucel (ชื่อทางการค้า: Carteyva®)

 
ยาฉีด Relmacabtagene autoleucel (เรียกสั้น ๆ ว่า relma-cel หรือชื่อทางการค้า: Carteyva®) เป็นผลิตภัณฑ์ภูมิคุ้มกันบำบัดแบบ CAR-T cell ต้าน CD19 ที่เจดับบลิว เทอราพิวติกส์ พัฒนาขึ้นเองผ่านแพลตฟอร์มกระบวนการเซลล์ CAR T ของจูโน เทอราพิวติกส์ (Juno Therapeutics) ในเครือบริสตอล-ไมเยอร์ส สควิบป์ (Bristol Myers Squibb) relma-cel เป็นผลิตภัณฑ์แรกของเจดับบลิว เทอราพิวติกส์ โดยได้รับการอนุมัติจากสำนักงานควบคุมเวชภัณฑ์แห่งชาติจีน (NMPA) ในข้อบ่งใช้ 2 อย่างด้วยกัน ได้แก่การรักษาผู้ป่วยผู้ใหญ่ที่ไม่ตอบสนองต่อการรักษาหรือมีการกลับมากำเริบของโรคมะเร็งต่อมน้ำเหลือง B-cell ขนาดใหญ่ หลังรับการรักษาเชิงระบบตั้งแต่สองรายการขึ้นไป และการรักษาผู้ป่วยวัยผู้ใหญ่ที่เป็นมะเร็งต่อมน้ำเหลืองฟอลลิคูลาร์โดยไม่ตอบสนองต่อการรักษาหรือกลับมาเป็นซ้ำภายใน 24 เดือนหลังรับการรักษาเชิงระบบตั้งแต่สูตรสองขึ้นไป (r/r FL) ทำให้เป็นผลิตภัณฑ์ CAR-T ตัวแรกที่ได้รับการรับรองให้เป็นผลิตภัณฑ์ชีววัตถุประเภท 1 ในประเทศจีน ปัจจุบันเป็นผลิตภัณฑ์ CAR-T เพียงตัวเดียวในประเทศจีนที่รวมอยู่ในโครงการ National Significant New Drug Development โดยได้รับการทบทวนลำดับความสำคัญ และสถานะ Breakthrough Therapy
 
 

เกี่ยวกับเจดับบลิว เทอราพิวติกส์
 
เจดับบลิว เทอราพิวติกส์ (JW Therapeutics) (HKEX: 2126) เป็นบริษัทเทคโนโลยีชีวภาพล้ำสมัยที่มุ่งพัฒนา ผลิต และจัดจำหน่ายเทคโนโลยีการบำบัดด้วยเซลล์ภูมิคุ้มกัน เจดับบลิว เทอราพิวติกส์ ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2559 โดยมีความมุ่งมั่นในการก้าวขึ้นเป็นผู้นำนวัตกรรมการบำบัดด้วยเซลล์ภูมิคุ้มกัน บริษัทได้สร้างแพลตฟอร์มระดับเวิลด์คลาสสำหรับการพัฒนาเทคโนโลยีและผลิตภัณฑ์ด้านการบำบัดด้วยเซลล์ภูมิคุ้มกัน เช่นเดียวกับกลุ่มผลิตภัณฑ์ที่มีศักยภาพครอบคลุมทั้งกลุ่มโรคเลือดที่เป็นมะเร็งและมะเร็งชนิดเป็นก้อน เจดับบลิว เทอราพิวติกส์ มุ่งมั่นนำเสนอผลิตภัณฑ์เซลล์ภูมิคุ้มกันบำบัดที่มีคุณภาพและล้ำหน้า เพื่อนำความหวังในการรักษาโรคให้ผู้ป่วยชาวจีนและทั่วโลก พร้อมส่งเสริมให้อุตสาหกรรมเซลล์ภูมิคุ้มกันบำบัดของจีนเติบโตอย่างแข็งแกร่งและมีมาตรฐาน ดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ www.jwtherapeutics.com
ข่าว/บทความล่าสุด
เนื้อหาอ่านล่าสุด