ข่าวสุขภาพ
ค้นหา รพ.-คลินิก-ร้านยาทั่วไทย ร้านยาคุณภาพของฉัน บริการสุขภาพ คลินิกเอกชน งาน รพ.
บริการวัคซีนโควิด บริการตรวจโควิด
ตำแหน่งงาน
ข่าวสุขภาพทั่วไป ข่าวธุรกิจสุขภาพไทย ข่าวธุรกิจสุขภาพรอบโลก กิจกรรม-บริการ รพ.ต่างๆ สิทธิสุขภาพชาวไทย สาระความรู้สุขภาพ Health Economy ท่องเที่ยวสุขภาพ กิจกรรม ESG CSR กิจกรรม Event บริจาค
น่าสนใจไทยแลนด์
English
About us เผยแพร่เนื้อหา สถิติเว็บไซต์ สำรวจความเห็นสุขภาพ โฆษณา
healthserv.net@gmail.com

สธ.เกาหลีใต้ เปิดแผนกลยุทธ์ 5 ปี หวังดันอุตฯเครื่องมือแพทย์ ขึ้น Top 5 ของโลก

สธ.เกาหลีใต้ เปิดแผนกลยุทธ์ 5 ปี หวังดันอุตฯเครื่องมือแพทย์ ขึ้น Top 5 ของโลก HealthServ.net
สธ.เกาหลีใต้ เปิดแผนกลยุทธ์ 5 ปี หวังดันอุตฯเครื่องมือแพทย์ ขึ้น Top 5 ของโลก ThumbMobile HealthServ.net

วิสัยทัศน์และเป้าหมายของรัฐบาลเกาหลีครั้งนี้ ไม่เพียงการก้าวสู่การเป็นผู้เล่นในอุตสาหกรรมอุปกรณ์การแพทย์ระดับโลก แต่จะเป็นการ "เปลี่ยนกระบวนทัศน์" จากโครงสร้างอุตสาหกรรมที่ "ก้าวตาม" เทคโนโลยีไปสู่อุตสาหกรรมที่ "ก้าวนำโลก" อีกด้วย

กระทรวงสาธารณสุขและสวัสดิการเกาหลีใต้ เดินเกมใหญ่ เปิดแผน 5 ปี พัฒนาและสนับสนุนอุตสาหกรรมเครื่องมือแพทย์ครบวงจร ฉบับที่ 1 หวังยกระดับให้เกาหลีใต้ก้าวขึ้นมาเป็นมหาอำนาจการส่งออกอุปกรณ์การแพทย์ระดับโลก
 
 
ในแผนรวมฉบับแรกประกอบด้วย 4 กลยุทธ์และ 12 ภารกิจหลัก มีเป้าหมายที่ชัดเจน คือ มุ่งเพิ่มปริมาณการส่งออกอุปกรณ์การแพทย์ในประเทศเป็นสองเท่า จากระดับ 8.6 พันล้านเหรียญสหรัฐในปี 2564 เป็น 16.0 พันล้านเหรียญสหรัฐในปี 2570  จะทำให้เกาหลีใต้ กลายเป็นผู้ส่งออกอุปกรณ์การแพทย์รายใหญ่อันดับ 5 ของโลก ซึ่ง 4 กลยุทธ์ ดังกล่าวคือ
 
1) เพิ่มการลงทุนในการวิจัยและพัฒนาร่วมระหว่างภาครัฐและเอกชน 
- มุ่งเน้นการลงทุนในเทคโนโลยีที่มีการแข่งขันสูงที่สุดของเกาหลี 
- เข้าสู่ตลาดใหม่ที่มีศักยภาพสูง เช่น การดูแลสุขภาพแบบดิจิทัล 
- ส่งเสริมการลงทุนภาครัฐและสร้างความมั่นคงด้านสุขภาพ
 
2) เพื่อจูงใจให้ใช้อุปกรณ์ทางการแพทย์ในประเทศ 
- สนับสนุนการสาธิตทางคลินิก การศึกษา และการฝึกอบรม 
- สนับสนุนการสาธิตในด้านการดูแลสุขภาพดิจิทัล 
- ปรับปรุงความสามารถในการแข่งขันระดับโลกของอุปกรณ์ทางการแพทย์เพื่อการวินิจฉัยในหลอดทดลอง
 
3) เพื่อขยายธุรกิจไปทั่วโลก 
- สร้างระบบสนับสนุนการส่งออกและเตรียมพร้อมสำหรับกฎระเบียบที่เข้มงวดในประเทศอื่นๆ 
- ให้คำปรึกษาและข้อมูลเฉพาะ 
- สร้างสภาพแวดล้อมสำหรับนวัตกรรมแบบเปิด
 
4) เพื่อเร่งการเข้าสู่ตลาดของเทคโนโลยีนวัตกรรม รวมถึง AI และเทคโนโลยีดิจิทัล 
- หาเหตุผลเข้าข้างตนเองและปรับปรุงกฎระเบียบและระบบ 
- ส่งเสริมองค์กรแห่งนวัตกรรม 
- ฝึกอบรมบุคลากรที่ทำงานในไซต์งาน
 


 

ประกาศแผนยุทธศาสตร์

 
4 เมษายน 2023 กระทรวงสาธารณสุขและสวัสดิการเกาหลีใต้ (Ministry of Health and Welfare - MOHW) โดยรัฐมนตรี Cho, KyooHong ได้ประกาศ "แผนแม่บทฉบับที่ 1 สำหรับการพัฒนาและสนับสนุนอุตสาหกรรมอุปกรณ์การแพทย์ (2023 - 2027)" เพื่อยกระดับให้เกาหลีใต้ก้าวขึ้นมาเป็นมหาอำนาจการส่งออกอุปกรณ์การแพทย์ระดับโลก 
 
การประกาศดังกล่าวเป็นผลสืบเนื่องจาก "กลยุทธ์ในการสร้างตลาดสุขภาพชีวภาพใหม่" ที่เผยแพร่ในการประชุมที่มีประธานาธิบดียุน ซุกยอลเป็นประธาน เมื่อวันที่ 28 กุมภาพันธ์ นับเป็นแผนครอบคลุมระยะกลางถึงระยะยาวแผนแรก ที่จัดตั้งขึ้นตาม "พระราชบัญญัติส่งเสริมอุตสาหกรรมเครื่องมือแพทย์และสนับสนุนนวัตกรรมเครื่องมือแพทย์" บังคับใช้ในเดือนพฤษภาคม 2563
 
"แผนพัฒนาและสนับสนุนอุตสาหกรรมเครื่องมือแพทย์ฉบับสมบูรณ์ ฉบับที่ 1 (พ.ศ. 2566-2570)" รวมผลการหารือกับผู้เชี่ยวชาญจากภาคอุตสาหกรรม วิชาการ และการวิจัยและอุตสาหกรรมการแพทย์** เกี่ยวกับสถานะของอุตสาหกรรมเครื่องมือแพทย์ในประเทศและประเด็นต่างๆ ที่อุตสาหกรรมต้องเผชิญ และมาตรการสนับสนุนอุตสาหกรรมโดยรวม
 
** สภากลยุทธ์และการวางแผนประกอบด้วยผู้เชี่ยวชาญ 52 คนจากภาคอุตสาหกรรม สถาบันการศึกษา การวิจัยและอุตสาหกรรมการแพทย์ พร้อมด้วยคณะอนุกรรมการแปดคณะ (จัดตั้งในเดือนพฤษภาคม 2565)
 
 
 


อุตสาหกรรมเติบโตสูงและยั่งยืน


อุตสาหกรรมอุปกรณ์การแพทย์คาดว่าจะมีศักยภาพในการเติบโตสูงและยั่งยืน เนื่องจากแนวโน้มของโลก รวมถึงการเติบโตทางเศรษฐกิจ ประชากรสูงอายุ และความสนใจด้านสุขภาพที่เพิ่มขึ้น  มูลค่าตลาดอุปกรณ์การแพทย์ทั่วโลก 454.2 พันล้านเหรียญสหรัฐในปี 2564 คาดว่าจะเติบโตขึ้นเป็น 663.7 พันล้านเหรียญสหรัฐในปี 2569 เติบโตเฉลี่ยปีละ 7.9%
 
อุตสาหกรรมอุปกรณ์การแพทย์ของเกาหลีซึ่งใหญ่เป็นอันดับที่ 10 ของโลก มีขนาดตลาดประมาณ 7.99 พันล้านเหรียญสหรัฐ (9.1 ล้านล้านวอน) ในปี 2564 ได้ขยายตัวอย่างรวดเร็ว โดยมีการเติบโตเฉลี่ยต่อปี 10.2% จากปี 2560 ถึง 2564  *การส่งออกของอุตสาหกรรมเติบโตเฉลี่ย 9.9% ต่อปีก่อนการระบาดของ COVID-19 (2017~2019) และ 51.5% ในปีหลังการระบาดตั้งแต่ปี 2019 ถึง 2021 
 
อุตสาหกรรมที่ขับเคลื่อนด้วยการส่งออก คิดเป็นสัดส่วนประมาณ 77% ของการผลิตทั้งหมดในปี 2564 มีผลในการสร้างงานสูง  *อ้างอิงจากอัตราการเติบโตของการจ้างงานเฉลี่ยต่อปี (%) ตั้งแต่ 2017 ถึง 2021 มีการจ้างงานในอุตสาหกรรมอุปกรณ์การแพทย์ 5.8% อุตสาหกรรมยา 4.6% อุตสาหกรรมเครื่องสำอาง 2.2% อุตสาหกรรมทั้งหมด 4.4%
 


 

เติบโตเกินดุลอย่างก้าวกระโดด

เกาหลีเกินดุลการค้าครั้งแรกในอุปกรณ์การแพทย์ในปี 2020 นำโดยการส่งออกอุปกรณ์การแพทย์เพื่อการวินิจฉัยในหลอดทดลองที่เพิ่มขึ้นอย่างมากเนื่องจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ทำให้เกินดุลในปี 2021 เช่นกัน  ตัวเลขส่วนเกินดุลการค้าของอุปกรณ์การแพทย์ (ส่งออก-นำเข้า) จากขาดดุล -0.3 ล้านล้าน ปี 2018 และขาดดุลอีก -0.5 ล้านล้าน ปี 2019 ก่อนจะเริ่มเกินดุลในปี 2020 ที่มูลค่า 2.6 ล้านล้าน และเพิ่มขึ้นมาเป็น 3.7 ล้านล้าน ปี 2021
 
อาศัยแรงส่งจากความสำเร็จระดับประวัติศาสตร์ ของบริษัทอุปกรณ์การแพทย์เพื่อการวินิจฉัยในหลอดทดลอง 2 แห่ง คือ Seegene และ Biosensor ทั้งสองรายมียอดขายรวมกันมากกว่าหนึ่งล้านล้านวอนเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ของอุตสาหกรรมอุปกรณ์การแพทย์ของเกาหลี  โดย Seegene มียอดขายเพิ่มจาก 83.9 พันล้านวอนในปี 2018 เป็น 1.48.6 ล้านล้านวอนในปี 2021 ส่วน Biosensor มียอดขาย 8.47.2 ล้านล้านวอนในปี 2021 เพิ่มขึ้นจาก 65.6 พันล้านวอนในปี 2018  ขณะที่ยอดขายรวมของทั้งอุตสาหกรรมใกล้แตะ 3 ล้านล้านวอนเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ของประเทศเช่นกัน
 
 
 
 

 
 

แรงส่งจากโควิด


การพัฒนาล่าสุดรวมถึงความสนใจที่เพิ่มขึ้นในการดูแลสุขภาพแบบดิจิทัล การเกิดขึ้นของโรคติดเชื้อใหม่และสังคมผู้สูงอายุ และการเร่งเทคโนโลยีการปฏิวัติอุตสาหกรรมครั้งที่ 4 ล้วนเอื้อต่อการเติบโตของอุตสาหกรรมอุปกรณ์การแพทย์ ด้วยเหตุนี้ จึงมีความสำคัญและเร่งด่วนในการสร้างกลยุทธ์การสนับสนุนระยะยาวที่มีประสิทธิภาพ เพื่อให้แน่ใจว่าอุตสาหกรรมอุปกรณ์การแพทย์ยังคงเติบโตต่อไป หลังจากมีแรงส่งจากเหตุการณ์โควิด-19 ที่ยกระดับศักยภาพของอุตสาหกรรมขึ้นไปอีกระดับแล้ว
 
 
วิสัยทัศน์และเป้าหมายของรัฐบาลที่จะทำให้เกาหลีเป็นผู้เล่นแถวหน้าของอุตสาหกรรมอุปกรณ์การแพทย์ระดับโลก จะเป็นการ "เปลี่ยนกระบวนทัศน์" จากโครงสร้างอุตสาหกรรมที่ "ก้าวตาม" เทคโนโลยีไปสู่อุตสาหกรรมที่ "ก้าวนำโลก" แทน ด้วยแผนกลยุทธ์หลัก 4 ประการในด้านการวิจัยและพัฒนา การสนับสนุนการทดลองทางคลินิก การขยายตลาดและการเปลี่ยนแปลงด้านกฎระเบียบ และภารกิจสำคัญ 12 ประการ
 
Cho KyooHong รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขและสวัสดิการกล่าวว่า "อุตสาหกรรมอุปกรณ์การแพทย์ของเราเติบโตอย่างก้าวกระโดดในช่วงการแพร่ระบาดของโควิด-19 ตอนนี้ เราจำเป็นต้องหากลยุทธ์การสนับสนุนระยะยาวเพื่อให้มั่นใจว่าอุตสาหกรรมจะเติบโตอย่างยั่งยืนและรักษาโมเมนตัมการส่งออก"
 
"ในบริบทนี้ เราได้พัฒนาแผนครอบคลุมระยะยาวฉบับแรกภายใต้ "พระราชบัญญัติการหล่อเลี้ยงอุตสาหกรรมอุปกรณ์การแพทย์และการสนับสนุนอุปกรณ์การแพทย์ที่เป็นนวัตกรรมใหม่" เพื่อช่วยให้อุตสาหกรรมมีความสามารถในการแข่งขันระดับโลกและเป็นผู้นำอุตสาหกรรมสุขภาพชีวภาพที่กว้างขึ้น และเราจะทำงานหนักขึ้นอีก เพื่อสร้างกระชับความร่วมมือกับอุตสาหกรรมและรักษางบประมาณที่จำเป็น" เขากล่าวเสริม
 

Press Release : The 1st 5-Year Comprehensive Plan for Development & Support of the Medical Devices Industry for Korea to be a Global Medical Devices Export Powerhouse
ข่าว/บทความล่าสุด
เนื้อหาอ่านล่าสุด