ข่าวสุขภาพ
ค้นหา รพ.-คลินิก-ร้านยาทั่วไทย ร้านยาคุณภาพของฉัน บริการสุขภาพ คลินิกเอกชน งาน รพ.
บริการวัคซีนโควิด บริการตรวจโควิด
ตำแหน่งงาน
ข่าวสุขภาพทั่วไป ข่าวธุรกิจสุขภาพไทย ข่าวธุรกิจสุขภาพรอบโลก กิจกรรม-บริการ รพ.ต่างๆ สิทธิสุขภาพชาวไทย สาระความรู้สุขภาพ Health Economy ท่องเที่ยวสุขภาพ กิจกรรม ESG CSR กิจกรรม Event บริจาค
น่าสนใจไทยแลนด์
English
About us เผยแพร่เนื้อหา สถิติเว็บไซต์ สำรวจความเห็นสุขภาพ โฆษณา
healthserv.net@gmail.com

สธ.ดูแลคนไทยกลับจากซูดานแล้ว ติดโควิด 2 ราย เสี่ยง PTSD 8 ราย

สธ.ดูแลคนไทยกลับจากซูดานแล้ว ติดโควิด 2 ราย เสี่ยง PTSD 8 ราย HealthServ.net
สธ.ดูแลคนไทยกลับจากซูดานแล้ว ติดโควิด 2 ราย เสี่ยง PTSD 8 ราย ThumbMobile HealthServ.net

กรมควบคุมโรค และกรมสุขภาพจิต กระทรวงสาธารณสุข ร่วมกับกองทัพอากาศ กระทรวงการต่างประเทศ สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ กระทรวงแรงงาน และกระทรวงคมนาคม นำคนไทยผู้ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์การสู้รบในสาธารณรัฐซูดานกลับสู่ประเทศไทย ทั้งหมดได้รับการตรวจคัดกรองสุขภาพและโรคติดต่อ พร้อมที่พักและอาหารสำหรับผู้ประสบภัยที่อาคาร Quarantine Center กรมควบคุมโรคก่อนเดินทางกลับภูมิลำเนา

สธ.ดูแลคนไทยกลับจากซูดานแล้ว ติดโควิด 2 ราย เสี่ยง PTSD 8 ราย HealthServ
วันที่ 29 เมษายน 2566 เวลา 23.00 น. เครื่องบิน Airbus A340-500 กองทัพอากาศ นำคนไทยผู้ประสบภัยจากเหตุการณ์ สู้รบในสาธารณรัฐซูดาน กลุ่มที่สอง อพยพกลับประเทศไทยมาถึงท่าอากาศยาน กองทัพอากาศ กองบิน 6 ดอนเมือง รวม 135 คน แบ่งเป็น ผู้ชาย 73 คน และผู้หญิง 62 คน เป็นสัญชาติไทย 132 คน ต่างชาติ 3 คน  เป็นคน สัญชาติอินโดนีเซีย 1 คน และสัญชาติจีน 2 คน (ทั้ง 3 คน เป็นสมาชิกครอบครัวคนไทย) ส่วนใหญ่มีภูมิลำเนาในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้

          กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข โดยกองด่านควบคุมโรคติดต่อระหว่างประเทศและกักกันโรค จัดทีมชุดปฏิบัติการตรวจคัดกรองสุขภาพ โรคติดต่อทางเดินหายใจ และโรคไข้เหลือง ในผู้เดินทาง 135 คน ไม่พบผู้มีอาการไข้เหลือง แต่พบผู้มีอาการทางเดินหายใจ 23 ราย เป็นชาย 11 ราย หญิง 12 ราย อายุเฉลี่ย 24 ปี (1-53 ปี) มีอาการไอ เจ็บคอ มีน้ำมูก


           ทีมชุดปฏิบัติการพิเศษได้เก็บตัวอย่างส่งตรวจหาไวรัสทางเดินทายใจ 24 ชนิด รวมทั้งตรวจโรคโควิด 19 และโรคเมอร์ส ที่ห้องปฏิบัติการสถาบันบำราศนราดูร ไม่พบเชื้อเมอร์ส แต่พบเชื้อโควิด 19 จำนวน 2 ราย และพบเชื้อไวรัสทางเดินหายใจทั่วไปอีก 9 ราย ได้ให้คำแนะนำในการปฏิบัติตัวและการดูแลสุขภาพ การป้องกันส่วนบุคคล และการพักผ่อนให้เพียงพอ ซึ่งอาการจะดีขึ้นและหายได้เอง โดยกรมควบคุมโรคจัดเตรียมอาหารฮาลาลและที่พักชั่วคราว รองรับผู้อพยพ ณ อาคาร Quarantine Center สถาบันบำราศนราดูร รวม 74 คน ก่อนจะให้เดินทางกลับภูมิลำเนา
สธ.ดูแลคนไทยกลับจากซูดานแล้ว ติดโควิด 2 ราย เสี่ยง PTSD 8 ราย HealthServ
 

ประเมินคัดกรองสุขภาพจิต

 
          สำหรับการประเมินคัดกรองสุขภาพจิต มีผู้รับการประเมิน 109 ราย แบ่งเป็น อายุต่ำกว่า 18 ปี จำนวน 2 ราย ผลประเมินสุขภาพจิตปกติ และอายุมากกว่า 18 ปีขึ้นไป จำนวน 107 ราย ผลประเมินปกติ จำนวน 97 ราย และพบความเสี่ยงต่อปัญหาสุขภาพจิตจำนวน 10 ราย ในจำนวนนี้มีความเครียดสูง 2 ราย ทำให้มีปัญหาการนอนและไม่มีสมาธิ อีก 8 ราย มีความเสี่ยงต่อการเกิดโรคเครียดหลังเหตุการณ์สะเทือนขวัญ (PTSD) โดยหวนนึกถึงเหตุการณ์ รู้สึกตกใจง่าย ได้แนะนำการรับบริการสายด่วนสุขภาพจิต 1323 และวางแผนส่งต่อข้อมูลให้ศูนย์สุขภาพจิต ที่ 12 ติดตามดูแลต่อเนื่องใน 2 สัปดาห์


           หากครอบครัวและผู้ประสบภัยมีข้อสงสัย สามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่สายด่วนกรมควบคุมโรค โทร.1422
 
 
ข่าว/บทความล่าสุด
เนื้อหาอ่านล่าสุด