ข่าวสุขภาพ
ค้นหา รพ.-คลินิก-ร้านยาทั่วไทย ร้านยาคุณภาพของฉัน บริการสุขภาพ คลินิกเอกชน งาน รพ.
บริการวัคซีนโควิด บริการตรวจโควิด
ตำแหน่งงาน
ข่าวสุขภาพทั่วไป ข่าวธุรกิจสุขภาพไทย ข่าวธุรกิจสุขภาพรอบโลก กิจกรรม-บริการ รพ.ต่างๆ สิทธิสุขภาพชาวไทย สาระความรู้สุขภาพ Health Economy ท่องเที่ยวสุขภาพ กิจกรรม ESG CSR กิจกรรม Event บริจาค
น่าสนใจไทยแลนด์
English
About us เผยแพร่เนื้อหา สถิติเว็บไซต์ สำรวจความเห็นสุขภาพ โฆษณา
healthserv.net@gmail.com

2 ผู้ประดิษฐ์เทคโนโลยี mRNA รับรางวัลโนเบลสาขาการแพทย์ ปี 2023

2 ผู้ประดิษฐ์เทคโนโลยี mRNA รับรางวัลโนเบลสาขาการแพทย์ ปี 2023 HealthServ.net
2 ผู้ประดิษฐ์เทคโนโลยี mRNA รับรางวัลโนเบลสาขาการแพทย์ ปี 2023 ThumbMobile HealthServ.net

คณะกรรมการโนเบลแห่งสถาบัน Karolinska Institutet ได้ตัดสินใจมอบรางวัลโนเบลสาขาสรีรวิทยาหรือการแพทย์ประจำปี 2023 ร่วมกัน ให้แก่ คาทาลิน คาริโก ดรูว์ ไวส์แมน - "สำหรับการค้นพบเกี่ยวกับการดัดแปลงฐานนิวคลีโอไซด์ที่ทำให้สามารถพัฒนาวัคซีน mRNA ที่มีประสิทธิภาพในการต่อต้านโรคโควิด-19"

2 ผู้ประดิษฐ์เทคโนโลยี mRNA รับรางวัลโนเบลสาขาการแพทย์ ปี 2023 HealthServ
 
 
2 ตุลาคม 2023 คณะกรรมการโนเบล ณ กรุงสต๊อกโฮลม์ สวีเดน ประกาศผลรางวัลโนเบลสาขาสรีรวิทยาหรือการแพทย์ ประจำปี 2023 มอบให้แก่ 2 นักวิทยาศาสตร์ ดร.คาทาลิน คาริโก (KATALIN KARIKÓ) นักวิทยาศาสตร์ชาวฮังการี และ ดรูว์ ไวส์แมน (DREW WEISSMAN)
 
คณะกรรมการโนเบล ได้กล่าวถึงความสำคัญที่ทำให้ได้รับรางวัลไว้ว่า "มีส่วนทำให้เกิดการพัฒนาวัคซีนในระดับที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน" การค้นพบโดยผู้ได้รับรางวัลโนเบลทั้งสองคนมีความสำคัญอย่างยิ่งต่อการพัฒนาวัคซีน mRNA ที่มีประสิทธิภาพเพื่อต่อต้านโรคโควิด-19 ในช่วงการแพร่ระบาดที่เริ่มขึ้นในต้นปี 2023 (2563) ผู้ได้รับรางวัลได้เปลี่ยนแปลงความเข้าใจพื้นฐานของเราเกี่ยวกับวิธีการที่ mRNA โต้ตอบกับระบบภูมิคุ้มกันของเรา ผู้ได้รับรางวัล มีส่วนทำให้เกิดการพัฒนาวัคซีนในอัตราที่ไม่เคยมีมาก่อนในช่วงที่เกิดภัยคุกคามต่อสุขภาพของมนุษย์ครั้งใหญ่ที่สุดครั้งหนึ่งในยุคปัจจุบัน
 
 
 
คาริโก อดีตรองประธานกรรมการและหัวหน้าคณะวิจัยด้าน RNA โปรตีน ของบริษัทด้านเทคโนโลยีชีวภาพสัญชาติเยอรมัน BioNTech ปัจจุบันเธอดำรงตำแหน่งเป็นศาสตราจารย์แห่งมหาวิทยาลัยซีเกด (Szeged) ในฮังการี บ้านเกิด และ เป็น ศาสตราจารย์วุฒิคุณ (adjunct professor) ของมหาวิทยาลัยเพนซิลเวเนีย (UPenn)
 
"รางวัลไม่ใช่เป้าหมายของงานของเรา" ศจ.คาริโก กล่าวถึงผลงานที่เป็นความสำเร็จที่ยิ่งใหญ่ในชีวิต หลังผ่านความพยายามมากมายกว่าจะได้รับการยอมรับ  เพราะ "สิ่งสำคัญที่สุดคือ ผลิตภัณฑ์ที่ช่วยชีวิตคน"
 
สำหรับศจ.ดรูว์ ไวส์แมน ผู้เชี่ยวชาญด้านการวิจัยวัคซีนแห่งมหาวิทยาลัยเพนซิลเวเนีย กล่าวว่า นี่คือ "ความฝันอันสูงสุดของชีวิต" เลยก็ว่าได้ 
 
ในปี 2005 (2548) ศจ.ทั้ง 2 ท่าน เริ่มพัฒนาสิ่งที่เรียกว่าการดัดแปลงฐานนิวคลีโอไซด์ เพื่อที่จะหยุดการอักเสบที่เกิดจากระบบภูมิคุ้มกัน เพื่อต้านทานต่อ mRNA ที่ผลิตในห้องปฏิบัติการ ซึ่งก่อนหน้านี้ถูกมองว่าเป็นอุปสรรคสำคัญต่อการใช้เทคโนโลยี mRNA เพื่อการรักษาใดๆ
 
"เราไม่สามารถทำให้ผู้คนเห็นถึงความน่าสนใจของ RNA ได้ จนเราเกือบทุกคนยอมแพ้แล้ว" ศจ.ไวส์แมน เล่า
 
 
 

ความสำเร็จ
 

 
BioNTech รายงานว่ามีคนกว่า 1.5 พันล้านคนทั่วโลกได้รับการฉีด mRNA ที่บริษัทพัฒนาร่วมกับไฟเซอร์ เป็นวัคซีนชนิดที่ใช้กันมากที่สุดในฝั่งตะวันตก 
 
คาริโกเติบโตขึ้นมาในหมู่บ้านในบ้านที่ไม่มีน้ำประปาหรือตู้เย็น เธอสำเร็จการศึกษาระดับปริญญาเอกด้านชีวเคมีที่เมืองเซเกด ก่อนที่เธอและสามีจะขายรถ Lada ที่ผลิตในโซเวียต และ ซ่อนเงินที่มีเหลือบางส่วนไปในตุ๊กตาหมีของลูกสาว และเดินทางไปสหรัฐอเมริกา ด้วยตั๋วเที่ยวเดียว!
 
ซูซาน ฟรานเซีย ลูกสาวของเธอ กลายเป็นนักพายเรือระดับชาติของสหรัฐอเมริกาและเป็นผู้ชนะเหรียญทองโอลิมปิก
 
ที่ UPenn (มหาวิทยาลัยเพนซิลเวเนีย) คาริโก พยายามเปลี่ยน mRNA ให้เป็นเครื่องมือในการรักษาตลอดช่วงทศวรรษ 1990 แต่พยายามดิ้นรนเพื่อให้ได้รับทุนสนับสนุน เนื่องจากงานด้าน DNA และยีนบำบัดดึงดูดความสนใจของชุมชนวิทยาศาสตร์ส่วนใหญ่ในขณะนั้น
 
ศจ.คาริโก กล่าวว่าเธอทนต่อการเยาะเย้ยจากเพื่อนร่วมงานในมหาวิทยาลัยสำหรับการไล่ตามอย่างไม่ลดละ และความล้มเหลวของเธอในการได้รับทุนวิจัยส่งผลให้ UPenn ลดตำแหน่งเธอจากตำแหน่งศาสตราจารย์เต็มเวลาในปี 1995
 
 
ศจ.ไวส์แมน ได้รับปริญญาเอกจากมหาวิทยาลัยบอสตันในปี 1987 และร่วมงานกับ UPenn ในปี 1997
 
ทั้งสองคนบอกว่าพวกเขาพบกันและเริ่มพูดคุยกันในปี 1998 ขณะรอเครื่องถ่ายเอกสารที่จัดสรรไว้
 
"บางทีคุณอาจมีเครื่องถ่ายเอกสารมากกว่านี้" คาริโก กล่าวที่ UPenn "ฉันคุยโม้ว่าฉันทำ RNA ได้อย่างไร และ ไวส์แมน ก็สนใจเรื่องวัคซีน และนั่นคือจุดเริ่มต้นของความร่วมมือของเรา"
 
 
 
เซอร์ แอนดรูว์ พอลลาร์ด ศาสตราจารย์ด้านภูมิคุ้มกันวิทยาที่มหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ด ผู้ร่วมพัฒนาวัคซีนป้องกันโควิดที่แอสตราเซนเนกา กล่าวว่า "ถูกต้องอย่างยิ่งที่งานอันล้ำสมัย" ผลงานของทั้ง 2 ท่าน สมควรได้รับการยอมรับจากคณะกรรมการโนเบล
 
รางวัลนี้เกิดขึ้นในขณะที่ CureVac ของเยอรมนี ล้มเหลวในการนำวัคซีนป้องกันโควิดออกสู่ตลาด เช่นเดียวกับคู่แข่งอย่าง Moderna กำลังฟ้องร้อง BioNTech และ Pfizer แยกกันในข้อหาละเมิดสิทธิบัตร mRNA
 
ในทางกลับกัน BioNTech และ Pfizer ได้เปิดตัวการท้าทายทางกฎหมายต่อความถูกต้องของสิทธิในทรัพย์สินทางปัญญาที่เป็นปัญหา
 
 
 
 
 
Messenger หรือ mRNA ซึ่งค้นพบในปี 1961 เป็นโมเลกุลธรรมชาติที่ทำหน้าที่เป็นสูตรสำหรับการผลิตโปรตีนของร่างกาย การใช้ mRNA ที่ผลิตในห้องปฏิบัติการเพื่อสั่งให้เซลล์ของมนุษย์สร้างโปรตีนเพื่อการรักษา ซึ่งเชื่อกันว่าเป็นไปไม่ได้มาตลอดนั้น มี Moderna เป็นผู้บุกเบิกเชิงพาณิชย์ในช่วงที่มีการระบาดใหญ่
 
 
คาดกันว่าในอนาคต mRNA จะถูกใช้เพื่อการรักษามะเร็ง ใช้เป็นวัคซีนป้องกันมาลาเรีย ไข้หวัดใหญ่ และโรคพิษสุนัขบ้า
 
รางวัลด้านการแพทย์เป็นการเริ่มต้นรางวัลโนเบลในปีนี้ และอีก 5 รางวัลที่เหลือจะถูกเปิดเผยในอีกไม่กี่วันข้างหน้า
 
รางวัลซึ่งแจกครั้งแรกในปี 1901 สร้างสรรค์โดยอัลเฟรด โนเบล นักประดิษฐ์ไดนาไมต์ชาวสวีเดนและนักธุรกิจผู้มั่งคั่ง
 
รางวัลด้านการแพทย์เมื่อปีที่แล้วตกเป็นของ Svante Paabo ชาวสวีเดนในการจัดลำดับจีโนมของมนุษย์นีแอนเดอร์ทัล และผู้ชนะคนอื่นๆ ในอดีต ได้แก่ Alexander Fleming ผู้ซึ่งแบ่งปันรางวัลในปี 1945 สำหรับการค้นพบเพนิซิลิน
 
“ถ้าคุณไม่สนุกกับสิ่งที่คุณทำอยู่ คุณก็ไม่ควรทำมัน” คาริโก กล่าวเมื่อวันจันทร์ 
 
“ถ้าคุณอยากรวย ฉันไม่รู้คำตอบสำหรับเรื่องนั้น แต่ถ้าคุณอยากแก้ปัญหา วิทยาศาสตร์ก็มีไว้สำหรับคุณ”
 
 
ข่าวและภาพจาก The Nobel Prize, Reuters

 
 
ข่าว/บทความล่าสุด
เนื้อหาอ่านล่าสุด