ข่าวสุขภาพ
ค้นหา รพ.-คลินิก-ร้านยาทั่วไทย ร้านยาคุณภาพของฉัน บริการสุขภาพ คลินิกเอกชน งาน รพ.
บริการวัคซีนโควิด บริการตรวจโควิด
ตำแหน่งงาน
ข่าวสุขภาพทั่วไป ข่าวธุรกิจสุขภาพไทย ข่าวธุรกิจสุขภาพรอบโลก กิจกรรม-บริการ รพ.ต่างๆ สิทธิสุขภาพชาวไทย สาระความรู้สุขภาพ Health Economy ท่องเที่ยวสุขภาพ กิจกรรม ESG CSR กิจกรรม Event บริจาค
น่าสนใจไทยแลนด์
English
About us เผยแพร่เนื้อหา สถิติเว็บไซต์ สำรวจความเห็นสุขภาพ โฆษณา
healthserv.net@gmail.com

อภ.วิจัยยาเลิกบุหรี่ ไซทิซีน สำเร็จ คาดเริ่มผลิตจำหน่ายปี 2567

อภ.วิจัยยาเลิกบุหรี่ ไซทิซีน สำเร็จ คาดเริ่มผลิตจำหน่ายปี 2567 HealthServ.net
อภ.วิจัยยาเลิกบุหรี่ ไซทิซีน สำเร็จ คาดเริ่มผลิตจำหน่ายปี 2567 ThumbMobile HealthServ.net

องค์การเภสัชกรรม วิจัยพัฒนายาเม็ดเลิกบุหรี่ "ไซทิซีน" สำเร็จรายแรกในไทย ช่วยคนไทยสุขภาพดีด้วยยาคุณภาพดีและราคาถูก ประหยัดงบค่ายาให้ประเทศ 3-4 เท่า คาดผลิตออกสู่ตลาดได้ต้นปี 2567

 
องค์การเภสัชกรรม (อภ.) เผยข้อมูลจาก สนง.สถิติแห่งชาติ ปี 64 พบคนไทยอายุ 15 ปีขึ้นไป สูบบุหรี่ถึง 9.9 ล้านคน และเสียชีวิตจากการสูบบุหรี่ด้วยโรคต่าง ๆ เช่น โรคมะเร็งปอด มะเร็งหลอดอาหาร ถุงลมโป่งพอง โรคหัวใจ เป็นต้น ซึ่งปัจจุบันไทยมียา 5 รายการ ที่ใช้สำหรับเลิกบุหรี่ ได้แก่ ยาเม็ด Varenicline, ยาเม็ด Bupropion , นิโคตินทดแทน (Nicotine replacement therapy), ยาเม็ด nortriptyline และยาชงสมุนไพรหญ้าดอกขาว และมีเพียงยาเม็ด nortriptyline และยาชงสมุนไพรหญ้าดอกขาว ที่บรรจุอยู่ในบัญชียาหลักแห่งชาติ
 


 
พญ.มิ่งขวัญ สุพรรณพงศ์ ผู้อำนวยการองค์การเภสัชกรรม กล่าวว่า องค์การเภสัชกรรม ได้วิจัยและพัฒนายาเลิกสูบบุหรี่ชนิดใหม่ คือ ยาเม็ด ไซทิซิน จีพีโอ (1.5 มิลลิกรัม) เป็นรายแรกในประเทศไทย สำหรับยาเม็ดไซทิซิน จีพีโอ โดยองค์การเภสัชกรรม ร่วมมือกับ คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ศึกษาวิจัยทางคลินิกในมนุษย์ ผลการวิจัยมีความปลอดภัย และมีประสิทธิผลดี ซึ่งอยู่ระหว่างการขออนุมัติทะเบียนจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ประเภทยาควบคุมพิเศษที่จำหน่ายได้ในสถานพยาบาลเท่านั้น


 
หากเปลี่ยนมาใช้ยาเม็ดไซทิซิน จีพีโอ มาใช้ในการรักษาแทนการรักษาในปัจจุบันที่ใช้ยาเม็ด Varenicline จะทำให้ประหยัดงบประมาณค่ายาต่อคอร์สและลดระยะเวลาในการรักษาได้ 3-4 เท่า รวมทั้งลดการนำเข้ายาจากต่างประเทศได้ประมาณ 12 ล้านบาทต่อปี โดยองค์การเภสัชกรรม จะเริ่มผลิตจำหน่ายยาในเดือน มกราคม 2567
อภ.วิจัยยาเลิกบุหรี่ ไซทิซีน สำเร็จ คาดเริ่มผลิตจำหน่ายปี 2567 HealthServ
อภ.วิจัยยาเลิกบุหรี่ ไซทิซีน สำเร็จ คาดเริ่มผลิตจำหน่ายปี 2567 HealthServ
ข่าว/บทความล่าสุด
เนื้อหาอ่านล่าสุด