ข่าวสุขภาพ
ค้นหา รพ.-คลินิก-ร้านยาทั่วไทย ร้านยาคุณภาพของฉัน บริการสุขภาพ คลินิกเอกชน งาน รพ.
บริการวัคซีนโควิด บริการตรวจโควิด
ตำแหน่งงาน
ข่าวสุขภาพทั่วไป ข่าวธุรกิจสุขภาพไทย ข่าวธุรกิจสุขภาพรอบโลก กิจกรรม-บริการ รพ.ต่างๆ สิทธิสุขภาพชาวไทย สาระความรู้สุขภาพ Health Economy ท่องเที่ยวสุขภาพ กิจกรรม ESG CSR กิจกรรม Event บริจาค
น่าสนใจไทยแลนด์
English
About us เผยแพร่เนื้อหา สถิติเว็บไซต์ สำรวจความเห็นสุขภาพ โฆษณา
healthserv.net@gmail.com

วัคซีนเข็ม 4 จำเป็นหรือไม่ และจะป้องกันโอมิครอนได้หรือไม่

วัคซีนเข็ม 4 จำเป็นหรือไม่ และจะป้องกันโอมิครอนได้หรือไม่ HealthServ.net
วัคซีนเข็ม 4 จำเป็นหรือไม่ และจะป้องกันโอมิครอนได้หรือไม่ ThumbMobile HealthServ.net

โควิดยังคงอยู่ และโอมิครอนกลายมาเป็นสายพันธุ์หลักที่ระบาดไปในทั่วโลกแทนที่เดลต้าไปแล้ว การฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นเข็มที่ 3 เป็นมาตรการหลักในการยับยั้งการติดเชื้อและช่วยปกป้องผู้ป่วยไม่ให้มีอาการรุนแรงหรือเสียชีวิต แต่แม้ว่าจะมีผู้ที่ได้รับวัคซีนเข็ม 3 จำนวนมากแล้วก็ตาม การระบาดยังคงเพิ่มขึ้นอย่างมากและรวดเร็วในหลายๆ ประเทศ คำถามสำคัญที่ตามมาคือ การฉีดกระตุ้นเข็มที่ 4 มีความจำเป็นหรือไม่ หรือจะมีประสิทธิภาพเพียงพอที่จะต่อกรกับโอมิครอนหรือไม่


 

คำตอบสำหรับคำถามนี้ อยู่ที่อิสราเอล


ศูนย์วิจัยชีบา แห่งอิสราเอล (Israel Sheba Medical Center) ได้เผยแพร่งานวิจัยเกี่ยวกับประสิทธิภาพจากการรับวัคซีนโควิดเข็มที่ 4 เป็นการศึกษาในกลุ่มเจ้าหน้าที่ของศูนย์เมื่อเดือนธันวาคมปี 2564 วิธีวิจัยทำโดยการแบ่งอาสาสมัครออกเป็น 2 กลุ่ม ทั้งสองกลุ่มนี้ได้รับวัคซีนสามเข็มแรกเป็นไฟเซอร์ทั้งหมด อาสาสมัครกลุ่มแรก 154 คน จะได้รับวัคซีนไฟเซอร์เป็นวัคซีนเข็มที่ 4 ส่วนอาสาสมัครอีกกลุ่มจำนวน 120 คนจะได้รับวัคซีนโมเดอร์นาเป็นวัคซีนเข็มที่ 4 จากนั้นจะนำผลที่ได้จากการทดสอบไปเปรียบเทียบกับกลุ่มควบคุมที่ยังไม่ได้รับวัคซีนเข็มที่ 4
 
ผลการศึกษาพบว่า
 
"สิ่งที่เราเห็น หลังจากฉีดวัคซีนไฟเซอร์ไปแล้ว 2 สัปดาห์ จำนวนแอนติบอดี้ (antibody) และ แอนติบอดี้ชนิดลบล้างฤทธิ์ (neutralizing antibodies) เพิ่มขึ้นค่อนข้างดี และเพิ่มสูงขึ้นกว่าการฉีดวัคซีนเข็มที่ 3 เล็กน้อย แต่นั่นอาจจะยังไม่เพียงพอสำหรับจะต้านโอมิครอน ที่เรารู้ขณะนี้คือ ระดับของภูมิคุ้มกันที่ร่างกายต้องการเพื่อป้องกันโอมิครอน มีสูงกว่าที่วัคซีนจะให้ได้ แม้ว่าจะเป็นวัคซีนที่ดีก็ตาม" - ศ.กิลี เรเยฟ-โยเซย์ (Gili Regev-Yochay) 
 
รายงานที่ออกมานี้ เป็นฉบับร่างและยังไม่ได้ตีพิมพ์
 
แต่ทีมวิจัยก็สรุปว่าการฉีดวัคซีนเข็มที่ 4 ให้เฉพาะประชากรในกลุ่มเปราะบางยังถือเป็นการดำเนินนโยบายที่เหมาะสมแล้ว แต่ไม่ใช่กับประชากรทั้งหมด
 
อิสราเอลเริ่มเดินเครื่องฉีดวัคซีนเข็มที่สี่ให้ผู้สูงอายุและบุคลากรทางการแพทย์ตั้งแต่ช่วงปลายเดือนธันวาคม มีผู้ได้รับวัคซีนเข็มที่สี่ไปแล้วไม่ต่ำกว่า 537,000 คน หรือคิดเป็นร้อยละห้าของประชากรทั่วประเทศ
 
วัคซีนเข็ม 4 จำเป็นหรือไม่ และจะป้องกันโอมิครอนได้หรือไม่ HealthServ
 
 
 

เข็มสี่จะเป็นปัญหาเหลื่อมล้ำ

 
แอนดรู พอลลาร์ด ผู้อำนวยการ อ๊อกซ์ฟอร์ด วัคซีนกรุ๊ป เป็นหนึ่งในผู้ที่ไม่เห็นด้วยกับการฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นให้ประชาชนทุกคนเป็นประจำทุกๆ 4-6 เดือน เพราะจะเป็นการสร้างปัญหา "ความเหลื่อมล้ำ" ในการกระจายวัคซีนทั่วโลกมากขึ้น
 
เพราะยิ่งเหลื่อมล้ำ ก็ยิ่งจะเพิ่มโอกาสที่จะเกิดเชื้อสายพันธุ์ใหม่ใหม่ตามมา
 
การฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้น ควรจะพุ่งเป้าไปที่กลุ่มเปราะบางเป็นหลัก เพราะว่าคนกลุ่มนี้เสี่ยงต่อ โควิด-19 มากกว่ากลุ่มอื่น
 
 

ความเสี่ยงจากการกระตุ้นมากเกินไป

 
ดร.อนันต์ จงแก้ววัฒนา ผู้เชี่ยวชาญด้านไวรัสวิทยา ให้ข้อมูลเหตุผลที่อธิบายถึงความกังวลต่อการฉีดวัคซีนเข็มที่ 4 ดังนี้
 
"ปกติแล้วเซลส์จะสร้างแอนติบอดี้ได้นานพอสมควรในสภาวะปกติ แต่ถ้าเกิดมีการกระตุ้นบ่อยครั้ง  อายุของเซลล์จะสั้นลง ระดับของภูมิคุ้มกันก็จะตกลงไป เป็นคำเตือนที่มีข้อมูลทางวิทยาศาสตร์ที่รองรับได้ ด้วยเหตุผลอันนี้ จึงไม่จำเป็นที่จะต้องมีการกระตุ้นทุกครั้งที่มีการเกิดของสายพันธุ์ใหม่ใหม่เข้ามา เพราะจะทำให้ใช้ระบบภูมิคุ้มกันของเราสิ้นเปลืองเกินไป ในการกระตุ้น คงไม่ได้กระตุ้นแต่ตัวดี แต่อาจกระตุ้นตัวที่มันไม่ดีที่มายับยั้งการทำงานของตัวดีด้วย ซึ่งน่าจะเป็นเหตุผลหนึ่ง ที่การกระตุ้นเข็มที่ 4 อาจจะไม่ค่อยได้ประโยชน์เท่ากับการกระตุ้นเข็มที่ 3"
 
 
ทั้งนี้ทั้งนั้นต้องรอการเปรียบเทียบประสิทธิภาพของกลุ่มคนที่ได้รับสามเข็มกับสี่เข็ม ว่าจะมีอัตราการป่วยหนักต้องเข้าโรงพยาบาล และอัตราการเสียชีวิตเป็นอย่างไรต่อไป  รวมทั้งบริบทสถานการณ์ของแต่ละประเทศก็มีส่วนสำคัญ โดยเฉพาะกรณีที่ประเทศนั้น มีประชากรกลุ่มผู้สูงอายุหรือกลุ่มผู้เปราะบางมาก การฉีดเข็ม 4 อาจมีความจำเป็นมากกว่า
 
ThaiPBS, Reuters, CVC ภาพ
วัคซีนเข็ม 4 จำเป็นหรือไม่ และจะป้องกันโอมิครอนได้หรือไม่ HealthServ
ข่าว/บทความล่าสุด
เนื้อหาอ่านล่าสุด