ข่าวสุขภาพ
ค้นหา รพ.-คลินิก-ร้านยาทั่วไทย ร้านยาคุณภาพของฉัน บริการสุขภาพ คลินิกเอกชน งาน รพ.
บริการวัคซีนโควิด บริการตรวจโควิด
ตำแหน่งงาน
ข่าวสุขภาพทั่วไป ข่าวธุรกิจสุขภาพไทย ข่าวธุรกิจสุขภาพรอบโลก กิจกรรม-บริการ รพ.ต่างๆ สิทธิสุขภาพชาวไทย สาระความรู้สุขภาพ Health Economy ท่องเที่ยวสุขภาพ กิจกรรม ESG CSR กิจกรรม Event บริจาค
น่าสนใจไทยแลนด์
English
About us เผยแพร่เนื้อหา สถิติเว็บไซต์ สำรวจความเห็นสุขภาพ โฆษณา
healthserv.net@gmail.com

มูลนิธิเกตส์ มอบ 50 ทุนในโครงการ แกรนด์ ชาลเลนจ์ มุ่งส่งเสริมเข้าถึง AI อย่างเท่าเทียม

มูลนิธิเกตส์ มอบ 50 ทุนในโครงการ แกรนด์ ชาลเลนจ์ มุ่งส่งเสริมเข้าถึง AI อย่างเท่าเทียม HealthServ.net
มูลนิธิเกตส์ มอบ 50 ทุนในโครงการ แกรนด์ ชาลเลนจ์ มุ่งส่งเสริมเข้าถึง AI อย่างเท่าเทียม ThumbMobile HealthServ.net

ล่าสุด มูลนิธิเกตส์ ได้ประกาศรายชื่อผู้ที่ได้รับทุนเกือบ 50 ราย ในโครงการแกรนด์ ชาลเลนจ์ (Grand Challenges) ซึ่งล้วนกำลังพัฒนาโซลูชันด้านสุขภาพและการพัฒนาสำหรับชุมชนของตนเอง ด้วยการใช้ปัญญาประดิษฐ์ (AI) แบบโมเดลภาษาขนาดใหญ่ (LLM) สำหรับการมอบทุนนั้นเจาะจงไปที่นักวิจัยและนักนวัตกรรมในประเทศที่มีรายได้น้อยและปานกลาง โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อลดความเหลื่อมล้ำทั่วโลก

ซีแอตเทิล--11 สิงหาคม 2566--พีอาร์นิวส์ไวร์/ดาต้าเซ็ต
 
ก่อนหน้านี้ มูลนิธิบิลและเมลินดาเกตส์ (Bill & Melinda Gates Foundation) ได้เปิดรับสมัครผู้ขอทุนในโครงการแกรนด์ ชาลเลนจ์ (Grand Challenges) ซึ่งได้รับความสนใจอย่างท่วมท้นจากผู้สมัครมากมาย และล่าสุด ทางมูลนิธิได้ประกาศรายชื่อผู้ที่ได้รับทุนเกือบ 50 ราย ซึ่งล้วนกำลังพัฒนาโซลูชันด้านสุขภาพและการพัฒนาสำหรับชุมชนของตนเอง ด้วยการใช้ปัญญาประดิษฐ์ (AI) แบบโมเดลภาษาขนาดใหญ่ (LLM) สำหรับการมอบทุนนั้นเจาะจงไปที่นักวิจัยและนักนวัตกรรมในประเทศที่มีรายได้น้อยและปานกลาง โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อลดความเหลื่อมล้ำทั่วโลก
 
การใช้เทคโนโลยี LLM ที่ขับเคลื่อนด้วย AI อย่างรับผิดชอบและปลอดภัยนั้น มีศักยภาพในการช่วยแก้ปัญหาท้าทายด้านสุขภาพและการพัฒนาที่ยากที่สุดในโลก อย่างไรก็ตาม การนำเทคโนโลยีมาใช้ในประเทศที่มีรายได้น้อยและปานกลางนั้น บรรดานักวิจัยในประเทศเหล่านี้จำเป็นต้องมีส่วนร่วมในการออกแบบ การใช้งาน และการทดสอบเทคโนโลยีที่มีการพัฒนาอย่างรวดเร็ว เพื่อวางรากฐานที่มั่นคงซึ่งจะช่วยเติมเต็มช่องว่างในการเข้าถึงและเพิ่มพูนความรู้ในการใช้เครื่องมือดังกล่าวเพื่อแก้ไขปัญหาในประเทศที่มีรายได้น้อยและปานกลางด้วยวิธีที่เท่าเทียม
 


ทั้งนี้ แกรนด์ ชาลเลนจ์ เป็นกลุ่มโครงการริเริ่มที่มุ่งส่งเสริมนวัตกรรมเพื่อแก้ปัญหาด้านสุขภาพและการพัฒนาทั่วโลกอย่างเร่งด่วน โดยผู้รับทุนสนับสนุนแต่ละรายมีสิทธิ์ได้รับเงินสูงสุด 100,000 ดอลลาร์สหรัฐ เพื่อพัฒนาโครงการวิจัยของตนให้ก้าวหน้า ขณะที่เงินทุนสนับสนุนรวมทั้งสิ้นอยู่ที่ 5 ล้านดอลลาร์สหรัฐ
 
สำหรับผู้ที่ได้รับทุนสนับสนุนนั้นมาจากหลายประเทศ ได้แก่ บังกลาเทศ บราซิล กานา อินเดีย เคนยา เลบานอน มาลาวี มาลี เนปาล ไนจีเรีย ปากีสถาน รวันดา เซเนกัล แอฟริกาใต้ แทนซาเนีย ยูกันดา และเวียดนาม ทั้งนี้ ผลลัพธ์ของโครงการเหล่านี้จะได้รับการนำเสนอในการประชุมประจำปีแกรนด์ ชาลเลนจ์ ณ กรุงดาการ์ ประเทศเซเนกัล ในเดือนตุลาคมนี้ สามารถดูรายชื่อโครงการทั้งหมดได้ที่นี่ และอ่านข่าวประชาสัมพันธ์ฉบับเต็มได้ที่นี่
 
 
เกี่ยวกับแกรนด์ ชาลเลนจ์
 
แกรนด์ ชาลเลนจ์ (Grand Challenges) เป็นกลุ่มโครงการริเริ่มที่เกิดจากแนวคิดเก่าแก่นับศตวรรษที่ว่า การระดมความคิดเพื่อแก้ไขปัญหาที่ยังไม่ได้รับการแก้ไขนั้น สามารถจุดประกายให้เกิดการสร้างสรรค์นวัตกรรมและผลักดันความก้าวหน้าให้เกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว ด้วยเหตุนี้ มูลนิธิบิลและเมลินดาเกตส์ ร่วมด้วยพันธมิตรผู้สนับสนุนเงินทุนให้แก่โครงการ จึงเริ่มเปิดรับสมัครผู้ขอทุนเป็นครั้งแรกในปี 2546 โดยเจาะจงไปที่การแก้ปัญหาด้านสุขภาพและการพัฒนาทั่วโลกเพื่อผู้ที่ต้องการความช่วยเหลือมากที่สุด พันธมิตรของแกรนด์ ชาลเลนจ์ ได้มอบเงินทุนสนับสนุนรวมกันมากกว่า 3,600 ทุนให้แก่นักแก้ปัญหาหลากหลายกลุ่มในกว่า 100 ประเทศ พร้อมกับส่งเสริมระบบนิเวศนวัตกรรมทั่วโลกในสถานที่ที่จะเกิดประโยชน์สูงสุด ทางมูลนิธิและพันธมิตรผู้สนับสนุนจะยังคงมอบทุนต่อไปเพื่อสนับสนุนนักนวัตกรรมทั่วโลกในการรับมือกับความท้าทายที่ยิ่งใหญ่ที่สุด ยากที่สุด และเร่งด่วนที่สุด สามารถดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ grandchallenges.org
 

เกี่ยวกับมูลนิธิบิลและเมลินดาเกตส์
 
มูลนิธิบิลและเมลินดาเกตส์ (Bill & Melinda Gates Foundation) เชื่อว่าทุกชีวิตมีคุณค่าเท่ากัน จึงดำเนินงานเพื่อช่วยให้ทุกคนมีสุขภาพที่แข็งแรงและมีชีวิตที่สมบูรณ์ สำหรับในประเทศกำลังพัฒนา ทางมูลนิธิจะเน้นเรื่องการยกระดับสุขอนามัยของประชาชน รวมถึงมอบโอกาสในการหลุดพ้นจากความยากไร้และความอดอยาก สำหรับในสหรัฐอเมริกา ทางมูลนิธิดำเนินงานเพื่อรับรองว่าประชาชนทุกคน โดยเฉพาะผู้ที่มีต้นทุนชีวิตต่ำ จะได้มีโอกาสประสบความสำเร็จทางด้านการศึกษาและการดำรงชีวิต ทั้งนี้ มูลนิธิตั้งอยู่ในเมืองซีแอตเทิล รัฐวอชิงตัน และบริหารงานโดย มาร์ก ซุสแมน ผู้ดำรงตำแหน่งซีอีโอ ภายใต้การดูแลของบิล เกตส์ และ เมลินดา เฟรนช์ เกตส์ ผู้ดำรงตำแหน่งประธานร่วม และคณะกรรมการจัดการทรัพย์สิน
ข่าว/บทความล่าสุด
เนื้อหาอ่านล่าสุด