ข่าวสุขภาพ
ค้นหา รพ.-คลินิก-ร้านยาทั่วไทย ร้านยาคุณภาพ รวมโปรแกรมสุขภาพ บริการสุขภาพ คลินิกเอกชน งาน รพ.
บริการวัคซีนโควิดบริการตรวจโควิด
ตำแหน่งงาน
ข่าวสุขภาพทั่วไป ข่าวธุรกิจสุขภาพไทย ข่าว/กิจกรรม/สาระ รพ.ต่างๆ ข้อมูลบริการ รพ.ต่างๆ สิทธิสุขภาพชาวไทย สาระความรู้สุขภาพ ท่องเที่ยวสุขภาพ กิจกรรม ESG CSR กิจกรรม Event Health Economy ข่าวธุรกิจสุขภาพรอบโลก บริจาค
น่าสนใจไทยแลนด์
English
About us เผยแพร่เนื้อหา สถิติเว็บไซต์ สำรวจความเห็นสุขภาพ โฆษณา
healthserv.net@gmail.com

ครบ 1 ปี โครงการ BKK Food Bank กทม.เร่งขยายครอบคลุม 50 เขต

ครบ 1 ปี โครงการ BKK Food Bank กทม.เร่งขยายครอบคลุม 50 เขต  Thumb HealthServ.net
ครบ 1 ปี โครงการ BKK Food Bank กทม.เร่งขยายครอบคลุม 50 เขต  ThumbMobile HealthServ.net

โครงการ BKK Food Bank ดำเนินการครบ 1 ปี โดยใช้วิธีการในรูปแบบ Sandbox 2 แบบ ได้แก่ Food Surplus หรืออาหารส่วนเกิน และ Food Donation คือการบริจาคอาหาร ตั้งเป้าจะขยายให้ครบ 50 เขตภายในปี 2567

ครบ 1 ปี โครงการ BKK Food Bank กทม.เร่งขยายครอบคลุม 50 เขต  HealthServ
11 ก.ย. 2566 เวลา 09.00 น. นายศานนท์ หวังสร้างบุญ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานการประชุมตามโครงการพัฒนาต้นแบบ BKK Food Bank ระบบส่งต่ออาหารให้กลุ่มเปราะบางอย่างเป็นรูปธรรม โดยมีนายพรพรหม ณ.ส. วิกิตเศรษฐ์ ที่ปรึกษาของผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร นพ.สุขสันต์​ กิตติศุภกร​ รองปลัดกรุงเทพมหานคร​ ผู้บริหารสำนักพัฒนาสังคมและสำนักงานเขต ผู้แทน SOS, VV Share, Lotus, โครงการพัฒนาแห่งสหประชาชาติ (United Nations Development Programme : UNDP) ร่วมประชุม ณ ห้องนพรัตน์ ชั้น 5 ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร เขตพระนคร

 
         รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า โครงการ BKK Food Bank เป็นนโยบายที่ดำเนินการมา 1 ปี โดยใช้วิธีการในรูปแบบ Sandbox ทดลองก่อน สรุปเป็น 2 แบบ ส่วนที่ 1 คือ Food Surplus หรืออาหารส่วนเกิน ส่วนที่ 2 คือ Food Donation คือการบริจาคอาหาร


          ซึ่ง 2 อย่างนี้ต่างกันมาก เช่น Food surplus คืออาหารที่ขายไม่หมดแต่มันยังไม่ถึงขั้นเสียแต่จะนำไปจะทิ้ง จึงมีการดำเนินการที่จะส่งต่ออาหารไปให้คนที่ต้องการ โดยมีอยู่ 2 โมเดลที่ทำกับ SOS และ VV Share ที่ช่วยคัดกรองอาหารและระบบการจัดการก่อนนำส่ง ซึ่งกทม.ดูแลการขนส่งอาหารด้วยรถของเทศกิจไปยังผู้รับในชุมชน โดยนำร่องไปแล้ว 10 เขต ประมาณ 30,000 มื้อ และจะขยายให้ครบ 50 เขตภายในปี 2567

        อีกรูปแบบหนึ่ง คือ ระบบการให้ผู้รับไปรับที่ผู้บริจาคเองโดยเขตไม่ต้องใช้รถขนส่งซึ่งจะมีการกำหนดจุดรับอาหารไว้ โดยเบื้องต้นดำเนินการบริจาคให้กับเจ้าหน้าที่ฝ่ายรักษาความสะอาดฯ สำนักงานเขตต่างๆ กว่า 9 พันคน ที่ถือว่าเป็นกลุ่มเปราะบางด้วยเช่นเดียวกัน ซึ่งกทม.ร่วมดำเนินการกับ Lotus ทำไปแล้ว 47 เขตและจะขยายผลให้ครบ 50 เขตต่อไป
ครบ 1 ปี โครงการ BKK Food Bank กทม.เร่งขยายครอบคลุม 50 เขต  HealthServ

การดำเนินการ Food Donation


 
        ในส่วนของ Food Donation มีคนอยากบริจาคจำนวนมาก ยกตัวอย่างเขตห้วยขวางที่ดำเนินการร่วมกับวัดในพื้นที่ โดยมองว่าวัดมีสังฆทานในวันพระจำนวนมากและพระสงฆ์ไม่สามารถนำไปใช้ได้หมด เช่น ยาสีฟัน ยาสามัญประจำบ้าน รวมถึงอาหารแห้ง สำนักงานเขตห้วยขวาง จึงสร้างสถานที่เพื่อจัดเก็บของบริจาคไว้ที่สำนักงานเขตเพื่อเป็นจุดบริจาคให้ผู้ที่มีความต้องการมารับได้ทุกวันพระ โดยดำเนินการมากว่า 42 สัปดาห์แล้ว ในอนาคตจะขยายให้ครบ 6 กลุ่มโซนในกรุงเทพฯ ให้มีจุดดังกล่าวอย่างน้อย 1 เขต โดยจะรวมเขตพระนครที่ดำเนินการในเรื่องของคนไร้บ้านในปัจจุบันกับส่วนของ Food Donation นี้ด้วย


        นอกจากนี้ สำนักพัฒนาสังคมจะนำข้อมูลจากทุกส่วนมาเชื่อมโยงให้เป็นข้อมูลเดียวกัน และในเดือนหน้าจะนำมาข้อมูลมาประชุมกันเพื่อวิเคราะห์ปัญหาและอุปสรรคในแต่ละพื้นที่เขตเพื่อนำไปสู่การแก้ปัญหาต่อไป

 
 
ครบ 1 ปี โครงการ BKK Food Bank กทม.เร่งขยายครอบคลุม 50 เขต  HealthServ

 การดำเนินการ Food Bank


        ในส่วนของการดำเนินการ Food Bank แจกอาหารให้กับพนักงานเก็บขยะ โดยสำนักสิ่งแวดล้อม ร่วมกับ Lotus ดำเนินโครงการไม่เทรวม x กินได้ไม่ทิ้งกัน มีวัตถุประสงค์เพื่อสนองต่อเป้าหมายของบริษัทฯ ในการลดปริมาณขยะอาหารให้เป็นศูนย์ภายในปี พ.ศ.2573 พร้อมทั้งสนับสนุนโครงการไม่เทรวม ของกรุงเทพมหานคร ด้วยการนำอาหารที่จำหน่ายไม่หมดและยังมีสภาพดีจากสาขาของโลตัส ให้กับพนักงานฝ่ายรักษาความสะอาดฯ เพื่อช่วยลดปริมาณขยะอาหาร และลดค่าใช้จ่ายในการดำรงชีวิต

        พร้อมกันนี้ก็ได้นำขยะอาหารจากสาขาส่งมอบไปพร้อมกันเพื่อให้เจ้าหน้าที่ได้นำไปบริหารจัดการใช้ประโยชน์ ซึ่งเป็นอาหารจาก โลตัสซุปเปอร์มาร์เกต โลตัส มินิซุปเปอร์ ซีพีเฟรซมาร์ท รวม​ 12,977 กก. ในเดือนส.ค.ที่ผ่านมา


 

ผลการดำเนินงาน และสถิติที่เกี่ยวข้อง


        ที่ประชุมได้มีการรายงานผลการดำเนินงาน ปัญหา อุปสรรค และสถิติที่เกี่ยวข้อง ประกอบด้วย

        Bkk Food Bank ร่วมกับมูลนิธิ SOS, VV Share ช่วยเหลือกลุ่มเปราะบางในชุมชนของ 10 สํานักงานเขตนำร่อง โดยสำนักพัฒนาสังคม ได้รวบรวมสถิติของมูลนิธิ SOS ที่ดำเนินการในพื้นที่ 8 เขต ได้แก่
  • เขตบางแค มีผู้บริจาค 9 สาขา บริจาคให้ 47 ชุมชน จํานวนคนที่ได้รับอาหาร 708 ราย
  • เขตบางขุนเทียน มีผู้บริจาค 10 สาขา บริจาคให้ 25 ชุมชน จํานวนคนที่ได้รับอาหาร 264 ราย
  • เขตภาษีเจริญ มีผู้บริจาค 7 สาขา บริจาคให้ 51 ชุมชน จํานวนคนที่ได้รับอาหาร 205 ราย
  • เขตบางกอกน้อย มีผู้บริจาค 7 สาขา บริจาคให้ 36 ชุมชน จํานวนคนที่ได้รับอาหาร 3,636 ราย
  • เขตคลองสาน มีผู้บริจาค 10 สาขา บริจาคให้ 34 ชุมชน จํานวนคนที่ได้รับอาหาร 160 ราย
  • เขตบางพลัด มีผู้บริจาค 8 สาขา บริจาคให้ 48 ชุมชน จํานวนคนที่ได้รับอาหาร 1,357 ราย
  • เขตคลองเตย มีผู้บริจาค 13 สาขา บริจาคให้ 40 ชุมชน จํานวนคนที่ได้รับอาหาร 421 ราย และ
  • เขตพระโขนง มีผู้บริจาค 14 สาขา บริจาคให้ 44 ชุมชน จํานวนคนที่ได้รับอาหาร 204 ราย 

        ส่วน VV Share ดำเนินการในพื้นที่ 2 เขต ได้แก่
  • เขตประเวศ มีผู้บริจาค 8 สาขา บริจาคให้ 45 ชุมชน จํานวนคนที่ได้รับอาหาร 762 ราย และ
  • เขตลาดกระบัง มีผู้บริจาค 8 สาขา บริจาคให้ 65 ชุมชน จํานวนคนที่ได้รับอาหาร 1,447 ราย 




        สถิติการดำเนินงาน BKK Food Bank วันที่ 28 ก.พ.66 - 31 ส.ค.66
  • นํ้าหนักอาหารบริจาค 6,033.74 กิโลกรัม ปริมาณคาร์บอนที่ลดได้ 15,265.36 kgCO2e
  • รวมได้จํานวน 25,341.7 มื้อ
  • ผู้รับมอบอาหารส่วนเกิน ประกอบด้วย
    ผู้พิการ 781 คน
    ผู้สูงอายุ 3,626 คน เด็ก1,375 คน
    ผู้ป่วยติดเตียง 457 คน
    คนไร้บ้าน 141 คน
    ผู้ด้อยโอกาส 912 คน
    ประชาชน 2,220 คน
    อื่นๆ 52 คน
  • ประเภทอาหารเป็น อาหารปรุงสุกพร้อมทานมากที่สุด 1,880.58 กก. เบเกอรี่ 1,741.05 กก. ผักและผลไม้ 778.14 กก. ตามลำดับ

 

        ทั้งนี้ กรุงเทพมหานคร โดยสำนักพัฒนาสังคม ได้ดำเนินโครงการพัฒนาต้นแบบ BKK Food Bank ระบบส่งต่ออาหารให้กลุ่มเปราะบางอย่างเป็นรูปธรรม ตามนโยบาย 226 ข้อ ของผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์) มิติบริหารจัดการดีและมิติสิ่งแวดล้อมดี โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อส่งต่ออาหารส่วนเกินให้กลุ่มเปราะบางที่ขาดแคลนอาหารและลดปริมาณขยะที่เกิดขึ้นจากอาหารส่วนเกิน โดยมีการเชื่อมโยงการทำงานทุกภาคส่วน อาทิ มูลนิธิ SOS, VV Share, Lotus, Tops, 7-11, Donuts, Chef Cares, โครงการพัฒนาแห่งสหประชาชาติ (United Nations Development Programme : UNDP) สํานักงานเขต   

 
ข่าว/บทความล่าสุด
เนื้อหาอ่านล่าสุด