ข่าวสุขภาพ
ค้นหา รพ.-คลินิก-ร้านยาทั่วไทย ร้านยาคุณภาพของฉัน บริการสุขภาพ คลินิกเอกชน งาน รพ.
บริการวัคซีนโควิด บริการตรวจโควิด
ตำแหน่งงาน
ข่าวสุขภาพทั่วไป ข่าวธุรกิจสุขภาพไทย ข่าวธุรกิจสุขภาพรอบโลก กิจกรรม-บริการ รพ.ต่างๆ สิทธิสุขภาพชาวไทย สาระความรู้สุขภาพ Health Economy ท่องเที่ยวสุขภาพ กิจกรรม ESG CSR กิจกรรม Event บริจาค
น่าสนใจไทยแลนด์
English
About us เผยแพร่เนื้อหา สถิติเว็บไซต์ สำรวจความเห็นสุขภาพ โฆษณา
healthserv.net@gmail.com

กลับมาอีกครั้ง ปี 2566 เทศกาลเงาะโรงเรียนนาสาร (GI)

กลับมาอีกครั้ง ปี 2566 เทศกาลเงาะโรงเรียนนาสาร (GI) HealthServ.net
กลับมาอีกครั้ง ปี 2566 เทศกาลเงาะโรงเรียนนาสาร (GI) ThumbMobile HealthServ.net

เทศบาลเมืองนาสาร ร่วมกับ จังหวัดสุราษฎร์ธานี และ องค์การบริหารส่วนจังหวัดสุราษฎร์ธานี ขอเชิญเที่ยวงาน เทศกาล เงาะโรงเรียนนาสาร (GI) สุราษฎร์ธานี ประจำปี 2566

กลับมาอีกครั้ง ปี 2566 เทศกาลเงาะโรงเรียนนาสาร (GI) HealthServ
 จัดใหญ่กว่าทุกปี จัดดีกว่าทุกครั้ง 12 วัน 12 คืน ตั้งแต่ 21 กรกฎาคม - 1 สิงหาคม 2566 ณ บริเวณริมคลองฉวาง อ.บ้านนาสาร สุราษฎร์ธานี  งานนี้เทศบาลเมืองนาสาร ร่วมกับจังหวัดสุราษฎร์ธานี และองค์การบริหารส่วนจังหวัดสุราษฎร์ธานี ร่วมกับจัด และขอเชิญชวน 
ตารางการแสดงและกิจกรรมในงาน โปรดติดตามตอนต่อไป
 

ทำไมต้องเงาะโรงเรียนนาสาร


เป็นที่ยกย่องและยอมรับกันโดยดี ว่าเงาะโรงเรียนนาสาร เป็นเงาะคุณภาพอันดับหนึ่งของประเทศ และ อ.นาสาร เป็นพื้นที่กำเนิดของ "เงาะพันธุ์ต้นแรกของประเทศไทย" 
 
 ประวัติความเป็นมาของเงาะพันธ์อร่อยเลื่องชื่อนี้ เมื่อประมาณปี พ.ศ. 2480  นายเคหว่อง เป็นชาวปินัง ได้เดินทางมาทำกิจการเหมืองแร่ดีบุก  ที่ อ.บ้านนาสาร  โดยทำเหมืองที่บ้านเหมืองแกะและที่บ้านขุนทองหลาง พักอาศัยอยู่ริมทางรถไฟ  (ซึ่งปัจจุบันเป็นโรงเรียนนาสาร)  นายเคหว่อง ได้นำเงาะพันธุ์พื้นเมืองของปินังมานั่งรับประทานแล้วได้ทิ้งเมล็ดไว้  (เงาะปินัง ผลใหญ่ ลักษณะทรงรี เปลือกหนา มีผลสีแดงเข้ม ไม่หวาน) ด้วยเหตุของดินที่ดีและมีความชุ่มชื้น อุณหภูมิพอเหมาะ ทำให้เมล็ดที่ถูกทิ้งไว้ งอกขึ้นมาประมาณ 3 ต้น เมื่อ นายเคหว่อง เลิกกิจการเหมืองแร่  ได้ขายบ้านพักพร้อมที่ดินให้กับทางราชการ สมัยนั้นราคาประมาณ  1,200 บาท  ต่อมาทางราชการได้ตั้งเป็นโรงเรียนชื่อโรงเรียน  "นาสาร " โดยมี  ครูแย้ม พวงทิพย์ เป็นครูใหญ่  ต้นเงาะทั้ง 3 ต้น  ได้เจริญงอกงาม ใหญ่โตขึ้นจากดินที่อุดมสมบูรณ์และต่อมาได้ออกดอกติดผลจำนวนต้นเงาะทั้ง 3 ต้น มีอยู่ต้นหนึ่ง ผลของเงาะมีรสชาดหวาน  กรอบ  อร่อย ซึ่งแตกต่างจากพันธุ์  นำไปให้กับพี่น้องชาวนาสารปลูกเป็นพืชเศรษฐกิจ  และได้ขยายพันธุ์ไปยังจังหวัดต่างๆ  โดยตั้งชื่อจากแหล่งกำเนิด   คือโรงเรียนนาสาร จึงใช้ชื่อว่า " เงาะโรงเรียน"
 
 
ในปี พ.ศ. 2512 พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช ได้เสด็จจังหวัดสุราษฎร์ธานี นายชัช อุตตมางกูร ผู้นำชาวสวนเงาะได้ทูลเกล้าฯถวายผลเงาะโรงเรียน และขอพระราชทานชื่อพันธุ์เงาะนี้เสียใหม่ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงมีพระราชดำรัสว่า "ชื่อเงาะโรงเรียนดีอยู่แล้ว" ตั้งแต่นั้นมา เงาะพันธุ์นี้จึงได้ชื่อว่า เงาะโรงเรียน อย่างเป็นทางการ  อนึ่ง เพื่อความเป็นเอกลักษณ์อย่างหนึ่งของจังหวัดสุราษฎร์ธานี จึงได้จัดงาน วันเงาะโรงเรียน  ขึ้นเป็นประจำในช่วงเดือนกรกฎาคม ถึง สิงหาคมของทุกปี 
ข่าว/บทความล่าสุด
เนื้อหาอ่านล่าสุด