ข่าวสุขภาพ
ค้นหา รพ.-คลินิก-ร้านยาทั่วไทย ร้านยาคุณภาพของฉัน บริการสุขภาพ คลินิกเอกชน งาน รพ.
บริการวัคซีนโควิด บริการตรวจโควิด
ตำแหน่งงาน
ข่าวสุขภาพทั่วไป ข่าวธุรกิจสุขภาพไทย ข่าวธุรกิจสุขภาพรอบโลก กิจกรรม-บริการ รพ.ต่างๆ สิทธิสุขภาพชาวไทย สาระความรู้สุขภาพ Health Economy ท่องเที่ยวสุขภาพ กิจกรรม ESG CSR กิจกรรม Event บริจาค
น่าสนใจไทยแลนด์
English
About us เผยแพร่เนื้อหา สถิติเว็บไซต์ สำรวจความเห็นสุขภาพ โฆษณา
healthserv.net@gmail.com

สสจ.นครศรีธรรมราช สั่งห้ามใช้ ATK เล่อปู๋ (Lepu) กับกลุ่มผู้สัมผัสเสี่ยงสูง

สสจ.นครศรีธรรมราช สั่งห้ามใช้ ATK เล่อปู๋ (Lepu) กับกลุ่มผู้สัมผัสเสี่ยงสูง HealthServ.net
สสจ.นครศรีธรรมราช สั่งห้ามใช้ ATK เล่อปู๋ (Lepu) กับกลุ่มผู้สัมผัสเสี่ยงสูง ThumbMobile HealthServ.net

กับกลุ่มผู้สัมผัสเสี่ยงสูงในการติดเชื้อ โควิด 19 หลังพบว่า มีสัดส่วนความผิดพลาดจากการตรวจเชื้อสูงทั้งชนิดการติดเชื้อและไม่ติดเชื้อ โดยเน้นใช้เครื่องมือระดับโปรเท่านั้น ส่วนที่ได้รับแจกจ่ายจาก สปสช.ให้ใช้สำหรับผู้สัมผัสเสี่ยงต่ำหรือประชาชนที่อยากตรวจ

สสจ.นครศรีธรรมราช สั่งห้ามใช้ ATK เล่อปู๋ (Lepu) กับกลุ่มผู้สัมผัสเสี่ยงสูง HealthServ
สสจ.นครศรีธรรมราช ยืนยันจำเป็นต้องใช้ ATK ที่มีความแม่นยำเพื่อเร่งคลี่คลายสถานการณ์และควบคุมโรค

5 ต.ค.64 ที่ห้องประชุมศรีวิชัย ชั้น 5 ศาลากลางจังหวัดนครศรีธรรมราช นายไกรศร วิศิษฏ์วงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช เป็นประธานประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อ จังหวัดนครศรีธรรมราช โดยมีนายไตรรัตน์ ไชยรัตน์ นายเอกวิทย์ มีเพียร รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช นายแพทย์จรัสพงษ์ สุขกรี นายแพทย์สาธารณุสุขจังหวัดนครศรีธรรมราช คณะกรรมการ หัวหน้าส่วนราชการ เจ้าหน้าที่และผู้เกี่ยวข้อง เข้าร่วมประชุม

 

"เพื่อความชัดเจน เรื่องการใช้ชุดตรวจ ATK มี 2 ชนิด คือใช้โดยเจ้าหน้าที่ ที่ต้องวินิจฉัยโรค เป็นเครื่องที่เป็นมาตรฐานสูงกว่า แม่นยำเที่ยงตรงกว่า ใช้ความชำนาญของเจ้าหน้าที่ สสจ.นครศรีธรรมราช จึงขอเน้นย้ำให้ใช้ชุดที่มาตรฐาน ส่วนชุดตรวจที่ทางสปสช.ให้ เป็นชุดตรวจของประชาชนใช้ตรวจวินิจฉัยโดยทั่วไป มีเหมาะสมและมีความง่ายที่จะใช้ตรวจได้เอง ส่วนความน่าเชื่อถือ เป็นที่ทราบกันดีโดยสากลว่ามีความแม่นย้ำน้อยกว่าที่ใช้ในระบบหน่วยงานสาธารณสุข"


 
โอกาสนี้ นายแพทย์จรัสพงษ์ สุขกรี นายแพทย์สาธารณุสุขจังหวัดนครศรีธรรมราช ได้ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมฯ ในประเด็นที่ได้สั่งการห้ามทุกโรงพยาบาลใช้ชุด Antigen test kit (ATK) ยี่ห้อ เล่อปู๋ (Lepu) กับกลุ่มผู้สัมผัสเสี่ยงสูงในการติดเชื้อ โควิด 19 หลังพบว่า มีสัดส่วนความผิดพลาดจากการตรวจเชื้อสูงทั้งชนิดการติดเชื้อและไม่ติดเชื้อ โดยเน้นใช้เครื่องมือระดับโปรเท่านั้น

ส่วนที่ได้รับแจกจ่ายจาก สปสช.ที่จัดส่งทุกโรงพยาบาลในจังหวัดรวม 9 หมื่นชุดมานั้นให้ใช้สำหรับ ผู้สัมผัสเสี่ยงต่ำหรือประชาชน ที่อยากตรวจ
สสจ.นครศรีธรรมราช สั่งห้ามใช้ ATK เล่อปู๋ (Lepu) กับกลุ่มผู้สัมผัสเสี่ยงสูง HealthServ
 นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครศรีธรรมราช ยังกล่าวเพิ่มเติมอีกว่า ชุด Antigen test kit (ATK) ยี่ห้อ เล่อปู๋ (Lepu) ไม่ได้เป็น ATK ที่มีปัญหา แต่จะมีปัญหาว่าเอาไปใช้ผิดวัตถุประสงค์ โดย ATK ตัวนี้ใช้กับผู้สัมผัสเสี่ยงต่ำได้ แต่ไม่สามารถใช้กับกลุ่มที่สัมผัสกับผู้ติดเชื้อซึ่งเป็นกลุ่มเสี่ยงสูง ซึ่งระบบสาธารณสุขจะต้องเอาตัวมาตรวจด้วยเครื่องมือคุณภาพสูงเพื่อวินิจฉัยสู่การรักษาต่อไป พร้อมกันนี้นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครศรีธรรมราช ยังยืนยันตัวเลขด้วยว่ามีการนำ ชุด Antigen test kit (ATK) ชนิดนี้มาตรวจชาวบ้าน ในพื้นที่อำเภอทุ่งใหญ่ จำนวน 1 พันราย พบระบุติดเชื้อ 187 ราย แต่เมื่อนำเอาเข้าระบบ PCR ยืนยันพบผลบวกแค่ 92 รายเท่านั้น ซึ่งเป็นอัตราความผิดพลาดที่สูงมาก

ประชาสัมพันธ์จังหวัดนครศรีธรรมราช
ข่าว/บทความล่าสุด
เนื้อหาอ่านล่าสุด