ข่าวสุขภาพ
ค้นหา รพ.-คลินิก-ร้านยาทั่วไทย ร้านยาคุณภาพของฉัน บริการสุขภาพ คลินิกเอกชน งาน รพ.
บริการวัคซีนโควิด บริการตรวจโควิด
ตำแหน่งงาน
ข่าวสุขภาพทั่วไป ข่าวธุรกิจสุขภาพไทย ข่าวธุรกิจสุขภาพรอบโลก กิจกรรม-บริการ รพ.ต่างๆ สิทธิสุขภาพชาวไทย สาระความรู้สุขภาพ Health Economy ท่องเที่ยวสุขภาพ กิจกรรม ESG CSR กิจกรรม Event บริจาค
น่าสนใจไทยแลนด์
English
About us เผยแพร่เนื้อหา สถิติเว็บไซต์ สำรวจความเห็นสุขภาพ โฆษณา
healthserv.net@gmail.com

นายกอิตาลี เผยตรวจโควิดในนักเดินทางชาวจีน ไม่พบกลายพันธุ์

นายกอิตาลี เผยตรวจโควิดในนักเดินทางชาวจีน ไม่พบกลายพันธุ์ HealthServ.net
นายกอิตาลี เผยตรวจโควิดในนักเดินทางชาวจีน ไม่พบกลายพันธุ์ ThumbMobile HealthServ.net

อิตาลีตรวจผู้โดยสารเดินทางจากจีน 2 เที่ยวบิน พบมีผลบวกเกินครึ่ง ล่าสุดแถลงผลตรวจพันธุกรรมแล้วไม่พบการกลายพันธุ์ ผลจาก 15 คนแรกออกมาเป็นโอมิครอนสายพันธุ์ที่มีการระบาดอยู่แล้วในอิตาลี นายกฯเมโลนี ยืนยัน สถานการณ์ในอิตาลีอยู่ภายใต้การควบคุม และไม่น่ากังวลใจ

ภายหลังจากที่ทางการจีนประกาศเปิดประเทศ ยกเลิกการกักตัว สำหรับชาวจีนหรือชาวต่างประเทศ ที่จะเดินทางเข้าออกประเทศจีน โดยจะเริ่มตั้งแต่ 8 มกราคม 2023 เป็นต้นไปนั้น

แต่ในขณะเดียวกัน สถานการณ์การระบาดและจำนวนผู้ป่วยโควิดในจีนยังพุ่งขึ้นสูงอย่างต่อเนื่อง เป็นข้อกังวลต่อนานาชาติ ที่หวั่นเกรงว่าจีนอาจจะเป็นจุดแพร่โควิดสายพันธุ์ใหม่ และส่งผลกระทบรุนแรงต่อประเทศอื่นๆ จากการเดินทางเข้าประเทศของนักเดินทางชาวจีนหรือผู้ที่เดินทางจากประเทศจีน


ทางการอิตาลี เป็นประเทศแรกในสหภาพยุโรปที่ มีปฏิกิริยาและออกมาตรการ ควบคุมในทันที  ด้วยเหตุการณ์การระบาดใหญ่ 2 ครั้งตั้งแต่ยุคแรกเริ่มของโควิดและปีที่แล้ว สร้างความเสียหายและการสูญเสียจำนวนมากให้กับอิตาลี 

รัฐมนตรีสาธารณสุขของอิตาลี ได้ออกคำสั่งให้ ต้องทำการตรวจโควิดกับผู้เดินทางจากจีน "ทุกคน"  โดยในเที่ยวบินแรกจากจีนถึงเมืองมิลาน ผู้โดยสาร 92 คน ผลตรวจโควิดเป็นบวก 35% ส่วนเที่ยวบินที่สอง ผู้โดยสาร 62 คน มีผลบวก 52%

ทำให้ทางการอิตาลีต้องปรับการตรวจโควิดอย่างเข้มงวดที่สนามบิน 
 
ทั้งนี้ เพื่อเป็นการเฝ้าระวังอย่างเข้มงวด และเพื่อติดตามการระบาดที่อาจกลายพันธุ์ เพื่อเป็นการปกป้อง "ประชาชนชาวอิตาเลียน"


 
นายกอิตาลี เผยตรวจโควิดในนักเดินทางชาวจีน ไม่พบกลายพันธุ์ HealthServ

ผลการตรวจไม่พบเชื้อกลายพันธุ์


ทางการอิตาลีแถลงถอดรหัสพันธุกรรมไม่พบเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่จากผู้โดยสารจากเที่ยวบินมายังอิตาลีเมื่อวันจันทร์ที่ 26 ธันวาคม 2565
 
ทางการอิตาลีได้ทำการถอดรหัสพันธุกรรมไม่พบโควิดสายพันธุ์ใหม่ที่มีการกลายพันธุ์จากตัวอย่างของ “ผู้ที่เดินทางมาจากจีนเมื่อต้นสัปดาห์และมีผลการตรวจไวรัสโควิด-19 (ด้วย ATK และ PCR) จากไม้กวาดคอเป็นบวก” สร้างความโล่งใจให้กับบรรดาเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องกับภัยคุกคามด้านสุขภาพที่เพิ่งเกิดขึ้นของอิตาลี โดยผู้โดยสารส่วนใหญ่ที่มากับสองเที่ยวบินจากจีนไม่มีอาการโควิด
 
นายกรัฐมนตรี “จอร์เจีย เมโลนี” ของอิตาลีกล่าวว่าทางการในแคว้นลอมบาร์เดียได้ทำการถอดรหัสพันธุกรรมไวรัส “เพราะเราจำเป็นต้องรู้ว่าโควิด-19 ที่กำลังเข้ามาเยือนอิตาลีนั้นเป็นสายพันธุ์ที่เราเคยเห็นหรือรู้จักมาก่อนหรือไม่  และวัคซีนที่เราฉีดและยาต้านไวรัสที่เราเตรียมไว้ให้กับประชาชน (อิตาลี) สามารถป้องกันครอบคลุมบรรดาสายพันธุ์เหล่านี้ได้หรือเปล่า
 
“จาก 30 ตัวอย่างที่เรากำลังถอดรหัสพันธุกรรมไวรัสโควิดทั้งจีโนม  ผลจาก 15 คนแรกออกมาเป็นโอมิครอนสายพันธุ์ที่มีการระบาดอยู่แล้วในอิตาลี” เธอกล่าวอย่างมั่นใจในงานแถลงข่าวเมื่อวันพฤหัสบดีว่า “สถานการณ์ (การระบาดของโควิดจากผู้เดินจากจีนที่เข้ามา) ในอิตาลีอยู่ภายใต้การควบคุม และไม่น่ากังวลใจในช่วงนี้”






ในเยอรมนี กระทรวงสาธารณสุขกล่าวว่ายังตรวจไม่พบความแตกต่างของสายพันธุ์โอมิครอนที่น่ากังวล (variant of concern) ซึ่งกำลังแพร่กระจายอยู่ในเยอรมนีที่แตกต่างไปจากสายพันธุ์ที่ระบาดในประเทศจีน 

Center for Medical Genomics
30 ธันวาคม 2565

ข่าว/บทความล่าสุด
เนื้อหาอ่านล่าสุด