ข่าวสุขภาพ
ค้นหา รพ.-คลินิก-ร้านยาทั่วไทย ร้านยาคุณภาพของฉัน บริการสุขภาพ คลินิกเอกชน งาน รพ.
บริการวัคซีนโควิด บริการตรวจโควิด
ตำแหน่งงาน
ข่าวสุขภาพทั่วไป ข่าวธุรกิจสุขภาพไทย ข่าวธุรกิจสุขภาพรอบโลก กิจกรรม-บริการ รพ.ต่างๆ สิทธิสุขภาพชาวไทย สาระความรู้สุขภาพ Health Economy ท่องเที่ยวสุขภาพ กิจกรรม ESG CSR กิจกรรม Event บริจาค
น่าสนใจไทยแลนด์
English
About us เผยแพร่เนื้อหา สถิติเว็บไซต์ สำรวจความเห็นสุขภาพ โฆษณา
healthserv.net@gmail.com

คิตตี้จะไม่ตกใจเลยถ้ากัญชากลับไปเป็นยาเสพติด!

คิตตี้จะไม่ตกใจเลยถ้ากัญชากลับไปเป็นยาเสพติด! HealthServ.net
คิตตี้จะไม่ตกใจเลยถ้ากัญชากลับไปเป็นยาเสพติด! ThumbMobile HealthServ.net

เมื่อผู้คร่ำหวอดกับแวดวงและตลาดกัญชาคนหนึ่งของไทย กล่าวเช่นนี้ คิตตี้จะไม่ตกใจเลยถ้ากัญชากลับไปเป็นยาเสพติด! ย่อมมีนัยสำคัญที่ต้องเพ่งพินิจลงไปในระหว่างบันทัด นัยยะที่สะท้อนภาพรวมของกระแสกัญชาที่ผ่านมาได้เป็นอย่างดี รวมถึงปัญหา สู่ทิศทางและสิ่งที่เธอเห็นว่าควรและหวังว่าจะเป็น

คิตตี้จะไม่ตกใจเลยถ้ากัญชากลับไปเป็นยาเสพติด! HealthServ
จากเพจ Chokwan Kitty Chopaka 17 มีนาคม 2566 คัดมาเผยแพร่ ดังนี้

คิตตี้จะไม่ตกใจเลยถ้ากัญชากลับไปเป็นยาเสพติด!


ตั้งแต่วันที่ 6 กันยายน ปีที่แล้ว จนถึงวันนี้ คิตตี้ได้เห็นอะไรมาเยอะมากๆ เลยไม่ค่อยตกใจถ้ามันจะกลับไปเป็นยาเสพติด 
 
ปัญหาที่คิตตี้เจอก็คือปัญหาเดิมๆที่สรุปได้ 3 ข้อ
1. คอรัปชั่น
2. การเอาพรรคเอาพวก
3. การไม่รู้


 
 
 
คอรัปชั่น
 
- ดอกลักลอบนำเข้าอย่างผิดกฎหมาย แต่ก็ผ่านด่านหลายด่านได้ จนตอนนี้เต็มร้านทั่วประเทศไทย คอรัปชั่นตั้งแต่ส่ง เพราะออกมาจากประเทศที่กัญชานั้นยังไม่ได้ถูกกฎหมายทั้งประเทศอย่างเช่นอเมริกา มาต่อที่เจ้าหน้าที่ฝั่งบ้านเราซึ่งก็รู้ๆกัญอยู่ว่าเห็นแกเงินมากกว่าการบังคับกฎ หรืออาจจะเสียดายของที่ยึดเลยช่วยให้ของออกท้องตลาดเอง 
 
- ฟาร์มปลูก และร้านค้าที่เป็น nominee ให้กับฝรั่งมังค่า แค่เห็นเงินเข้า ก็ประเคนให้เขาทุกอย่าง ทำให้หมด ตั้งแต่ช่วยเอาของเข้าประเทศอย่างผิดกฎหมาย ยันช่วยขาย หลายๆฟาร์มไม่มีใบอนุญาตเพราะสิ่งที่ทำคือปลูกส่งออกนอกประเทศอย่างผิดกฎหมาย แต่คนไทยเราเองก็มีแต่เล่าแบบขำๆ แบบฝรั่งมันเก่งน่ะ ทำนู้นได้ ทำนี้ได้ มีตลาด (ผิดกฎหมาย) รองรับน่ะ อวยกัญอยู่ได้ แต่ไม่มีใครแคร์กฎหมาย เดี๋ยวถ้ามันทำต่อไม่ได้เดี๋ยวมันก็หนีไปเอง เหลือแต่ซากให้คนไทยมาช่วยกัญเก็บ
 
- ฟาร์มใหญ่ที่ไม่แคร์กฎหมาย ปลูกโดยไม่มีใบอนุญาต และไม่กะจะขอ ปลูกขายแบบไม่แคร์คุณภาพผลผลิต แต่ดั้มราคาให้เจ้าเล็กตาย เพื่อแค่จะได้ทำเงินช่วงเฟื่องฟู พวกนี้ถ้าไม่มีเงินคงทำแบบนี้ไม่ได้
 
- เจ้าหน้าเรียกหา เรียกเก็บค่าน้ำชา เพื่อช่วยอำนวยความสะดวกให้กับร้านค้าที่ขายของผิดกฎหมายเช่น อาหารที่ทำด้วยช่อดอกกัญชา น้ำมัน เฮช ดอกลักลอบนำเข้า คือเข้าใจน่ะว่าต้องการกระจายรายได้ แต่ก็ว่าน่ะเราทุกคนน่าจะคุ้นชินจนไม่คิดว่าชาติเราคงไปได้ไกลกว่านี้ถ้าไม่มีความคิดแบบนี้




การเอาพรรคเอาพวก

- เคยเห็นในข่าวว่าเพื่อนรักรัฐมนตรีเอากัญชาเข้ามาอย่างผิดกฎหมายแต่สำแดงเป็นเสื้อผ้า ตอนจบคนนั้นก็เปิดร้านขายกัญชาใหญ่โต ไม่มีการเอาผิด ไม่มีอะไรเกิดขึ้นกับเขา มีแต่อวยฝรั่งว่าเขาดียังนู้นอย่างนี้ แต่ตอนจบก็พาฝรั่งเขามาหาแดกกับคนไทย 
 
- คนปลูก ขิงกัญเอง ตีกัญเอง ต้องของคนนี้เท่านั้น ต้องพวกฉันเท่านี้ เอาแค่ของพวกกัญ (ทั้งปลูกในไทย และของพวกที่ลักลอบเข้าอย่างผิดกฎหมาย) ถ้าเป็นพวกเอาหมด อวยหมด ถ้าไม่ใช่ก็กดๆๆๆ 
 
- การที่หลายภาค หลายฝ่ายออกมาด่า มาให้ร้ายกัญชาเพียงเพราะอยู่อีกขั้วการเมือง ขอบอกก่อนน่ะว่าไม่อินภูมิใจไทย หรือพรรคได้ๆ เพราะมันแค่เกมส์การเมืองที่ไม่มีพรรคไหนแคร์ประชาชน หรือเยาวชน จะให้ความสนใจแต่แค่จำนวนคะแนนเสียงที่สามารถหลอกให้ประชาชนเลือกพรรคตัวเองได้ 


 
การไม่รู้
 
- คนที่เสียงดังตอนนี้เป็นพวกที่ไม่เข้าใจกัญชา เป็นคนที่ไม่ได้ใส่ใจกัญ หรือแคร์กัญชา เพราะสำหรับคนเหล่านี้ คนกัญชา คือขี้ยาที่อยากสูบ แต่ตกเย็นทำไมคนพวกนี้ถึงไปเที่ยวกินเหล้ากันเพื่อผ่อนคลาย ทั้งๆที่วิจัยมีตั้งเยอะตั้งแยะว่าเหล้านั้นพิษมหัน แล้วยังผิดศิล 5 ด้วย (ประเทศไทยเมืองพุทธน่ะ) การที่มีกัญชาให้เป็นทางเลือกในการใช้เพื่อการพักผ่อน ผ่อนคลาย (ไม่ต่างจากเหล้า) นั้นเป็นสิ่งที่ดี เพราะไม่ใช่ทุกคนอยากตับแข็ง หรือเป็นมะเร็งตับตายกัญ การที่มีทางเลือกที่ปลอดภัยกว่านั้นเป็นสิ่งที่ดีมากๆ และอย่าลืมว่า กัญชา เหล้า บุหรี่ กาแฟ นั้นจริงๆแล้วไม่ได้ต่างกัญ เพราะคนที่กิน ที่ใช้ยังไงๆ ก็จะหามากิน หามาใช้ คนที่ไม่กินไม่ใช่ก็จะไม่แสวงหา อาจจะลองบ้าง แต่ถ้าเขาไม่อิน เขาก็จะไม่ใช้ 
 
- การที่โว้ยวายให้ปกป้องเยาวชน เรื่องนี้สำคัญมากๆ ถึงมากที่สุด แต่... มีแต่พูด มีแต่บ่น แต่ไม่มีใครทำอะไร ไม่มีใครคิดที่จะเข้าไปให้เกราะป้องกันตัวที่เรียกว่าความรู้ให้กับเด็ก มีแต่คนอยากยิง พรบ. กัญชาให้ตก เพิ่งเพราะเกมส์การเมือง ดีแต่ปาก ตอนจบก็แค่อยากได้ที่นั่ง รู้กัญไหมว่าเราสามารถเพิ่ม กัญชา (กับ กระท่อมด้วยก็ดี) ลงไปในรายชื่อของที่ต้องห้ามสำหรับเยาวชนใน พรบ. คุ้มครองเด็ก ร่วมกับ เหล้า และยาสูบ ได้อย่างไม่ยากนัก แต่ก็ไม่มีใครแคร์ที่จะทำตรงนี้ ถึงคิตตี้ยกขึ้นมาให้กับหลายๆคน แต่ก็ยังไม่มีใครช่วยให้มันเกิดขึ้นได้

- การใช้กัญชา ไม่ว่าวิธีใด ใช้ส่วนไหนนั้นก็สามารถเป็นการรักษาได้ ไม่ว่าจะรักษาร่างกาย (ก็ลดละเลิกเหล้านั้นไม่ดีต่อสุขภาพหรือ) รักษาจิตใจ ช่วยให้พักผ่อน ช่วยลดปวด ช่วยให้ทำงานได้ (ใช่ค่ะ ถ้าไม่มีกัญชาคิตตี้เองคงทำงานไม่ได้เพราะอาการไมเกรนของตัวเอง และฮอร์โมนที่ไม่ปกติที่จะเป็นทุกๆ 28 วัน) ถึงมีการใช้แบบนันทนาการร่วมด้วย แต่คุณจะรู้ได้อย่างไรว่าคนที่ใช้นั้นใช้เพื่ออะไร แล้วคุณคือใครที่จะมาวิพากษ์วิจารณ์ผู้ใช้ คุณไม่ได้เห็นตอนทรมานนิ ตอนที่ไม่มีตัวช่วยไหนช่วยได้ ตอนที่ไม่มีทางเลือก ยิ่งเป็นหมอ เป็นผู้คนที่มีคนติดตาม แต่ไม่ใช้เหตุผล ไม่ฟัง เข้าใจค่ะว่าไม่เข้าทาง หรืออาจจะไม่เคยอ่าน หรือเรียนมา แต่สิ่งที่เห็นได้นั้น ไม่ต่างจากอาจารย์แก่ๆที่วนลูปอยู่แต่ในสิ่งเดิมๆ วิธีเดิมๆ การเรียนรู้เดิมๆ ที่ชอบด่าคนอื่นที่เอาความรู้ใหม่ๆมาให้โดยที่ไม่ศึกษาเอาเอง เดี๋ยวซักวันก็คงได้กลืนน้ำลายตัวเองเมื่อประเทศอื่นๆทำให้กัญชาถูกกฎหมาย





เขียนมายาวเหยียด แต่ขอจบด้วยที่ ถ้ากัญชากลับไปเป็นยาเสพติดอีกรอบคงไม่ต้องโทษใครหรอก ยกเว้นตัวเอง คนกัญชาเองก็มักง่าย เขาอุตส่าห์ให้มาขนาดนี้แล้วก็ยังทำผิด ทำถูกอยู่ (อย่ามาบอกว่าไม่รู้ เพราะเห็นหลายคนก็มีหน้ามีตาในวงการ) เพิ่งเพราะแค่เงินแหล่ะ คนที่ไม่ใช่คนกัญชาเองก็ต้องรับผิดด้วย ในการใช้ความไม่รู้ของตัวเองวิพากวิจารณ์คนกัญชา ใช้ความไม่รู้ทำให้ตัวเองยิ่งกลัว ยิ่งเกลียด แต่มือถือเหล้า คาบบุหรี่ ก่อนนอนกินยานอนหลับ 


 
สุดท้าย และท้ายสุดขอทิ้งข้อคิดไว้ สำหรับคิตตี้นอกจากความไม่รู้ที่ทำให้กัญชาเป็นผีร้ายนั้น การที่ "กฎหมายสำหรับคนรวย เป็นเพิ่งคำแนะนำ" ยิ่งทำให้กัญชาดูแย่ลงไปอีก เพราะคนพวกนี้ใส่ใจอยู่แค่เรื่องเดียว คือเรื่องเงิน และถ้าไม่มี พรบ. กัญชา มาคุมคนพวกนี้ตอนจบก็คงไม่หนีปัญหาเรื่องเหล้าที่ครองโดยคนรวยไม่กี่คน
 
คิตตี้จะไม่ตกใจเลยถ้ากัญชากลับไปเป็นยาเสพติด! HealthServ
แผนการโรดโชว์รับฟังความคิดเห็น 
ข่าว/บทความล่าสุด
เนื้อหาอ่านล่าสุด