ข่าวสุขภาพ
ข่าวสุขภาพทั่วไป ข่าวธุรกิจสุขภาพไทย ข่าว/กิจกรรม/สาระ รพ.ต่างๆ ข้อมูลบริการ รพ.ต่างๆ สาระความรู้สุขภาพ กิจกรรม ESG CSR Health Economy บริจาครพ.ต่างๆ
น่าสนใจไทยแลนด์
About us เผยแพร่เนื้อหา สถิติเว็บไซต์ สำรวจความเห็นสุขภาพ โฆษณา
healthserv.net@gmail.com

ทำไมไทยไม่ได้สูตรยาโควิด "แพกซ์โลวิด" กรมการแพทย์ชี้แจง

ทำไมไทยไม่ได้สูตรยาโควิด "แพกซ์โลวิด" กรมการแพทย์ชี้แจง Thumb HealthServ.net
ทำไมไทยไม่ได้สูตรยาโควิด "แพกซ์โลวิด" กรมการแพทย์ชี้แจง ThumbMobile HealthServ.net

กรมการแพทย์ ชี้แจงเหตุไทยไม่ได้รับสูตรยา "แพกซ์โลวิด" เนื่องจากอยู่ในกลุ่มประเทศรายได้ปานกลางถึงสูง แต่ชี้ถึงโอกาสที่จะได้ยาเร็วขึ้น ผ่านการเจรจาจัดซื้อ

ทำไมไทยไม่ได้สูตรยาโควิด "แพกซ์โลวิด" กรมการแพทย์ชี้แจง HealthServ
 
17 พ.ย.2564  นพ.สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ ชี้แจงกรณีประเทศไทยไม่ได้เป็น 1 ใน 95 ประเทศ ที่ บริษัท ไฟเซอร์ เตรียมแจกสูตรยาแพกซ์โลวิด ว่า เนื่องจากประเทศไทยเป็นประเทศที่มีรายได้ปานกลางถึงสูง แต่อธิบดีกรมการแพทย์ ชี้ว่า ไทยมีโอกาสจะได้ใช้ยาแพกซ์โลวิดเร็วกว่าผ่านการเจรจาจัดซื้อกับบริษัท ซึ่งราคา และจำนวนยังไม่สามารถเปิดเผยได้ โดย 95 ประเทศที่ได้รับสูตรยา อาจได้ใช้ยาช้ากว่า เนื่องจากเป็นการถ่ายทอดเทคโนโลยีไปผลิตยาใช้เอง 
 
อย่างไรก็ตาม ประเทศไทยยังคงพยายามที่จะเจรจาต่อรองเพื่อขอสูตรยาแพกซ์โลวิด แต่ต้องเป็นการเจรจาในระดับประเทศ
 
ส่วนความคืบหน้าการจัดหายาโมนูลพิราเวียร์ ขณะนี้สัญญาการจัดซื้อถูกส่งให้กรมบัญชีกลางพิจารณา ซึ่งในวันพรุ่งนี้ (18 พ.ย.) กรมบัญชีกลางจะประชุมก่อนจะแจ้งกลับมาที่กรมการแพทย์ โดยคาดว่าจะได้เซ็นสัญญาอย่างช้าสัปดาห์หน้า 
 
สำหรับประเทศในกลุ่มอาเซียนที่จะได้รับสูตรผลิตและจำหน่ายยาแพกซ์โลวิด ประกอบด้วย ลาว เมียนมา กัมพูชา อินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ และเวียดนาม

ThaiPBS 17 พ.ย. 64


ยาแพกซ์โลวิด Paxlovid

ยาแพกซ์โลวิดจะเป็นยารักษาโควิดชนิดทานตัวที่ 2 ของโลกต่อจาก ยาโมลนูพิราเวียร์ ของเมอร์ค ที่เปิดไปเมื่อเดือนตุลาคมที่ผ่านมา เป็นยาชนิดทาน ครั้งละ 3 เม็ด วันละ 2 ครั้ง จำนวน 5 วัน 
 
ยาแพกซ์โลวิด เป็นการพัฒนาต่อยอดจากยารักษาโคโรนาไวรัสโรคซาร์ ที่ระบาดเมื่อปี 2002  เริ่มวิจัยตั้งแต่เดือนกรกฎาคม 2563 เป็นยามีฤทธิ์ยับยั้งเอนไซม์ที่ระงับการเพิ่มจำนวนของเชื้อไวรัส ทำให้ไวรัสก่อโรคไม่ได้ 
 
ผลการศึกษา
โดยการให้ยารับประทานวันละ 2 ครั้ง ครั้งละ 2 เม็ด ร่วมกับยา Ritonavir ซึ่งจะออกฤทธิ์ชะลอการสลายตัวของยา Paxlovid ทำให้ยาออกฤทธิ์ได้นานขึ้น
ทำไมไทยไม่ได้สูตรยาโควิด "แพกซ์โลวิด" กรมการแพทย์ชี้แจง HealthServ

ข่าว/บทความล่าสุด
เนื้อหาอ่านล่าสุด