ข่าวสุขภาพ
ค้นหา รพ.-คลินิก-ร้านยาทั่วไทย ร้านยาคุณภาพของฉัน บริการสุขภาพ คลินิกเอกชน งาน รพ.
บริการวัคซีนโควิด บริการตรวจโควิด
ตำแหน่งงาน
ข่าวสุขภาพทั่วไป ข่าวธุรกิจสุขภาพไทย ข่าวธุรกิจสุขภาพรอบโลก กิจกรรม-บริการ รพ.ต่างๆ สิทธิสุขภาพชาวไทย สาระความรู้สุขภาพ Health Economy ท่องเที่ยวสุขภาพ กิจกรรม ESG CSR กิจกรรม Event บริจาค
น่าสนใจไทยแลนด์
English
About us เผยแพร่เนื้อหา สถิติเว็บไซต์ สำรวจความเห็นสุขภาพ โฆษณา
healthserv.net@gmail.com

ฮ่องกงยกเลิกมาตรการกักตัวผู้เดินทางเข้าประเทศ ยกเลิกใช้แอปโควิด

ฮ่องกงยกเลิกมาตรการกักตัวผู้เดินทางเข้าประเทศ ยกเลิกใช้แอปโควิด HealthServ.net
ฮ่องกงยกเลิกมาตรการกักตัวผู้เดินทางเข้าประเทศ ยกเลิกใช้แอปโควิด ThumbMobile HealthServ.net

ฮ่องกงเดินหน้าผ่อนคลายมาตรการโควิดครั้งสำคัญ ยกเลิกมาตรการกักตัว และยกเลิกการใช้แอปตรวจโควิดของทางการจีน หวังการเปิดฮ่องกงครั้งนี้จะช่วยกระตุ้นการบริโภค การท่องเที่ยวและธุรกิจได้

ฮ่องกงเดินหน้าผ่อนคลายมาตรการโควิดครั้งสำคัญ จากการออกประกาศ โดย จอห์น ลี คา-ชู (John Lee Ka-chiu) ผู้บริหารสูงสุดของฮ่องกง ที่ระบุว่า ฮ่องกงจะยกเลิกมาตรการกักตัว ผู้ที่จะเดินทางเข้าฮ่องกง ตั้งแต่วันพุธที่ 14 ธันวาคม 2022 เป็นต้นไป รวมทั้งได้ยกเลิกการใช้แอปโควิดด้วย การยกเลิกมาตรการทั้งสองเป็นส่วนหนึ่งของแผนการเปิดศูนย์กลางการเงินแห่งนี้ให้กลับมาทำงานอีกครั้ง และหวังว่าการเปิดฮ่องกงอีกครั้ง จะช่วยกระตุ้นการบริโภค การท่องเที่ยวและธุรกิจได้
 
แต่เดิมทางการกำหนดให้ใช้รหัสสีอำพัน สำหรับนักเดินทางต่างชาติที่เดินทางเข้าไปยังฮ่องกง ซึ่งหมายความว่า จะต้องถูกกักตัว 3 วันแรก และห้ามออกไปภายนอก ทั้งร้านอาหาร บาร์ 
 
แต่หลังจากวันพุธ 14 ธันวาคม มาตรการนี้จะถูกยกเลิก ทั้งผู้เดินทางชาวต่างชาติและผู้มีถิ่นพำนักในฮ่องกง ที่เดินทางมาจากต่างประเทศ จะไม่ต้องถูกกักตัว เพียงแต่ต้องแสดงผลตรวจโควิด-19 เป็นลบเมื่อเดินทางถึง  พร้อมกับยกเลิกการใช้แอปรหัสเดินทางดิจิตอล  ที่แต่เดิมต้องแสดงเพื่อเข้าใช้บริการสาธารณะ เช่น ร้านอาหาร ยิม คลับ ร้านเสริมสวย ซึ่งการยกเลิกนี้เป็นไปตามนโยบายของจีนแผ่นดินใหญ่ที่ยกเลิกไปแล้วก่อนหน้านี้ 
 
การยกเลิกมาตรการควบคุมการเดินทางครั้งนี้ เอื้อประโยชน์กับหลายฝ่าย โดยเฉพาะกลุ่มนักธุรกิจ นักการฑูต และชาวฮ่องกงเอง  หลังจากที่ก่อนหน้านี้  กลุ่มเหล่านี้ ได้วิพากษ์มาตรการเข้มงวดของทางการอย่างดุดัน  ว่ามาตรการที่เข้มงวดเกินไปนี้ ได้กลายเป็นตัวบ่อนทำลายศักยภาพของฮ่องกงเสียเอง  และส่งผลให้ตลอดช่วงเวลากว่า 2 ปีของการบังคับใช้มาตรการโควิดเป็นศูนย์  เกิดการอพยพออกจากฮ่องกง ของชาวฮ่องกงและชาวต่างประเทศที่อาศัยในฮ่องกงเป็นจำนวนมาก
 

การผ่อนคลายมาตรการของฮ่องกง สอดคล้องกับแผ่นดินใหญ่จีนที่เริ่มคลายมาตรการก่อนหน้านี้ ที่เริ่มมาตั้งแต่เดือนสิงหาคม ลดการกักตัวในโรงแรมเหลือเพียง 3 วันในเดือนกันยายน 
 

การกำหนดสีให้กับนักเดินทาง ยังคงเป็นมาตรการที่เหลืออยู่ โดยต้องแสดงผลตรวจ PCR เป็นลบเมื่อเดินทางถึงและอีกครั้งภายหลัง
 

ขณะที่การสวมหน้ากากอนามัยยังเป็นข้อบังคับที่ต้องปฏิบัติ และทางการยังคงห้ามกิจกรรมรวมกลุ่มเกิน 12 คนอยู่ แต่ไม่ห้ามการไปเที่ยวไนท์คลับ หรืองานเลี้ยงที่มีคนจำนวนมากๆ 


VOA
 
ข่าว/บทความล่าสุด
เนื้อหาอ่านล่าสุด