ข่าวสุขภาพ
ค้นหา รพ.-คลินิก-ร้านยาทั่วไทย ร้านยาคุณภาพของฉัน บริการสุขภาพ คลินิกเอกชน งาน รพ.
บริการวัคซีนโควิด บริการตรวจโควิด
ตำแหน่งงาน
ข่าวสุขภาพทั่วไป ข่าวธุรกิจสุขภาพไทย ข่าวธุรกิจสุขภาพรอบโลก กิจกรรม-บริการ รพ.ต่างๆ สิทธิสุขภาพชาวไทย สาระความรู้สุขภาพ Health Economy ท่องเที่ยวสุขภาพ กิจกรรม ESG CSR กิจกรรม Event บริจาค
น่าสนใจไทยแลนด์
English
About us เผยแพร่เนื้อหา สถิติเว็บไซต์ สำรวจความเห็นสุขภาพ โฆษณา
healthserv.net@gmail.com

แนวทางการควบคุมสารเคมีสำคัญ ที่นำไปใช้ในกระบวนการผลิตยาเสพติด

แนวทางการควบคุมสารเคมีสำคัญ ที่นำไปใช้ในกระบวนการผลิตยาเสพติด HealthServ.net
แนวทางการควบคุมสารเคมีสำคัญ ที่นำไปใช้ในกระบวนการผลิตยาเสพติด ThumbMobile HealthServ.net

คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบแนวทางการควบคุมสารโซเดียมไซยาไนด์ สารเบนซิลคลอโรด์ และสารเบนซิลไซยาไนด์ที่นำไปใช้ในกระบวนการผลิตยาเสพติดตามที่กระทรวงยุติธรรม (ยธ.) เสนอ

 แนวทางการควบคุมสารโซเดียมไซยาไนด์  สารเบนซิลคลอโรด์ และสารเบนซิลไซยาไนด์ที่นำไปใช้ในกระบวนการผลิตยาเสพติด
 
                   คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบแนวทางการควบคุมสารโซเดียมไซยาไนด์  สารเบนซิลคลอโรด์ และสารเบนซิลไซยาไนด์ที่นำไปใช้ในกระบวนการผลิตยาเสพติดตามที่กระทรวงยุติธรรม (ยธ.) เสนอ
 
                   ทั้งนี้ ยธ. เสนอว่า เนื่องจากสารตั้งต้นและเคมีภัณฑ์เป็นปัจจัยหลักในการผลิตยาเสพติด ซึ่งประเทศไทยมีพื้นที่ติดกับแหล่งผลิตยาเสพติดสามเหลี่ยมทองคำ ส่งผลให้กลุ่มผู้ผลิตยาเสพติดมีความพยายามนำเข้าสารเคมีจากประเทศต่าง ๆ เข้าไปยังแหล่งผลิต และประเทศไทยเป็นหนึ่งในประเทศที่ถูกใช้เป็นประเทศนำผ่านด้วยเช่นกัน ดังนั้น นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม จึงสั่งการให้สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (สำนักงาน ป.ป.ส.) กระทรวงยุติธรรม ในฐานะผู้รับผิดชอบหลัก ประชุมหารือร่วมกับกรมโรงงานอุตสาหกรรม กระทรวงอุตสาหกรรม เพื่อกำหนดแนวทางการควบคุมสารโซเดียมไซยาไนด์  สารเบนซิลคลอไรด์ และสารเบนซิลไซยาไนด์ ที่นำไปใช้ในกระบวนการผลิตยาเสพติด
 
                   สาระสำคัญ
 
                   แนวทางการควบคุมสารโซเดียมไซยาไนด์ สารเบนซิลคลอไรด์ และสารเบนซิลไซยาไนด์ที่นำไปใช้ในกระบวนการผลิตยาเสพติด โดยเมื่อวันจันทร์ที่ 31 ตุลาคม 2565 สำนักงาน ป.ป.ส. ได้จัดการประชุมหารือการแก้ไขปัญหายาเสพติดเร่งด่วนตามนโยบายรัฐบาล ร่วมกับกรมโรงงานอุตสาหกรรม กระทรวงอุตสาหกรรม โดยมีนายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เป็นประธานการประชุมโดยที่ประชุมได้หารือแนวทางการควบคุมสารโซเดียมไซยาไนด์ที่นำไปใช้ในกระบวนการผลิตยาเสพติดซึ่งสรุปผลการประชุมฯ มีสาระสำคัญสรุปได้ ดังนี้
 
                   1. ระงับการส่งออก และชะลอการนำเข้าสารโซเดียมไซยาไนด์ และสารเบนซิลไซยาไนด์ไว้ก่อนเพื่อปรับปรุงวิธีการพิจารณาการอนุญาตการนำเข้า และส่งออก โดยจะอนุญาตให้นำเข้าและส่งออกตามปริมาณการใช้จริง ซึ่งกรมโรงงานอุตสาหกรรม กระทรวงอุตสาหกรรม จะได้ดำเนินการตรวจสอบและพิจารณาอนุญาตเป็นราย ๆ ไป ปัจจุบันประเทศไทยมีผู้ใช้สารโซเดียมไซยาไนด์ ภายในประเทศ ประมาณ  141 ราย และมีปริมาณการใช้ภายในประเทศ ประมาณ 300 ตันเศษ (ไม่รวมการใช้ในเหมืองแร่) ส่วนสารเบนซิลไซยาไนด์ ภายหลังปี พ.ศ. 2560 ยังไม่มีการนำเข้า
 
                   2. กรมโรงงานอุตสาหกรรม จะดำเนินการควบคุมการใช้สารโซเดียมไซยาไนด์ และเบนซิลไซยาไนด์ โดยการกำหนดให้ผู้นำเข้า ผู้ส่งออก และผู้ซื้อ (End User) ต้องยืนยันตัวตนโดยการลงทะเบียนเพื่อควบคุมปริมาณและการติดตามการใช้สารดังกล่าว
 
                   ทั้งนี้ ที่ประชุมได้พิจารณาเพิ่มเติมอีกว่า นอกจากสารโซเดียมไซยาไนด์และสารเบนซิลไซยาไนด์แล้วในกระบวนการผลิตสารตั้งต้น ยังมีสารเคมีที่เกี่ยวข้องอีก คือ สารเบนซิลคลอไรด์ ดังนั้นที่ประชุมจึงเสนอให้มีการควบคุมสารเบนซิลคลอไรค์ โดยวิธีการตามข้อ 2. ด้วย 
ข่าว/บทความล่าสุด
เนื้อหาอ่านล่าสุด