ข่าวสุขภาพ
ค้นหา รพ.-คลินิก-ร้านยาทั่วไทย ร้านยาคุณภาพของฉัน บริการสุขภาพ คลินิกเอกชน งาน รพ.
บริการวัคซีนโควิด บริการตรวจโควิด
ตำแหน่งงาน
ข่าวสุขภาพทั่วไป ข่าวธุรกิจสุขภาพไทย ข่าวธุรกิจสุขภาพรอบโลก กิจกรรม-บริการ รพ.ต่างๆ สิทธิสุขภาพชาวไทย สาระความรู้สุขภาพ Health Economy ท่องเที่ยวสุขภาพ กิจกรรม ESG CSR กิจกรรม Event บริจาค
น่าสนใจไทยแลนด์
English
About us เผยแพร่เนื้อหา สถิติเว็บไซต์ สำรวจความเห็นสุขภาพ โฆษณา
healthserv.net@gmail.com

Highland Café เมนูกัญชาพร้อมเสิร์ฟ

Highland Café เมนูกัญชาพร้อมเสิร์ฟ HealthServ.net

เมนูอาหารและเครื่องดื่มกัญชาพร้อมเสิร์ฟ ทั้งสายเขียวและไม่เขียว ที่พร้อมต้อนรับทุกความสนใจ ทุกความอยากรู้ อยากลอง

Highland Café เมนูกัญชาพร้อมเสิร์ฟ ThumbMobile HealthServ.net
Highland Café เมนูกัญชาพร้อมเสิร์ฟ HealthServ
อีกหนึ่งร้านคาเฟ่ที่เพื่อนฝูงพูดถึงหลายหนทำนองว่าเจ้าของร้านเขาคลุกคลีสายเขียวมายาวนาน และเคยผ่านไปเห็นแล้วมาบรรยายให้ฟังว่าเป็น urban rustic ดิบแบบเมืองๆ มีสไตล์ ไม้กระถางไม้เลื้อยชุ่มชื่นเย็นตาและเชื้อเชิญ ชอบสุดก็ป้ายชมพูโดดเด้งจากเทาหม่นของอาคารรายรอบ
"ได้อารมณ์ สมกับแนวดี หลบร้อนหนีฝุ่นเข้าไปนั่งจิบอะไรเย็นๆ ก็น่าจะเวิร์ค"
 
ใช่ครับ หากต้องการหลบความวุ่นวาย หรือต้องรอใครบางคน แถวห้าแยกลาดพร้าว หลบเข้าร้านนี้เลย

เสิร์ฟอะไรกัญชาบ้าง

ทางร้านมีเมนูอาหารและเครื่องดื่มกัญชาเสิร์ฟให้ทั้งสายเขียวและไม่เขียว ที่พร้อมต้อนรับทุกวัยที่สนใจอยากรู้ อยากลอง
 
"ทุกเมนูใส่กัญชาในปริมาณที่เหมาะสม และมีวิธีการใส่ทั้งใช้ใบสด ใส่ใบแห้ง นำใบไปทำเนยก่อนแล้วนำเนยมาปรุงอาหาร นำใบสดอบแห้งแล้วใช้โรยบนอาหารอีกที ใบกัญชาที่โตเต็มวัยจะมีสาร thc ในปริมาณน้อย เมื่อนำมาปรุงอาหารอย่างถูกวิธีจะส่งผลให้ร่างกายได้รับสารในระดับไมโครโดส ซึ่งไม่ส่งผลให้เกิดอาการ high นอกจากนี้รสของใบกัญชานั้นคล้ายกับสาหร่าย คือให้ความกลมกล่อมอูมามิ เป็นผงชูรสจากธรรมชาติ"
 
ต่อมความอยากหลั่งสารอยากชิมบ้างหรือยัง
แนะนำว่าเลื่อนดูภาพเมนูของร้านด้านล่างแล้ววนกลับมาอ่านอีกครั้ง
 
และน่าจะด้วยความสงสัยใคร่รู้มากประเด็นผู้คนและลูกค้าเกี่ยวกัญชา ทางร้านเลยรวบรวมมาเผยไว้ให้เข้าใจชัดเจน 
• อาหารผสมใบกัญชาจากฟาร์มถูกกฎหมาย เมล็ดกัญชง และเทอร์ปีนส์
• ไม่มีส่วนผสมของดอกกัญชา
• เมาหรือไม่เมา ขึ้นอยู่กับสภาพร่างกายของแต่ละคนและปริมาณที่ทาน
• เด็ก ผู้ป่วยโรคหัวใจ สตรีมีครรภ์ควรหลีกเลี่ยงอาหารผสมกัญชา
• ไม่ได้ขายดอกกัญชา ขายแต่อาหาร เครื่องดื่มและใบ
• ไม่อนุญาตให้สูบกัญชาที่ร้าน จะสูบมาจากบ้าน นอกร้าน ลาน MRT เอาที่สะดวกและรับผิดชอบตัวเอง
• กินอาหารแล้วตรวจฉี่เจอมั้ย ไม่รู้ ไม่เคยตรวจ
 
ก็น่าจะกระจ่างในหลายประเด็น
Highland Café เมนูกัญชาพร้อมเสิร์ฟ HealthServ

บทสัมภาษณ์ Highland Cafe

และเพื่อรู้จักกันให้ดียิ่งขึ้นไปอีก HealthServ ได้มีโอกาสพูดคุยกับคุณจิ๊บ ศิริขวัญ มอไทสงค์ 
1 ในทีม highland / เจ้าของร้าน Highland Cafe ในหลากหลายประเด็น รวมถึงมุมมองที่มีต่อธุรกิจอุตสาหกรรมผลิตภัณฑ์กัญชาของประเทศไทยที่เป็นอยู่และกำลังจะเป็นไปในอนาคตที่น่าสนใจไม่น้อย ไปติดตามกัน

• ร้านเปิดตั้งแต่เมื่อไหร่
9 พค. 2019 (ปีนั้นตั้งใจให้ตรงกับวันพืชมงคล) 
 
• มีเมนูกัญชามาแต่แรกหรือไม่ หรือแรกเริ่มเป็นอย่างไร แล้วปรับตัวมาเป็นแบบปัจจุบันอย่างไร
เริ่มแรกไม่ได้มีเมนูกัญชาค่ะ  เนื่องจากข้อกำหนดกฎหมายตอนนั้นยังไม่ได้ปลดล็อค แต่เราก็พยายามหาวัตถุดิบที่เข้า theme ตอนแรกเริ่มจากกัญชง (Hemp) ก่อน ก็จะใช้ทั้งส่วนที่เป็น hemp seed /hemp powder / hemp protein /hemp tea วัตถุดิบก็ซื้อจากต่างประเทศทั้งหมดค่ะ  พอกฎหมายคลายล็อค เราก็เพิ่มเมนูกัญชาเข้ามา โดยใช้ใบจากฟาร์มถูกกฎหมาย ก็พัฒนาสูตรกันอยู่สักพัก จริงๆ กดดันมาก เพราะเป็นคาเฟ่กัญชาคาเฟ่แรก แต่เราออกเมนูกัญชาช้ากว่าคนอื่น แต่ทุกอย่าง เราคิดค้นจนค่อนข้างมั่นใจว่าสูตรของเราอร่อย ใส่ไปแล้วมันช่วยชูรสอาหารจริงๆ feed back จากลค. ทำให้เรารู้ว่าเรามาถูกทาง จนถึงตอนนี้ก็ยังพัฒนาอย่างต่อเนื่อง มีเมนูใหม่ๆ ออกมาเรื่อยๆ ทั้งอาหารหลัก ขนม และเครื่องดื่ม 
 
• มีความตั้งใจอย่างไรกับการมีอาหารเครื่องดื่มกัญชามาบริการ
ตั้งใจอยากสร้างประสบการณ์ใหม่ให้ทุกคน ว่ากัญชามันไม่ใช่ยาเสพติด และไม่ได้เอาไว้ใส่แค่ต้มไก่อย่างเดียว โลกของกัญชามันกว้างมาก มากที่จะจินตการได้ เอาเป็นว่าอีก 1-2 ปีข้างหน้า น่าจะมีผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของกัญชาออกสู่ตลาดเป็นหมื่นๆ ชนิด 

• กลุ่มเป้าหมายเป็นอย่างไร กลุ่มใด 
ก็เป็นกลุ่มคนอายุ 20 ปีขึ้นไปค่ะ หลากหลาย แต่ข้อควรระวังในการรับประทานอาหารผสมกัญชาก็มีอยู่ เช่น เด็ก คนที่เป็นโรคหัวใจ สตรีมีครรภ์ควรหลีกเลี่ยง
 
• ผลตอบรับเป็นอย่างไร
เรียกว่าดีค่ะ ค่อนข้างดีมากเลย พอหลังจากออกเมนูกัญชาลค.ก็แทบไม่สั่งเมนูปกติทานเลย แต่ก็มาสะดุดจังหวะโควิดเหมือนกัน เพราะร้านต้องปิดไป ก็ชะงักไปด้วย แต่ตอนนี้ก็มาทำเมนูที่มันเก็บได้ ส่งปณ.หรือเดลิเวอรี่ได้ ก็ค่อยๆดีขึ้นค่ะ
 
• ต้องมีคำแนะนำกับลูกค้าสำหรับเมนูกัญชาด้วยหรือไม่
ก็แนะนำค่ะ เช่นใครที่ไม่ควรทาน ทานแล้วจะมีเอฟเฟคอย่างไรกับร่างกาย ต้องแจ้งลค.ก่อน แต่ด้วยที่เราใส่กัญชาในปริมาณที่เหมาะสมในแต่ละเมนู ก็ไม่มีผลหรือเอฟเฟคที่น่ากลัวค่ะ  อย่างมากก็มีอาการปากแห้ง ช้าๆ แล้วก็ munchie (อาการอยากอาหารตลอดเวลา ) 55555
 
• นอกเหนือจากผลิตภัณฑ์อาหารเครื่องดื่มแล้ว มีผลิตภัณฑ์อื่นๆ ด้วยหรือไม่
ถ้าเป็นสินค้าของ highland cafe เองตอนนี้ยังไม่มีค่ะ แต่เราก็มีไป collaboration พัฒนาสินค้าประเภทอื่นๆ อีกหลายโปรเจคค่ะ ซึ่งก็น่าจะลงตลาดตามๆ มา
 
• ใช้ผลผลิตกัญชาจากแหล่งใด
ตอนนี้ใช้จากฟาร์มของมหาลัยแม่โจ้ค่ะ แต่ต่อไปเราก็แพลนที่เราจะใช้ใบจากฟาร์มของ Highland เอง ซึ่งอยู่ในขั้นตอนการพัฒนาในเฟสต่อๆไป 
 
• ใช้ปริมาณเท่าใดต่อเดือน 
ใบสดและแห้งรวมๆกัน ก็ 2-3 กิโล/เดือนค่ะ 
 
• พบความยุ่งยากหรือมีอุปสรรคบ้างหรือไม่ในการหากัญชามาใช้
เนื่องจากตอนนี้ระบบ supply chain ในตลาดกัญชามันยังไม่ขยายเนอะ ราคาก็ยังสูงอยู่ ช่วงแรกๆ อาจจะเคยได้ยินว่าราคา overprice ไปหลักหลายหมื่นบาท/กิโล ซึ่งแบบ…..ไม่พูดดีกว่า แต่ของเราก็โชคดีที่มีซัพพลายที่ดี ราคาของเราก็ไม่สูงมาก ทำให้เราควบคุมราคาวัตถุดิบได้ ก็ขายของมีคุณภาพในราคาที่เหมาะสม 
 
• พอจะทราบมาว่าเจ้าของร้านอยู่ในแวดวงสายเขียวมาก่อน อยากให้เล่าถึงความเป็นมา/บทบาท
จริงๆ แรกเริ่มทำเพจกัญชาชนมาก่อนค่ะ คุณไกด์ รัฐพล แสนรักษ์ เป็นคนก่อตั้งเพจขึ้นมา โดยจุดประสงค์หลักก็คือผลักดันให้กัญชาถูกกฎหมายในเมืองไทย /ลดโทษทางอาญาคดีกัญชา หน้าที่หลักของเราตอนนั้นคือนำเสนอข้อมูลที่เป็นข้อเท็จจริงของกัญชา-กัญชงทั้งหมด ลบภาพมายาคติทุกอย่าง เอาข้อมูลทางวิทยาศาสตร์มาคุยกัน ก็ทำทั้งเพจ ทำแมกกาซีน จัด event กัญชา (งานวันกัญชาโลก) คนแรกในเมืองไทย ก็เรียกว่าทำทุกอย่างให้คนเปลี่ยนมุมมองที่มีต่อกัญชา 
 
• มีความเห็นอย่างไรก็ความเคลื่อนไหวด้านกัญชาในประเทศไทย
ดีค่ะ เหมือนเราเริ่มไปแล้ว เราก็อยากให้มีคนอีกหลายๆ คน หลายๆ กลุ่มมาร่วมด้วยช่วยกันผลักดันให้มันเกิด เพราะแรงของเราคนเดียวมันไม่มีพลังมากพอ การเปลี่ยนแปลงมันจะเกิดได้ ก็ต้องอาศัยพลังจากทุกคน 
 
• สิ่งที่ยังอยากให้มี/เป็น/พัฒนามากขึ้นสำหรับธุรกิจ/อุตสาหกรรมด้านกัญชาในประเทศไทย
อยากให้กฎหมายเปิดกว่านี้ แต่เข้าใจว่าทุกอย่างมีขั้นตอน มีกระบวนการ (เช่น ตอนนี้มีหลายโรงงานอยากจะนำกัญชาไปผสมในอาหาร หรือผลิตภัณฑ์ของตัวเอง แต่การจะทำแบบนั้นได้ ก็ต้องได้รับอนุญาตจากอย. ที่นี้การที่ฟาร์มจะขออนุญาตปลูกได้ ก็ต้องมีใบสั่งซื้อจากบบริษัทที่จะแปรรูปต่อ มันก็ย้อนไปว่า อย.ยังไม่อนุญาต บริษัทก็ยังไม่สามารถสั่งซื้อได้ เกษตรกรก็ไม่สามารถปลูกได้ วนเป็นวงกลม) แต่อย่างที่บอก ธุรกิจกัญชา มันอาจใหม่สำหรับประเทศไทย แต่มันไม่ได้ใหม่ในโลก เรามีตัวอย่างการพัฒนา การควบคุม ฯลฯ ซึ่งรัฐแค่นำมาปรับใช้ให้เหมาะสมกับบริบทของประเทศเรา ถ้าเราไม่ทำคนอื่นก็ทำ ถ้าเราไม่เริ่ม เราก็ไม่มีวันที่จะตามใครทัน แต่ถ้าเราทำวันนี้ อย่างน้อยเราก็เป็นผู้นำในอาเซียน ในเอเซีย ก็ไม่อยากเห็นประเทศไทยเสียผลประโยชน์ตรงนี้ไป ทั้งๆ ที่เรามีศักยภาพพร้อมทุกอย่าง 
 
• อนาคตอาจมีร้านเปิดขึ้นอีกมาก คู่แข่งคงมากขึ้น มีมุมมองอย่างไร
เรื่องธุรกิจคงห้ามไม่ได้ว่าจะมีคู่แข่ง แต่มองอีกมุมการมีคู่แข่ง = ทำให้เราพัฒนาอยู่เสมอ และคนที่ได้ประโยชน์ก็คือ ลค. เพราะได้ทาน ได้ใช้ผลิตภัณฑ์ที่ดีที่สุด ซึ่งถือเป็นเรื่องที่ดีนะคะ 
 
• มองโอกาสและตลาดผลิตภัณฑ์กัญชาในบ้านเราในอนาคตอย่างไร
ตอนนี้เรียกได้ว่าเป็นช่วงตลาดเปิดแล้วกัน ทุกอย่างใหม่หมด เป็นช่วงของการทดลอง ทุกๆ วันเราจะเห็นผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ ออกสู่ตลาดมาเรื่อยๆ ก็คิดว่ายังไงตลาดนี้ก็ไปได้อีกไกลแน่นอนค่ะ

แน่นอนว่าเราต้องตามดูตามเชียร์ กับสิ่งที่ Highland Cafe จะสร้างสรรค์ออกมาในอนาคต เพื่อหนุนเนื่องกระแสกัญชาในประเทศไทย ให้ก้าวต่อไป
Highland Café เมนูกัญชาพร้อมเสิร์ฟ HealthServ
ข้อมูลร้าน Highland Cafe
  • ร้านอยู่ห้าแยกลาดพร้าว หลังMRT พหลโยธิน ประตู 2 
  • เปิดทุกวัน 11.00-21.00 ครัวเปิด 12.00-19.45
  • นั่งทานที่ร้านได้ แต่ร้านไม่มีที่จอดรถ ถ้าจะจอดให้จอดที่ลาดพร้าวซอย 2 ได้
  • สามารถสั่งผ่าน robinhood ได้
* ภาพประกอบจากเพจ Highland Cafe 
Highland Café เมนูกัญชาพร้อมเสิร์ฟ HealthServ
ข่าว/บทความล่าสุด
เนื้อหาอ่านล่าสุด