ข่าวสุขภาพ
ค้นหา รพ.-คลินิก-ร้านยาทั่วไทย ร้านยาคุณภาพของฉัน บริการสุขภาพ คลินิกเอกชน งาน รพ.
บริการวัคซีนโควิด บริการตรวจโควิด
ตำแหน่งงาน
ข่าวสุขภาพทั่วไป ข่าวธุรกิจสุขภาพไทย ข่าวธุรกิจสุขภาพรอบโลก กิจกรรม-บริการ รพ.ต่างๆ สิทธิสุขภาพชาวไทย สาระความรู้สุขภาพ Health Economy ท่องเที่ยวสุขภาพ กิจกรรม ESG CSR กิจกรรม Event บริจาค
น่าสนใจไทยแลนด์
English
About us เผยแพร่เนื้อหา สถิติเว็บไซต์ สำรวจความเห็นสุขภาพ โฆษณา
healthserv.net@gmail.com

เกาหลีใต้เตรียมนำ K-ETA มาใช้ที่เกาะเชจู คุมเข้าประเทศผิดฏหมาย

เกาหลีใต้เตรียมนำ K-ETA มาใช้ที่เกาะเชจู คุมเข้าประเทศผิดฏหมาย HealthServ.net
เกาหลีใต้เตรียมนำ K-ETA มาใช้ที่เกาะเชจู คุมเข้าประเทศผิดฏหมาย ThumbMobile HealthServ.net

หลังจากที่ ตม.ของเกาะเชจูเปิดเผยว่ามีคนไทยหนีทัวร์ เพื่อลักลอบเข้าไปทำงานในเกาหลีใต้อย่างผิดกฏหมาย ทำให้ส่งผลกระทบต่อการคัดกรองนักท่องเที่ยวเข้าประเทศอย่างเข้มงวดขึ้น โดยทางการเกาหลีใต้กำลังพิจารณาที่จะนำ K-ETA มาใช้คัดกรองนักท่องเที่ยวที่จะเดินทางเข้าเกาะเชจูด้วย จากเดิมที่เกาะเชจูจุดหมายนักท่องเที่ยวระดับโลกแห่งนี้ เปิดให้เดินทางได้โดยไม่ต้องใช้วีซ่ามาตลอด



คนไทยหนีทัวร์ ลักลอบทำงานในเกาหลีใต้


10 สิงหาคม 2565 สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงโซล ได้เผยแพร่ ประกาศเรื่อง "ข้อควรรู้ก่อนเดินทางเข้าไปท่องเที่ยวเกาหลีใต้"  โดยสาระสำคัญคือ แจ้งให้ผู้ที่ประสงค์จะเดินทางเข้าประเทศเกาหลีใต้ จะต้องดำเนินการและปฏิบัติตามกฏหมายอย่างเคร่งครัด รวมถึงระบุถึงโทษสำหรับการตรวจพบการกระทำผิดกฏหมายแม้จะได้รับอนุมัติให้เข้าประเทศในเบื้องต้นแล้วก็ตาม

ทั้งนี้ ประกาศฉบับออกมาหลังจากปรากฏข่าวจากสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองเกาหลีใต้ว่า "นักท่องเที่ยวชาวไทยจำนวน 55 คน จาก 280 คนที่เดินทางเข้ามายังเกาหลีใต้ในฐานะกรุ๊ปทัวร์ หนีทัวร์ไปอย่างไร้ร่องรอย" [ไทยรัฐ]  และปรากฏว่ามี 55 รายในกลุ่มนี้ แยกตัวออกจากกลุ่มทัวร์และหายตัวไป คาดเป็นการหลบหนีเข้าไปทำงานอย่างผิดกฏหมายในเกาหลีใต้ ขณะนี้ทางการเกาหลีใต้ กำลังติดตามตัวอย่างเร่งด่วน

 
เกาหลีใต้เตรียมนำ K-ETA มาใช้ที่เกาะเชจู คุมเข้าประเทศผิดฏหมาย HealthServ
 
 

สถานการณ์คนไทยพำนักผิดกฏหมายในเกาหลี

 
บยอง ชอล คิม เลขานุการเอกและกงสุล สถานเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐเกาหลี กล่าวถึงสถานการณ์การเดินทางเข้าไปทำงานอย่างผิดกฏหมายในเกาหลีใต้ของคนไทย พบว่า 
 
  • ปัจจุบันมีคนไทยราว 140,000 คน ที่อยู่ในเกาหลีอย่างผิดกฏหมาย  จากจำนวนคนไทยทั้งหมดราว 180,000 คน คิดเป็น 77% 
  • ในเกาหลีใต้ มีคนต่างชาติที่อยู่อย่างผิดกฏหมาย ราว 390,000 คน โดยคนไทยเป็นชาติที่มีจำนวนมากที่สุด คิดเป็น 35% 
 
ภาพลักษณ์ของแรงงานไทยในเกาหลีใต้ มีภาพลักษณ์ที่ดีในการเป็นคนขยันขันแข็ง และมีวัฒนธรรมที่ใกล้เคียงกับคนเกาหลี ต่างจากแรงงานของประเทศอื่นๆ  ดังนั้นหากสามารถลดจำนวนผู้อยู่อาศัยอย่างผิดกฏหมายได้  จะเป็นการดีและเพิ่มโอกาสให้กับแรงงานไทยในการเข้ามาทำงานในเกาหลีอย่างถูกกฏหมายได้มากขึ้น


 
ทำไมถึง K-ETA ถึงยกเว้นบังคับใช้กับเกาะเชจู 
 
ก่อนที่จะมีการปรับใช้ K-ETA เกาะเชจูถือเป็นพื้นที่พิเศษ ไม่ว่าจะสัญชาติไหนก็ตาม สามารถเดินทางเข้าไปได้โดยไม่ต้องมีวีซ่า แต่ในปัจจุบันจำนวนคนเดนทางเข้าเกาะเชจูมากขึ้น เนื่องจากไม่สามารถเดินทางเข้าในพื้นที่อื่นได้ เหตุการณ์การปฏิเสธการเข้าเกาะเชจูที่ปรากฏในข่าว เกิดจากปัญหาดังกล่าวเช่นกัน มีผู้โดยสารจำนวน 697 คน เดินทางมาเกาะเชจู ในวันที่ 2 ถึง วันที่ 5 สิงหาคม ในระยะเวลา 4 วันนี้ ประมาณ 53% หรือ 367 คน คือผู้ที่ไม่ผ่านการอนุมัติ K-ETA  อีกทั้งในจำนวนผู้ที่ได้รับการอนุมัติเข้าประเทศแล้ว 280 คน มี 55 คน ที่ไม่ได้เดินทางกลับในวันที่กำหนด 


 
เนื่องจากปัญหาที่เกิดขึ้น ทางรัฐบาลเกาหลีจึงกำลังพิจารณาการขอ K-ETA เดินทางเข้าเกาะเชจู ย้ำไม่ต้องการให้การเดินทางเข้าประเทศอย่างผิดกฏหมายของนักเดินทางบางราย ทำให้เกิดผลกระทบต่อการท่องเที่ยวระหว่างทั้งสองประเทศ 
 
"ตั้งแต่ช่วงก่อนโควิด-19 นักท่องเที่ยวไทยมาเที่ยวเกาหลีใต้มากที่สุดในอาเซียน เกาหลีใต้รู้สึกยินดีและขอบคุณเป็นอย่างมากที่คนไทยให้ความสนใจ และมาเที่ยวเกาหลี แต่อย่างไรก็ตาม ยังคงมีปัญหาเกี่ยวกับผู้ที่มาพำนักอยู่อย่างผิดกฏหมาย ซึ่งไม่อยากให้เรื่องนี้กลายเป็นอุปสรรคในการแลกเปลี่ยนนักท่องเที่ยวของสองประเทศนี้"  นาย บยอง ชอล คิม  กล่าวทิ้งท้าย


 
เกาหลีใต้เตรียมนำ K-ETA มาใช้ที่เกาะเชจู คุมเข้าประเทศผิดฏหมาย HealthServ
 

เตรียมนำ K-ETA กลับมาใช้ที่เชจูด้วย


K-ETA (Korea Electronic Travel Authorization) คือ ระบบอนุมัติการเดินทางทางอิเล็กทรอนิกส์ของเกาหลีใต้ สำหรับ 112 ประเทศที่ได้ทําข้อตกลงการยกเว้นวีซ่ากับสาธารณรัฐเกาหลี  มีผลบังคับใช้ ตั้งแต่ 1 ก.ย. 2021 (การดําเนินการนําร่อง 3 พ.ค. 2021 - 31 ส.ค. 2021) ระยะเวลาที่มีผลบังคับใช้ 2 ปีนับจากวันที่อนุญาต (ในกรณีที่เปลี่ยนแปลงข้อมูลสําคัญ เช่น ข้อมูลหนังสือเดินทาง จําเป็นต้องสมัครใหม่) วิธีการแจ้งความจำนง : สมัครผ่านทางหน้าแรก/แอปของ K-ETA ในมือถือได้ตลอด 72 ชั่วโมงก่อนออกเดินทาง (www.k-eta.go.kr) ค่าธรรมเนียม 10,000 KRW (ประมาณ $9~10) ค่าธรรมเนียมเพิ่มเติมแยกต่างหาก (300 KRW) 

มีข้อมูลระบุว่าคนไทย 367 ราย จากจำนวนทั้งหมด 697 ราย เคยถูกปฏิเสธผ่านระบบคัดกรอง K-ETA (ระบบคัดกรองนักท่องเที่ยวต่างประเทศที่ยกเว้นวีซ่า 112 ประเทศ รวมไทย) [ไทยรัฐ] นักท่องเที่ยวชาวไทยจำนวนหนึ่งเลือกที่จะเดินทางเข้าประเทศเกาหลีใต้ ผ่านทางเกาะเชจู เนื่องจากอาจเคยมีประวัติการถูกปฏิเสธการเข้าประเทศทางสนามบินอื่นๆ เช่น สนามบินนานาชาติอินชอน






การลงทะเบียนระบบ K-ETA 
 


ดาวน์โหลดแอป K-ETA 


 ติดตามข่าวสารจากทางการเกาหลีใต้ ได้ที่
ข่าว/บทความล่าสุด
เนื้อหาอ่านล่าสุด