ข่าวสุขภาพ
ค้นหา รพ.-คลินิก-ร้านยาทั่วไทย ร้านยาคุณภาพของฉัน บริการสุขภาพ คลินิกเอกชน งาน รพ.
บริการวัคซีนโควิด บริการตรวจโควิด
ตำแหน่งงาน
ข่าวสุขภาพทั่วไป ข่าวธุรกิจสุขภาพไทย ข่าวธุรกิจสุขภาพรอบโลก กิจกรรม-บริการ รพ.ต่างๆ สิทธิสุขภาพชาวไทย สาระความรู้สุขภาพ Health Economy ท่องเที่ยวสุขภาพ กิจกรรม ESG CSR กิจกรรม Event บริจาค
น่าสนใจไทยแลนด์
English
About us เผยแพร่เนื้อหา สถิติเว็บไซต์ สำรวจความเห็นสุขภาพ โฆษณา
healthserv.net@gmail.com

กรุงสยามเซนต์คาร์ลอส ทุ่มกว่า 50 ล้านบาท เปิดตัว “St.Carlos RECC” ศูนย์ฟื้นฟูสมรรถภาพแบบองค์รวมเฉพาะบุคคล

กรุงสยามเซนต์คาร์ลอส ทุ่มกว่า 50 ล้านบาท เปิดตัว “St.Carlos RECC” ศูนย์ฟื้นฟูสมรรถภาพแบบองค์รวมเฉพาะบุคคล HealthServ.net

โรงพยาบาลกรุงสยามเซนต์คาร์ลอส ทุ่มงบกว่า 50 ล้านบาท เปิดตัว “St.Carlos RECC” ศูนย์ฟื้นฟูสมรรถภาพและการดูแลระยะยาว แบบองค์รวมเฉพาะบุคคล เตรียมยกระดับสู่ HUB เพื่อการดูแลกลุ่มผู้ป่วยฟื้นฟูพิเศษในทุกมิติ ตลอด 24 ชั่วโมง

กรุงสยามเซนต์คาร์ลอส ทุ่มกว่า 50 ล้านบาท เปิดตัว “St.Carlos RECC” ศูนย์ฟื้นฟูสมรรถภาพแบบองค์รวมเฉพาะบุคคล ThumbMobile HealthServ.net
กรุงสยามเซนต์คาร์ลอส ทุ่มกว่า 50 ล้านบาท เปิดตัว “St.Carlos RECC” ศูนย์ฟื้นฟูสมรรถภาพแบบองค์รวมเฉพาะบุคคล HealthServ
  โรงพยาบาลกรุงสยามเซนต์คาร์ลอส โรงพยาบาลเอกชนชั้นนำใจกลางจังหวัดปทุมธานี ตอกย้ำวิสัยทัศน์สู่การเป็นผู้นำด้านการดูแลรักษาโดยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญตามสาขา และทีมบุคลกรที่มีคุณภาพ มีระบบการทำงานที่ปลอดภัย รวดเร็ว ภายใต้เทคโนโลยีที่เหมาะสม เพื่อให้ได้การบริการที่ดีแบบมืออาชีพเทียบเท่ามาตรฐานสากล เพื่อมอบบริการทางการแพทย์แบบครอบคลุม พร้อมรองรับตลาดบริการสุขภาพสำหรับกลุ่มผู้ป่วยฟื้นฟูและกลุ่มผู้สูงวัยที่ต้องการการดูแลเฉพาะบุคคลอย่างใกล้ชิด ด้วยการทุ่มงบกว่า 50 ล้าน เปิดตัวแผนกใหม่ “St.Carlos Rehabilitation and Extended Care Centre - St.Carlos RECC” ศูนย์ฟื้นฟูสมรรถภาพและการดูแลระยะยาว แบบองค์รวมเฉพาะบุคคล เสมือนมีแพทย์เฉพาะทางและพยาบาลคอยดูแลผู้ป่วยตลอด 24 ชั่วโมง ในทุกมิติ ตอบโจทย์คนเมืองยุคใหม่ที่ต้องทำงานนอกบ้าน ไม่มีเวลาดูแลผู้ป่วยระยะฟื้นฟู 4 กลุ่มสำคัญ รวมถึงกลุ่มผู้ป่วยติดเตียง และกลุ่มผู้สูงอายุที่ป่วยหรือมีโรคเรื้อรัง ด้วยค่าบริการเริ่มต้นเฉลี่ยเพียงวันละพันกว่าบาท
 
 
 
กรุงสยามเซนต์คาร์ลอส ทุ่มกว่า 50 ล้านบาท เปิดตัว “St.Carlos RECC” ศูนย์ฟื้นฟูสมรรถภาพแบบองค์รวมเฉพาะบุคคล HealthServ
กรุงสยามเซนต์คาร์ลอส ทุ่มกว่า 50 ล้านบาท เปิดตัว “St.Carlos RECC” ศูนย์ฟื้นฟูสมรรถภาพแบบองค์รวมเฉพาะบุคคล HealthServ

เราจะเร่งขยายระบบนิเวศการดำเนินงานทางด้านการแพทย์ เพื่อเสริมสร้างสุขภาวะที่ดีของคนไทย - นพ.สุชัย หยองอนุกูล

นพ.สุชัย หยองอนุกูล ประธานกรรมการบริหาร โรงพยาบาลกรุงสยามเซนต์คาร์ลอส เผยว่า “ตลอดระยะเวลากว่า 22 ปี ของโรงพยาบาลกรุงสยามเซนต์คาร์ลอส เราเล็งเห็นถึงช่องว่างในการดูแลกลุ่มผู้ป่วยฟื้นฟูหรือผู้มีภาวะพึ่งพิงทุกกลุ่ม ตั้งแต่กลุ่มติดเตียง กลุ่มกึ่งติดเตียง ติดสังคม รวมถึงผู้มีภาวะพึ่งพิงไม่สามารถช่วยเหลือตัวเองได้ ที่เกิดจากโรคต่างๆ เช่น โรคหลอดเลือดในสมองตีบ แตก ตัน โรคสมองเสื่อม กลุ่มผู้ป่วยเรื้อรัง เช่น โรคมะเร็ง โรคเบาหวาน รวมถึง กลุ่มผู้ป่วยเปราะบางระยะสุดท้าย และผู้ป่วยหลังการผ่าตัดที่ต้องการการฟื้นฟูและดูแล รวมถึงกลุ่มผู้สูงอายุที่ป่วยหรือมีโรคเรื้อรัง ที่ต้องการการดูแลเอาใจใส่เป็นพิเศษในทุกมิติ ทั้งสภาพแวดล้อม สังคม กาย และใจ ซึ่งขณะนี้โรงพยาบาลกรุงสยามเซนต์คาร์ลอส มีความพร้อมเพื่อให้บริการกลุ่มผู้ป่วยเหล่านี้ เราจะเร่งขยายระบบนิเวศการดำเนินงานทางด้านการแพทย์ เพื่อเสริมสร้างสุขภาวะที่ดีของคนไทย รวมถึงช่วยแบ่งเบากลุ่มคนวัยทำงานที่ไม่สามารถหรือไม่มีเวลาดูแลกลุ่มผู้ป่วยในครอบครัวได้ด้วยตนเอง เราจึงมุ่งยกระดับสู่การเป็นโรงพยาบาลแบบองค์รวมที่มีแผนกพิเศษด้วยการเปิด “St.Carlos Rehabilitation and Extended Care Centre - St.Carlos RECC” ศูนย์ฟื้นฟูสมรรถภาพและการดูแลระยะยาว เพื่อดูแลรักษากลุ่มผู้ป่วยที่ต้องการการพักฟื้น จากทีมสหวิชาชีพอย่างใกล้ชิด ด้วยบริการทางการแพทย์และการดูแลสุขภาพแบบครอบคลุมทุกมิติ ทั้งด้านเทคโนโลยี นวัตกรรม ตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อสุขภาวะที่ดีของผู้ป่วยและช่วยลดความกังวลของญาติ โดยตั้งเป้าสู่การเป็นศูนย์ฟื้นฟูสมรรถภาพ และการดูแลผู้ป่วยระยะยาว ชั้นนำของกรุงเทพฯและปริมณฑลตอนเหนือ”
 
 

จุดเด่นของ “St.Carlos RECC” คือการใส่ใจในสภาพแวดล้อม - พญ.อัญชุลี หยองอนุกูล

ด้าน พญ.อัญชุลี  หยองอนุกูล ผู้อำนวยการ โรงพยาบาลกรุงสยามเซนต์คาร์ลอส กล่าวเสริมว่า จุดเด่นของ “St.Carlos RECC” คือการใส่ใจในสภาพแวดล้อมที่พร้อมในการดูแลกลุ่มผู้ป่วยที่ต้องได้รับการฟื้นฟูสุขภาพร่างกายในโรงพยาบาลเป็นระยะเวลานาน โดยเราให้ความสำคัญกับการเตรียมองค์ประกอบในการดูแลผู้ป่วยทุกมิติทั้งกาย ใจ สังคม สิ่งแวดล้อม และความพร้อมด้านบุคลากรทีมแพทย์ โปรแกรมการดูแลผู้ป่วยที่ออกแบบเฉพาะบุคคล รวมไปถึงการมอบความไว้วางใจความสบายใจแก่ครอบครัวของผู้ป่วย เนื่องจากศูนย์ฯ ของเรามีห้องให้คำปรึกษาตรวจประเมินแรกรับโดยแพทย์ เพื่อให้คำแนะนำที่ถูกต้องตามหลักฐานทางการแพทย์กับทั้งผู้ป่วยและญาติ ตลอดจนการออกแบบโปรแกรมการดูแลผู้ป่วยเฉพาะบุคคลแบบองค์รวม เพื่อสุขภาวะที่ดีของผู้ป่วย ทั้งบริการกายภาพบำบัด แพทย์เยี่ยมเพื่อให้คำปรึกษา เจ้าหน้าที่ดูแลตลอด 24 ชั่วโมง อาหาร 3 มื้อ ดูแลอาหารโดยนักโภชนาการ บริการให้ยาโดยคำสั่งแพทย์ และแนะนำการใช้ยาโดยเภสัชกร ดูแลสุขอนามัยเบื้องต้น เช่น สระผม โกนหนวด ตัดผม ตัดเล็บ บริการชุดเสื้อผ้าของโรงพยาบาล ซัก อบ รีด มีห้องสันทนาการสำหรับทำกิจกรรมต่าง ๆ เพื่อให้ผู้ป่วยได้ผ่อนคลายไม่รู้สึกโดดเดี่ยว รวมถึงการอัพเดทอาการคนไข้รายวัน ผ่านไลน์ OA ข้อมูลเฉพาะบุคคล เพื่อคงไว้ถึงสายใยครอบครัว ด้วยแพ็กเกจห้องพักหลากหลายรูปแบบที่ตอบโจทย์ตามความต้องการของผู้ป่วยและญาติ
 

St.Carlos RECC จะเป็นฮับเพื่อการดูแลกลุ่มผู้ป่วยฟื้นฟูพิเศษในย่านกรุงเทพฯและปริมณฑล


ทางโรงพยาบาลกรุงสยามเซนต์คาร์ลอส เชื่อมั่นว่าด้วยจุดแข็งของ “St.Carlos Rehabilitation and Extended Care Centre - St.Carlos RECC” ศูนย์ฟื้นฟูสมรรถภาพและการดูแลระยะยาว จะเป็นฮับเพื่อการดูแลกลุ่มผู้ป่วยฟื้นฟูพิเศษในย่านกรุงเทพฯและปริมณฑล ที่พร้อมรองรับกับจำนวนผู้ป่วยที่ต้องการการดูแลอย่างใกล้ชิด ในสังคมปัจจุบันที่คนในครอบครัวต้องทำงานนอกบ้านไม่มีเวลาเพียงพอในการดูแลผู้ป่วยกลุ่มนี้
 
 

ประสบการณ์ในผู้ป่วยกลุ่มฟื้นฟูพิเศษในโรงพยาบาลฯ กว่า 22 ปี - คุณสิรินภา หยองอนุกูล

คุณสิรินภา  หยองอนุกูล ผู้อำนวยการฝ่ายบริหาร โรงพยาบาลกรุงสยามเซนต์คาร์ลอส เผยถึงแผนการพัฒนา “St.Carlos RECC” ว่า “หลังจากมีประสบการณ์ในผู้ป่วยกลุ่มฟื้นฟูพิเศษในโรงพยาบาลฯ กว่า 22 ปี ในระยะช่วง 1-2 ปีที่ผ่านมาได้พบว่าสถิติของผู้ป่วยกลุ่มนี้เฉพาะในโรงพยาบาลกรุงสยามเซนต์คาร์ลอส มีแนวโน้มสูงขึ้น และประเทศไทยในปี ค.ศ.2040 ผู้สูงอายุจะเพิ่มขึ้นเป็น 33% (อายุ 60 ปี)  จึงเล็งเห็นถึงช่องว่างและโอกาสของตลาดผู้ป่วยที่ต้องการดูแลอย่างใกล้ชิด โดยใช้วิชาชีพเฉพาะเข้าไปฟื้นฟู รวมถึงสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการดูแลผู้ป่วยในทุกมิติ

กลุ่มเป้าหมายผู้ป่วยเป็น 4 กลุ่มสำคัญ

โดยแบ่งกลุ่มเป้าหมายผู้ป่วยเป็น 4 กลุ่มสำคัญ ดังนี้
 
  • กลุ่มผู้ป่วยที่ช่วยเหลือตนเองไม่ได้ เช่น อัมพฤกษ์ อัมพาต
  • กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง เช่น โรคระบบทางเดินหายใจ โรคหัวใจและหลอดเลือด โรคไตวายเรื้อรัง โรคหลอดเลือดสมอง โรคมะเร็ง และโรคเบาหวาน
  • กลุ่มผู้ป่วยเปราะบางระยะสุดท้าย
  • กลุ่มผู้ป่วยพักฟื้นหลังการผ่าตัด
 
ซึ่งผู้ป่วยทั้ง 4 กลุ่มนี้ ต้องการการดูแลเป็นพิเศษ เรามองว่าการส่งพยาบาลหรือผู้ช่วยดูแลตามบ้านนั้นอาจไม่ครอบคลุม เพราะในบางครั้งจะมีความซับซ้อนของอาการ จึงจำเป็นต้องได้รับการดูแลโดยผู้เชี่ยวชาญอย่างใกล้ชิด ตลอด 24 ชั่วโมง ดังนั้นการตั้งศูนย์ดูแลในโรงพยาบาลฯ จึงเป็นคำตอบของการดูแลผู้ป่วยกลุ่มฟื้นฟูพิเศษได้ใกล้ชิด และได้มาตรฐานการดูแลเฉพาะบุคคลได้ดีกว่าการดูแลที่บ้าน ด้วยสภาพแวดล้อม เครื่องมือทางการแพทย์ ทีมแพทย์และเจ้าหน้าที่ที่ดูแล จะตอบโจทย์ทั้งผู้ป่วยและญาติๆ ที่อาจจะไม่มีเวลาในการดูแล
 
 
สำหรับศูนย์ “St.Carlos RECC” เป็นโมเดลใหม่ของทางโรงพยาบาลฯ ก่อตั้งเป็นศูนย์ดูแลผู้ป่วยที่ต้องพักรักษาตัวและฟื้นฟูสุขภาพที่โรงพยาบาลเป็นระเวลานาน ซึ่งแผนการขยายธุรกิจดังกล่าวสอดคล้องกับเทรนด์ผู้สูงวัยในไทยที่จะเพิ่มขึ้นทั้งนี้คาดว่าจะได้รับการตอบรับที่ดีจากกลุ่มลูกค้าต่อเนื่องในส่วนของโรงพยาบาล โดยในอนาคตตามแผนที่วางไว้จะผลักดันให้ “St.Carlos RECC” เป็นศูนย์กลาง (Hub) ของกรุงเทพฯและปริมณฑลในการให้บริการดูแลผู้ป่วยฟื้นฟูแบบครบวงจรทุกมิติ ด้วยค่าบริการเริ่มต้นโดยเฉลี่ยอยู่ที่ 1,000 – 2,600 บาท/วัน
 
 

การดูแลผู้ป่วยกลุ่มฟื้นฟูพิเศษ มีความแตกต่างจากผู้ป่วยทั่วไป - นพ.สุชาติ ซื่อลือชา

ด้านนพ.สุชาติ ซื่อลือชา ผู้อำนวยการแพทย์ โรงพยาบาลกรุงสยามเซนต์คาร์ลอส ได้อธิบายเพิ่มเติมถึงแนวทางการดูแลรักษาผู้ป่วยกลุ่มฟื้นฟูพิเศษที่มีความแตกต่างจากผู้ป่วยทั่วไปว่า “ผู้ป่วยกลุ่มฟื้นฟูพิเศษจะเป็นกลุ่มที่ต้องการการดูแลพิเศษและใกล้ชิด แบบองค์รวม” จากสภาวะทางร่างกาย จิตใจ เนื่องจากอยู่ในกลุ่มที่ไม่สามารถช่วยเหลือตนเองได้ จากปัญหาและความจำเป็นเฉพาะกลุ่ม โดยเน้นการดูแลทั้งด้านร่างกายด้วยการตรวจประเมินตั้งแต่การมองเห็น การได้ยิน ช่องปาก ระบบหายใจ ระบบไหลเวียนเลือด ภาวะเสี่ยงต่อโรคกระดูกพรุน ความสมบูรณ์ของกล้ามเนื้อ และเคมีในเลือด นอกจากนี้ในเรื่องของความพร้อมของเครื่องมือและนวัตกรรมเป็นอีกปัจจัยสำคัญในการดูแลกลุ่มผู้ป่วยกลุ่มนี้ ซึ่งทางศูนย์ฯ มีการเตรียมความพร้อมในการใช้เครื่องมือพิเศษ ไม่ว่าจะเป็น
 
  • Electromagnetic wave และ Soft laser ช่วยเพิ่มการไหลเวียนของเลือดให้เร็วขึ้น เร่งการเจริญเติบโตของเนื้อเยื่อ กระดูกอ่อน และกล้ามเนื้อ
  • Oxygen Therapy รักษาโรคที่เกี่ยวกับปอด ถุงลมโป่งพอง
  • Sleep Therapy การรักษาโรคนอนไม่หลับ
  • การแพทย์แผนไทย และ การแพทย์แผนจีน เช่น การฝังเข็ม ครอบแก้ว
  • Pain Therapy การรักษา ควบคุมภาวะความเจ็บปวดของผู้ป่วยจากโรคต่างๆ อาทิ เช่นโรคข้อ โรคมะเร็งเป็นต้น
  • Cell Therapy การวิเคราะห์โรคและหาความผิดปกติในระดับ DNA ด้วย Telomere Length Test และการรักษาผู้ป่วยด้วยด้วย Stem Cell จาก เลือด ไขมัน ตลอดจนเกร็ดเลือดของผู้ป่วย
 
 
 
ทั้งนี้การดูแลแบบ “St.Carlos RECC” ซึ่งออกแบบแผนการดูแลผู้ป่วยเฉพาะบุคคลโดยการคัดกรองและวางแผนการดูแลรักษาเฉพาะบุคคลตามอาการหรือโรคที่ปรากฏ โดยทีมสหวิชาชีพ ตลอดจนให้คำปรึกษา และวางแผนการรักษาผู้ป่วยร่วมกับคนในครอบครัวเพื่อให้ทุกฝ่ายมีคุณภาพชีวิต ความสุขที่เพิ่มขึ้นโดยใช้หลักการดูแลรักษาทั้งเชิงกายภาพร่างกายด้วยมาตรฐานของโรงพยาบาล ร่วมกับการดูแลเรื่องสภาพจิตใจทั้งผู้ป่วยและคนในครอบครัว ไปพร้อมๆ กัน ภายใต้แนวคิด “อุ่นใจ ใกล้ชิดแพทย์ โรงพยาบาลกรุงสยามเซนต์คาร์ลอส ยกระดับการดูแลอย่างใกล้ชิดด้วยทีมแพทย์ผู้เชี่ยวชาญครบวงจร” เพื่อร่วมเป็นหนึ่งในกลไกการยกระดับคุณภาพรักษาของวงการแพทย์ประเทศไทย
ข่าว/บทความล่าสุด
เนื้อหาอ่านล่าสุด