ข่าวสุขภาพ
ค้นหา รพ.-คลินิก-ร้านยาทั่วไทย ร้านยาคุณภาพของฉัน บริการสุขภาพ คลินิกเอกชน งาน รพ.
บริการวัคซีนโควิด บริการตรวจโควิด
ตำแหน่งงาน
ข่าวสุขภาพทั่วไป ข่าวธุรกิจสุขภาพไทย ข่าวธุรกิจสุขภาพรอบโลก กิจกรรม-บริการ รพ.ต่างๆ สิทธิสุขภาพชาวไทย สาระความรู้สุขภาพ Health Economy ท่องเที่ยวสุขภาพ กิจกรรม ESG CSR กิจกรรม Event บริจาค
น่าสนใจไทยแลนด์
English
About us เผยแพร่เนื้อหา สถิติเว็บไซต์ สำรวจความเห็นสุขภาพ โฆษณา
healthserv.net@gmail.com

Asia-Pacific Youth Forum เวทีรับฟังเยาวชน มุ่งสู่การยุติปัญหาเอดส์

Asia-Pacific Youth Forum เวทีรับฟังเยาวชน มุ่งสู่การยุติปัญหาเอดส์ HealthServ.net
Asia-Pacific Youth Forum เวทีรับฟังเยาวชน มุ่งสู่การยุติปัญหาเอดส์ ThumbMobile HealthServ.net

งานประชุมระดับนานาชาติ “Asia-Pacific Youth Forum” รับฟังเสียงสะท้อนและถอดบทเรียนสำคัญจากเยาวชน มุ่งสู่การยุติปัญหาเอดส์ โดยกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข ร่วมกับภาคีเครือข่าย จัดงานระหว่างวันที่ 20-21 ตุลาคม 2565 ณโรงแรมฮอลิเดย์ อินน์ กรุงเทพมหานคร

Asia-Pacific Youth Forum เวทีรับฟังเยาวชน มุ่งสู่การยุติปัญหาเอดส์ HealthServ
       20 ตุลาคม 2565 การประชุมวันแรก ณโรงแรมฮอลิเดย์ อินน์ กรุงเทพมหานคร นายแพทย์ธเรศ กรัษนัยรวิวงค์ รักษาราชการแทนอธิบดีกรมควบคุมโรค พร้อมด้วย นายโทฟิก บักคาลิ รักษาการผู้อำนวยการโครงการโรคเอดส์แห่งสหประชาชาติ (UNAIDS) ประจำภูมิภาคเอเชียและแปซิฟิก และนางสาวเลจี้ ทาเมียร์ โครงการผู้นำเยาวชน (Youth LEAD) ร่วมเปิดการประชุม Asia-Pacific Youth Forum: Putting Young Key Populations first to end AIDS by 2030 โดยกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข ร่วมกับกระทรวงการต่างประเทศ โครงการโรคเอดส์แห่งสหประชาชาติภูมิภาคเอเชียและแปซิฟิก (UNAIDS) และ Youth LEAD ภายในการสนับสนุนจากหน่วยงานสหประชาชาติ จัดประชุมขึ้นเพื่อรับฟังเสียงสะท้อน ประสบการณ์ และข้อเสนอแนะ ในการดำเนินงานด้านยุติเอดส์ จากผู้แทนเยาวชนในภูมิภาคเอเชียและแปซิฟิก
 
 
            จากรายงานของ UNAIDS พบว่า การติดเชื้อเอชไอวีในภูมิภาคเอเชียและแปซิฟิกสูงเป็นอันดับสองของโลก โดยในปี 2564 คาดประมาณว่ามีผู้ติดเชื้อเอชไอวีอยู่ประมาณ 6 ล้านคน และมีผู้ติดเชื้อเอชไอวีรายใหม่ ประมาณ 240,000 คน ในจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่นี้ พบว่า ร้อยละ 26 เป็นกลุ่มเยาวชนอายุ 15-24 ปี ซึ่งในภาพรวมของภูมิภาค พบว่า ผู้ติดเชื้อเอชไอวีรายใหม่ในเยาวชนมีแนวโน้มลดลง แต่ยังไม่เพียงพอที่จะบรรลุเป้าหมายในการยุติปัญหาเอดส์ให้ได้ภายในปี 2573 เนื่องจาก พบว่า ร้อยละ 99.9 ของเยาวชนติดเชื้อเอชไอวีรายใหม่ดังกล่าวเป็นกลุ่มประชากรหลักที่เป็นชายที่มีเพศสัมพันธ์กับชาย เป็นผู้ใช้สารเสพติด และพบว่ามีเพียง 1 ใน 4 เท่านั้นที่สามารถเข้าถึงบริการป้องกันเพื่อไม่ให้ตัวเองติดเชื้อเอชไอวีได้ ด้วยเหตุนี้จึงเป็นที่มาในการเปิดเวทีรับฟังเสียงสะท้อน ประสบการณ์ และความคิดเห็นต่อแนวทางการป้องกันการติดเชื้อเอชไอวีจากผู้แทนเยาวชนในภูมิภาคเอเชียและแปซิฟิกเป็นอันดับแรก

 
 
            สำหรับการประชุมวันนี้ เป็นวันแรกของการประชุมฯ โดยมีผู้แทนเยาวชนจากประเทศต่าง ๆ ในภูมิภาคเอเชียและแปซิฟิค ประมาณ 30 คน จาก 22 ประเทศ ได้แก่ ไทย บังคลาเทศ บรูไนดารุสซาลาม กัมพูชา จีน ฟิจิ อินเดีย อินโดนีเซีย อิหร่าน ญี่ปุ่น ลาว มาเลเซีย มองโกเลีย เมียนมา เนปาล ปากีสถาน ปาปัวนิวกีนี ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ ศรีลังกา ติมอร์-เลสเต และเวียดนาม ซึ่งข้อมูลจากเสียงสะท้อน ประสบการณ์ และการถอดบทเรียนที่ได้ในวันนี้ จะจัดทำเป็นข้อเสนอแนะสำหรับนำเสนอสู่การประชุมระดับสูงในวันพรุ่งนี้ เพื่อเป็นข้อมูลสำคัญในการขับเคลื่อนนโยบายและทิศทางการแก้ไขปัญหาเอดส์ ปิดช่องว่างที่เกิดขึ้น นำไปสู่การยุติเอดส์ภายในปี 2573 ต่อไป
Asia-Pacific Youth Forum เวทีรับฟังเยาวชน มุ่งสู่การยุติปัญหาเอดส์ HealthServ


      21 ตุลาคม 2565 การประชุมวันที่สอง ณ โรงแรมฮอลิเดย์ อินน์ กรุงเทพมหานคร ดร.สาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วย นางเอกสิริ​ ปิณฑะรุจิ​ อธิบดีกรมองค์การระหว่างประเทศ​ และ นายโทฟิก บักคาลิ รักษาการผู้อำนวยการ UNAIDS ประจำภูมิภาคเอเชียและแปซิฟิก ร่วมเปิดการประชุม Asia-Pacific Youth Forum: Putting Young Key Populations first to end AIDS by 2030 โดยมี นพ.ปรีชา เปรมปรี รองอธิบดีกรมควบคุมโรค ผู้แทนจากหน่วยงานภาครัฐ ผู้แทนเยาวชน และผู้แทนภาครัฐจากภูมิภาคเอเชียและแปซิฟิก 22 ประเทศ ได้แก่ ไทย บังกลาเทศ บรูไนดารุสซาลาม กัมพูชา จีน ฟิจิ อินเดีย อินโดนีเซีย อิหร่าน ญี่ปุ่น ลาว มาเลเซีย มองโกเลีย เมียนมาร์ เนปาล ปากีสถาน ปาปัวนิวกีนี ฟิลิปปินส์ สิงค์โปร์ ศรีลังกา ติมอร์-เลสเต และเวียดนาม เข้าร่วมประชุมทั้งแบบ on-site และ online รวม 75 คน
 
 
        ดร.สาธิต กล่าวว่า กระทรวงสาธารณสุขได้ขับเคลื่อนการดำเนินงานเกี่ยวกับโรคเอดส์ในด้านต่างๆ ทั้งการพัฒนานวัตกรรมการตรวจวินิจฉัย, ขยายการให้บริการให้ครอบคลุมกลุ่มเป้าหมาย โดยเฉพาะเยาวชนซึ่งถือเป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาประเทศ, การขจัดปัญหาความเหลื่อมล้ำ การตีตรา และการเลือกปฏิบัติ, ผลักดันการมีส่วนร่วมของสังคมในการกำหนดนโยบายและการให้บริการในทุกระดับ เพื่อรับมือกับปัญหาโรคเอดส์และนำไปสู่การยุติปัญหาเอดส์
ให้หมดไปภายในปี 2573 ซึ่งจากข้อมูลของ UNAIDS พบว่าวัยรุ่นและเยาวชนทั่วโลกติดเชื้อเอชไอวีเพิ่มมากขึ้น ขณะที่ประมาณ 1 ใน 4 ของผู้ติดเชื้อเอชไอวีรายใหม่ในเอเชียและแปซิฟิกเป็นกลุ่มวัยรุ่น นอกจากนี้ ข้อมูลจากองค์การอนามัยโลก ระบุว่า เยาวชน 1 ใน 20 คน ติดเชื้อโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ทุกปี
 
        ดร.สาธิตกล่าวต่อว่า การประชุมวันนี้มุ่งเน้นที่จะรับฟังความคิดเห็นและเปิดโอกาสให้เยาวชนได้มีส่วนร่วมในการขับเคลื่อนการยุติปัญหาเอดส์ ซึ่งในการประชุมเมื่อวานนี้ มีผู้แทนเยาวชนในภูมิภาคเอเชียและแปซิฟิกกว่า 22 ประเทศ ได้ร่วมกันสะท้อนปัญหาและแลกเปลี่ยนประสบการณ์ รวมทั้งระดมความคิดเห็นเพื่อปิดช่องว่างและแก้ไขปัญหาเอดส์ในกลุ่มเยาวชน โดยมีข้อคิดเห็นที่น่าสนใจ อาทิ เสริมสร้างการมีส่วนร่วมและความเป็นผู้นำของคนหนุ่มสาวในการตอบสนองต่อเอชไอวี, เน้นการสื่อสาร/รณรงค์ให้ความรู้เกี่ยวกับโปรแกรมเอชไอวี, สิทธิทางเพศและสิทธิอนามัยเจริญพันธุ์สำหรับเยาวชน, จัดให้มีการเข้าถึงบริการเอชไอวีอย่างเท่าเทียมและสะดวกรวมถึงในพื้นที่ชนบท, ปรับปรุงบริการให้ทันสมัย, ปฏิรูปความเชื่อเพื่อจัดการกับปัญหาการตีตราและการเลือกปฏิบัติในครอบครัวและสถานศึกษา, ลงทุนในการเสริมสร้างความเข้มแข็งและความยั่งยืนขององค์กรที่นำโดยเยาวชน เป็นต้น ขณะที่ผู้แทนจากภาครัฐที่ร่วมอภิปราย ได้แสดงความมุ่งมั่นและนำเสนอความพยายามในการปกป้องคนรุ่นใหม่ให้ปลอดภัยจากเชื้อเอชไอวีและผลกระทบอื่นๆ และมุ่งหวังว่าเครือข่ายเยาวชนในภูมิภาคเอเชียและแปซิฟิก จะเป็นพลังสำคัญในการขับเคลื่อนแก้ไขปัญหาเอดส์ โดยไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง
 
Asia-Pacific Youth Forum เวทีรับฟังเยาวชน มุ่งสู่การยุติปัญหาเอดส์ HealthServ
 
 
Asia-Pacific Youth Forum เวทีรับฟังเยาวชน มุ่งสู่การยุติปัญหาเอดส์ HealthServ
ข่าว/บทความล่าสุด
เนื้อหาอ่านล่าสุด