ข่าวสุขภาพ
ค้นหา รพ.-คลินิก-ร้านยาทั่วไทย ร้านยาคุณภาพ รวมโปรแกรมสุขภาพ บริการสุขภาพ คลินิกเอกชน งาน รพ.
บริการวัคซีนโควิดบริการตรวจโควิด
ตำแหน่งงาน
ข่าวสุขภาพทั่วไป ข่าวธุรกิจสุขภาพไทย ข่าว/กิจกรรม/สาระ รพ.ต่างๆ ข้อมูลบริการ รพ.ต่างๆ สิทธิสุขภาพชาวไทย สาระความรู้สุขภาพ ท่องเที่ยวสุขภาพ กิจกรรม ESG CSR กิจกรรม Event Health Economy ข่าวธุรกิจสุขภาพรอบโลก บริจาค
น่าสนใจไทยแลนด์
English
About us เผยแพร่เนื้อหา สถิติเว็บไซต์ สำรวจความเห็นสุขภาพ โฆษณา
healthserv.net@gmail.com

สธ.ลงนามร่วมสภากาชาดไทย เชื่อมโยงข้อมูลบริจาคดวงตา-อวัยวะ ผ่านไลน์-แอปฯ หมอพร้อม

สธ.ลงนามร่วมสภากาชาดไทย เชื่อมโยงข้อมูลบริจาคดวงตา-อวัยวะ ผ่านไลน์-แอปฯ หมอพร้อม Thumb HealthServ.net
สธ.ลงนามร่วมสภากาชาดไทย เชื่อมโยงข้อมูลบริจาคดวงตา-อวัยวะ ผ่านไลน์-แอปฯ หมอพร้อม ThumbMobile HealthServ.net

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เป็นประธานพิธีลงนามความร่วมมือเชื่อมโยงข้อมูลบริจาคดวงตาและอวัยวะของสภากาชาดไทย กับ Digital Health Platform กระทรวงสาธารณสุข ให้ประชาชนแสดงความจำนงบริจาคผ่าน Line OA และแอปฯ หมอพร้อม ได้สะดวก รวดเร็ว นำข้อมูลมาวางแผนช่วยเหลือผู้ป่วยรออวัยวะได้เหมาะสม ทันเวลา เผยยังมีผู้ป่วยรอคอยดวงตาและอวัยวะประมาณ 1.8 หมื่นคน แต่ได้รับการปลูกถ่ายดวงตาเฉลี่ยปีละ 1,000 ดวง และปลูกถ่ายอวัยวะเฉลี่ยเพียงปีละ 300 รายเท่านั้น

สธ.ลงนามร่วมสภากาชาดไทย เชื่อมโยงข้อมูลบริจาคดวงตา-อวัยวะ ผ่านไลน์-แอปฯ หมอพร้อม HealthServ
 
     21 สิงหาคม 2567 ที่กระทรวงสาธารณสุข จ.นนทบุรี นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เป็นประธานพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ “การเชื่อมโยงข้อมูลบริการด้านสาธารณสุข บน Digital Health Platform ของกระทรวงสาธารณสุข” ระหว่าง นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข และ นายเตช บุนนาค เลขาธิการสภากาชาดไทย โดยมีคณะผู้บริหารจากทั้งสองหน่วยงานเข้าร่วม
 

     นายสมศักดิ์กล่าวว่า กระทรวงสาธารณสุขมีนโยบายเพิ่มการเข้าถึงบริการสุขภาพของประชาชน และเพิ่มความสะดวกรวดเร็วในการรับบริการผ่านระบบดิจิทัล ด้วยการเชื่อมโยงระบบข้อมูลต่างๆ เช่น ข้อมูลสุขภาพประชาชนในระบบอิเล็กทรอนิกส์ ข้อมูลการรักษาพยาบาล การออกใบรับรองแพทย์ดิจิทัล การนัดหมายออนไลน์ เป็นต้น
สธ.ลงนามร่วมสภากาชาดไทย เชื่อมโยงข้อมูลบริจาคดวงตา-อวัยวะ ผ่านไลน์-แอปฯ หมอพร้อม HealthServ



        วันนี้ นับเป็นอีกก้าวสำคัญของการเชื่อมโยงข้อมูลบริการด้านสาธารณสุข ระหว่าง Digital Health Platform ของกระทรวงสาธารณสุข และการบริจาคดวงตาและอวัยวะ ของสภากาชาดไทย บน LINE Official Account และ Application หมอพร้อม ให้เป็นช่องทางที่ประชาชนสามารถแจ้งความจำนงการบริจาคดวงตาและอวัยวะ และตรวจสอบข้อมูลได้อย่างสะดวกรวดเร็วด้วยตนเอง ถือเป็นหนึ่งในกระบวนการที่จะช่วยเพิ่มโอกาสและคุณภาพชีวิตแก่ผู้ป่วยที่จำเป็นต้องได้รับการปลูกถ่ายอวัยวะเพื่อให้สามารถมีชีวิตต่อไปได้ ซึ่งจากข้อมูลของสภากาชาดไทย พบว่ามีผู้ป่วยรอคอยดวงตาและอวัยวะประมาณ 18,000 ราย แต่ได้รับการปลูกถ่ายดวงตาเฉลี่ยปีละ 1,000 ดวง และปลูกถ่ายอวัยวะเฉลี่ยเพียงปีละ 300 รายเท่านั้น
 
    “ขอขอบคุณสภากาชาดไทยและผู้มีส่วนเกี่ยวข้องที่ให้ความสำคัญและร่วมมือกับกระทรวงสาธารณสุขพัฒนาต่อยอดการบริจาคดวงตาและอวัยวะผ่าน Line OA หมอพร้อม เชื่อว่าจะช่วยเพิ่มการเข้าถึงการบริจาคดวงตาและอวัยวะ สร้างการรับรู้และความเข้าใจให้แก่ประชาชนให้สามารถตัดสินใจเรื่องการบริจาคได้อย่างสบายใจมากขึ้น เพิ่มความหวังให้ผู้ป่วยที่กำลังรอโอกาส และขอเชิญชวนทุกคนร่วมแสดงความจำนงบริจาคดวงตาและอวัยวะเพื่อเป็นผู้ให้ ช่วยต่อชีวิตและต่อลมหายใจแก่ผู้ป่วย ซึ่งถือเป็นการให้ที่ยิ่งใหญ่” นายสมศักดิ์กล่าว


 
สธ.ลงนามร่วมสภากาชาดไทย เชื่อมโยงข้อมูลบริจาคดวงตา-อวัยวะ ผ่านไลน์-แอปฯ หมอพร้อม HealthServ

 
     นพ.โอภาสกล่าวว่า ความร่วมมือนี้เป็นการยกระดับรูปแบบการรับบริจาคดวงตาและอวัยวะ ผ่านแพลตฟอร์มดิจิทัลที่ทันสมัย เป็นมิติใหม่ให้ทุกคนสามารถแสดงความจำนงการบริจาคของตนเองได้และตรวจสอบข้อมูลการบริจาคได้ผ่านช่องทางเดียวกัน โดยข้อมูลจะถูกจัดเก็บอย่างเป็นความลับภายใต้ระบบการบริหารจัดการข้อมูลที่มีระดับความปลอดภัยตามมาตรฐานสากล ซึ่งไม่เพียงแต่ช่วยให้การบริจาคดวงตาและอวัยวะเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพและรวดเร็วขึ้นเท่านั้น แต่ยังช่วยให้สามารถให้บริการและดูแลผู้ป่วยได้อย่างเหมาะสม ทันเวลา เป็นประโยชน์อย่างมากในการวางแผนและพัฒนาการให้บริการด้านสาธารณสุขในอนาคต


 
    ด้านนายเตชกล่าวว่า ปัจจุบันมีผู้ป่วยที่ขึ้นทะเบียนรอกระจกตาและอวัยวะกับสภากาชาดไทยอยู่เป็นจำนวนมาก ซึ่งความร่วมมือระหว่าง สภากาชาดไทยและกระทรวงสาธารณสุขในครั้งนี้ เป็นการเพิ่มช่องทางให้ประชาชนที่มีจิตกุศลได้แสดงความจำนงบริจาคดวงตาและอวัยวะสะดวกยิ่งขึ้น นอกจากนี้ ยังช่วยให้บุคลากรทางการแพทย์สามารถตรวจสอบสถานะการแสดงความจำนงบริจาคของผู้ป่วยที่เสียชีวิตและแจ้งแก่ญาติ เพื่อให้การบริจาคสามารถดำเนินการได้อย่างรวดเร็วและตรงตามเจตจำนง ซึ่งจะเป็นผลดีสำหรับผู้ป่วยที่รอคอยการปลูกถ่ายกระจกตาและอวัยวะได้กลับมามีชีวิตใหม่อีกครั้ง
สธ.ลงนามร่วมสภากาชาดไทย เชื่อมโยงข้อมูลบริจาคดวงตา-อวัยวะ ผ่านไลน์-แอปฯ หมอพร้อม HealthServ

การบริจาคดวงตาและอวัยวะในไทย เพิ่มขึ้นทุกปี ร่วมเป็นหนึ่งในผู้บริจาคกัน LINK

การบริจาคดวงตาและอวัยวะในไทย เพิ่มขึ้นทุกปี ร่วมเป็นหนึ่งในผู้บริจาคกัน สธ.ลงนามร่วมสภากาชาดไทย เชื่อมโยงข้อมูลบริจาคดวงตา-อวัยวะ ผ่านไลน์-แอปฯ หมอพร้อม
การบริจาคดวงตาและอวัยวะในไทย เพิ่มขึ้นทุกปี ร่วมเป็นหนึ่งในผู้บริจาคกัน สธ.ลงนามร่วมสภากาชาดไทย เชื่อมโยงข้อมูลบริจาคดวงตา-อวัยวะ ผ่านไลน์-แอปฯ หมอพร้อม

            แต่ละปีคาดคะเนว่ามีผู้เสียชีวิตที่อยู่ในเกณฑ์บริจาคอวัยวะได้เกือบ 2,000 คน แต่ในความเป็นจริงยังมีข้อจำกัดในการนำอวัยวะบริจาคจากผู้เสียชีวิตมาใช้ รักษาผู้ป่วยอยู่มาก ศูนย์รับบริจาคอวัยวะสภากาชาดไทย องค์กรกลางการกุศลที่ดำเนินการด้านการรับบริจาคอวัยวะ และการบริหารการนำอวัยวะไปใช้รักษาผู้ป่วยในประเทศไทย ที่ริเริ่มมาตั้งแต่ปี 2536 จนถึงปัจจุบัน มีโรงพยาบาลสมาชิก กว่า 60 แห่ง ทั้งโรงพยาบาลรัฐและโรงพยาบาลเอกชน มียอดผู้ลงนามบริจาคสะสม 1,646,469 คน (ตามรายงานประจำปี จำนวนผู้บริจาคอวัยวะ ศูนย์รับบริจาคอวัยวะสภากาชาดไทย)

การบริจาคดวงตา อวัยวะ และร่างกาย ได้ประโยชน์สูง


    เพียงแสดงความจำนงครั้งเดียว บริจาคได้ทั้งดวงตาและอวัยวะ 

     การบริจาคอวัยวะเป็นการสร้างประโยชน์และสร้างบุญกุศลอันยิ่งใหญ่ ส่งต่อให้ผู้ป่วยที่รอคอยการปลูกถ่ายอวัยวะเพื่อให้มีชีวิตอยู่กับครอบครัวต่อไป 

ขั้นตอนการบริจาคผ่านแอปหมอพร้อม


ขั้นตอนการบริจาคผ่านแอปหมอพร้อม ทำได้ไม่ยากเลย ตามภาพประกอบ

1.เข้าแอปหมอพร้อม ถ้าเป็นเวอร์ชั่นเก่า หรือใครที่โหลดมาไว้นานแล้ว ก็อัพเดตด้วยนะ 

 
2. ไปที่เมนู เลือก บริจาคดวงตา อวัยวะ 

3. เลือกลงทะเบียนแสดงความจำนง 


ความร่วมมือของศูนย์บริจาคอวัยวะฯ กับหน่วยงานต่างๆ

     9 สิงหาคม 2567 กรมการขนส่งทางบก สภากาชาดไทย พร้อมร่วมลงนาม MOU ภายใต้ชื่อ “กรมการขนส่งทางบก สภากาชาดไทย เชิญชวนร่วมบริจาคอวัยวะ สร้างกุศลผู้ให้ สร้างชีวิตใหม่ผู้รับ” ในการจัดทำสัญลักษณ์และข้อความบริจาคอวัยวะให้แสดงบนหน้าใบอนุญาตขับรถ
ข่าว/บทความล่าสุด
เนื้อหาอ่านล่าสุด