ข่าวสุขภาพ
ค้นหา รพ.-คลินิก-ร้านยาทั่วไทย ร้านยาคุณภาพของฉัน บริการสุขภาพ คลินิกเอกชน งาน รพ.
บริการวัคซีนโควิด บริการตรวจโควิด
ตำแหน่งงาน
ข่าวสุขภาพทั่วไป ข่าวธุรกิจสุขภาพไทย ข่าวธุรกิจสุขภาพรอบโลก กิจกรรม-บริการ รพ.ต่างๆ สิทธิสุขภาพชาวไทย สาระความรู้สุขภาพ Health Economy ท่องเที่ยวสุขภาพ กิจกรรม ESG CSR กิจกรรม Event บริจาค
น่าสนใจไทยแลนด์
English
About us เผยแพร่เนื้อหา สถิติเว็บไซต์ สำรวจความเห็นสุขภาพ โฆษณา
healthserv.net@gmail.com

ปลดล็อกกัญชาแล้ว สูบได้หรือไม่ รัฐมนตรีอนุทินตอบว่า

ปลดล็อกกัญชาแล้ว สูบได้หรือไม่ รัฐมนตรีอนุทินตอบว่า HealthServ.net
ปลดล็อกกัญชาแล้ว สูบได้หรือไม่ รัฐมนตรีอนุทินตอบว่า ThumbMobile HealthServ.net

หลัง 9 มิถุนายน 2565 ปลดล็อกกัญชา แต่ข้อที่ประชาชนอยากรู้คำตอบ คือ "ปลดล็อกกัญชาแล้ว เอามาสูบได้หรือไม่?" เพราะแม้ทุกส่วนของกัญชา กัญชง ไม่เป็นยาเสพติดให้โทษในประเภท 5 แต่กฏหมายมีข้อยกเว้นไว้ว่า สารสกัดที่มีสารสำคัญ THC เกินร้อยละ 0.2 ยังคงผิดกฏหมาย


ตั้งแต่ 9 มิ.ย.2565 เป็นต้นไป กัญชาจะไม่เป็นยาเสพติดอีกต่อไป ยกเว้น กัญชา กัญชง ที่มีสารสำคัญ THC เกิน 0.2% เท่านั้น ที่ยังถือเป็น ยาเสพติดให้โทษในประเภท 5

ข้อถกเถียงสำคัญประเด็นหนึ่งที่ ประชาชนสนใจใคร่รู้และหาคำตอบ คือ

"ปลดล็อกกัญชาแล้ว เอามาสูบได้หรือไม่?"

"กัญชาถูกกฎหมายสูบได้หรือไม่?"

"ผิดกฏหมายข้อไหน ถ้าสูบกัญชา?"


คำตอบอยู่ในความเคลื่อนไหวของ กระทรวงสาธารณสุข  


อธิบดีกรมอนามัย นายแพทย์สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย เปิดเผยผ่านสารสนเทศ ของกระทรวงสาธารณสุข เมื่อวันที่ 26 พฤษภาคม 2565 ระบุว่า กรมอนามัย ได้เตรียมเสนอร่างคำแนะนำของคณะกรรมการสาธารณสุข เรื่อง แนวทางควบคุมเหตุรำคาญจากกลิ่นและควันของกัญชา กัญชง หรือพืชอื่นใดในทำนองเดียงกัน  พ.ศ. .... และ เสนอร่างประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่อง กำหนดให้กลิ่นและควันกัญชา กัญชง หรือพืชอื่นใดในทำนองเดียวกัน เป็นเหตุรำคาญ พ.ศ. ....รองรับการปลดล็อคกัญชาหรือกัญชงออกจากยาเสพติดให้โทษในประเภทที่ 5 เพื่อเป็นการควบคุมป้องกันการนำกัญชาไปใช้ในทางที่ไม่เหมาะสม เช่น สันทนาการ ที่อาจก่อให้เกิดกลิ่นและควัน จนเป็นเหตุให้เสื่อม หรืออาจเป็นอันตรายต่อสุขภาพของประชาชน เข้าข่ายเป็นเหตุรำคาญ ตามพระราชบัญญัติการสาธารณสุข พ.ศ. 2535 และที่แก้ไขเพิ่มเติม 

สาระสำคัญในร่างนี้ 2 ข้อ คือ

1) เสนอร่างคำแนะนำของคณะกรรมการสาธารณสุข เรื่อง แนวทางควบคุมเหตุรำคาญจากกลิ่นและควันของกัญชา กัญชง หรือพืชอื่นใดในทำนองเดียวกัน พ.ศ. .... เพื่อเป็นแนวทางสำหรับราชการส่วนท้องถิ่นใช้ควบคุมเหตุรำคาญ
 
และ
 
2) เสนอร่างประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่อง กำหนดให้กลิ่นและควันกัญชา กัญชง หรือพืชอื่นใดในทำนองเดียวกัน เป็นเหตุรำคาญ พ.ศ. ....
 
 
ซึ่งขณะนี้กรมอนามัยอยู่ในขั้นตอนของการจัดทำร่างคำแนะนำของคณะกรรมการสาธารณสุขฯ และ ร่างประกาศกระทรวงสาธารณสุขฯ ดังกล่าว เพื่อเสนอต่อคณะกรรมการสาธารณสุขในการประชุม ครั้งที่ 137-2/2565 วันที่ 30 พฤษภาคม 2565 นี้


หากร่างประกาศฉบับนี้ผ่านการเห็นชอบประกาศใช้  จะเป็นการควบคุมการใช้กัญชา โดยการสูบ อย่างชัดเจน 


 
 

คำตอบจาก รมต.อนุทิน ว่าสูบได้หรือไม่

 
การดำเนินการด้านกฏหมาย ของกรมอนามัยดังกล่าว เป็นไปตามทิศทางเดียวกันกับที่ รมว.สธ. นายอนุทิน ชาญวีรกุล ได้ให้ข้อมูลกับผู้สื่อข่าว สำนักข่าว กรุงเทพธุรกิจ ที่เผยแพร่เมื่อวันที่ 29 พ.ค. 2565  เรื่อง "กัญชาถูกกฎหมาย" เคลียร์ชัดๆปม "สูบ"-"ปลูก" 9 มิ.ย.ดีเดย์" ปลดล็อกกัญชา"  ในหลายประเด็นเกี่ยวกับการสูบกัญชา เช่น 



"ขอให้ย้ำว่าถ้าเป็นในบ้านมิดชิดสูบได้หรือไม่" รมต.อนุทิน กล่าวว่า "ไม่ย้ำ อยู่ที่จิตสำนึก มีกฎหมายอยู่ แต่ไม่เคยรณรงค์ให้มีการสูบกัญชาเพื่อผ่อนคลายใดๆ ก็ตาม เพราะไม่ได้อยู่ในเป้าหมายที่จะนำกัญชาไปใช้ให้เกิดประโยชน์ต่อสุขภาพ สธ.นำพืชกัญชามาใช้เพื่อประโยชน์ต่อสุขภาพ การนำมาสูบไม่เกิดประโยชน์ต่อสุขภาพ และเป็นโทษด้วย"


"แม้ไม่มีกฎหมายฉบับนี้ ไม่ถอดกัญชาออกจากยาเสพติดให้โทษประเภทที่ 5 คนที่สูบก็ยังสูบอยู่ เจ้าหน้าที่บ้านเมืองก็สามารถไปดำเนินคดีตามกฎหมาย และหากใครเห็นแล้วก่อให้เกิดความรำคาญ ก็กำลังจะใช้กฎหมายเหตุก่อให้เกิดความรำคาญของกรมอนามัย

 
"หลังจากวันที่ 9 มิ.ย.2565 ที่มีการปลดล็อกกัญชา กัญชงแล้ว ถ้าเจอคนสูบถือว่าผิดกฎหมายอยู่หรือไม่" รมต.อนุทิน ตอบว่า

"ถ้าตำรวจเจอก็สามารถที่จะเข้าตรวจค้นได้ อย่าไปเสี่ยง เพราะถ้าสูบแล้วเอามาวิเคราะห์ มาตรวจแล้วพบว่าไม่ได้อยู่ในกรอบที่กฎหมายระบุว่าไม่ใช่ยาเสพติด เช่น พบว่าTHC เกิน 0.2 % ก็เสร็จ ไม่ต้องตีความ ไม่ต้องอ้างว่าเสรีแล้ว เพราะบอกแล้วว่ามีข้อจำกัดอยู่ว่าแค่ไหนกัญชาถูกกฎหมาย"


“กรณีการสูบ หาซื้อในตลาดได้หรือไม่ ถ้าสูบเป็นบุหรี่ มีเอากัญชามามวน 20 มวนใส่ซองแล้วมีสรรพสามิตประกบอยู่บนซองหรือไม่  ซึ่งไม่มี ก็คือผิดกฎหมาย” 


อ่านข่าวฉบับเต็ม ที่ BangkokBizNews
 
ปลดล็อกกัญชาแล้ว สูบได้หรือไม่ รัฐมนตรีอนุทินตอบว่า HealthServ
ข่าว/บทความล่าสุด
เนื้อหาอ่านล่าสุด