ข่าวสุขภาพ
ค้นหา รพ.-คลินิก-ร้านยาทั่วไทย ร้านยาคุณภาพของฉัน บริการสุขภาพ คลินิกเอกชน งาน รพ.
บริการวัคซีนโควิด บริการตรวจโควิด
ตำแหน่งงาน
ข่าวสุขภาพทั่วไป ข่าวธุรกิจสุขภาพไทย ข่าวธุรกิจสุขภาพรอบโลก กิจกรรม-บริการ รพ.ต่างๆ สิทธิสุขภาพชาวไทย สาระความรู้สุขภาพ Health Economy ท่องเที่ยวสุขภาพ กิจกรรม ESG CSR กิจกรรม Event บริจาค
น่าสนใจไทยแลนด์
English
About us เผยแพร่เนื้อหา สถิติเว็บไซต์ สำรวจความเห็นสุขภาพ โฆษณา
healthserv.net@gmail.com

ผู้ว่าสมุทรสาคร เผยมาตรการพลิกฟื้นสมุทรสาคร และข้อเท็จจริงเรื่องผลการตรวจภูมิสุดฮือฮา

ผู้ว่าสมุทรสาคร เผยมาตรการพลิกฟื้นสมุทรสาคร และข้อเท็จจริงเรื่องผลการตรวจภูมิสุดฮือฮา HealthServ.net
ผู้ว่าสมุทรสาคร เผยมาตรการพลิกฟื้นสมุทรสาคร และข้อเท็จจริงเรื่องผลการตรวจภูมิสุดฮือฮา ThumbMobile HealthServ.net

แถลงข่าวรายวัน รายการไม่แพ้แน่นอน ผ่านเพจ COVID - 19 สมุทรสาคร วันที่ 21 สิงหาคม 2546

ผู้ว่าสมุทรสาคร เผยมาตรการพลิกฟื้นสมุทรสาคร และข้อเท็จจริงเรื่องผลการตรวจภูมิสุดฮือฮา HealthServ
ผู้ว่าวีระศักดิ์ วิจิตร์แสงศรี เผยในการแถลงข่าวรายวัน "รายการไม่แพ้แน่นอน" ผ่านเพจ COVID - 19 สมุทรสาคร วันที่ 21 สิงหาคม 2546 ระบุว่า ขณะนี้ ทางจังหวัดกำลังดำเนินการมาตรการเพื่อ "พลิกฟื้นสมุทรสาคร"  ทั้งนี้ มาจากข้อบ่งชี้ หลายประเด็นที่บ่งบอกว่าสามารถทำได้ ได้แก่ 

1.ปัจจุบันความแออัดของผู้ป่วยในรพ. ในห้องฉุกเฉิน หรือสภาวะผู้ป่วยล้น จนต้องรอรักษา (ในห้องฉุกเฉิน ริมทางเดิน หรือจุดต่างๆในรพ.) ไม่มีอีกแล้ว 

2.เตียงว่าง ในรพ.สนาม หรือตามจุดพักคอย ส่งต่อ ต่างๆ เริ่มมีมากขึ้น

3.การตรวจเชิงรุกในตำบลต่างๆ เริ่มมากขึ้น รวมถึงการตรวจในตลาดสด ตลาดนัด จะมากขึ้น 
 
ทำให้เชื่อว่าภายในเดือนสิงหาคมนี้ จะมีผู้ติดเชื้อลดลง เหลือเพียงไม่เกินวันละ 1,000 คน 
 
ดูจากตัวเลขผู้ติดเชื้อ ตั้งแต่ 17 ส.ค. เป็นต้นมา เห็นว่า ตัวเลขผู้ติดเชื้อลดลงเป็นลำดับ จากจำนวน 1,843 ราย/วัน เหลือ 1,820 ราย (18 ส.ค)  มาเป็น 1,739 (19 ส.ค.) ลดลงเป็น 1,556 ราย ( 20 ส.ค.) และวันนี้ อยู่ที่ 1,449 ราย 

จากตัวเลขเหล่านี้ ทำให้มีความเป็นไปได้ที่จะมีมาตรการผ่อนคลายในบางกลุ่มอาชีพ มีมากขึ้น ทั้งนี้ ต้องอยู่ในกรอบเข้มงวด ที่จะต้องกดให้ตัวเลขต่ำกว่า 1,000 รายต่อวันให้ได้ต่อไป 
 

เข้มงวดต่อไปพร้อมกับให้ความช่วยเหลือ

จุดที่ต้องเข้มงวดสำคัญๆ อาทิเช่น การเดินทางไปกลับของพนักงานโรงงาน ที่ต้องไม่แวะออกนอกเส้นทาง เพื่อไม่ให้เป็นการกระจายเชื้อ รวมถึงการดูแลตนเองของคนงานในที่ทำงานและที่บ้าน ผู้ว่ากล่าวว่า ขอให้อดทนปฏิบัติตาม
 
ในด้านความช่วยเหลือ ได้ให้กาชาดจังหวัดสมุทรสาครให้ความช่วยเหลือ แจกจ่ายถุงยังชีพให้ผู้ที่ต้องกักตัว นอกจากนี้กาชาดยังได้จัดทำ "กล่องห่วงใย" ที่ภายในบรรจุ เครื่องวัดออกซิเจนปลายนิ้ว ปลอดวัดไข้ ยาฟ้าทะลายโจร ยาสามัญประจำบ้าน ฯลฯ โดยจัดให้สำหรับผู้ป่วยระดับสีเขียวที่ต้องกักตัวที่บ้าน ไม่สามารถไปยังจุดพักคอยหรือรพ.สนามได้ ไม่สงวนเฉพาะคนไทยเท่านั้น หากเป็นต่างชาติ/ต่างด้าวก็ยังสามารถรับได้เช่นกัน ประมาณว่าได้แจกจ่ายไปแล้วกว่า 10,000 กล่อง
 

ความคืบหน้าการกระจายฉีดวัคซีนในจังหวัด

ทางจังหวัดได้ดำเนินการไปแล้วและดำเนินการอยู่ดังนี้ 
 
1.การฉีดวัคซีนไฟเซอร์ให้กับกลุ่มบุคลากรทางการแพทย์ด่านหน้า สำเร็จเสร็จสิ้นไปแล้ว
 
2.ขณะนี้กำลังดำเนินการฉีดวัคซีนไฟเซอร์ให้กับกลุ่มเด็กอายุ 12-18 ปี ที่เป็นโรค  ต้องมีใบรับรองแพทย์และภูมิลำเนาในสมุทรสาคร สามารถ walk in ไปฉีดได้ทุกจุด
 
3.วัคซีนสำหรับด่านหน้าทั่วไป กลุ่มผู้ที่ต้องปฏิบัติงานใน Community Isolation หรือดูแลผู้ป่วย เช่น อสม. ท้องถิ่น กำนันผู้ใหญ่บ้าน กู้ชีพกู้ภัย ทีมงานส่งข้าวส่งน้ำ สัปเหร่อ  ทางจังหวัดกำลังดำเนินการให้เสร็จภายในสิงหาคมนี้
 
4.อบจ.ได้รับจัดสรรซิโนฟาร์ม 200,000 โดส สำหรับ 100,000 คน

ผลการตรวจภูมิสุดฮือฮา

ผู้ว่าได้เผยถึงกรณีที่มีผู้สอบถามถึงการที่ไปตรวจภูมิ และมีผลตตรวจในตัวเลขที่สูงมาก (42,888 AU/mL) และเป็นข่าวดังไปทั่วขณะนี้นั้น ท่านได้เล่าถึงข้อเท็จจริงเพิ่มเติม กล่าวคือ 
 
1. ก่อนออกจากศิริราช ได้ตรวจภูมิคุ้มกันแล้ว ไม่พบว่ามีเลย จึงจัดฉีดวัคซีนซิโนแวคให้ 1 เข็ม ซึ่งผิดจากทั่วไปที่เชื่อว่าเมื่อติดเชื้อโควิดแล้วจะต้องมีภูมิคุ้มกัน 
 
2. เมื่อเดือนมิถุนายน ทางสสจ.จังหวัด ร่วมกับจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้ทำการทดลองตรวจวัดภูมิคุ้มกันในกลุ่มผู้ที่ได้ฉีดวัคซีนแล้ว จึงได้ไปตรวจ ได้ผลว่ามีภูมิที่ระดับ 70% เป็นตัวเลขที่สูง เทียบกับบุคคลอื่นๆ ที่ฉีดในช่วงเวลาเดียวกัน ที่มีภูมิลดลงเหลือเพียงระดับ 30-40% เหตุผลหนึ่งอาจจะเป็นเพราะเคยเป็นผู้ติดเชื้อมาก่อนก็ได้
 
"ต้องไม่ลืมว่าสมุทรสาครเป็นจุดแรกในประเทศที่มีการฉีดวัคซีนในประชาชน ในขณะนั้นแบ่งเป็นการฉีดแอสตร้าเซเนก้าสำหรับผู้สูงอายุเท่านั้น ส่วนอายุต่ำกว่านั้นฉีดซิโนแวคทั้งหมด ดังนั้นทุกคนในช่วงนั้นจะได้รับวัคซีนซิโนแวคทั้งหมด ทั้ง 2 เข็ม" 
 
"เมื่อกระทรวงสธ.ประกาศว่าให้มีการฉีดวัคซีนไขว้ จึงได้ยอมทดลองฉีดสูตรไขว้นี้ เป็นการฉีดวัคซีนแอสตร้าเซเนก้าเป็นเข็มที่ 2 และหลังจากนั้นก็ได้ตรวจภูมิ ผลก็ออกมาสี่หมื่นกว่าอย่างที่ทราบกัน" 
 
ไม่ได้ต้องการบอกว่า ดีสุดยอด แต่เพียงแต่อยากบอกว่า การฉีดไขว้ สามารถทำได้ ทำได้เร็ว เพื่อจะเกิดภูมิคุ้มกันหมู่โดยเร็ว 
 
ยืนยันว่าทุกคนสมุทรสาครจะต้องได้รับวัคซีนทุกคน
 
การจองวัคซีน โทร 034-171200 เปิดจองตั้งแต่จันทร์-เสาร์ 8-18 น. เมื่อวัคซีนมาแล้วจะโทรแจ้งต่อไป หากไม่สะดวกสามารถจองกับรพ.สต. หรือ รพ.อำเภอได้ เช่นกัน 
ข่าว/บทความล่าสุด
เนื้อหาอ่านล่าสุด