ข่าวสุขภาพ
ค้นหา รพ.-คลินิก-ร้านยาทั่วไทย ร้านยาคุณภาพของฉัน บริการสุขภาพ คลินิกเอกชน งาน รพ.
บริการวัคซีนโควิด บริการตรวจโควิด
ตำแหน่งงาน
ข่าวสุขภาพทั่วไป ข่าวธุรกิจสุขภาพไทย ข่าวธุรกิจสุขภาพรอบโลก กิจกรรม-บริการ รพ.ต่างๆ สิทธิสุขภาพชาวไทย สาระความรู้สุขภาพ Health Economy ท่องเที่ยวสุขภาพ กิจกรรม ESG CSR กิจกรรม Event บริจาค
น่าสนใจไทยแลนด์
English
About us เผยแพร่เนื้อหา สถิติเว็บไซต์ สำรวจความเห็นสุขภาพ โฆษณา
healthserv.net@gmail.com

เชียงใหม่ดีขึ้นมาก พบติดเชื้อใหม่เพียง 1 ราย ปิดรพ.สนามแล้ว ยอดฉีดวัคซีนสะสมกว่า 90,000 ราย

เชียงใหม่ดีขึ้นมาก พบติดเชื้อใหม่เพียง 1 ราย ปิดรพ.สนามแล้ว ยอดฉีดวัคซีนสะสมกว่า 90,000 ราย HealthServ.net
เชียงใหม่ดีขึ้นมาก พบติดเชื้อใหม่เพียง 1 ราย ปิดรพ.สนามแล้ว ยอดฉีดวัคซีนสะสมกว่า 90,000 ราย ThumbMobile HealthServ.net

มาตรการผ่อนคลายนั้น ยังกำหนดให้สถานที่ที่ยังคงให้ปิดต่อไปมีอยู่ 7 สถานที่

เชียงใหม่ดีขึ้นมาก พบติดเชื้อใหม่เพียง 1 ราย ปิดรพ.สนามแล้ว ยอดฉีดวัคซีนสะสมกว่า 90,000 ราย HealthServ

9 มิ.ย. 64 ศูนย์บัญชาการสถานการณ์การระบาดโรค Covid-19 จังหวัดเชียงใหม่ แถลงสถานการณ์การระบาดของโรค Covid-19 ระลอกเดือนเมษายนจังหวัดเชียงใหม่ประจำวันในหลายประเด็นดังนี้

1. ปิดทำการของโรงพยาบาลสนามศูนย์ประชุมฯ
วันนี้ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสนามเชียงใหม่ ทีมบุคลากรทางการแพทย์ และสาธารณสุขประจำโรงพยาบาลสนาม ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบพระชนมพรรษา ได้ร่วมกันส่งผู้ติดเชื้อ 2 คนสุดท้ายที่รักษาหายแล้ว เดินทางกลับบ้าน และในวันนี้เป็นการปิดทำการของโรงพยาบาลสนามศูนย์ประชุมฯ ซึ่งตลอดระยะเวลากว่า 2 เดือน ได้ทำการรักษาผู้ติดเชื้อมากว่า 2,500 ราย ซึ่งจะได้มีการคืนพื้นที่ใช้งานได้ตามปกติในเดือนกรกฎาคม

กรณี หากพบมีการระบาดเพิ่มในอนาคต สามารถระดมทีมแพทย์และสาธารณสุขเปิดใช้งานได้ภายใน 2 วัน ส่วนสิ่งของบริจาคและน้ำดื่มจะได้นำไปบริการแก่ประชาขนตามจุดฉีดวัคซีนต่างๆ

ทั้งนี้ยืนยันว่าผู้ติดเชื้อที่รักษาหายและออกจากโรงพยาบาลแล้ว เป็นผู้ที่มีภูมิคุ้มกันโรค มีความปลอดภัย สามารถใช้ชีวิตได้ตามปกติ โดยไม่ต้องกลับมาทำการตรวจซ้ำ และใช้ใบรับรองแพทย์ยืนยันเพื่อกลับเข้าทำงานได้เลย

2. สถานการณ์ระบาด พบผู้ติดเชื้อรายใหม่เพียง 1 ราย
สำหรับสถานการณ์การระบาดโรคโควิด-19 วันนี้จังหวัดเชียงใหม่พบผู้ติดเชื้อรายใหม่เพียง 1 ราย ทำให้ยอดผู้ติดเชื้อสะสมเป็น 4,107 ราย รักษาหายแล้ว 4,022 ราย ยังคงมีผู้รักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาลทุกประเภท จำนวน 59 ราย แยกเป็นโรงพยาบาลรัฐ 52 ราย โรงพยาบาลเอกชน 6 ราย และโรงพยาบาลต่างจังหวัดอีก 1 ราย โดยในวันนี้ไม่มีผู้เสียชีวิตเพิ่ม ทำให้ยอดผู้เสียชีวิตสะสมของจังหวัดเชียงใหม่ยังอยู่ที่  26 ราย ขณะที่กลุ่มผู้ติดเชื้อที่ยังรักษาตัวอยู่นั้น แยกเป็นกลุ่มผู้ป่วยที่ไม่มีอาการหรืออาการเล็กน้อย (สีเขียว) 32 ราย อาการปานกลาง (สีเหลือง) 19 ราย อาการค่อนข้างหนัก (สีส้ม) 5 ราย และผู้ป่วยอาการหนัก (สีแดง) 3 ราย 
 
การตรวจผู้สัมผัสและผู้สัมผัสเสี่ยงสูง จำนวน 934 ราย พบผู้มีผลบวกเพียง 1 ราย คิดเป็นร้อยละ 0.11 ปัจจัยเสี่ยงยังคงเป็นการสัมผัสในครอบครัว โดยเฉพาะผู้ป่วย 3 รายล่าสุดของจังหวัดเชียงใหม่ที่ได้มีการรายงานไปแล้วเมื่อวานนี้ ส่วนผู้ติดเชื้อรายใหม่ 1 ราย ของวันนี้ เป็นหลานฝาแฝด ทำให้ยอดผู้ติดเชื้อครอบครัวนี้อยู่ที่ 4 ราย เป็นการติดต่อจากการสัมผัสในครอบครัวที่เป็นตัวอย่างให้กับทุกท่านได้ตระหนักและเห็นความสำคัญของการป้องกันโรคในครอบครัวและการรักษาระยะห่างในกลุ่มผู้ใกล้ชิด จึงขอเน้นย้ำให้ผู้ที่ไปในพื้นที่เสี่ยงหรือสัมผัสกับผู้ติดเชื้อต้องแยกตัวเองจากคนในครอบครัว ส่วนคลัสเตอร์ต่าง ๆ วันนี้ ไม่พบคลัสเตอร์ใหม่ หรือคลัสเตอร์ที่พบผู้ติดเชื้อรายใหม่แต่อย่างใด
เชียงใหม่ดีขึ้นมาก พบติดเชื้อใหม่เพียง 1 ราย ปิดรพ.สนามแล้ว ยอดฉีดวัคซีนสะสมกว่า 90,000 ราย HealthServ
3. การฉีดวัคซีนของจังหวัดเชียงใหม่
วันที่ 3 ในการฉีดวัคซีนของจังหวัดเชียงใหม่ พบว่ามียอดการจองอยู่ที่ 197,108 ราย ยอดสำรวจผู้สนใจรับวัคซีนมีกว่า 1,070,000 ราย และเป็นกลุ่มเป้าหมายประสงค์ฉีดมากกว่าร้อยละ 60 ขณะที่การฉีดวัคซีนทั้งแอสตร้าเซเนก้า และซิโนแวค ทั้ง 3 วัน ได้ฉีดไปแล้วกว่า 20,000 ราย หากรวมยอดตั้งแต่เดือนเมษายน 2564 เป็น 90,000 กว่าราย

ทั้งนี้หากประชาชนชาวเชียงใหม่ร่วมใจกันฉีดวัคซีนให้ได้ร้อยละ 70 ของจำนานประชากรทั้งหมด หรือกว่า 1,100,000 คน ก็จะสามารถสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ในพื้นที่ได้

4.มาตรการผ่อนคลาย
 
ในส่วนข้อสงสัยของประชาชน เกี่ยวกับการผ่อนคลายการเปิดสถานที่ตามคำสั่งคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเชียงใหม่ที่ 63/2564 ได้ชี้แจงว่า สถานที่ที่ยังคงให้ปิดต่อไปมีอยู่ 7 สถานที่ คือ
1.สถานบริการ สถานประกอบการที่มีลักษณะคล้ายกับสถานบริการ สถานบันเทิง ผับ บาร์ คาราโอเกะ สถานประกอบกิจการอาบน้ำ สถานประกอบกิจการอาบอบนวด
2.โรงมหรสพ โรงภาพยนตร์ โรงละคร
3.โต๊ะสนุกเกอร์ บิลเลียด สถานที่เล่นโบว์ลิ่ง
4.ร้านเกม ตู้เกม และร้านอินเทอร์เน็ต
5.โรงเรียนสอนศิลปะการต่อสู้ ยิม ฟิตเนส
6.สถานที่สัก-เจาะผิวหนัง หรือร่างกาย และ
7.โรงเรียนสอนลีลาศ-เต้นรำ

ส่วนสถานที่อื่นๆ สามารถเปิดได้ตามปกติ แต่ยังคงต้องรักษามาตรการป้องกันโรคให้กับผู้ใช้บริการอย่างเคร่งครัด เพื่อไม่ให้เกิดการระบาดซ้ำอีก ขณะที่ร้านอาหารสามารถเปิดได้ตามปกติเช่นกัน แต่ยังห้ามดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ภายในร้าน ส่วนห้างสรรพสินค้า ร้านสะดวกซื้อ ซุปเปอร์มาร์เก็ต ตลาดโต้รุ่ง ขายสินค้ากลางวัน เปิดได้ตามเวลาปกติ อย่างไรก็ตาม สถานที่ที่ยังให้ปิดอยู่ทั้ง 7 สถานที่นั้น คณะกรรมการโรคติดต่อจะประเมินสถานการณ์ไปอีกระยะหนึ่งก่อนที่จะอนุญาตให้กลับมาเปิดได้ เพื่อความปลอดภัยสูงสุดของประชาชน
 
สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดเชียงใหม่
9 มิถุนายน 2564
ข่าว/บทความล่าสุด
เนื้อหาอ่านล่าสุด