ข่าวสุขภาพ
ค้นหา รพ.-คลินิก-ร้านยาทั่วไทย ร้านยาคุณภาพของฉัน บริการสุขภาพ คลินิกเอกชน งาน รพ.
บริการวัคซีนโควิด บริการตรวจโควิด
ตำแหน่งงาน
ข่าวสุขภาพทั่วไป ข่าวธุรกิจสุขภาพไทย ข่าวธุรกิจสุขภาพรอบโลก กิจกรรม-บริการ รพ.ต่างๆ สิทธิสุขภาพชาวไทย สาระความรู้สุขภาพ Health Economy ท่องเที่ยวสุขภาพ กิจกรรม ESG CSR กิจกรรม Event บริจาค
น่าสนใจไทยแลนด์
English
About us เผยแพร่เนื้อหา สถิติเว็บไซต์ สำรวจความเห็นสุขภาพ โฆษณา
healthserv.net@gmail.com

โมบายสโตรคยูนิต พร้อมออกช่วยชีวิต ผู้ป่วยโรคหลอดเลือดสมอง ครอบคลุมพื้นที่กทม.ตะวันออก

โมบายสโตรคยูนิต พร้อมออกช่วยชีวิต ผู้ป่วยโรคหลอดเลือดสมอง ครอบคลุมพื้นที่กทม.ตะวันออก HealthServ.net
โมบายสโตรคยูนิต พร้อมออกช่วยชีวิต ผู้ป่วยโรคหลอดเลือดสมอง ครอบคลุมพื้นที่กทม.ตะวันออก ThumbMobile HealthServ.net

กรมการแพทย์-รพ.นพรัตนราชธานี-โออาร์ เปิดโครงการ โมบายสโตรคยูนิต เพิ่มโอกาสการรักษาโรคหลอดเลือดสมอง รองรับผู้ป่วยกทม.ฝั่งตะวันออกและพื้นที่ใกล้เคียง

โมบายสโตรคยูนิต พร้อมออกช่วยชีวิต ผู้ป่วยโรคหลอดเลือดสมอง ครอบคลุมพื้นที่กทม.ตะวันออก HealthServ
 
          รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข เปิดหน่วยรักษาโรคหลอดเลือดสมองเฉียบพลันเคลื่อนที่ โรงพยาบาลนพรัตนราชธานี พร้อมลงนามร่วมโครงการโมบายสโตรคยูนิต รองรับผู้ป่วยกทม.ฝั่งตะวันออกและพื้นที่ใกล้เคียง ให้ได้รับการรักษาทันท่วงที เพิ่มโอกาสการรักษา ลดความพิการและเสียชีวิต
 
 
          วันนี้ (28 กันยายน 2564) ที่โรงพยาบาลนพรัตนราชธานี กทม. ดร.สาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข ประธานพิธีเปิดหน่วยรักษาโรคหลอดเลือดสมองเฉียบพลันเคลื่อนที่ (NRH Mobile Stroke Unit)  และพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือโครงการ “โมบายสโตรคยูนิต: หน่วยรักษาโรคหลอดเลือดสมองเฉียบพลันเคลื่อนที่” ระหว่างกรมการแพทย์ โดยนายแพทย์สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ โรงพยาบาลนพรัตนราชธานี โดยนายแพทย์สมบูรณ์ ทศบวร ผู้อำนวยการโรงพยาบาลนพรัตนราชธานี และบริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) โดยนางสาวจิราพร ขาวสวัสดิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) และนายบุญมา พนธนกรกุล รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ธุรกิจค้าปลีกน้ำมัน
 
 
 
โมบายสโตรคยูนิต พร้อมออกช่วยชีวิต ผู้ป่วยโรคหลอดเลือดสมอง ครอบคลุมพื้นที่กทม.ตะวันออก HealthServ
           ดร.สาธิตกล่าวว่า ความร่วมมือของทั้ง 3 หน่วยงานในวันนี้ มีวัตถุประสงค์ที่จะร่วมกันดูแลประชาชนพื้นที่กรุงเทพมหานครฝั่งตะวันออก ได้แก่ เขตคันนายาว เขตมีนบุรี เขตคลองสามวา เขตหนองจอก เขตลาดกระบังและพื้นที่ใกล้เคียง นำรถโมบายสโตรคยูนิต ออกให้บริการรับ-ส่งต่อผู้ป่วยที่มีอาการสงสัยโรคหลอดเลือดสมองเฉียบพลัน เช่น อ่อนแรงแขนขาครึ่งซีก ปากหรือใบหน้าเบี้ยว พูดไม่ชัด เฉียบพลันภายใน 4 ชม. โดยสามารถโทรแจ้ง 1669 ศูนย์กู้ชีพจะประสานงานหน่วยเฉพาะกิจรักษาโรคหลอดเลือดสมองเคลื่อนที่ของโรงพยาบาลนพรัตนราชธานี เพื่อนำรถโมบายสโตรคยูนิตที่จอด ณ สถานีบริการ พีทีที สเตชั่น ใกล้จุดเกิดเหตุของผู้ป่วย ออกปฏิบัติการรับผู้ป่วยโดยเร็ว หากได้รับการรักษาและได้รับยาสลายลิ่มเลือดทันท่วงที ทำให้มีโอกาสหายได้ ลดโอกาสเกิดความพิการและการสูญเสียชีวิต
 
 
          โดยกรมการแพทย์ให้การสนับสนุนในการจัดหารถโมบายสโตรคยูนิต ระบบปรึกษาทางไกล ข้อมูลทางการแพทย์ ประสานการทำงานเชื่อมต่อโรงพยาบาล ทั้งในและนอกสังกัดในการรับส่งต่อเพื่อรักษาผู้ป่วยกรณีที่มีความจำเป็นต้องรักษาที่ซับซ้อนตามข้อบ่งชี้ทางการแพทย์ ในส่วนบริษัทปตท.น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) สนับสนุนให้ใช้พื้นที่และสาธารณูปโภคที่จำเป็นภายในสถานีบริการ PTT Station สำหรับจอดรถ EMS รถกู้ชีพ และรถโมบายสโตรคยูนิต เพื่อรับ-ส่งต่อผู้ป่วยตามจุดที่กำหนด โดยโรงพยาบาลนพรัตนราชธานีสนับสนุนทีมแพทย์ร่วมออกปฏิบัติการ พร้อมเปิดหน่วยรักษาผู้ป่วยโรคหลอดเลือดสมองเฉียบพลัน (Stroke Unit) ไว้รองรับการรักษา สำหรับความร่วมมือดังกล่าวมีกำหนดระยะเวลา 3 ปี



 
 
โมบายสโตรคยูนิต พร้อมออกช่วยชีวิต ผู้ป่วยโรคหลอดเลือดสมอง ครอบคลุมพื้นที่กทม.ตะวันออก HealthServ
           ด้านนายแพทย์สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ กล่าวว่า โรคหลอดเลือดสมองเฉียบพลันเป็นปัญหาสุขภาวะที่สำคัญของประเทศไทยและของโลก เนื่องจากมีอุบัติการณ์การเกิดโรคสูงขึ้น มีจำนวนผู้ป่วยเพิ่มมากขึ้นในกลุ่มผู้สูงอายุ ส่วนใหญ่เป็นโรคหลอดเลือดสมองอุดตันถึงร้อยละ 70-80 ของโรคหลอดเลือดสมองทั้งหมด ซึ่งความรุนแรงของโรคหลอดเลือดสมองอุดตันมีหลากหลาย  หากไม่ได้รับการวินิจฉัยและรักษาอย่างเหมาะสมและรวดเร็ว ส่งผลให้ผู้ป่วยพิการและเสียชีวิตได้ เพื่อให้เป็นไปตามการขับเคลื่อนแผนพัฒนาระบบบริการสุขภาพ (Service plan) ของเขตสุขภาพที่ 13 กรมการแพทย์ พร้อมสนับสนุนจัดสรรงบประมาณดำเนินการจัดซื้อรถรักษาโรคหลอดเลือดสมองเคลื่อนที่ (Mobile stroke unit) เพื่อประโยชน์การขยายบริการรักษาโรคหลอดเลือดสมองให้ทั่วถึงมากยิ่งขึ้น และมีการประสานงานร่วมกับโรงพยาบาลอื่นๆ ในเขตบริการสุขภาพที่ 13 ให้ครอบคลุมเขตกรุงเทพมหานคร ปัจจุบันมีโมบายสโตรคยูนิตอยู่ในพื้นที่ กทม.จำนวน 3 คัน ได้แก่ โรงพยาบาลศิริราช สถาบันประสาทวิทยา และโรงพยาบาลนพรัตนราชธานี
 
 
          ทั้งนี้ ภายในรถโมบายสโตรคยูนิต  (Mobile Stroke Unit) มีอุปกรณ์การแพทย์ที่ทันสมัย สามารถเอกซเรย์สมองได้ทันที ให้ยาสลายลิ่มเลือด (Thrombolytic drug) เพื่อเปิดเส้นเลือดโดยการดูแลของแพทย์และพยาบาลผู้เชี่ยวชาญ มีการประสานงานผ่านระบบรักษาทางไกล (Telemedicine) ร่วมกับแพทย์เฉพาะทางโรคสมอง รวมทั้งสามารถตรวจเอกซเรย์เส้นเลือดสมองเพื่อพิจารณาการรักษาเพิ่มเติมได้โดยเร็วอีกด้วย
โมบายสโตรคยูนิต พร้อมออกช่วยชีวิต ผู้ป่วยโรคหลอดเลือดสมอง ครอบคลุมพื้นที่กทม.ตะวันออก HealthServ
โมบายสโตรคยูนิต พร้อมออกช่วยชีวิต ผู้ป่วยโรคหลอดเลือดสมอง ครอบคลุมพื้นที่กทม.ตะวันออก HealthServ
ข่าว/บทความล่าสุด
เนื้อหาอ่านล่าสุด