ข่าวสุขภาพ
ค้นหา รพ.-คลินิก-ร้านยาทั่วไทย ร้านยาคุณภาพของฉัน บริการสุขภาพ คลินิกเอกชน งาน รพ.
บริการวัคซีนโควิด บริการตรวจโควิด
ตำแหน่งงาน
ข่าวสุขภาพทั่วไป ข่าวธุรกิจสุขภาพไทย ข่าวธุรกิจสุขภาพรอบโลก กิจกรรม-บริการ รพ.ต่างๆ สิทธิสุขภาพชาวไทย สาระความรู้สุขภาพ Health Economy ท่องเที่ยวสุขภาพ กิจกรรม ESG CSR กิจกรรม Event บริจาค
น่าสนใจไทยแลนด์
English
About us เผยแพร่เนื้อหา สถิติเว็บไซต์ สำรวจความเห็นสุขภาพ โฆษณา
healthserv.net@gmail.com

ลิเวอร์ คิง ยอมรับแล้วว่า โกหกชาวโลก ใช้สเตียรอยด์จริง

ลิเวอร์ คิง ยอมรับแล้วว่า โกหกชาวโลก ใช้สเตียรอยด์จริง HealthServ.net
ลิเวอร์ คิง ยอมรับแล้วว่า โกหกชาวโลก ใช้สเตียรอยด์จริง ThumbMobile HealthServ.net

ลิเวอร์ คิง กูรูเพาะกายกล้ามโต ยอมรับผ่านช่องยูทูปของตัวเอง ยอมรับว่าที่ผ่านมาโกหก เกี่ยวกับการใช้ยา เขายอมรับว่าใช้สารสเตียรอยด์ ใช้โดยอยู่ในการควบคุมดูแลและจัดการโดยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านฮอร์โมน สาเหตุที่ต้องใช้สเตียรอยด์ ก็เพื่อให้ growth hormone ร่างกายอยู่ในระดับที่โอเค

ลิเวอร์ คิง กูรูเพาะกายกล้ามโต ศาสดาผู้นำแห่งวิถีดำรงชีวิตยุคบรรพกาลและสอดแทรกทฤษฎีกินดิบ จากชายผู้มั่งคั่งแต่ไร้นามยุคอนาล็อก ที่ความมั่งคั่งกระตุ้นเร้าให้เสาะแสวงหาการยอมรับในยุคโซเชี่ยลมีเดีย และหนทางที่เขาเลือก ก็ไม่ต่างจากความนิยมสำหรับชายวัยกลางคนอายุในระดับเดียวกัน คือบ่มเพาะปั้นแต่งรูปกายฟิตเปรี้ยะกล้ามใหญ่กล้ามโต เพื่อเสริมสุขภาพและความมั่นใจ แต่ด้วยความทะยานสุดพีคบนฐานที่เอื้อหนุน ที่สุดเขาจึงมีรูปลักษณ์อันยอดเยี่ยมเหนือกว่าสามัญบุรุษทั่วไป  และเขากล่าวอ้างยืนยันตลอดมาว่า สิ่งที่เขาทำ เป็นวิถีธรรมชาติ ไม่มีสิ่งแปลกปลอมใดทั้งสิ้น ทำให้เขาได้รับความนิยมและยกย่อง จากคนนับล้านทั่วโลก ผ่านสื่อสังคมออนไลน์ช่องทางของเขา
 
แน่นอนว่ามีความกังขาน่าสงสัยในกลุ่มผู้ชม ผู้เชี่ยวชาญในแวดวงกายภาพและฟิตเนส การแพทย์ วิทยาศาสตร์ และ ฯลฯ ว่าเป็นความจริงหรือ ที่ลำพังการกินแต่เนื้อสัตว์ ในสไตล์ Carnivore Diet (การลดน้ำหนักโดยการกินแต่เนื้อสัตว์เท่านั้น) และดำเนินชีวิตตามวิถียุคดึกดำบรรพ์อย่างที่เขาชี้นำ จะให้ผลลัพธ์เลอเลิศต่อร่างกายอย่างที่เขาเป็น โดยไม่พึ่งพายา อาหารเสริม หรือสิ่งเสริมแต่งใดๆ เลย 
 
เป็นปริศนาที่น่ากังขา และหากสิ่งที่ลิเวอร์ คิง ทำนั้นเป็นเรื่องจริง ย่อมสะเทือนวงการวิทยาศาสตร์ แทบจะเรียกได้ว่าพลิกโลกกันเลยทีเดียว
 
 
จนกระทั่ง 3 ธันวาคม 2565 เว็บไซต์ Insider.com เผยแพร่บทความสะเทือนวงการ "The Liver King, an influencer who eats raw meat and preaches a primal lifestyle, admits to lying about steroid use" รายงานโดย จอฟฟ์ ไวสส์ ให้ข้อมูลที่น่าสนใจมาก โดยเปิดเรื่องกล่าวถึง ลิเวอร์ คิง หรือชื่อจริงว่า ไบรอัน จอห์นสัน อย่างกระชับชัดเจนว่า เป็นอินฟลูเอ็นเซอร์ชื่อก้องทั่วโลกที่นิยามตัวเองว่าเป็นคนที่ "สุขภาพดี ชีวีมีสุข" ซึ่งเขาทำเช่นได้ ก็ด้วยการกินเนื้อดิบ และดำรงวิถีชีวิตแบบมนุษย์ยุคบรรพกาล 
 
ซึ่งความจริงที่ปรากฏไม่นานนี้คือ เรื่องโกหกทั้งเพ
 
ลิเวอร์ คิง เฉลยเองผ่านวิดีโอบนช่อง Liver King ของตนเอง เมื่อ 2 ธันวาคม ยอมรับความจริงในคลิปนั้นว่าเขานั้น โกหก
 
เขายอมรับว่าใช้ สเตียรอยด์
 
เขาอธิบายถึงเหตุที่ใช้สเตียรอยด์ที่เริ่มใช้มาตั้งแต่ปี 2021 มาจากความทุกข์ทรมานจากปัญหาการเห็นคุณค่าในตนเองที่แพร่หลาย ประเด็นการมองคุณค่าในตัวตน 
 
"85% ของคนที่มีเจ็บปวดจากค่านิยมนับถือตนเอง ผมเป็นหนึ่งในนั้น นั่นเป็นเหตุผลว่าทำผมต้องฟิตตัวเองอย่างบ้าคลั่งเลือดเดือด 12-15 ครั้งอาทิตย์ เพื่อแค่ให้รู้สึกว่าตัวเองโอเค" ลิเวอร์ คิง ให้เหตุผลไว้ในคลิปนั้น 
 
 
แต่เป็นที่กังขากันว่าการออกมายอมรับครั้งรับไม่ได้จริงใจ แต่จำยอม เหตุเพราะวิดีโอคลิปนี้ ปล่อยออกมา 1 วันให้หลังจากที่มีอีเมล์ ที่ ลิเวอร์คิง เคยส่งถึงโคชเพาะกายในปี 2021 รั่วออกมา และเนื้อหาในนั้นอ้างว่า จอห์นสันจ่ายเงินกับการใช้โกรธฮอร์โมน "ออมนิโทรป" (Omnitrope) ถึงเดือน 11,000 ดอลล่าร์ (ราว 385,000 บาท) เลยทีเดียว 
 
นอกจากออมนิโทรป จอห์สัน (ลิเวอร์ คิง) กับเผยสูตรโด๊ปที่เขาใช้ ได้แก่ ฮอร์โมนเพศชาย Cypionate , Deca-Durabolin และ Winstrol  เขายอมรับในคลิปวิดีโอว่า ใช้ฮอร์โมนเทสโทสเตอโรนสัปดาห์ละ 120 มิลลิกรัม
 
 
ลิเวอร์ คิง อุปโลกณ์ทฤษฏีวิถีชีวิตยุคบรรพกาล 9 ข้อ ครอบคลุมด้านต่างๆ ของการใช้ชีวิต คือ  การนอน การกิน การเคลื่อนไหว สิ่งปกป้องกำบัง การเชื่อมโยง ความหนาว แสงแดด การต่อสู้ และสายสัมพันธ์ (Sleep Eat Move Shield Connect Cold Sun Fight Bond) ซึ่งผลลัพธ์ก็จะเป็นคำแนะนำแปลกๆ เช่น ต้องสวมแว่นตา UVEX เพื่อป้องกันสายตาจากแสงที่ไม่ได้มาจากธรรมชาติ หรือการอาบน้ำด้วยน้ำเย็นจัด เดินด้วยเท้าเปล่า และกินเนื้อสัตว์ดิบๆ (เจาะจงคือ ตับสด ไขกระดูก และอัณฑะวัว)
 
แน่นอนว่าการออกมายอมรับครั้งนี้ จะบั่นทอนศรัทธาของสาวกที่ติดตามเขาผ่านสื่อโซเชี่ยลทั้งติ๊กต็อก อินตาแกรม และยูทูป รวมๆ กันกว่า 5 ล้านคน เขายอมรับว่า แม้ว่าเขาจะยังคงยึดถือคติวิถีแบบยุคบรรพกาลต่อไป แต่ก็ไม่ปิดโอกาสสำหรับการแพทย์ยุคปัจจุบันเช่นกัน 
 

คำสารภาพ ลิเวอร์ คิง 


 

Liver King Confession... I Lied.

 
 
ลิเวอร์ คิง ยอมรับตรงๆ ตั้งแต่ประโยคแรกถึงบรรดาสาวก "Primals" ว่า เขาทำวิดีโอนี้เพื่อขอโทษ ยอมรับว่าตนเองทำเรื่องสุดเ..งซวยนี้เอง อายและขายหน้า เพราะการโกหก และชี้นำไปผิดทางอย่างไม่น่าให้อภัย มันเป็นประเด็นเฮงซวยสุดซับซ้อนที่จะพูดถึง ก่อนยุคโซเชี่ยลมีเดีย ผมมีฐานะและไม่เป็นที่รู้จัก แต่เมื่อมาถึงยุคโซเชี่ยล ผมยังรวยเหมือนเดิม เพิ่มเติมคือเริ่มเป็นที่รู้จัก แต่ก็ไม่คิดว่าจะเป็นที่รู้จักต่อสาธารณะในแบบ "เจ้าเล่ห์" อย่างนี้ "ชัดเจนว่ามันผิด ผมต้องการทำให้มันชัดเจน" เขาถอนหายใจเฮือกใหญ่ก่อนปล่อยประโยคสำคัญ 
 
"ใช่ ผมใช้สารสเตียรอยด์ ผมใช้ภายใต้การควบคุมและจัดการของแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านการใช้ฮอร์โมน (trained hormone physician)" 
 
เขาอธิบายต่อถึงเหตุผลว่า ลิเวอร์คิงในบทบาทของการเป็นบุคคลสาธารณะ ได้ทำการทดลอง เพื่อสร้างการรับรู้ให้กับคนกว่า 4000 คนต่อวัน ที่ฆ่าตัวตาย และอีก 80000 คนต่อวันที่พยายามฆ่าตัวตาย ที่มีสาเหตุจากความกดดัน หดหู่ ไร้สมรรถภาพ ท้อแท้สิ้นหวังในชีวิต โดยเฉพาะคนหนุ่มที่เจ็บปวดมากที่สุด พวกเขารู้สึกว่า อ่อนแอ  หลงทาง ยอมจำนน จึงเป็นที่มาของทฤษฏีและวิถีชีวิตยุคบรรพกาล 9 ข้อ เพื่อสอนพวกเขาเหล่านั้น ให้หลุดพ้นจากความเจ็บปวด กลับมามีสติและเชื่อมั่นในตนเอง นี่คือวิธีการต่อสู้ของเขา วิธีที่ทำให้เขายังคงอยู่
 
เขายอมรับอีกครั้งว่า ที่ผ่านมาพูดในหลายๆ สื่อ ปฏิเสธตลอดมาถึงการใช้สเตียรอยด์ ปฏิเสธว่าไม่เคยแตะต้อง นั้น "ผมโกหกทั้งหมด" เขาอธิบายว่า พยายามเปลี่ยนความคิดตัวเองให้เชื่อว่า สิ่งที่ทำลงไป ไม่ได้ประสงค์จะเป็นต่อกรหรือแข่งขันกับใคร หรือกำลังหลอกใคร 
 

ลิเวอร์ คิง ให้การยอมรับและปฏิเสธในหลายๆ ประเด็น ดังนี้
 
เขาเริ่มใช้สารกระตุ้นตั้งแต่ปี 2021 ในวัย 43 ปี เขารู้สึกว่าตัวเองไม่ 100% จึงต้องไปพบกับแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านการใช้ฮอร์โมน "เกิดเฮงซวยอะไรกับผมกันนี่" เขาคำราม 
 
เป็นความจริง ที่เขาใช้ยาชุดที่มีส่วนผสมของเพพไทด์ เพื่อที่สร้าง growth hormone (ฮอร์โมนการเจริญเติบโต) แต่มันไม่ได้ผล ระดับฮอร์โมนยังคงต่ำกว่าระดับปกติ 
 
เป็นความจริง ที่เขายกระดับไปใช้ยากระตุ้นฮอร์โมนระดับที่สูงขึ้น ซึ่งก็ได้ผลทำให้ระดับฮอร์โมนขึ้นมาอยู่ในระดับปกติอย่างที่หวัง
 
เป็นความจริง ที่เขายังคงใช้ฮอร์โมนเทสโทสเตอโรน ที่ปริมาณ 0.6 ซีซี อย่างต่อเนื่อง รวมๆ ประมาณ 120 มิลลิกรัม ต่อสัปดาห์ 
 
เขาปฏิเสธการใช้ Dantrolene และ Winstrol แม้ว่าจะเคยใช้ในอดีต ซึ่งไม่ได้ผล
 
เป็นความจริง ที่เคมีในเลือดพุ่งปรี๊ด สารลิปิดเกินขนาด ค่าเอนไซม์ในตับพุ่งทะลุฟ้า ทำให้จำเป็นต้องอยู่ในความดูแลของแพทย์
 
ไม่จริงที่ ลิเวอร์คิงมีส่วนเกี่ยวข้องหรือถ้ามีก็น้อยมาก ต่อความสำเร็จของธุรกิจของเขา เขายืนยันว่าธุรกิจของเขาไปได้สวยอยู่แล้วก่อนจะเป็นที่รู้จักต่อสาธารณะชน ด้วยอัตราการเติบโตระดับ 50% ทุกปี และก็ยังโตเช่นนั้นหลังจากลิเวอร์คิงเป็นที่รู้จัก 
 
เขาปฏิเสธว่าไม่เคยใช้วิธี AB Implants AB etching หรือเทคนิคทางศัลยกรรมพลาสติก หรือเทคนิคการตัดต่อยีนในสิงคโปร์ ที่ผ่านมาเป็นเรื่องโจ๊กล้อเล่น ไม่มีเหตุผลที่ใช้วิธีเหล่านั้นแต่อย่างใด
 
เวลาที่พูดถึงคน 85% ที่เจ็บปวดต่อค่านิยมการเชิดชูตนเอง เขาเป็นหนึ่งในนั้น นั่นจึงเป็นเหตุผลว่าทำไมถึงต้องเข้ายิมเล่นกล้ามอย่างบ้าคลั่งอาทิตย์ 12-15 ครั้ง เพื่อให้ตัวเองรู้สึกโอเค และยังทำต่อๆไป แม้ร่างกายและความนึกคิดจะเริ่มพัง แต่ฮอร์โมนทดแทนที่ได้ ช่วยทำให้ได้ผลลัพธ์อย่างที่หวัง เขายังเชื่อว่าเส้นทางสู่สวรรค์ ปูลาดด้วยความแสนสาหัส เขายอมรับว่าเคยพูดแปลกๆ ว่าสำนึกในโอกาสที่ทำให้ทางสว่างในประเด็นที่ซับซ้อนอันนี้ และอยากจะขอใช้โอกาสนี้ เปิดกว้างสู่การพูดคุยแลกเปลี่ยนในทุกๆ เรื่อง เพื่อเปลี่ยนให้เขา "เป็นคนที่ดีกว่าเดิม" หากมีคำถามที่ยังไม่ได้ตอบ เขายอมรับผิดและเสียใจในฐานะมนุษย์คนหนึ่งจะพึงเป็น และนับจากนี้จะขอแสดงสิทธิ์ต่อตัวเองเพื่อปรับตัวปรับชีวิตให้ดีขึ้นในฐานะมนุษย์คนหนึ่ง ขอบคุณทุกคนที่สนับสนุน วิพากวิจารณ์ ที่รัก ที่เกลียด และเหนืออื่นใด คือความภักดี 
 
 
 
 
 
 
 
ข่าว/บทความล่าสุด
เนื้อหาอ่านล่าสุด