ข่าวสุขภาพ
ค้นหา รพ.-คลินิก-ร้านยาทั่วไทย ร้านยาคุณภาพของฉัน บริการสุขภาพ คลินิกเอกชน งาน รพ.
บริการวัคซีนโควิด บริการตรวจโควิด
ตำแหน่งงาน
ข่าวสุขภาพทั่วไป ข่าวธุรกิจสุขภาพไทย ข่าวธุรกิจสุขภาพรอบโลก กิจกรรม-บริการ รพ.ต่างๆ สิทธิสุขภาพชาวไทย สาระความรู้สุขภาพ Health Economy ท่องเที่ยวสุขภาพ กิจกรรม ESG CSR กิจกรรม Event บริจาค
น่าสนใจไทยแลนด์
English
About us เผยแพร่เนื้อหา สถิติเว็บไซต์ สำรวจความเห็นสุขภาพ โฆษณา
healthserv.net@gmail.com

ChatGPT บอกว่า 10 อาชีพนี้ AI ทำแทนไม่ได้

ChatGPT บอกว่า 10 อาชีพนี้ AI ทำแทนไม่ได้ HealthServ.net
ChatGPT บอกว่า 10 อาชีพนี้ AI ทำแทนไม่ได้ ThumbMobile HealthServ.net

ผู้ใช้ reddit รายหนึ่ง โพสต์ภาพหน้าจอ เป็นคำถามน่าสนใจถืง ChatGPT คำถามที่มนุษยโลกมากมายก็อยากรู้คำตอบ ว่า "In a Markdown below what are the 10 jobs that can't be taken by AI and why" - "ใน Markdown ด้านล่าง 10 งานที่ AI ไม่สามารถทำได้คืออะไรและทำไม"

ChatGPT บอกว่า 10 อาชีพนี้ AI ทำแทนไม่ได้ HealthServ

คำตอบ คือ 

1. นักจิตวิทยา : Al ขาดการเห็นอกเห็นใจและการใส่ใจต่อมนุษย์ ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญในการทำความเข้าใจอารมณ์และพฤติกรรมของมนุษย์
 
2.Artist : ความคิดสร้างสรรค์เป็นคุณลักษณะเฉพาะของมนุษย์ที่ AI ไม่สามารถเลียนแบบได้
 
3.นักสังคมสงเคราะห์ : การจัดการปัญหาทางสังคมที่ซับซ้อนและการปฏิสัมพันธ์ระหว่างมนุษย์ เป็นสิ่งที่ AI ไม่สามารถทำได้
 
4.ครู : AI ไม่สามารถแทนที่ความสัมพันธ์ส่วนตัวระหว่างครูกับนักเรียนได้ และสัญชาตญาณของมนุษย์เป็นสิ่งสำคัญในการชี้นำการเติบโตและพัฒนาการของนักเรียน
 
5.Writer : แม้ว่า AI สามารถสร้างข้อความได้ แต่ก็ขาดความคิดสร้างสรรค์และอารมณ์ที่ลึกซึ้ง ซึ่งมาพร้อมกับการเขียนของมนุษย์
 
6.เชฟ : การทำอาหารต้องใช้ประสาทสัมผัสที่ AI ไม่มี เช่น รส กลิ่น และสัมผัส
 
7.ทนายความ: กฎหมายมีความซับซ้อนและมักเกี่ยวข้องกับความแตกต่างและพื้นที่สีเทาที่ AI ไม่สามารถเข้าถึงได้เลยหากไม่มีคำแนะนำจากมนุษย์
 
8.ผู้ประกอบการ : การเริ่มต้นและสร้างธุรกิจที่ประสบความสำเร็จต้องอาศัยความคิดสร้างสรรค์ การรับความเสี่ยง และความสามารถในการปรับตัว
 
9. แพทย์ : AI สามารถให้คำแนะนำในการวินิจฉัยและการรักษา แต่ไม่สามารถแทนที่ทักษะการเอาใจใส่และการสื่อสารที่จำเป็นในการดูแลผู้ป่วย
 
10.นักการเมือง : การตัดสินใจทางการเมืองเกี่ยวข้องกับการตัดสินคุณค่าและการพิจารณาทางจริยธรรมที่ต้องใช้เหตุผลและวิจารณญาณของมนุษย์


reddit post  แปลโดย Google 
 
ChatGPT บอกว่า 10 อาชีพนี้ AI ทำแทนไม่ได้ HealthServ
 
 

ด้าน Hubspot กล่าวถึง 10 อาชีพที่จะไม่ถูก AI แย่งไป


ดังนี้
 
Human Resource Managers
แผนกทรัพยากรบุคคลมักจะต้องการพนักงานที่เป็นผู้นำในการจัดการความขัดแย้งระหว่างบุคคลด้วยความช่วยเหลือจากทักษะที่ไม่ใช้ความรู้ความเข้าใจและการใช้เหตุผล สาขานี้คาดว่าจะเติบโต 9% ภายในปี 2567 เนื่องจากบริษัทต่างๆ เติบโตและต้องการโครงสร้างที่แข็งแกร่งมากขึ้นสำหรับการสนับสนุนและช่วยเหลือพนักงาน
 
Sales Managers
ผู้จัดการฝ่ายขายต้องการความฉลาดทางอารมณ์ในระดับสูงเพื่อให้ถึงโควต้าในแต่ละเดือน สร้างเครือข่ายและทำงานร่วมกับลูกค้า ตลอดจนกระตุ้นและสนับสนุนทีมขายที่ใหญ่ขึ้น นอกจากนี้ ผู้จัดการยังต้องวิเคราะห์ข้อมูลและตีความแนวโน้ม และข้อมูลข่าวกรองที่จำเป็นในระดับสูง บวกกับความต้องการอย่างต่อเนื่องในการปรับตัวให้เข้ากับสถานการณ์ใหม่ๆ ทำให้บทบาทนี้ปลอดภัยจากการทำงานอัตโนมัติ
 
 
Marketing Managers
ผู้จัดการฝ่ายการตลาดต้องตีความข้อมูล ติดตามแนวโน้ม ดูแลแคมเปญ และสร้างเนื้อหา พวกเขายังต้องปรับตัวและตอบสนองต่อการเปลี่ยนแปลงและข้อเสนอแนะจากส่วนอื่น ๆ ของบริษัทและลูกค้าอย่างว่องไว ทำให้อาชีพนี้กลายเป็นอีกอาชีพหนึ่งที่ AI ยังไม่พร้อมที่จะทำซ้ำ
 
 
Public Relations Managers
ผู้จัดการฝ่ายประชาสัมพันธ์ที่ประสบความสำเร็จพึ่งพาเครือข่ายความสัมพันธ์และผู้ติดต่อในการจัดหาตำแหน่งงานข่าวและข่าวสำหรับบริษัทที่พวกเขาเป็นตัวแทน ทำให้เป็นอีกบทบาทที่ปลอดภัยอย่างสมบูรณ์ ผู้จัดการฝ่ายประชาสัมพันธ์ที่ต้องสร้างความตระหนักรู้เกี่ยวกับปัญหาหรือภารกิจต้องการความช่วยเหลือจากมนุษย์โดยเฉพาะเพื่อระดมทุนหรือให้ผู้คนเข้าร่วมในแคมเปญเช่นกัน และคาดว่างานจะเพิ่มขึ้น 7% ภายในปี 2567
 

Chief Executives
แทบจะเป็นไปไม่ได้เลยที่จะทำให้ความเป็นผู้นำเป็นไปโดยอัตโนมัติ ท้ายที่สุดก็ยากพอที่จะสอนมัน ผู้บริหารระดับสูงต้องแจ้งกลยุทธ์ในวงกว้าง แสดงถึงพันธกิจและวัตถุประสงค์ของบริษัท และกระตุ้นทีมงานจำนวนมากที่ทำงานให้กับพวกเขา บริษัทต่างๆ อาจตอบผู้มีส่วนได้ส่วนเสียและคณะกรรมการ ซึ่งน่าจะไม่ต้องการให้หุ่นยนต์ส่งรายงานรายได้ให้พวกเขาเช่นกัน
 
 
Event Planners
การวางแผนงานเป็นสาขาที่กำลังเติบโต และถ้าคุณถามใครก็ตามในทีมกิจกรรมของเราที่ HubSpot ไม่ว่าคุณจะวางแผนงานสำหรับพนักงาน ลูกค้า หรืองานอุตสาหกรรมที่มีผู้เข้าร่วมหลายหมื่นคน กระบวนการวางแผนมีมากมาย มากมาย ชิ้นส่วนที่เคลื่อนไหวที่เกี่ยวข้อง นักวางแผนต้องประสานงานและเจรจากับผู้ขาย ผู้รับเหมา และฟรีแลนซ์เพื่อทำสิ่งต่าง ๆ เข้าด้วยกัน และทักษะขององค์กรและบุคลากรที่เกี่ยวข้องจะทำให้บทบาทนี้กลายเป็นไปโดยอัตโนมัติ
 
 
Writers
(ฉันถอนหายใจด้วยความโล่งอกในเรื่องนี้) นักเขียนต้องคิด สร้างสรรค์ และผลิตเนื้อหาต้นฉบับที่เป็นลายลักษณ์อักษร AI สามารถทำสิ่งนี้ได้ด้วยการแนะนำชื่อเรื่อง การเขียนข้อความแจ้ง และข้อความอัตโนมัติบนโซเชียลมีเดีย แต่บล็อกโพสต์ หนังสือ ภาพยนตร์ และบทละครน่าจะเขียนโดยมนุษย์ในอนาคตอันใกล้
 
 
Software Developers
วิศวกรรมและการพัฒนาซอฟต์แวร์นั้นยากพอที่มนุษย์จะทำได้ และการลงทุนเวลาและทักษะที่จำเป็นในการสร้างแอปพลิเคชัน ซอฟต์แวร์ และเว็บไซต์ก็ยากที่จะลอกเลียนแบบได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อนักพัฒนาจำเป็นต้องดำเนินการอย่างสมบูรณ์แบบเพื่อสร้างผลิตภัณฑ์ที่ยอดเยี่ยมสำหรับลูกค้า ฟิลด์นี้คาดว่าจะเติบโต 19% ภายในปี 2024 ดังนั้นหากคุณเป็นนักพัฒนาซอฟต์แวร์ ตอนนี้คุณก็ไปได้สวย
 
 
Editors
ในขณะที่งานบางอย่างสามารถยกออกจากบรรณาธิการได้ด้วยเทคโนโลยีการพิสูจน์อักษรอัตโนมัติที่กล่าวถึงก่อนหน้านี้ บรรณาธิการต้องตรวจสอบการส่งของผู้เขียนเพื่อความชัดเจน ความถูกต้อง ความครอบคลุม และความคิดริเริ่ม แม้ว่าจะมีซอฟต์แวร์บางตัวที่สามารถตรวจสอบเฉพาะจุดเพื่อความชัดเจนและสแกนหาการคัดลอกผลงานได้ บทบาทของบรรณาธิการจะต้องดำเนินการโดยมนุษย์เพื่อที่จะอ่านงานเหมือนกับที่มนุษย์คนอื่นทำ
 
 
Graphic Designers
แม้ว่าจะมี AI บางส่วนที่ใช้ขั้นตอนเล็กๆ (และค่อนข้างน่าขนลุก) ในพื้นที่การออกแบบกราฟิก แต่การออกแบบกราฟิกนั้นเป็นทั้งศิลปะและเทคนิค ทำให้เป็นบทบาทที่เหมาะสำหรับมนุษย์ในการดำเนินการ เช่นเดียวกับงานเขียน งานทั้งหมดต้องเป็นต้นฉบับและสร้างขึ้นตามความต้องการของลูกค้า ดังนั้นการออกแบบกราฟิกจึงต้องสร้างด้วยมนุษย์ศิลปินและบรรณาธิการแบบครบวงจร


HubSpot 

3 สิ่งที่ AI ทำไม่ได้


BigThink ชี้ชัดฟันธงตรงๆ ว่า 3 สิ่งที่ AI ทำไม่ได้ ในปี 2023 สิ่งที่กล่าวถึง ให้ภาพชัดถึงความแตกต่างระหว่างการเป็นมนุษย์ กับ เครื่องจักร อย่างชัดเจน แต่ใช่ว่ามันจะไม่มีวัน แต่อย่างน้อย ก็ยังต้องใช้เวลาอีกนานกว่า AI จะไปถึงจุดที่มีความเป็นมนุษย์ปุถุชนแบบเราๆ ได้ 

AI ทำอะไรไม่ได้
 
 
ความคิดสร้างสรรค์ (Creativity)
AI ไม่สามารถสร้าง สร้างแนวคิด หรือวางแผนเชิงกลยุทธ์ได้ แม้ว่า AI จะเก่งในการเพิ่มประสิทธิภาพสำหรับวัตถุประสงค์แคบๆ แต่ก็ไม่สามารถเลือกเป้าหมายของตนเองหรือคิดอย่างสร้างสรรค์ได้ AI ไม่สามารถคิดข้ามโดเมนหรือใช้สามัญสำนึกได้
 
 
ความเข้าอกเข้าใจ (Emphathy)
AI ไม่สามารถรู้สึกหรือโต้ตอบกับความรู้สึกเช่นการเอาใจใส่และความเห็นอกเห็นใจ ดังนั้น AI จึงไม่สามารถทำให้อีกฝ่ายรู้สึกเข้าใจและห่วงใยได้ แม้ว่า AI จะปรับปรุงในด้านนี้ แต่ก็เป็นเรื่องยากมากที่จะนำเทคโนโลยีไปยังสถานที่ที่มนุษย์รู้สึกสบายใจในการโต้ตอบกับหุ่นยนต์ในสถานการณ์ที่ต้องการการดูแลและการเอาใจใส่ หรือสิ่งที่เราอาจเรียกว่า “บริการสัมผัสของมนุษย์”
 
 
ความคล่องแคล่ว (Dexterity)
AI และหุ่นยนต์ไม่สามารถทำงานทางกายภาพที่ซับซ้อนซึ่งต้องใช้ความคล่องแคล่วหรือการประสานงานระหว่างมือและตาที่แม่นยำ AI ไม่สามารถจัดการกับพื้นที่ที่ไม่รู้จักและไม่มีโครงสร้างได้ โดยเฉพาะพื้นที่ที่ไม่ได้สังเกต
ข่าว/บทความล่าสุด
เนื้อหาอ่านล่าสุด