ข่าวสุขภาพ
ค้นหา รพ.-คลินิก-ร้านยาทั่วไทย ร้านยาคุณภาพของฉัน บริการสุขภาพ คลินิกเอกชน งาน รพ.
บริการวัคซีนโควิด บริการตรวจโควิด
ตำแหน่งงาน
ข่าวสุขภาพทั่วไป ข่าวธุรกิจสุขภาพไทย ข่าวธุรกิจสุขภาพรอบโลก กิจกรรม-บริการ รพ.ต่างๆ สิทธิสุขภาพชาวไทย สาระความรู้สุขภาพ Health Economy ท่องเที่ยวสุขภาพ กิจกรรม ESG CSR กิจกรรม Event บริจาค
น่าสนใจไทยแลนด์
English
About us เผยแพร่เนื้อหา สถิติเว็บไซต์ สำรวจความเห็นสุขภาพ โฆษณา
healthserv.net@gmail.com

ผู้ป่วยโควิดในกทม.หลังสงกรานต์ เพิ่มขึ้น 700 ราย/วัน

ผู้ป่วยโควิดในกทม.หลังสงกรานต์ เพิ่มขึ้น 700 ราย/วัน HealthServ.net
ผู้ป่วยโควิดในกทม.หลังสงกรานต์ เพิ่มขึ้น 700 ราย/วัน ThumbMobile HealthServ.net

สถิติของผู้ป่วยโควิดในกทม.เพิ่มขึ้น จากเดิมก่อนสงกรานต์ที่วันละ 300-400 ราย ตอนนี้หลังสงกรานต์มีรายงานล่าสุดอยู่ที่ประมาณกว่า 700 ราย และยังมีที่ไม่ได้อยู่ในระบบรายงานอีก รวมแล้วราว 1000 รายต่อวัน

22 เม.ย. 66 ณ อาคารกีฬาเวสน์ 2 ศูนย์เยาวชนกรุงเทพมหานคร (ไทย-ญี่ปุ่น) พญ.วันทนีย์ วัฒนะ รองปลัดกรุงเทพมหานคร กล่าวถึงสถานการณ์โควิดในกรุงเทพมหานคร ว่า  สถิติของผู้ป่วยโควิดในกทม.เพิ่มขึ้น จากเดิมก่อนสงกรานต์ที่วันละ 300-400 ราย ตอนนี้หลังสงกรานต์มีรายงานล่าสุดอยู่ที่ประมาณกว่า 700 ราย และยังมีที่ไม่ได้อยู่ในระบบรายงานอีก รวมแล้วน่าจะเป็นหลักพัน แต่ไม่อยากให้ตื่นตระหนกมาก เพราะว่ายังเป็นโควิดสายพันธุ์เดิม ส่วนสายพันธุ์ใหม่ที่เรากังวลกันว่าจะทำให้เกิดการระบาดมากขึ้นยังพบไม่มาก 


 
      อย่างไรก็ตาม ต้องขอความร่วมมือประชาชนนำมาตรการเดิมมาใช้ ได้แก่ สวมหน้ากากอนามัย เว้นระยะห่างระหว่างบุคคล และล้างมือบ่อย ๆ  ส่วนกลุ่มเสี่ยงยังต้องใช้มาตรการในการป้องกันเป็น Universal Prevention เหมือนเดิม ได้แก่ ออกจากบ้านเมื่อจำเป็น โดยให้ออกนอกบ้านน้อยที่สุดและใช้ระยะเวลาสั้นที่สุด เว้นระยะห่างระหว่างบุคคล 1-2 เมตร สวมหน้ากากอนามัยและทับด้วยหน้ากากผ้าตลอดเวลา ล้างมือบ่อย ๆ อย่าใช้มือสัมผัสหน้ากาก รวมทั้งใบหน้า ตา จมูก ปาก ทำความสะอาดและฆ่าเชื้อพื้นผิวที่ถูกสัมผัสบ่อย ๆ แยกของใช้ส่วนตัวทุกชนิด ไม่ใช้ร่วมกับผู้อื่น ทานอาหารปรุงสุกใหม่ แยกสำรับ ใช้ช้อนกลางส่วนตัว และหากสงสัยว่าตนเองเสี่ยงตรวจด้วย ATK บ่อย ๆ เพื่อยืนยันว่าติดเชื้อหรือไม่


 
วัคซีนยังเป็นเกราะป้องกันได้ และกทม.ยังให้บริการฟรี
 
      แต่ที่สำคัญไปกว่านั้น คนที่มีความเสี่ยงหรือกลุ่มเปราะบาง ทั้งผู้สูงอายุที่มีอายุมากกว่า 60 ปี หรือคนที่มีโรคประจำตัว เรื่องของวัคซีนเป็นตัวสำคัญที่จะทำให้พวกเราปลอดภัย โดยกทม.ยังมีวัคซีนทั้ง Pfizer Moderna AstraZeneca และยังมีการให้บริการภูมิคุ้มกันสำเร็จรูป LAAB ในกลุ่มที่มีภูมิไม่ดี คนที่เป็นโรคไต คนที่เป็น HIV หรือได้รับยากดภูมิต่าง ๆ เพราะฉะนั้นก็ขออนุญาตประชาสัมพันธ์ว่า สำหรับคนที่ยังไม่ได้รับวัคซีนในช่วง 4-6 เดือนที่ผ่านมา ตอนนี้ศูนย์บริการสาธารณสุขทั้ง 69 แห่ง มีให้บริการทุกวันศุกร์ในช่วงบ่าย ถ้าไม่แน่ใจสามารถโทรศัพท์ไปสอบถามก่อน หรือจองผ่านแอปฯ QueQ นอกจากนี้ยังมีให้บริการที่โรงพยาบาลในสังกัดสำนักการแพทย์ 11 แห่ง และโรงพยาบาลวชิรพยาบาล โดยวัคซีนเหล่านี้ยังให้บริการฟรี และขอให้ความมั่นใจว่าวัคซีนมีเพียงพอ

 
 
หากมีอาการน่าสังสัยให้ ATK อาการมากให้พบแพทย์
 
      สำหรับคนที่ไม่แน่ใจว่าจะติดหรือไม่ติด ถ้ามีอาการตรวจด้วย ATK เพื่อคัดกรองเบื้องต้น ถ้าสงสัยก็ต้องแยกตัวกักตัวไว้สักนิด ใส่หน้ากากอนามัยอยู่ตลอดเวลา ลดการไปปะปนกับท่านอื่น ๆ ถ้าต้องทำงานก็ควร work from home หรือเว้นระยะจากเพื่อนร่วมงาน หากมีอาการมากกว่านั้นกรุณาติดต่อแพทย์ 

 
 
ผู้ป่วยอาการน้อย ให้ทานยาตามอาการ พักผ่อน แยกตัว  ยืนยันมียาและเตียงเพียงพอ
 
      เรื่องยาที่เราจะใช้สำหรับรักษาผู้ป่วยโควิด หากเป็นไม่มากไม่จำเป็นจะต้องได้ยาแอนตี้ไวรัส สามารถทานยารักษาตามอาการ พักผ่อนให้มาก และแยกตัวจากคนอื่น 5-7 วัน แล้วตรวจคัดกรองอีกสักครั้งหนึ่งให้มั่นใจจึงค่อยกลับไปทำงานตามปกติ อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันยายังมีเพียงพอ เรื่องเตียงแอดมิดก็ยังเพียงพอ เพราะว่าส่วนใหญ่ที่เป็นโควิดช่วงนี้จะเป็นแบบเบา ๆ ทั้งนี้ หากต้องการคำปรึกษาสามารถติดต่อได้ทั้งศูนย์บริการสาธารณสุขและโรงพยาบาลกทม.ทุกแห่ง
ข่าว/บทความล่าสุด
เนื้อหาอ่านล่าสุด