ข่าวสุขภาพ
ค้นหา รพ.-คลินิก-ร้านยาทั่วไทย ร้านยาคุณภาพของฉัน บริการสุขภาพ คลินิกเอกชน งาน รพ.
บริการวัคซีนโควิด บริการตรวจโควิด
ตำแหน่งงาน
ข่าวสุขภาพทั่วไป ข่าวธุรกิจสุขภาพไทย ข่าวธุรกิจสุขภาพรอบโลก กิจกรรม-บริการ รพ.ต่างๆ สิทธิสุขภาพชาวไทย สาระความรู้สุขภาพ Health Economy ท่องเที่ยวสุขภาพ กิจกรรม ESG CSR กิจกรรม Event บริจาค
น่าสนใจไทยแลนด์
English
About us เผยแพร่เนื้อหา สถิติเว็บไซต์ สำรวจความเห็นสุขภาพ โฆษณา
healthserv.net@gmail.com

WHO ประกาศให้โรคระบาดฝีดาษวานร พ้นจากภาวะโรคระบาดฉุกเฉิน

WHO ประกาศให้โรคระบาดฝีดาษวานร พ้นจากภาวะโรคระบาดฉุกเฉิน HealthServ.net
WHO ประกาศให้โรคระบาดฝีดาษวานร พ้นจากภาวะโรคระบาดฉุกเฉิน ThumbMobile HealthServ.net

10 พฤษภาคม 2023 องค์การอนามัยโลก WHO - มีการประชุมอนามัยระหว่างประเทศ (International Health Regulations 2005 - IHR) ครั้งที่ห้า มีวาระสำคัญ โดย คณะกรรมการฉุกเฉินว่าด้วยการระบาดของโรคฝีดาษลิงในหลายประเทศ (mpox) โรคที่เคยระบาดในแอฟริกาและยุโรปในช่วงปี 2022-2023 คณะกรรมการฯ มีมติประกาศยุติภาวะฉุกเฉินของโรคฝีดาษลิง กลับสู่ภาวะปกติทางสาธารณสุข เหตุเพราะรายงานการระบาดลดลงทั่วโลก จำนวนผู้ป่วยที่ได้รับรายงานลดลงอย่างมีนัยสำคัญ และไม่มีการเปลี่ยนแปลงในความรุนแรงและอาการแสดงทางคลินิกของโรค ผอ.องค์การอนามัยโลกย้ำว่า การเปลี่ยนสถานะลงสู่ปกติ หมายถึงความท้าทายระยะยาวต่อไปในการระดมสรรพกำลังของนานาชาติ เพื่อรับมือ แก้ไข และจัดการกับปัญหาโรคฝีดาษลิงในระยะยาวนั่นเอง

ผู้อำนวยการใหญ่องค์การอนามัยโลกรายงานการประชุมครั้งที่ห้าของคณะกรรมการฉุกเฉินกฎอนามัยระหว่างประเทศ (พ.ศ. 2548) (IHR) เกี่ยวกับการระบาดของโรคฝีดาษลิงในหลายประเทศ ซึ่งจัดขึ้นในวันพุธที่ 10 พฤษภาคม เวลา 12.00 น. ถึง 17.00 น. CET
 

คณะกรรมการฉุกเฉินรับทราบความคืบหน้าในการตอบสนองทั่วโลกต่อการระบาดของ mpox ในหลายประเทศ และการลดลงของจำนวนผู้ป่วยที่ได้รับรายงานตั้งแต่การประชุมครั้งล่าสุด คณะกรรมการตั้งข้อสังเกตว่าจำนวนผู้ป่วยที่ได้รับรายงานลดลงอย่างมีนัยสำคัญเมื่อเทียบกับระยะเวลาการรายงานก่อนหน้า และไม่มีการเปลี่ยนแปลงในความรุนแรงและอาการแสดงทางคลินิกของโรค คณะกรรมการรับทราบความไม่แน่นอนที่เหลืออยู่เกี่ยวกับโรคนี้ เกี่ยวกับโหมดการแพร่เชื้อในบางประเทศ คุณภาพของข้อมูลที่รายงานบางส่วน และการขาดมาตรการรับมือที่มีประสิทธิภาพอย่างต่อเนื่องในประเทศแถบแอฟริกา ซึ่งโรค mpox เกิดขึ้นเป็นประจำ


อย่างไรก็ตาม คณะกรรมการพิจารณาว่าสิ่งเหล่านี้เป็นความท้าทายระยะยาวที่จะได้รับการแก้ไขให้ดีขึ้นผ่านความพยายามอย่างต่อเนื่องในการเปลี่ยนผ่านไปสู่กลยุทธ์ระยะยาวในการจัดการความเสี่ยงด้านสาธารณสุขที่เกิดจากโรคเอ็มพอกซ์ แทนที่จะใช้มาตรการฉุกเฉินในด้านสุขภาพของประชาชน เหตุฉุกเฉินระหว่างประเทศ (PHEIC)



 
 
คณะกรรมการเน้นย้ำถึงความจำเป็นในการเป็นหุ้นส่วนระยะยาวในการระดมการสนับสนุนทางการเงินและทางเทคนิคที่จำเป็นสำหรับการเฝ้าระวัง มาตรการควบคุม และการวิจัยที่ยั่งยืนเพื่อการกำจัดการแพร่เชื้อจากคนสู่คนในระยะยาว  ตลอดจนการลดการแพร่เชื้อจากสัตว์สู่คน หากเป็นไปได้  การบูรณาการการป้องกัน การเตรียมการ และการตอบสนองของ mpox ภายในโครงการเฝ้าระวังและควบคุมระดับชาติ ซึ่งรวมถึงการติดเชื้อเอชไอวีและการติดเชื้อทางเพศสัมพันธ์อื่นๆ ได้รับการย้ำอีกครั้งว่าเป็นองค์ประกอบสำคัญของการเปลี่ยนแปลงระยะยาวนี้ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง คณะกรรมการตั้งข้อสังเกตว่าการควบคุมการระบาดของ mpox ในหลายประเทศประสบความสำเร็จอย่างมากหากไม่มีการสนับสนุนด้านเงินทุนจากภายนอก และการควบคุมและกำจัดในระยะยาวไม่น่าจะเกิดขึ้นเว้นแต่จะได้รับการสนับสนุนดังกล่าว การลงทุนที่ยั่งยืนเหล่านี้ในระยะยาวจะช่วยประหยัดเงินและชีวิต และลดความเสี่ยงของการฟื้นตัวของโรคเอ็มพอกซ์ทั่วโลก ตลอดจนความเสี่ยงของโรคติดต่อจากสัตว์ย้อนกลับซึ่งส่งผลให้เกิดพื้นที่ใหม่ที่ไวรัสอาจแพร่กระจาย
 
ผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลกแสดงความขอบคุณต่อประธาน สมาชิก และที่ปรึกษาสำหรับคำแนะนำของพวกเขา และเห็นด้วยกับคำแนะนำนี้ว่าเหตุการณ์ไม่ถือเป็น PHEIC อีกต่อไป ด้วยเหตุผลที่มีรายละเอียดในการดำเนินการของการประชุมด้านล่าง และประเด็นคำแนะนำชั่วคราวที่แก้ไขสำหรับ ระยะเวลาการเปลี่ยนแปลงซึ่งแสดงไว้ท้ายเอกสารนี้
 
 
 
 
คำแนะนำชั่วคราวที่ออกโดยผู้อำนวยการใหญ่ขององค์การอนามัยโลกเกี่ยวกับการระบาดของ mpox ในหลายประเทศ
 
คำแนะนำชั่วคราวเหล่านี้ยังคงสนับสนุนเป้าหมายของแผนการเตรียมความพร้อมเชิงกลยุทธ์ ความพร้อม และการตอบสนองสำหรับโรคฝีมังคุด พ.ศ. 2565-2566 ขององค์การอนามัยโลก และแนวทางการดำเนินงานขององค์การอนามัยโลกเพื่อหยุดการระบาดและบรรลุวัตถุประสงค์เพื่อขัดขวางการแพร่เชื้อจากคนสู่คน ปกป้องผู้อ่อนแอ และลด การแพร่เชื้อไวรัสจากสัตว์สู่คน
 
รัฐภาคีใด ๆ อาจประสบกับการนำเข้าหรือการแพร่เชื้อ mpox ในท้องถิ่น และบางรัฐภาคีอาจประสบกับการแพร่เชื้อจากสัตว์สู่คน คำแนะนำชั่วคราวเหล่านี้ใช้กับทุกรัฐภาคีในทุกขั้นตอนของความพร้อมหรือการตอบสนองของ mpox ตามที่ระบุไว้ในชุดคำแนะนำชั่วคราวก่อนหน้านี้ เพื่อสนับสนุนการควบคุม mpox และการกำจัดการแพร่เชื้อจากคนสู่คนในที่สุด รัฐภาคีในฐานะที่จะสนับสนุนการขยายการเข้าถึงมาตรการตอบโต้ทางการแพทย์ในประเทศที่มีรายได้น้อยและปานกลางควรดำเนินการดังกล่าวต่อไป
 
ในการปฏิบัติตามคำแนะนำชั่วคราวเหล่านี้ รัฐภาคีควรให้ความเคารพอย่างเต็มที่ต่อศักดิ์ศรี สิทธิมนุษยชน และเสรีภาพขั้นพื้นฐานของบุคคล โดยสอดคล้องกับหลักการที่กำหนดไว้ในข้อ 3 ของ IHR องค์การอนามัยโลกแนะนำให้รัฐภาคีรักษาความพร้อมและศักยภาพในการตอบสนองโดยร่วมมือกับชุมชนสำคัญ หุ้นส่วน และผู้มีส่วนได้ส่วนเสียอื่น ๆ ผ่านแนวทางสุขภาพหนึ่งเดียว

 
 


 

เพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์ข้างต้น รัฐภาคีควร:

 
1. รักษาและส่งเสริมองค์ประกอบหลักของกลยุทธ์การตอบสนอง mpox และทบทวนประสบการณ์เพื่อแจ้งนโยบาย โครงการ และการดำเนินการด้านสาธารณสุข
 
2. พัฒนาและดำเนินการตามแผนการควบคุม mpox แบบบูรณาการและกลยุทธ์การกำจัดโดยมีจุดประสงค์ในการป้องกันและหยุดการแพร่เชื้อจากคนสู่คน และ/หรือลดการแพร่เชื้อจากสัตว์สู่คน ตามความเหมาะสม
 
3. รักษาการเฝ้าระวังทางระบาดวิทยาของ mpox โดยพยายามทุกวิถีทางเพื่อให้แน่ใจว่ามีการยืนยันทางห้องปฏิบัติการของผู้ป่วยที่ต้องสงสัย และรายงานต่อ WHO เกี่ยวกับกรณีที่ได้รับการยืนยันและน่าจะเป็น ตามตัวแปรที่กำหนดไว้ในแบบฟอร์มการรายงานผู้ป่วยของ WHO
 
4. รายงานผู้ป่วยโรคปอดบวมที่เกี่ยวข้องกับการเดินทางที่ได้รับการยืนยันทั้งหมดไปยังองค์การอนามัยโลกทันทีผ่านช่องทางที่กำหนดขึ้นภายใต้บทบัญญัติของ IHR
 
5. บูรณาการการตรวจหา mpox การป้องกัน การดูแล และการวิจัยกับโปรแกรมการป้องกันและควบคุมโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และเอชไอวีที่มีอยู่และเป็นนวัตกรรม และบริการด้านสุขภาพอื่น ๆ ตามความเหมาะสม
 
6. รักษาและลงทุนในการสื่อสารความเสี่ยงและการสนับสนุนชุมชนและการมีส่วนร่วมสำหรับชุมชนที่ได้รับผลกระทบและกลุ่มเสี่ยง รวมถึงผ่านหน่วยงานด้านสุขภาพและภาคประชาสังคม
 
7. ดำเนินการแทรกแซงต่อไปเพื่อหลีกเลี่ยงการตีตราและการเลือกปฏิบัติต่อบุคคลหรือกลุ่มที่อาจได้รับผลกระทบจากโรคเอ็มพอกซ์
 
8.สนับสนุนและยกระดับการเข้าถึงการวินิจฉัยโรค วัคซีนและการรักษาเพื่อพัฒนาความเสมอภาคด้านสุขภาพทั่วโลก โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับชุมชนที่ได้รับผลกระทบส่วนใหญ่ทั่วโลก รวมถึงเกย์ กะเทย และชายอื่น ๆ ที่มีเพศสัมพันธ์กับชาย โดยให้ความสนใจเป็นพิเศษต่อผู้ที่ด้อยโอกาสที่สุดในกลุ่มเหล่านั้น และในทรัพยากร - จำกัด ประเทศที่ mpox เป็นโรคเฉพาะถิ่น
 
9.เดินหน้าเสริมสร้างความสามารถในการวินิจฉัย การเข้าถึงการทดสอบแบบกระจายอำนาจ และการจัดลำดับจีโนม รวมถึงการแบ่งปันข้อมูลลำดับพันธุกรรมผ่านฐานข้อมูลสาธารณะ
 
10.ดำเนินการผลิตวัคซีนสำหรับป้องกันเบื้องต้น (ก่อนสัมผัส) และหลังสัมผัสเชื้อสำหรับบุคคลและชุมชนที่มีความเสี่ยงสูงต่อโรค mpox
 
11.ตรวจสอบให้แน่ใจว่ามีการดูแลทางคลินิกที่เหมาะสมที่สุดด้วยมาตรการป้องกันและควบคุมการติดเชื้อในสถานที่สำหรับ mpox ที่สงสัยหรือได้รับการยืนยันในสถานพยาบาลทั้งหมด ตรวจสอบให้แน่ใจว่ามีการฝึกอบรมผู้ให้บริการด้านสุขภาพตามนั้น
 
12.เสริมสร้างขีดความสามารถในพื้นที่ที่มีทรัพยากรจำกัดและในชนบทที่ mpox ยังคงเกิดขึ้น เพื่อทำความเข้าใจโหมดการแพร่เชื้อให้ดีขึ้น หาปริมาณความต้องการทรัพยากร และตอบสนองต่อการระบาดและห่วงโซ่การแพร่เชื้อที่ยั่งยืน
 
13.ใช้ระเบียบวาระการวิจัยที่ประสานกันเพื่อสร้างและเผยแพร่หลักฐานอย่างทันท่วงทีสำหรับประเด็นทางวิทยาศาสตร์ สังคม คลินิก และสาธารณสุขที่สำคัญเกี่ยวกับการป้องกันและควบคุมโรคเอ็มพอกซ์ ดำเนินการทดลองทางคลินิกเกี่ยวกับมาตรการตอบโต้ทางการแพทย์ ซึ่งรวมถึงวัคซีน การรักษา และการวินิจฉัยในประชากรที่แตกต่างกัน นอกเหนือจากการติดตามความปลอดภัยของวัคซีน ประสิทธิผล และระยะเวลาของการป้องกันการติดเชื้อและการฉีดวัคซีน
 
14.ประเทศในแอฟริกาตะวันตก แอฟริกากลาง และตะวันออกที่โรค mpox เป็นโรคเฉพาะถิ่นควรพยายามเพิ่มเติมเพื่ออธิบายความเสี่ยง ความเปราะบาง และผลกระทบที่เกี่ยวข้องกับโรค mpox และตรวจสอบ ทำความเข้าใจ และควบคุมโรค mpox ในสภาพแวดล้อมที่เกี่ยวข้อง การถ่ายทอดในกลุ่มประชากรต่างๆ
 
คำแนะนำชั่วคราวโดยละเอียดที่ออกเมื่อวันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2023 หลังการประชุมคณะกรรมการฉุกเฉิน IHR ครั้งที่ 4 ยังคงใช้ได้ในทางเทคนิคสำหรับรัฐภาคีทั้งหมด คำแนะนำทางเทคนิคชั่วคราวของ WHO และคำแนะนำในการดำเนินงานของ WHO สามารถดูได้ที่เว็บไซต์ของ WHO เพื่อให้เป็นไปตามแผนการเตรียมความพร้อมเชิงกลยุทธ์ ความพร้อม และการตอบสนองที่มีอยู่ องค์การอนามัยโลกจะเผยแพร่ยุทธศาสตร์ระดับโลกที่ครอบคลุมและแนวทางการวางแผนประเทศฉบับใหม่สำหรับการกำจัดและควบคุมโรคปอดบวม
 
ข่าว/บทความล่าสุด
เนื้อหาอ่านล่าสุด