ข่าวสุขภาพ
ค้นหา รพ.-คลินิก-ร้านยาทั่วไทย ร้านยาคุณภาพของฉัน บริการสุขภาพ คลินิกเอกชน งาน รพ.
บริการวัคซีนโควิด บริการตรวจโควิด
ตำแหน่งงาน
ข่าวสุขภาพทั่วไป ข่าวธุรกิจสุขภาพไทย ข่าวธุรกิจสุขภาพรอบโลก กิจกรรม-บริการ รพ.ต่างๆ สิทธิสุขภาพชาวไทย สาระความรู้สุขภาพ Health Economy ท่องเที่ยวสุขภาพ กิจกรรม ESG CSR กิจกรรม Event บริจาค
น่าสนใจไทยแลนด์
English
About us เผยแพร่เนื้อหา สถิติเว็บไซต์ สำรวจความเห็นสุขภาพ โฆษณา
healthserv.net@gmail.com

วิสาหกิจชุมชนฯ บ้านทุ่งแพม ร่วม มทร.ล้านนา ส่งมอบช่อดอกกัญชาแห้งให้ รพ.ดอนตูม

วิสาหกิจชุมชนฯ บ้านทุ่งแพม ร่วม มทร.ล้านนา ส่งมอบช่อดอกกัญชาแห้งให้ รพ.ดอนตูม  HealthServ.net
วิสาหกิจชุมชนฯ บ้านทุ่งแพม ร่วม มทร.ล้านนา ส่งมอบช่อดอกกัญชาแห้งให้ รพ.ดอนตูม  ThumbMobile HealthServ.net

ปัจจุบันได้มีการขยายพื้นที่ในการปลูกการวิจัยสายพันธุ์กัญชาออกไปอีก 4 จังหวัด คือ ลำปาง เชียงใหม่ เพชรบูรณ์ และ เพชรบุรี

วิสาหกิจชุมชนฯ บ้านทุ่งแพม ร่วม มทร.ล้านนา ส่งมอบช่อดอกกัญชาแห้งให้ รพ.ดอนตูม  HealthServ

วิสาหกิจชุมชนฯ บ้านทุ่งแพม ร่วม มทร.ล้านนา ส่งมอบช่อดอกกัญชาแห้งกว่า 80 กิโลกรัม ให้โรงพยาบาลดอนตูม เพื่อใช้ปรุงตำรับยาสมุนไพรไทยและต่อยอดงานวิจัยทางการแพทย์ เพิ่มพื้นที่ปลูกอีก 4 จังหวัด

        13 ก.ค. 2564 ณ ศูนย์วิจัยและพัฒนากัญชาทางการแพทย์ วิสาหกิจชุมชนกลุ่มปลูกและแปรรูปบุกเกษตรอินทรีย์บ้านทุ่งแพม ต.แม่ยวม อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน นายณัฐวรรธน์ วรพนิตกุล ประธานวิสาหกิจชุมชนกลุ่มปลูกและแปรรูปบุกเกษตรอินทรีย์บ้านทุ่งแพม ส่งมอบผลผลิตช่อดอกกัญชาให้กับทางโรงพยาบาลดอนตูม จ.นครปฐม เพื่อนำไปใช้วิจัยและประโยชน์ทางการแพทย์แผนไทย ภายใต้โครงการความร่วมมือวิจัยและพัฒนาสายพันธุ์กัญชาและกัญชงเพื่อใช้ทางการแพทย์ จำนวน 80 กิโลกรัม โดยมีนายแพทย์ขวัญชัย วิศิษฐานนท์ รองอธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือกเป็นผู้รับมอบ เพื่อนำเข้าสู่กระบวนการปรุงยาตำรับไทย และงานวิจัยทางการแพทย์
 
        นายณัฐวรรธน์ วรพนิตกุล ประธานวิสาหกิจชุมชนกลุ่มปลูกและแปรรูปบุกเกษตรอินทรีย์บ้านทุ่งแพม กล่าวเพิ่มเติมว่า ผลผลิตกัญชาที่วิสาหกิจชุมชนทุ่งแพม และ มทร.ล้านนา ร่วมกันปลูกและส่งให้กรมการแพทย์แผนไทยฯ ได้รับการยกย่องว่าเป็นกัญชาที่มีคุณภาพสูง ให้สาร THC และ CBD เหมาะสมสำหรับการปรุงยาและรักษาโรค อีกทั้งยังเป็นกัญชาอินทรีย์ 100% เนื่องจากปลูกในภายใต้โรงเรือนระบบปิดในปัจจุบันได้มีการขยายพื้นที่ในการปลูกการวิจัยสายพันธุ์กัญชาออกไปอีก 4 จังหวัด ประกอบไปด้วย ลำปาง เชียงใหม่ เพชรบูรณ์ และ เพชรบุรี
 
        พร้อมกันนี้คณะฯ ได้เข้าไปเยี่ยมชมโรงเรือนปลูกกัญชาซึ่งได้รับอนุญาตจากคณะกรรมการอาหารและยา ให้สามารถปลูกกัญชาในพื้นที่จำเพาะในโรงเรือนเนื้อที่ 1,000 ตารางเมตร เริ่มต้นปลูกรุ่นแรก 320 ต้น มีการบริหารจัดการแบบเกษตรอินทรีย์ Smart Organic Farming และมีสายพันธุ์ที่มีประสิทธิภาพสูง จำนวน 4 สายพันธุ์ มาปลูก ณ ศูนย์วิจัยฯ แห่งนี้ประกอบด้วย กัญชาสายพันธุ์เพชรบุรี ตะนาวศรี หางกระรอกด้ายแดง หางกระรอกอีสาน
 
         โดยทางกรมการแพทย์แผนไทยและแพทย์ทางเลือก กระทรวงสาธารณสุข มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา และวิสาหกิจชุมชนกลุ่มปลูกและแปรรูปบุก เกษตรอินทรีย์บ้านทุ่งแพม ร่วมกันวิจัยและพัฒนาสายพันธุ์กัญชาและกัญชงทางการแพทย์ เพื่อจัดส่งผลผลิตให้กับกรมการแพทย์แผนไทยและแพทย์ทางเลือกในการปรุงเป็นยาไทย 16 ตำรับ แจกจ่ายให้ผู้ป่วยในโรงพยาบาลในเครือข่ายทั่วประเทศ และเป็นแห่งแรกของไทยที่มีการดำเนินการและบริหารจัดการร่วมกับวิสาหกิจชุมชนอย่างเต็มรูปแบบ ซึ่งได้มีการลงนามความร่วมมือเมื่อเดือนมิถุนายน 2562
วิสาหกิจชุมชนฯ บ้านทุ่งแพม ร่วม มทร.ล้านนา ส่งมอบช่อดอกกัญชาแห้งให้ รพ.ดอนตูม  HealthServ
วิสาหกิจชุมชนฯ บ้านทุ่งแพม ร่วม มทร.ล้านนา ส่งมอบช่อดอกกัญชาแห้งให้ รพ.ดอนตูม  HealthServ
ข่าว/บทความล่าสุด
เนื้อหาอ่านล่าสุด