ข่าวสุขภาพ
ค้นหา รพ.-คลินิก-ร้านยาทั่วไทย ร้านยาคุณภาพของฉัน บริการสุขภาพ คลินิกเอกชน งาน รพ.
บริการวัคซีนโควิด บริการตรวจโควิด
ตำแหน่งงาน
ข่าวสุขภาพทั่วไป ข่าวธุรกิจสุขภาพไทย ข่าวธุรกิจสุขภาพรอบโลก กิจกรรม-บริการ รพ.ต่างๆ สิทธิสุขภาพชาวไทย สาระความรู้สุขภาพ Health Economy ท่องเที่ยวสุขภาพ กิจกรรม ESG CSR กิจกรรม Event บริจาค
น่าสนใจไทยแลนด์
English
About us เผยแพร่เนื้อหา สถิติเว็บไซต์ สำรวจความเห็นสุขภาพ โฆษณา
healthserv.net@gmail.com

ชื่นชม ทีมแพทย์กู้ภัยสนามบินเชียงใหม่ ฟื้นชีพชายอเมริกันหมดสติบนเครื่อง

ชื่นชม ทีมแพทย์กู้ภัยสนามบินเชียงใหม่ ฟื้นชีพชายอเมริกันหมดสติบนเครื่อง HealthServ.net
ชื่นชม ทีมแพทย์กู้ภัยสนามบินเชียงใหม่ ฟื้นชีพชายอเมริกันหมดสติบนเครื่อง ThumbMobile HealthServ.net

ทีมแพทย์และทีมกู้ภัยท่าอากาศยานเชียงใหม่ ช่วยฟื้นคืนชีพชายชาวอเมริกัน หลังหมดสติและชีพจรหยุดเต้น บนเครื่องบิน ขณะเตรียมลงจอดสนามบินเชียงใหม่

ชื่นชม ทีมแพทย์กู้ภัยสนามบินเชียงใหม่ ฟื้นชีพชายอเมริกันหมดสติบนเครื่อง HealthServ
 

       วันที่ 2 ธันวาคม 2565 เวลา 13.30 น.ท่าอากาศยานเชียงใหม่ ได้รับแจ้งเหตุจากหอบังคับการบิน ว่ามีผู้โดยสารชาวต่างชาติหมดสติอยู่ในอากาศยาน ระหว่างเดินทางเข้าสู่จังหวัดเชียงใหม่ โดยสายการบินบางกอกแอร์เวย์ เที่ยวบิน PG 225 ซึ่งหลังได้รับการประสานเจ้าหน้าที่ได้แจ้งไปยังส่วนงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง เพื่อเตรียมพร้อมปฏิบัติงานรองรับเหตุอากาศยานฉุกเฉินด้านการแพทย์ (Airport Medical Emergency)

 
          เมื่ออากาศยานลงจอดเรียบร้อยแล้ว ทีมแพทย์และทีมกู้ภัย ได้ขึ้นไปบนอากาศยาน พบผู้โดยสารชายชาวอเมริกัน อายุ 63 ปี หมดสติไม่รู้สึกตัว และไม่มีชีพจร จึงได้ทำการช่วยเหลือฟื้นคืนชีพ (CPR) และได้ใช้เครื่องกระตุกหัวใจไฟฟ้าอัตโนมัติ (AED) จนทำให้ผู้โดยสารกลับมามีชีพจร หัวใจเต้น และรู้สึกตัวอีกครั้ง จากนั้นทีมแพทย์ของท่าอากาศยานเชียงใหม่ ได้นำผู้ป่วยส่งต่อไปยังโรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่เพื่อทำการรักษาต่อไป
 
 
ชื่นชม ทีมแพทย์กู้ภัยสนามบินเชียงใหม่ ฟื้นชีพชายอเมริกันหมดสติบนเครื่อง HealthServ
            สำหรับภาวะหัวใจหยุดเต้นเฉียบพลัน (Sudden Cardiac Arrest) ถือเป็นภาวะที่อันตรายเป็นอย่างยิ่ง โดยเฉพาะบนอากาศยานขณะทำการบิน หากไม่ได้รับการช่วยเหลือ มีโอกาสที่ผู้ป่วยจะเสียชีวิตค่อนข้างสูง การช่วยเหลือด้วยการฟื้นคืนชีพ CPR และการฝึกปฏิบัติจึงมีความสำคัญเป็นอย่างมาก เพราะจะทำให้ผู้ป่วยมีโอกาสรอดชีวิตได้สูง ทั้งนี้ ทอท. ได้มีแผนการฝึกอบรมการฟื้นคืนชีพ ให้แก่บุคลากรด่านหน้า เพื่อให้บุคลากรมีศักยภาพในการช่วยเหลือเบื้องต้นได้อย่างรวดเร็ว และมีทีมแพทย์ประจำทุกท่าอากาศยานของ ทอท. เพื่อช่วยเหลืออย่างใกล้ชิด 

 
           เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในครั้งนี้ นอกจากจะแสดงให้เห็นถึงการให้ความสำคัญต่อการดูแลอำนวยความสะดวก ดูแลความปลอดภัยให้แก่ผู้โดยสาร ผู้ใช้บริการ และการทำงานเป็นทีมของเจ้าหน้าที่จากส่วนงานต่างๆ ในท่าอากาศยานเชียงใหม่แล้ว ยังแสดงให้เห็นถึงความพร้อมในการดูแลด้านการแพทย์ของท่าอากาศยานเชียงใหม่ เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้แก่ผู้โดยสารและนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ ที่จะเดินทางเข้ามาในจังหวัดเชียงใหม่ต่อไป
 
 
ข่าวและภาพจาก ท่าอากาศยานเชียงใหม่
2 ธันวาคม 2565 
 



บางกอกแอร์เวย์ขอบคุณลูกเรือ


3 ธันวาคม 65  กล่าวถึงปฏิบัติการฟื้นชีพผู้โดยสารที่หมดสติบนเครื่อง พร้อมเปิดเผยรายชื่อทีมลูกเรือ ดังนี้

สายการบินบางกอกแอร์เวย์ส ขอชื่นชมการปฏิบัติหน้าที่ของทีมลูกเรือ ในการช่วยฟื้นชีพผู้โดยสาร บนเที่ยวบิน PG 225 เส้นทางกรุงเทพ - เชียงใหม่ ขณะเตรียมลดระดับเพื่อลงจอด ณ ท่าอากาศยานเชียงใหม่ ในวันที่ 2 ธันวาคม 2565 เวลา 13.18 น. โดยขณะปฏิบัติหน้าที่บนเที่ยวบิน เพื่อเตรียมลดระดับลงจอด ลูกเรือได้สังเกตเห็นความผิดปกติของผู้โดยสารซึ่งมีอาการหมดสติ หายใจแผ่ว และตรวจไม่พบสัญญานชีพ ทางทีมลูกเรือจึงได้ปฏิบัติการให้ความช่วยเหลือในเหตุฉุกเฉินทางการแพทย์บนอากาศยานทันที โดยร่วมกับทีมแพทย์และพยาบาลจำนวน 4 ท่าน ซึ่งเป็นผู้โดยสารบนเที่ยวบิน ในการปฐมพยาบาลและทำ CPR จนผู้โดยสารเริ่มมีสัญญาณชีพกลับมา  ทั้งนี้ นักบินได้ประสานแจ้งเหตุไปยังท่าอากาศยานเชียงใหม่ เพื่อเตรียมรองรับเหตุฉุกเฉินอากาศยานด้านการแพทย์ ในการให้ความช่วยเหลือเมื่อเครื่องบินลงจอด ณ ท่าอากาศยานเชียงใหม่
 
สายการบินฯ ขอขอบคุณความทุ่มเทแรงกายและแรงใจ ในการปฏิบัติหน้าที่อย่างเต็มความสามารถ ของลูกเรือทุกท่าน ในครั้งนี้ ได้แก่  
 
1) กัปตันไพฑูรย์ ศิริเจริญสถาพร นักบินที่หนึ่ง ฝูงบินแอร์บัส
2) นักบินธนพล มูลแสง   นักบินผู้ช่วย ฝูงบินแอร์บัส
3) น.ส. ญาดารัศม์ บุรัสการ หัวหน้าพนักงานต้อนรับบนเครื่องบิน
4) นาย จิรวัฒน์ หรั่งกรุ่น     พนักงานต้อนรับบนเครื่องบิน
5) น.ส. รฐา มุสิกะนันทน์    พนักงานต้อนรับบนเครื่องบิน
6) น.ส. พรสุดา ชัยนราพิพัฒน์ พนักงานต้อนรับบนเครื่องบิน
 
บางกอกแอร์เวย์ส ยังคงมุ่งมั่นในการให้บริการ เพื่อความปลอดภัยสูงสุดของผู้โดยสาร พนักงานผู้ปฏิบัติงานบนเที่ยวบินจะได้รับการอบรมและผ่านการทดสอบด้านความปลอดภัยทางการบิน ฝึกอบรมการปฐมพยาบาลเบื้องต้น ฝึกปฏิบัติและทบทวน CPR ตามแผนฝึกอบรมประจำปี ตามมาตรฐานสากล ทำให้บุคลากรมีศักยภาพในการช่วยเหลือเบื้องต้นได้อย่างรวดเร็ว เพื่อให้ผู้โดยสารมีความมั่นใจในการใช้บริการในทุกเที่ยวบิน 


ข่าว/บทความล่าสุด
เนื้อหาอ่านล่าสุด