ข่าวสุขภาพ
ค้นหา รพ.-คลินิก-ร้านยาทั่วไทย ร้านยาคุณภาพของฉัน บริการสุขภาพ คลินิกเอกชน งาน รพ.
บริการวัคซีนโควิด บริการตรวจโควิด
ตำแหน่งงาน
ข่าวสุขภาพทั่วไป ข่าวธุรกิจสุขภาพไทย ข่าวธุรกิจสุขภาพรอบโลก กิจกรรม-บริการ รพ.ต่างๆ สิทธิสุขภาพชาวไทย สาระความรู้สุขภาพ Health Economy ท่องเที่ยวสุขภาพ กิจกรรม ESG CSR กิจกรรม Event บริจาค
น่าสนใจไทยแลนด์
English
About us เผยแพร่เนื้อหา สถิติเว็บไซต์ สำรวจความเห็นสุขภาพ โฆษณา
healthserv.net@gmail.com

ตำรับยาเข้ากัญชา อโรคยศาล วัดคำประมง

ตำรับยาเข้ากัญชา อโรคยศาล วัดคำประมง HealthServ.net
ตำรับยาเข้ากัญชา อโรคยศาล วัดคำประมง ThumbMobile HealthServ.net

การแพทย์แบบองค์รวมตามแนวทาง "หลวงตาปพนพัชร์ จิรธัมโม" เจ้าอาวาสวัดคำประมง เน้นการใช้ยาสมุนไพรควบคู่กับสมาธิและธรรมชาติบำบัด ภายใต้แนวคิด อยู่สบาย ตายสงบ งบไม่เสีย

ตำรับยาเข้ากัญชา อโรคยศาล วัดคำประมง HealthServ
8 พฤกษภาคม 2564 : ตำรับยาเข้า "กัญชา" ของอโรคยศาล วัดคำประมง
 
     หลวงตาปพนพัชร์ จิรธัมโม เจ้าอาวาสวัดคำประมง ตามแนวทางการแพทย์แบบองค์รวม เน้นการใช้ยาสมุนไพรควบคู่กับสมาธิและธรรมชาติบำบัด ภายใต้แนวคิด ‘อยู่สบาย ตายสงบ งบไม่เสีย’ หลวงตายังบอกอีกว่า "ยิ่งเราอยู่ห่างไกลธรรมชาติมากเท่าใด ก็ป่วยเป็นมะเร็งมากขึ้น"
 
     วิธีรักษาผู้ป่วยของท่านมิได้เน้นที่การใช้ยาสมุนไพรเพียงอย่างเดียว ด้วยเชื่อว่าการบำบัดโรคมะเร็งจะได้ผล ต้องปรับเปลี่ยนพฤติกรรมของผู้ป่วยด้วย โดยเฉพาะจิตใจที่เครียด โดยให้ผู้ป่วยสัมผัสธรรมชาติตลอดเวลา สร้างสิ่งแวดล้อมที่ดี หลวงตาเชื่อว่าหากผู้ป่วยยิ่งใกล้ชิดธรรมชาติ ธรรมชาติก็จะช่วยเยียวยาผู้ป่วยในที่สุด
 
     เป้าหมายการบำบัดโรคมะเร็งของหลวงตาจึงไม่ได้อยู่ที่จะรักษาผู้ป่วยให้หายจากโรคหรือทุเลาเบาบางลงเท่านั้น หากยังต้องบำบัด "ใจ" ผู้ป่วยก่อน มิใช่ "ตัวโรค" หลวงตารักษาผู้ป่วยด้วยยาสมุนไพรเพื่อบรรเทาอาการเจ็บปวดและความทุกข์ทรมาน, ดูแลจิตวิญญาณของผู้ป่วยที่ต้องการความเข้าใจชีวิต และมีความสุขในช่วงที่เจ็บป่วย, ดูแลช่วยเหลือผู้ป่วยตั้งแต่เริ่มต้นจนวาระสุดท้าย รวมทั้งดูแลผู้ใกล้ชิดในครอบครัวของผู้ป่วย และหากผู้ป่วยจะต้องเสียชีวิต ก็ให้เสียชีวิตไปอย่างสุขสงบ (ตายแบบยิ้มได้) บนพื้นฐานของการปฏิบัติตามแนวทางพระพุทธศาสนาและวิทยาศาสตร์การแพทย์
ตำรับยาเข้ากัญชา อโรคยศาล วัดคำประมง HealthServ


     มียา 3 ขนานที่เข้าตัวยา "กัญชา" อันเป็นตำรับยาที่ใช้กับผู้ป่วยโรคมะเร็งในอโรคยาศาล วัดคำประมง ซึ่งทั้ง 3ตำรับนี้ กระทรวงสาธารณสุขได้ประกาศเป็น "ตำรับยาแผนไทยของชาติ" ไปแล้ว ยาทั้ง 3 ตำรับนี้ คือ
 
 
     1. ยาทาสมุนไพรอโรคยา

     ยาทาสมุนไพรขนานนี้ ใช้ทาเพื่อบรรเทาอาการปวดฝีภายใน สูตรส่วนผสมมี โกษฐ์จุฬาลำพา (ต้น ใบ และดอก) 1 บาท, ทองพันชั่ง (ต้นและใบ) 1 บาท, เหงือกปลาหมอ (ทั้ง 5) 1 บาท, กัญชา (ช่อดอกแห้ง) 200 กรัม, น้ำมันมะพร้าว 2 ถ้วย, และเหล้ากลั่น 5 ขวด
 
      2. ยาน้ำมันสมุนไพรวัดคำประมง 

     ยาน้ำมันสมุนไพรนี้ใช้ทาผิวหนังที่มีอาการผื่นคันอันเกิดจากน้ำเหลืองเสีย แผลอักเสบ และแผลเปื่อยเรื้อรัง สูตรส่วนผสมมี ยาทาสมุนไพรอโรคยา (ขนานที่ 1) 1 ช้องโต๊ะ, น้ำมันมะพร้าว 3 ช้อนโต๊ะ, ขมิ้นสะตุ ๓ ช้อนโต๊ะ, การบูร 3 บาท และขี้ผึ้ง 3 บาท
 
     3. ยอดยามะเร็งวัดคำประมง 

     ยาขนานนี้เป็นยาหม้อ ต้มเอาน้ำดื่มแก้มะเร็งทุกชนิด มีตัวยา 12 สิ่ง ได้แก่ หัวร้อยรู (หัว) 50 กรัม, ไม้สักหิน (ลำต้นและกิ่ง) 50 กรัม, เข้าเย็นเหนือ (หัว) 200 กรัม, เข้าเย็นใต้ (หัว) 200 กรัม, โกษฐ์จุฬาลำพา (ต้น ใบ และดอก) 50 กรัม, โกษฐ์เชียง (ราก) 50 กรัม, กำแพงเจ็ดชั้น (ลำต้นและกิ่ง) 50 กรัม, ทองพันชั่ง (ทุกส่วน) 200 กรัม, เหงือกปลาหมอ (ทุกส่วน) 200 กรัม, ฝีหมอบ (ลำต้นและกิ่ง) 100 กรัม, หญ้าหนวดแมว (ทุกส่วน) 50 กรัม, และกัญชา (ทุกส่วน) 50 กรัม
 
    ตำรับยาต้านมะเร็งที่สำคัญของ "อโรคยาศาล วัดคำประมง" คือ ยอดยามะเร็งวัดคำประมง (ภาพที่ 2) ยาขนานนี้มีตัวยาสำคัญ คือ "หัวร้อยรู (Hydnophytum formicarum Jack ในวงศ์ Rubiaceae, ภาพที่ 4)" ซึ่งเป็นสมุนไพรหายากมาก หลวงตาจึงทำโครงการวิจัยเกี่ยวกับการขยายพันธุ์และการเพาะเลี้ยงหัวร้อยรู ตลอดจนการรวบรวมพันธุ์หัวร้อยรูจากแหล่งต่าง ๆ ของทั้งในประเทศและต่างประเทศ ปัจจุบันหลวงตาประสบความสำเร็จในการขยายพันธุ์และการเพาะเลี้ยงในระดับหนึ่ง ทั้งยังได้รวบรวมหัวร้อยรูพันธุ์กัมพูชาและพันธุ์อินโดนีเซียไว้ที่วัดคำประมง (ภาพที่ 1)
 
     ส่วนตัวยา "กัญชา (Cannabis sativa L. ในวงศ์ Cannabaceae)" นั้น หลวงตาใช้ "กัญชา พันธุ์ปลูกหางกระรอก (C. sativa L. cv. "Hang Krarok") ซึ่งเป็นพันธุ์พื้นเมืองในท้องถิ่น (ภาพที่ 3) ส่วนหนึ่งปลูกใช้เองในวัด.

มูลนิธิอภิญญาณ อโรคยศาล เรื่องและภาพ
ตำรับยาเข้ากัญชา อโรคยศาล วัดคำประมง HealthServ
ข่าว/บทความล่าสุด
เนื้อหาอ่านล่าสุด