ข่าวสุขภาพ
ค้นหา รพ.-คลินิก-ร้านยาทั่วไทย ร้านยาคุณภาพของฉัน บริการสุขภาพ คลินิกเอกชน งาน รพ.
บริการวัคซีนโควิด บริการตรวจโควิด
ตำแหน่งงาน
ข่าวสุขภาพทั่วไป ข่าวธุรกิจสุขภาพไทย ข่าวธุรกิจสุขภาพรอบโลก กิจกรรม-บริการ รพ.ต่างๆ สิทธิสุขภาพชาวไทย สาระความรู้สุขภาพ Health Economy ท่องเที่ยวสุขภาพ กิจกรรม ESG CSR กิจกรรม Event บริจาค
น่าสนใจไทยแลนด์
English
About us เผยแพร่เนื้อหา สถิติเว็บไซต์ สำรวจความเห็นสุขภาพ โฆษณา
healthserv.net@gmail.com

รายงานสายตรง หน้างาน รพ.สนามบุษราคัม ความจริงที่บุคคลากรแพทย์ด่านหน้าต้องเผชิญ

รายงานสายตรง หน้างาน รพ.สนามบุษราคัม ความจริงที่บุคคลากรแพทย์ด่านหน้าต้องเผชิญ HealthServ.net
รายงานสายตรง หน้างาน รพ.สนามบุษราคัม ความจริงที่บุคคลากรแพทย์ด่านหน้าต้องเผชิญ ThumbMobile HealthServ.net

เรื่องคนไข้เสียชีวิต เรื่องค่าตอบแทน ระยะเวลาการทำงาน เพจ Anutra Chittinandana
19 กรกฎาคม 2564 - น้องหมอเมดรายงานผ่านผม พล.อ.ท.นพ.อนุตตร จิตตินันทน์ ประธานราชวิทยาลัยอายุรแพทย์โดยตรง โดยผมไม่ได้ตัดแต่งหรือเพิ่มเติมเนื้อหาอะไรทั้งสิ้น เพื่อให้ทราบถึงข้อเท็จจริงจากหน้างานโดยตรงครับ ขอส่งกำลังใจให้น้อง ๆ และบุคลากรทางการแพทย์ทุกคนครับ ฝากผู้เกี่ยวข้องช่วยดูแลก่อนทุกคนจะหมดกำลังใจด้วย

บันทึกจากหน้างาน โรงพยาบาลสนามบุษราคัม จากทีมแพทย์ที่กำลังรับมือกับผู้ป่วยโควิด และปัญหาสารพัดมากมาย จนไม่น่าเชื่อว่านี่หรือคือการบริกาจัดการของรัฐต่อสภาวะการณ์ฉุกเฉินอย่างในขณะนี้

ขอรายงานสายตรงของน้องหมอเมด
ที่ไปช่วยงานโรงพยาบาลสนามบุษราคัม

ต่อจากสัปดาห์ก่อนครับ
ข้อมูล ณ วันที่ 19/07/2564
 
ยอดเตียงรวม 3,700 เตียง เท่าเดิม
- ICU 12 เตียง : ETT 8 เตียง, HFNC 4 เตียง
     * จุดประสงค์เพื่อเอาไว้ดูแลเคสเพื่อรอ refer แต่การ refer ยากมา กลายมาเป็น refer ไม่ออกเลย
     **มีการคุยกันเรื่องที่จะสร้าง ICU แยกออกมาอีกส่วน เพื่อให้ดูคนไข้ได้มากยิ่งขึ้น อาจต้องมีการแยกทีม ICU ออกมาต่างห่าง ส่วนตัวคิดว่ามันน่าจะดีกับผู้ป่วยถ้าทำได้จริง  แต่มันเป็นการเพิ่มอะไรไปเรื่อย โดยที่ทรัพยากรเท่าเดิม ไม่ได้ตระหนักถึงศักยภาพที่แท้จริงของทรัพยากร และบุคลากรเลย
 
- HFNC 209 เตียง : ซึ่งมีจำนวน High Setting ที่มากขึ้น รวมทั้งมีการ advance care plan ในคนไข้ที่มีโรคประจำตัวเยอะ อายุเยอะ เพราะถ้า on ETT ไม่มีที่ refer ก็ดูแลไม่ไหวอยู่ดีครับ
 
- ที่เหลือ เป็น ผู้ป่วยสีเหลือง และสีเขียว (ไม่ทราบว่าอย่างละเท่าไหร่ครับ)
สถานที่ และ บุคลากรเฉพาะแพทย์ - ยังเหมือนเดิม
 
จากที่เคยเล่าให้อาจารย์ฟังเมื่อรอบที่แล้ว
1. เรื่องคนไข้เสียชีวิต
ปัจจุบันมีการคุยเรื่อง advance care plan ในคนไข้ที่ดูหนักเกินศักยภาพ แต่เมื่อเสียชีวิตก็ส่งตัวไปที่พระนั่งเกล้า เพื่อจัดการด้านหลังการเสียชีวิตที่พระนั่งเกล้าตามระบบครับ เข้าใจว่าจะได้ไม่ต้องมาสร้างระบบจัดการเรื่องหลังการเสียชีวิตที่นี่ครับ
 
2. ค่าตอบแทน
มีการประชุมในวันที่อาจารย์โพสต์ใน FB คืนนั้นเลยครับ และมีประกาศแจ้งมาอีกประปราย โดยสรุปว่า
 - ยืนค่าเสี่ยงภัยได้ทุกเวร แต่ก็ยังให้คำตอบไม่ได้ว่าได้เมื่อไหร่

 - ค่า OT : ให้เบิกจากจำนวนเวรที่อยู่ทั้งหมด ที่อยู่เกินจากเวลาราชการ โดยครั้งแรกแจ้งว่าได้ 750 บาท/8 ชม.แต่มีคนไปดูระเบียบมาว่าจริง ๆ ต้องได้ 1,800 บาท/8 ชม. สุดท้ายจึงมาเปลี่ยนว่าให้ 1,800 บาท/8 ชม. ก็เลยคิดว่าในเมื่อระเบียบมีแต่แรก ทำไมต้องมาลดค่า OT เราในการแจ้งครั้งแรก 

 - ค่าที่พัก / ค่าเดินทาง : ค่าที่พักเบิกได้ แต่สำหรับคนที่ไม่อยู่ที่พักที่จัดให้ จะให้เบิกค่าเดินทาง จากเดิมที่แจ้งที่กระทรวงว่าวันละ ไม่เกิน 600 บาทตามระเบียบ เป็นได้เท่าอัตรารถประจำทาง ค่าโดยสารเที่ยวละ 8 บาท (แม้ว่าบางทีเราออกเวรเที่ยงคืน ในยามที่ห้ามออกจากเคหะสถาน)
 
 *อาจารย์ที่มาประชุมบอกว่าในรายละเอียดวันที่มีคนแจ้งที่กระทรวงอาจารย์ไม่ทราบ เพราะอาจารย์ไม่ได้ไปร่วมที่กระทรวงในวันนั้นครับ (แสดงให้เห็นอะไรบางอย่างครับ)

 - เบี้ยเลี้ยงเบิกไม่ได้ เพราะที่ รพ.บุษราคัม มีอาหาร เช้า-กลางวัน-เย็น ครับ วันไหนที่ไม่ได้อยู่เวรก็ให้นั่งรถมากินข้าวที่ รพ. (ระยะทาง 7.1 กม. ตาม google MAP)
 
3. ระยะเวลาการทำงาน
ทำงานที่นี่ต่อในเดือน สิงหาคม ส่วนหลังจากนั้นยังไม่ทราบ ต้องรอเบื้องบนสั่งการมา ยังไม่มีระบบการหมุนเวียนอายุรแพทย์กลุ่มอื่นมาช่วย ต้องรอคำสั่ง ทุกอย่างรอเสนอ และรอตอบรับ รอ รอ รอ รอ รอ รอ ซึ่งต้นสังกัดบางแห่งที่ผู้ป่วย และภาระงานหนักได้มีการท้วงติงเรื่องนี้แล้ว แต่ก็ยังยืนยันว่าพวกเราต้องอยู่ต่อครับ
 

ปัญหาเพิ่มเติม

1. เคสหนักมากขึ้น จึงมีความต้องการเพิ่มอะไรไปเรื่อย ๆ ตามความหนัก โดยบุคลากรเท่าเดิม มีการคาดหวังให้ทีมพวกเราไปเติมเต็มในงานที่จะเพิ่มขึ้น และส่วนที่ขาด เช่น ทีม MERT ที่ต้องเข้าไปดูแลคนไข้ด้านในมีปัญหา ก็มีการถามว่าพวกเราจะทำอย่างไรดี ซึ่งส่วนตัวสุดท้ายคิดว่าเหมือนมีคนไข้เป็นตัวประกัน ถ้าคนไข้หนัก ทีม MERT ไม่มี แล้วอย่างไร คำตอบก็คือคนที่มีอยู่ ซึ่งจะใครถ้าไม่ใช่พวกเรา

2. ทีมแพทย์หมุนเวียนจากต่างจังหวัดมีช่องว่างในการหมุนเวียน ทำให้บางช่วงมีแค่พวกเราที่ทำงานครับ ครั้งละ 1-2 วัน / รอบ 2 สัปดาห์ ซึ่งวันนั้น ๆ ทำให้พวกเราหนักเอาเรื่องเลยครับ

3. ปัญหาคนไข้ที่ครบกำหนดกลับบ้านบางส่วนไม่ยอมกลับ โดยบอกว่ากลับไปแล้วจะให้ผมไปทำอะไร ไม่มีงาน ไม่มีกิน อันนี้เริ่มเจอมากขึ้นเรื่อยๆครับ สุดท้ายก็เกิดปัญหาเตียงเต็ม

4. การทำงานด้วยระบบราชการ คือ ประชุมขอความเห็น นำไปเสนอข้างบน รอข้างบนตอบ เอามาเล่าให้ฟังว่าโอเคไหม แล้วก็นำกลับไปเสนอ ไป ๆ มา ๆ รอคนมีอำนาจ และมีอำนาจเหนืออำนาจอีกชั้นนึง 

5. ทีมงานบางคนที่มีความจำเป็นในด้านอื่นนอกจากการทำงาน ไม่ว่าจะครอบครัว หรือ ส่วนตัว เริ่มมีการหาลู่ทางในการลาออกจากราชการแบบจริงจังกันแล้วพอสมควรครับ มีการพูดถึงความไม่แน่นอนในการทำงานที่นี่ตลอดเวลาครับ

6. บางคนพูดว่าการทำงานไม่ได้ทำด้วยความสบายใจแล้วครับ มันคือการบังคับ บนคำว่า ขอความร่วมมือ เหมือนมีจรรยาบรรณ และสังคมมาเป็นกรอบที่พวกเราต้องทำ ๆ ไป ไม่ได้มีแผนการ

*** สุดท้ายมีคนถามเรื่องวัคซีน คำตอบคือ เป็นเรื่องที่เกินกว่าจะนำมาพูดได้ในที่นี้อย่างที่เรารู้ ๆ กัน

น้องหมอเมดรายงานผ่านผม พล.อ.ท.นพ.อนุตตร จิตตินันทน์ ประธานราชวิทยาลัยอายุรแพทย์โดยตรง โดยผมไม่ได้ตัดแต่งหรือเพิ่มเติมเนื้อหาอะไรทั้งสิ้น เพื่อให้ทราบถึงข้อเท็จจริงจากหน้างานโดยตรงครับ
ขอส่งกำลังใจให้น้อง ๆ และบุคลากรทางการแพทย์ทุกคนครับ ฝากผู้เกี่ยวข้องช่วยดูแลก่อนทุกคนจะหมดกำลังใจด้วย

เพจ Anutra Chittinandana
19 กรกฎาคม 2564
 
ข่าว/บทความล่าสุด
เนื้อหาอ่านล่าสุด