ข่าวสุขภาพ
ค้นหา รพ.-คลินิก-ร้านยาทั่วไทย ร้านยาคุณภาพของฉัน บริการสุขภาพ คลินิกเอกชน งาน รพ.
บริการวัคซีนโควิด บริการตรวจโควิด
ตำแหน่งงาน
ข่าวสุขภาพทั่วไป ข่าวธุรกิจสุขภาพไทย ข่าวธุรกิจสุขภาพรอบโลก กิจกรรม-บริการ รพ.ต่างๆ สิทธิสุขภาพชาวไทย สาระความรู้สุขภาพ Health Economy ท่องเที่ยวสุขภาพ กิจกรรม ESG CSR กิจกรรม Event บริจาค
น่าสนใจไทยแลนด์
English
About us เผยแพร่เนื้อหา สถิติเว็บไซต์ สำรวจความเห็นสุขภาพ โฆษณา
healthserv.net@gmail.com

เช็คความพร้อมกระบี่ เตรียมเปิดรับนักท่องเที่ยว

เช็คความพร้อมกระบี่ เตรียมเปิดรับนักท่องเที่ยว HealthServ.net
เช็คความพร้อมกระบี่ เตรียมเปิดรับนักท่องเที่ยว ThumbMobile HealthServ.net

จังหวัดกระบี่เป็นหนึ่งในจังหวัดเป้าหมายการนำร่องท่องเที่ยว (สีฟ้า) ในระยะต่อไป

เช็คความพร้อมกระบี่ เตรียมเปิดรับนักท่องเที่ยว HealthServ


14 พฤศจิกายน 2564 ดร.สาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วยผู้บริหารระดับสูงของกระทรวงสาธารณสุข นพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมอนามัย นพ.ธเรศ กรัษนัยรวิวงค์ อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ และ นพ.ไพศาล ดั่นคุ้ม เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา ลงพื้นที่ เกาะลันตา จ.กระบี่ ครั้งนี้ 

ในส่วนการเตรียมพร้อมในการเปิดรับนักท่องเที่ยว กระทรวงสาธารณสุขได้เน้นความสำคัญในหลายๆ ประเด็น เน้นหนักไปที่มาตรการหลัก ได้แก่ Thai Stop COVID Plus มาตรการ COVID Free Setting และมาตรฐาน SHA Plus  โดยที่ผ่านมาได้จัดให้มีการประเมินกิจการต่างๆ ใน 3 มาตรการ ตั้งแต่เดือนตุลาคม อาทิ  การปรับศูนย์แปรรูปอาหารทะเล "เลลันตาซีฟู้ด" ให้ได้มาตรฐานการผลิต GMP ของ อย. และปฏิบัติตามมาตรการ COVID Free Setting  การจัดให้พนักงานได้รับการฉีดวัคซีนและทำการตรวจคัดกรอง ATK สัปดาห์ละ 1 ครั้ง
เช็คความพร้อมกระบี่ เตรียมเปิดรับนักท่องเที่ยว HealthServ

การฉีดวัคซีน

"กลุ่มแรงงานต่างด้าวในเกาะลันตาได้รับการฉีดวัคซีนครบทั้งหมด ดังนั้น ช่วงเปิดรับนักท่องเที่ยวไม่อยากให้มีการรับแรงงานต่างด้าวเข้ามาเพิ่มเติม แต่หากจำเป็นขอให้รับแบบถูกกฎหมาย ซึ่งทางสาธารณสุขพร้อมฉีดวัคซีนเพื่อความปลอดภัย"  ดร.สาธิต กล่าวถึงการฉีดวัคซีนในพื้นที่และเสริมถึงความพร้อมของกระบี่ว่า 

"ในการเปิดรับนักท่องเที่ยวมีการประเมินกิจการต่างๆ ผ่าน Thai Stop COVID Plus และดำเนินการตามมาตรการ COVID Free Setting รวมถึงมาตรฐาน SHA Plus ตั้งแต่เดือนตุลาคม อย่างเช่น ศูนย์แปรรูปอาหารทะเล "เลลันตาซีฟู้ด" ได้มาตรฐานการผลิต GMP ของ อย. และปฏิบัติตามมาตรการ COVID Free Setting พนักงานได้รับการฉีดวัคซีนและตรวจคัดกรอง ATK สัปดาห์ละ 1 ครั้ง นอกจากนี้ ได้เน้นย้ำให้สถานประกอบการและประชาชนร่วมกันเข้มมาตรการป้องกันโรค รักษาวินัย เปิดพื้นที่รองรับคนมาเที่ยวมากขึ้น มีความปลอดภัย และไม่สะดุด"

ในโอกาสเดียวกันนี้ ได้จัดให้มีการมอบประกาศนียบัตรรับรองมาตรฐาน COVID Free Setting ให้แก่ตัวแทนสถานประกอบการ 3 แห่ง ได้แก่ ลองบีชชาเล่ท์ รีสอร์ต , โรงแรมคอกวางบีช รีสอร์ต และร้านอาหารลานตาซีฟู้ด

 

ภาพรวมสถานการณ์โควิดของจังหวัดกระบี่ และเกาะลันตา ในเดือนพฤศจิกายน มีแนวโน้นค่อนข้างดี ดังนี้

  • รายงานผู้ติดเชื้อไม่เกิน 100 รายต่อวัน หรือไม่เกิน 20 ต่อแสนประชากร
  • อัตราความก้าวหน้าในการฉีดวัคซีนโควิด-19 ได้ทำการฉีดไปแล้ว  635,938 โดส แบ่งเป็น เข็มแรกที่อัตรา 67.57% แต่หากยึดตามฐานข้อมูลหมอพร้อมคิดเป็น 71%
  • จำนวนเตียงโควิดรองรับผู้ป่วยสีเหลือง มีมากกว่า 40%
  • สถานประกอบการผ่านมาตรการ COVID Free Setting กว่า 180 แห่ง
  • เกาะลันตามีผู้ติดเชื้อ 759 ราย รักษาหายแล้ว 603 ราย เหลือรักษา 155 ราย และเสียชีวิต 1 ราย
  • อัตราการฉีดวัคซีนครบอยู่ที่ 65.93% คาดว่าจะฉีดครบ 70% ได้ในเดือนนี้ ขณะที่ ภาพรวมการฉีดในทุกกลุ่มอายุ ฉีดได้มากกว่า 70%
  • รพ.เกาะลันตามีจำนวนเตียงรองรับได้ 10 เตียง แต่ได้มีการขยายการใช้พื้นที่ไปยัง รพ.เกาะลันตาแห่งใหม่ ซึ่งอยู่ระหว่างก่อสร้าง ที่สามารถรองรับได้ขนาด 30 เตียง  โดยจัดแบ่งมาทำเป็น Cohort Ward 95 เตียง
  • เกาะลันตา ได้มีการประสานกับโรงแรม 3 แห่ง ในพื้นที่ เพื่อใช้เป็น Hospitel ได้อีกแห่งละ 60 เตียง
  • รวมจำนวนเตียงในเกาะลันตา ที่สามารถรองรับได้ทั้งหมด 285 เตียง 

ความคืบหน้าการสร้าง รพ.เกาะลันตาแห่งใหม่
สำหรับรพ.เกาะลันตาแห่งใหม่ ขนาด 30 เตียง แหล่งข่าวรายงานว่า 
"ได้ดำเนินการก่อสร้างใกล้เสร็จสมบูรณ์ ทางพื้นที่ได้เสนอของบประมาณสร้างอาคารห้องพิเศษ 12 ห้อง จัดซื้อเครื่องไฮเปอร์บาริกแชมเบอร์ เพื่อรักษาโรคน้ำหนีบ โดยทำระบบเบิกจ่ายกับประกัน นักท่องเที่ยวไม่ต้องสำรองจ่าย ช่วยให้ผู้ป่วยรักษาในพื้นที่ ท่องเที่ยวต่อได้ ผู้ประกอบการไม่สูญเสียโอกาสสร้างรายได้ และยังจัดซื้อแผงโซลาร์เซลล์ และรถพยาบาลฉุกเฉินเพิ่มอีก 2 คัน" 


สำหรับการประชุม ครม.สัญจร วันที่ 15-16 พฤศจิกายน นี้ ที่ จ.กระบี่ ทางสาธารณสุขได้นำเสนอการพัฒนาระบบการแพทย์ฉุกเฉินในพื้นที่ เนื่องจากการส่งต่อผู้ป่วยฉุกเฉินไป ภูเก็ต สุราษฎร์ธานี หรือนครศรีธรรมราช ต้องใช้เวลาถึง 2 ชั่วโมง จึงพัฒนาศักยภาพ รพ.กระบี่ โดยเพิ่มห้องผ่าตัดและไอซียู เพื่อสร้างความมั่นใจให้แก่นักท่องเที่ยว พัฒนาเกาะลันตาเป็น Wellness Center เพิ่มศักยภาพ Long Term Care เชื่อมโยงการบำบัดกับน้ำพุร้อนคลองท่อม ซึ่งหากสร้างสะพานเชื่อมเกาะลันตาน้อยและแผ่นดินเสร็จ จะใช้เวลาเดินทางเพียง 30 นาที
ข่าว/บทความล่าสุด
เนื้อหาอ่านล่าสุด