ข่าวสุขภาพ
ค้นหา รพ.-คลินิก-ร้านยาทั่วไทย ร้านยาคุณภาพของฉัน บริการสุขภาพ คลินิกเอกชน งาน รพ.
บริการวัคซีนโควิด บริการตรวจโควิด
ตำแหน่งงาน
ข่าวสุขภาพทั่วไป ข่าวธุรกิจสุขภาพไทย ข่าวธุรกิจสุขภาพรอบโลก กิจกรรม-บริการ รพ.ต่างๆ สิทธิสุขภาพชาวไทย สาระความรู้สุขภาพ Health Economy ท่องเที่ยวสุขภาพ กิจกรรม ESG CSR กิจกรรม Event บริจาค
น่าสนใจไทยแลนด์
English
About us เผยแพร่เนื้อหา สถิติเว็บไซต์ สำรวจความเห็นสุขภาพ โฆษณา
healthserv.net@gmail.com

ภูเก็ตชูธงนำ ท่องเที่ยวเวลเนส (Wellness) ดันเศรษฐกิจสุขภาพ หลังยุคโควิด-19

ภูเก็ตชูธงนำ ท่องเที่ยวเวลเนส (Wellness) ดันเศรษฐกิจสุขภาพ หลังยุคโควิด-19 HealthServ.net
ภูเก็ตชูธงนำ ท่องเที่ยวเวลเนส (Wellness) ดันเศรษฐกิจสุขภาพ หลังยุคโควิด-19 ThumbMobile HealthServ.net

การฟื้นฟูเศรษฐกิจระหว่างการระบาดและภายหลังการระบาดของโควิด 19 เป็นภาระกิจเร่งด่วนของทุกภาคส่วนที่จะต้องร่วมมือ ร่วมแรง เร่งรัด ผลักดัน ด้านการสาธารณสุขและการท่องเที่ยว จะเป็น 2 เซคเตอร์หลัก ที่จะเป็นธงนำในการผลักดันแผนและโครงการเพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจและการท่องเที่ยว

 
กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ ได้ริเริ่ม โครงการความร่วมมือฟื้นฟูการท่องเที่ยวสุขภาพ ภายใต้แนวคิด "Phuket New Shade Model"  เป็นการจับมือร่วมมือกับ อบจ.ภูเก็ต และ พันธมิตร 8 หน่วยงาน  และได้มีพิธีการลงนามบันทึกความร่วมมือ Thailand Partnership for World Health Destination and Global Wellness Hub ไปแล้วเมื่อวันที่ 4 กุมภาพันธ์ 2565 ณ โรงแรม JW Marriott Hotel Bangkok กรุงเทพฯ  
 

กรมสบส.และอบจ.ภูเก็ต คาดหวังว่าโครงการนี้ จะเป็นการยกระดับเศรษฐกิจสุขภาพวิถีใหม่ ด้วยการชูรูปแบบกิจการ เวลเนส ทราเวล (Wellness Travel) หรือ "ท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ" เป็นธงนำ โดยร่วมมือกับภาคเอกชนสร้างแม่เหล็กดึงดูดนักท่องเที่ยวคุณภาพ นำร่องที่จังหวัดภูเก็ต"  
 
นายแพทย์ธเรศ กรัษนัยรวิวงค์ อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ (กรม สบส.) กระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า 
 
"การยกระดับเศรษฐกิจเวลเนสเป็นวาระ สำคัญของประเทศ กระทรวงสาธารณสุขในฐานะหน่วยงานพัฒนายุทธศาสตร์ด้านส่งเสริมสุขภาพและตามข้อสั่งการของนายกรัฐมนตรีในการเป็นสาขาหลักในการฟื้นฟูเศรษฐกิจระหว่างการระบาดและภายหลังการระบาดของโควิด 19 จึงได้วางแนวทางดำเนินการพัฒนาเศรษฐกิจสุขภาพ ทั้งด้านเทคโนโลยีการแพทย์-ด้านพัฒนาธุรกิจ SME-ชุมชน-ด้านสมรรนถะบุคลากร-เครือข่ายวิชาชีพระดับสูง โดยลงนามบันทึกความร่วมมือ Thailand Partnership for World Health Destination and Global Wellness Hub ร่วมกับพันธมิตร 8 หน่วยงาน เพื่อขับเคลื่อนเชิงปฏิบัติการ ยกระดับเศรษฐกิจสุขภาพวิถีใหม่ โดยนำร่องที่จังหวัดภูเก็ต เมือง Flagship"
 
 
 
พร้อมตั้งเป้าขยายไปสู่เขตเศรษฐกิจเวลเนสอันดามัน  (Andaman Wellness Corridor) ต่อไป 
 
 
พันธมิตร 8 หน่วยงาน ได้แก่ 
  • กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ
  • องค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต
  • ศูนย์ความเป็นเลิศด้านชีววิทยาศาสตร์ (องค์การมหาชน)
  • สถาบันพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม มหาวิทยาลัยราชภัฎภูเก็ต (คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี) 
  • วิทยาลัยอาชีวศึกษาบริหารธุรกิจภาคใต้  
  • สมาคมแพทย์เวชปฏิบัติทั่วไป/เวชศาสตร์ ครอบครัวแห่งประเทศไทย  
  • สมาคมส่งเสริมอัตลักษณ์การท่องเที่ยวไทยวิถีใหม่  
  • คณะผู้เข้าอบรมหลักสูตร Wellness & Healthcare Business Opportunity Program for Executives 
 
ภูเก็ตชูธงนำ ท่องเที่ยวเวลเนส (Wellness) ดันเศรษฐกิจสุขภาพ หลังยุคโควิด-19 HealthServ
 

 
นายเรวัต อารีรอบ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต กล่าวขอบคุณในความร่วมมือครั้งนี้ และย้ำว่าภูเก็ตยังคงเป็นสวรรค์ของนักท่องเที่ยว แต่เมื่อโควิคคลี่คลายลง เราได้เตรียมยกระดับรองรับตลาดนักท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ โดยร่วมมือกับภาคเอกชนสร้างแม่เหล็กดึงดูดนักท่องเที่ยวคุณภาพ  อบจ.ภูเก็ต มีโรงพยาบาลองค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต ที่มีความพร้อม ทรัพยากรคน-การท่องเที่ยวที่สมบูรณ์

"ที่สำคัญเรามองความสมดุล-ยั่งยืน ปูโครงสร้างสาธารณสุข ดิจิทัลเฮลท์ ให้แก่ชุมชนคนภูเก็ต Phuket First รวมทั้ง การกระจายโอกาส-รายได้ไปยังลูกหลานคนภูเก็ตได้ประโยชน์อย่างทั่วถึงเป็น Inclusive Growth และรองรับพลเมืองโลกได้อย่างสมดุล"
 
 

โครงการความร่วมมือผลักดันเศรษฐกิจสุขภาพ อยู่ภายใต้แผนการพัฒนาประเทศสู่  BCG Economy  และจากความร่วมมืออย่างครบวงจรครั้งนี้ คาดว่าจะเป็นโมเดลที่สามารถขยายผล ไปยังเมืองหลักๆ ปักหมุดการไปสู่ World Health Destination and Global Wellness Hub ต่อไปได้ในอนาคต เพื่อพัฒนาพลิกฟื้นเศรษฐกิจด้วยสุขภาพหลังยุคโควิด-19
ภูเก็ตชูธงนำ ท่องเที่ยวเวลเนส (Wellness) ดันเศรษฐกิจสุขภาพ หลังยุคโควิด-19 HealthServ
ข่าว/บทความล่าสุด
เนื้อหาอ่านล่าสุด