ข่าวสุขภาพ
ค้นหา รพ.-คลินิก-ร้านยาทั่วไทย ร้านยาคุณภาพของฉัน บริการสุขภาพ คลินิกเอกชน งาน รพ.
บริการวัคซีนโควิด บริการตรวจโควิด
ตำแหน่งงาน
ข่าวสุขภาพทั่วไป ข่าวธุรกิจสุขภาพไทย ข่าวธุรกิจสุขภาพรอบโลก กิจกรรม-บริการ รพ.ต่างๆ สิทธิสุขภาพชาวไทย สาระความรู้สุขภาพ Health Economy ท่องเที่ยวสุขภาพ กิจกรรม ESG CSR กิจกรรม Event บริจาค
น่าสนใจไทยแลนด์
English
About us เผยแพร่เนื้อหา สถิติเว็บไซต์ สำรวจความเห็นสุขภาพ โฆษณา
healthserv.net@gmail.com

เครือข่ายมะเร็งครบวงจรสหรัฐ เผยแพร่แบบประเมินภาวะทุกข์ผู้ป่วย 70 ภาษา ให้ใช้งานฟรี

เครือข่ายมะเร็งครบวงจรสหรัฐ เผยแพร่แบบประเมินภาวะทุกข์ผู้ป่วย 70 ภาษา ให้ใช้งานฟรี HealthServ.net
เครือข่ายมะเร็งครบวงจรสหรัฐ เผยแพร่แบบประเมินภาวะทุกข์ผู้ป่วย 70 ภาษา ให้ใช้งานฟรี ThumbMobile HealthServ.net

เนื่องในวันสุขภาพจิตโลก เครือข่ายมะเร็งครบวงจรแห่งชาติของอเมริกา (National Comprehensive Cancer Network® หรือ NCCN®) เผยแพร่แบบประเมินภาวะทุกข์ของผู้ป่วยจากเครือข่ายมะเร็งครบวงจรแห่งชาติฉบับปรับปรุงในกว่า 70 ภาษา มุ่งหวังเพื่อช่วยให้ผู้ป่วยโรคมะเร็งทั่วโลกได้รับการดูแลรักษาที่ดีขึ้น ผ่านการพูดคุยและแนะนำแนวปฏิบัติที่ดีที่สุดในการจัดการสุขภาวะทางจิต

 
พลิมัท มีตติ้ง, เพนซิลเวเนีย--10 ตุลาคม 2565--พีอาร์นิวส์ไวร์/อินโฟเควสท์  เครือข่ายมะเร็งครบวงจรแห่งชาติ (National Comprehensive Cancer Network® หรือ NCCN®) ประกาศว่า แบบประเมินภาวะทุกข์ของผู้ป่วย (NCCN Distress Thermometer) ฉบับปรับปรุง พร้อมให้ใช้งานฟรีในกว่า 70 ภาษา เพื่อช่วยให้ผู้ป่วยทั่วโลกสามารถระบุและจัดการกับสิ่งที่กระตุ้นให้เกิดความเครียด ซึ่งอาจทำให้การรับมือกับการป่วยด้วยโรคมะเร็ง อาการของโรค หรือการรักษา มีความท้าทายมากกว่าเดิม ความเคลื่อนไหวนี้เกิดขึ้นเนื่องในวันสุขภาพจิตโลก (World Mental Health Day) ซึ่งจัดขึ้นเพื่อสร้างความตระหนักรู้เกี่ยวกับความต้องการด้านสุขภาพจิตทั่วโลก และทรัพยากรต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง
 
"แบบประเมินภาวะทุกข์ของผู้ป่วยช่วยให้การพูดคุยเกี่ยวกับความทุกข์ของผู้ป่วยกลายเป็นเรื่องธรรมดาและเป็นมาตรฐานของการตรวจเยี่ยมผู้ป่วยโรคมะเร็งมาตั้งแต่ปี 2540" พญ. มิเชล ริบา (Michelle Riba) วิทยาศาสตรมหาบัณฑิต จากศูนย์มะเร็งโรเกลแห่งมหาวิทยาลัยมิชิแกน (University of Michigan Rogel Cancer Center) ผู้ดำรงตำแหน่งประธานคณะกรรมการด้านการจัดการภาวะทุกข์ ฝ่ายแนวปฏิบัติทางคลินิกด้านมะเร็งวิทยา (NCCN Guidelines®) กล่าว "เราเพิ่งยกเครื่องแบบประเมินฟรีที่ยาวเพียงหนึ่งหน้าเพื่อให้ใช้งานง่ายขึ้นและมีความครบถ้วนมากขึ้น การประเมินภาวะทุกข์ของผู้ป่วยควรเป็นสิ่งที่ทำเป็นประจำในการดูแลผู้ป่วยโรคมะเร็งทุกคนและทุกที่ เราหวังว่าการปรับปรุงแบบประเมินให้ใช้ง่ายขึ้น เข้าใจง่ายขึ้น และเข้าถึงง่ายขึ้น จะช่วยให้ผู้ป่วยโรคมะเร็งทุกคนได้รับการดูแลอย่างที่ต้องการ เพื่อผลลัพธ์การรักษาที่ดีที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้" 
 
แบบประเมินดังกล่าวประกอบด้วยสเกลง่าย ๆ สำหรับวัดระดับความทุกข์ของผู้ป่วย นอกจากนั้นยังมีรายการตรวจสอบ (checklist) ที่เข้าใจง่ายและครอบคลุมหลายส่วน ได้แก่
 
ทางร่างกาย
ทางอารมณ์
ทางการปฏิบัติ
ทางสังคม
ทางจิตวิญญาณหรือศาสนา
 
 
 นอกเหนือจากแบบประเมินภาวะทุกข์และรายการปัญหาของผู้ป่วย (NCCN Distress Thermometer and Problem List) ความยาวหนึ่งหน้าแล้ว ยังมีแนวปฏิบัติเพื่อจัดการความทุกข์ (NCCN Guidelines® for Distress Management) ที่ประกอบด้วยคำแนะนำที่มีหลักฐานอ้างอิงและได้รับฉันทามติจากผู้เชี่ยวชาญ ซึ่งพัฒนาขึ้นเพื่อบุคลากรทางการแพทย์โดยเฉพาะ และยังมีแนวปฏิบัติสำหรับผู้ป่วย : การรับมือกับความทุกข์ระหว่างการรักษาโรคมะเร็ง (NCCN Guidelines for Patients®: Distress During Cancer Care) ซึ่งให้ข้อมูลในลักษณะเดียวกันแต่เข้าใจง่ายกว่า เพื่อช่วยให้ผู้ป่วยและผู้ดูแลมีส่วนร่วมในการตัดสินใจเรื่องการดูแลรักษา
 
แบบประเมินภาวะทุกข์ของผู้ป่วยฉบับปรับปรุงที่ได้รับการแปลหลายภาษา นับเป็นอีกหนึ่งความพยายามอย่างต่อเนื่องของ NCCN ในการช่วยให้ผู้ที่ไม่ได้ใช้ภาษาอังกฤษเข้าถึงแนวปฏิบัติของ NCCN และทรัพยากรทางคลินิกที่เกี่ยวข้องได้มากขึ้น โดยนอกเหนือจากภาษาอังกฤษแล้ว ยังมีการเผยแพร่แบบประเมินในภาษาต่าง ๆ ดังนี้
 
อาฟรีกานส์ 
ฮินดี 
โปรตุเกส *
แอลเบเนีย   
ม้ง 
ปัญจาบ
อัมฮารา
ฮังการี 
โรมาเนีย
อาหรับ   
ไอซ์แลนด์ 
รัสเซีย
อาร์มีเนีย 
อิกโบ
เซอร์เบีย
เบงกอล 
อินโดนีเซีย 
สโลวัก
บัลแกเรีย 
อิตาลี 
สโลวีเนีย
พม่า 
ญี่ปุ่น 
โซมาลี
กาตาลา 
ชวา 
สเปน *
จีน * 
เขมร 
สวาฮีลี
โครเอเชีย   
เกาหลี 
สวีเดน
เช็ก 
เคิร์ด
ตากาล็อก
เดนมาร์ก 
ลัตเวีย 
ทมิฬ
ดัตช์ 
ลิทัวเนีย 
เตลูกู
เอสโตเนีย 
มาซิโดเนีย 
ไทย
ฟินแลนด์ 
มาเลย์
ตุรกี
ฝรั่งเศส * 
มลยาฬัม 
ยูเครน
กาลิเซีย
มราฐี
อูรดู
จอร์เจีย 
เนปาล
เวียดนาม
เยอรมัน 
นอร์เวย์ 
โยรูบา
กรีก 
โอโรโม
ซูลู
ฮัวซา
เปอร์เซีย
ฮีบรู 
โปแลนด์
 
* แบบประเมินภาวะทุกข์ของผู้ป่วยในภาษาเหล่านี้มีการเผยแพร่หลายเวอร์ชัน
 
 
"ในวันสุขภาพจิตโลกและทุก ๆ วัน เราต้องการตอกย้ำข้อเท็จจริงที่ว่า การจัดการกับความทุกข์ทางอารมณ์คือส่วนสำคัญของการดูแลรักษาผู้ป่วย" นพ. โรเบิร์ต ดับเบิลยู. คาร์ลสัน (Robert W. Carlson) ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ NCCN กล่าว "เราหวังว่างานของเราจะช่วยลดการตีตราหรือภาระ ด้วยการช่วยให้มีการพูดคุยกันเกี่ยวกับสุขภาวะทางอารมณ์ ซึ่งมีความสำคัญอย่างยิ่ง"
 
เมื่อไม่นานมานี้ คณะนักวิจัยอิสระได้เผยแพร่ผลการศึกษาด้านจิตวิทยา-มะเร็งวิทยา (Psycho-Oncology) โดยมีการพิจารณาบทความที่ตรวจสอบการใช้แบบประเมินภาวะทุกข์ของผู้ป่วยใน 25 ประเทศ รวม 39 บทความ และระบุว่า "เครื่องมือนี้พิสูจน์ให้เห็นแล้วว่าเป็นวิธีที่มีประสิทธิภาพในการสนับสนุนให้เกิดการพูดคุยกัน"
 
ดาวน์โหลดแบบประเมินภาวะทุกข์ของผู้ป่วยฉบับแปลได้ที่ www.nccn.org/global/
 
กรุณาเยี่ยมชมเว็บไซต์ www.nccn.org/global/global-program เพื่อเข้าถึงทรัพยากรฟรีในการดูแลผู้ป่วยโรคมะเร็งในหลายภูมิภาคและหลายภาษา และร่วมพูดคุยออนไลน์ด้วยการติดแฮชแท็ก #NCCNGlobal
 
 
 

เกี่ยวกับเครือข่ายมะเร็งครบวงจรแห่งชาติ

เครือข่ายมะเร็งครบวงจรแห่งชาติ (National Comprehensive Cancer Network® หรือ NCCN® ) เป็นองค์กรไม่แสวงหาผลกำไรที่เกิดจากความร่วมมือของบรรดาศูนย์มะเร็งชั้นนำที่อุทิศตนเพื่อการดูแลผู้ป่วย การวิจัย และการศึกษา โดยมีเป้าหมายในการยกระดับคุณภาพ ประสิทธิภาพ ประสิทธิผล และการเข้าถึงการรักษา เพื่อช่วยให้ผู้ป่วยโรคมะเร็งมีชีวิตที่ดีขึ้น สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับแนวปฏิบัติทางคลินิกด้านมะเร็งวิทยา (NCCN Guidelines®) และโครงการอื่น ๆ สามารถดูได้ที่ NCCN.org หรือติดตามเฟซบุ๊ก @NCCNorg อินสตาแกรม @NCCNorg และทวิตเตอร์ @NCCN

*ภาพจากเพจ NCCN
ข่าว/บทความล่าสุด
เนื้อหาอ่านล่าสุด