ข่าวสุขภาพ
ค้นหา รพ.-คลินิก-ร้านยาทั่วไทย ร้านยาคุณภาพของฉัน บริการสุขภาพ คลินิกเอกชน งาน รพ.
บริการวัคซีนโควิด บริการตรวจโควิด
ตำแหน่งงาน
ข่าวสุขภาพทั่วไป ข่าวธุรกิจสุขภาพไทย ข่าวธุรกิจสุขภาพรอบโลก กิจกรรม-บริการ รพ.ต่างๆ สิทธิสุขภาพชาวไทย สาระความรู้สุขภาพ Health Economy ท่องเที่ยวสุขภาพ กิจกรรม ESG CSR กิจกรรม Event บริจาค
น่าสนใจไทยแลนด์
English
About us เผยแพร่เนื้อหา สถิติเว็บไซต์ สำรวจความเห็นสุขภาพ โฆษณา
healthserv.net@gmail.com

เก็บเงินค่าเหยียบแผ่นดิน นักท่องเที่ยวเข้าไทย 150-300 บาท/คน

เก็บเงินค่าเหยียบแผ่นดิน นักท่องเที่ยวเข้าไทย 150-300 บาท/คน HealthServ.net
เก็บเงินค่าเหยียบแผ่นดิน นักท่องเที่ยวเข้าไทย 150-300 บาท/คน ThumbMobile HealthServ.net

ครม. เคาะ! เก็บเงิน “ค่าเหยียบแผ่นดิน” นักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้าไทย เพื่อใช้เป็นทุนหมุนเวียนดูแลนักท่องเที่ยว ช่วยลดภาระงบประมาณในการดูแลเยียวยานักท่องเที่ยวและด้านสาธารณสุข

14 ก.พ. 66 ครม. มีมติเห็นชอบร่างประกาศคณะกรรมการนโยบายการท่องเที่ยวแห่งชาติ เรื่อง การจัดเก็บค่าธรรมเนียมการท่องเที่ยวภายในประเทศของนักท่องเที่ยวต่างชาติ ที่เดินทางเข้ามาประเทศไทย เพื่อใช้จ่ายในการบริหารและพัฒนาการท่องเที่ยว รวมทั้งใช้จ่ายในการจัดให้มีการประกันภัยแก่นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติในระหว่างท่องเที่ยวภายในประเทศ


สำหรับอัตราจัดเก็บค่าธรรมเนียม แบ่งออกเป็น 
  • ผู้เดินทางผ่านช่องทางอากาศ 300 บาท/คน/ครั้ง 
  • ผู้เดินทางผ่านทางบกและทางน้ำ 150 บาท/คน/ครั้ง 
 

กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ได้ศึกษาเชิงเปรียบเทียบแล้วพบว่า ประเทศไทยไม่ใช่ประเทศแรกที่เรียกเก็บค่าธรรมเนียมจากนักท่องเที่ยวต่างชาติ ปัจจุบันมีกว่า 40 ประเทศทั่วโลกที่เรียกเก็บค่าธรรมเนียมในรูปแบบที่แตกต่างกัน แต่ประเทศไทยเป็นประเทศแรกของโลกที่เก็บค่าธรรมเนียมแล้วมีสวัสดิการคืนแก่นักท่องเที่ยวผ่านประกันอุบัติเหตุ การเสียชีวิต และการส่งศพกลับประเทศ เพื่อดูแล ช่วยเหลือ เยียวยานักท่องเที่ยว ซึ่งจะเป็นการส่งเสริมภาพลักษณ์ความเชื่อมั่นด้านความปลอดภัยให้แก่นักท่องเที่ยวต่างชาติ 
 
ขณะเดียวกันยังช่วยลดภาระงบประมาณในการดูแลเยียวยานักท่องเที่ยวและด้านสาธารณสุข จากการเก็บค่าใช้จ่ายในการรักษาพยาบาลไม่เต็มจำนวน มีความสูญเสียงบประมาณแผ่นดินปีละประมาณ 300 - 400 ล้านบาทต่อปี 
 
ซึ่งการเก็บค่าธรรมเนียมนี้จะมีผลบังคับใช้เมื่อพ้น 90 วัน นับแต่วันประกาศในราชกิจจานุเบกษา

ThaiGov
ข่าว/บทความล่าสุด
เนื้อหาอ่านล่าสุด