ข่าวสุขภาพ
ค้นหา รพ.-คลินิก-ร้านยาทั่วไทย ร้านยาคุณภาพของฉัน บริการสุขภาพ คลินิกเอกชน งาน รพ.
บริการวัคซีนโควิด บริการตรวจโควิด
ตำแหน่งงาน
ข่าวสุขภาพทั่วไป ข่าวธุรกิจสุขภาพไทย ข่าวธุรกิจสุขภาพรอบโลก กิจกรรม-บริการ รพ.ต่างๆ สิทธิสุขภาพชาวไทย สาระความรู้สุขภาพ Health Economy ท่องเที่ยวสุขภาพ กิจกรรม ESG CSR กิจกรรม Event บริจาค
น่าสนใจไทยแลนด์
English
About us เผยแพร่เนื้อหา สถิติเว็บไซต์ สำรวจความเห็นสุขภาพ โฆษณา
healthserv.net@gmail.com

นายกฯ เนเธอร์แลนด์ ประกาศชัตดาวน์ประเทศ 3 สัปดาห์

นายกฯ เนเธอร์แลนด์ ประกาศชัตดาวน์ประเทศ 3 สัปดาห์ HealthServ.net
นายกฯ เนเธอร์แลนด์ ประกาศชัตดาวน์ประเทศ 3 สัปดาห์ ThumbMobile HealthServ.net

นายมาร์ค รัทท์ นายกรัฐมนตรีเนเธอร์แลนด์ แถลงว่า รัฐบาลประกาศชัตดาวน์ประเทศช่วง 5โมงเย็น ถึง ตี5 เป็นเวลา 3 สัปดาห์ เริ่มอาทิตย์ที่ 28 พ.ย.นี้ เป็นต้นไป

นายกฯ เนเธอร์แลนด์ ประกาศชัตดาวน์ประเทศ 3 สัปดาห์ HealthServ
 

ประกาศนี้เกิดขึ้นหลังจากจำนวนผู้ติดเชื้อพุ่งขึ้นถึง 22,000 รายต่อวัน 

จำนวนผู้ที่ป่วยจนต้องเข้าโรงพยาบาลมีมากขึ้นเรื่อยๆ ขณะนี้มีผู้ป่วยไอซียู 528 ราย

มาตรการที่จะลดจำนวนผู้ป่วยลงได้ คือต้องจำกัดระยะห่าง งดการติดต่อกันของผู้คนลงเท่านั้น 
 

สถานการณ์เปลี่ยน นายกต้องยอมเปลี่ยน

การออกประกาศชัตดาวน์ปิดเมืองครั้งนี้ เป็นการกลับลำของรัฐบาลจากที่เคยประกาศไว้เมื่อปีก่อนว่ารัฐบาลสามารถจัดการกับการระบาดครั้งนี้ได้ตั้งแต่หน้าร้อนที่ผ่านมา แต่แล้วสถานการณ์ที่เปลี่ยนไปมากมายจนถึงวันนี้ นายกรัฐมนตรียอมรับว่า "การประเมินสถานการณ์ล่าสุด มีความผิดพลาด" และยอมรับคำตำหนิว่าไม่สามารถจะโน้มน้าวให้ประชาชนดำเนินตามกฏเกณฑ์ที่วางไว้ได้  "ประชาชนไม่ถึง 50% ที่ได้รับการตรวจหาเชื้อเมื่อมีอาการ เป็นความรับผิดชอบของผมเอง เราควรทำได้ดีกว่านี้" 
 
 
 
การชัตดาวน์ครั้งนี้ ความหมายคือ ทุกกิจกรรมในเนเธอร์แลนด์ "ต้องปิดหมด" ตั้งแต่ คอนเสิร์ต โรงหนัง คาเฟ่ บาร์ พิพิธภัณฑ์ โรงยิม สปอร์ตคลับ มียกเว้นบางประเภท เช่น ร้านยาเปิดได้ถึง 2 ทุ่ม ร้านอาหารและของกินเปิดขายแบบซื้อกลับได้เท่านั้น
 
รัฐบาลยังนำมาตรการระยะห่างและสวมหน้ากากอนามัยกลับมาบังคับใช้อีกครั้ง รวมทั้งคำสั่งให้ลดปริมาณการให้บริการลงเหลือเพียงหนึ่งในสาม ร้านค้าต่างๆ ต้องจำกัดจำนวนผู้ใช้บริการลง โดยคำนวนจากพื้นที่ 5 ตารางเมตรต่อคน  ขอให้ประชาชนงดการเดินทาง  ทำงานที่บ้านแทนให้ได้มากที่สุด  และยังร้องขอให้ทุกคนตรวจหาเชื้อก่อนออกจากบ้าน 

โรงเรียนยังได้รับอนุญาตให้เปิดต่อได้ แต่นักเรียนตั้งแต่ระดับ 6 ขึ้นไปต้องใส่หน้ากากอนามัยระหว่างเดินทางไปกลับ
 
นายกฯ ยังขอให้ประชาชนช่วยกันสอดส่องเพื่อนบ้านด้วยกันด้วย เนื่องจากเกรงว่าการล็อคดาวน์อาจก่อให้เกิดการใช้ความรุนแรงในบ้าน โดยเฉพาะกับเด็กๆ ได้ รวมถึงคนที่อยู่คนเดียวลำพัง

"เราต้องช่วยดูแลกันและกัน" คำขอของนายกฯ ดัตช์
 
 
 

ระดมฉีดเข็มกระตุ้นบูสเตอร์

นายฮูโก้ เดอ ยอง รัฐมนตรีสาธารณสุข กล่าวว่า เขาหวังว่าจะได้รับการสนับสนุนจากกลุ่มบุคลากรทางการแพทย์ หมอ พยาบาล เพื่อช่วยระดมฉีดวัคซีนบูสเตอร์ให้กับประชาชนให้ได้มากและเร็วที่สุด เจ้าหน้าที่ทหารกว่า 750 นายก็ได้รับมอบหมายให้มาช่วยในภาระกิจนี้แล้วเช่นกัน  เขาระบุว่า ภายในสัปดาห์หน้าแผนการฉีดจะชัดเจนและเริ่มดำเนินการได้ เริ่มจากการฉีดให้กับกลุ่มผู้สูงอายุมากกว่า 80 ปี เป็นกลุ่มแรก 
 

Dutchnews 

*Photo courtesy Dutchnews.nl
 
ข่าว/บทความล่าสุด
เนื้อหาอ่านล่าสุด