ข่าวสุขภาพ
ค้นหา รพ.-คลินิก-ร้านยาทั่วไทย ร้านยาคุณภาพของฉัน บริการสุขภาพ คลินิกเอกชน งาน รพ.
บริการวัคซีนโควิด บริการตรวจโควิด
ตำแหน่งงาน
ข่าวสุขภาพทั่วไป ข่าวธุรกิจสุขภาพไทย ข่าวธุรกิจสุขภาพรอบโลก กิจกรรม-บริการ รพ.ต่างๆ สิทธิสุขภาพชาวไทย สาระความรู้สุขภาพ Health Economy ท่องเที่ยวสุขภาพ กิจกรรม ESG CSR กิจกรรม Event บริจาค
น่าสนใจไทยแลนด์
English
About us เผยแพร่เนื้อหา สถิติเว็บไซต์ สำรวจความเห็นสุขภาพ โฆษณา
healthserv.net@gmail.com

รู้เท่าทันสัญญาณอันตรายที่บอกว่า คุณมีอาการแพ้อาหารแฝง - BDMS Wellness Clinic

รู้เท่าทันสัญญาณอันตรายที่บอกว่า คุณมีอาการแพ้อาหารแฝง - BDMS Wellness Clinic HealthServ.net
รู้เท่าทันสัญญาณอันตรายที่บอกว่า คุณมีอาการแพ้อาหารแฝง - BDMS Wellness Clinic ThumbMobile HealthServ.net

อาการท้องอืด ท้องเฟ้อ อาหารไม่ย่อย เป็นสิว ไมเกรน ติดเชื้อง่าย หรือบางคนเหนื่อยง่ายโดยไม่ทราบสาเหตุ ปัญหาเหล่านี้อาจส่งสัญญาณอันตรายต่อการทำงานของระบบต่างๆ ของร่างกาย จนรบกวนคุณภาพชีวิต จากการรับประทานอาหาร รู้เท่าทันและป้องกันปัญหาเหล่านี้ได้ด้วยการตรวจภูมิแพ้อาหารแฝง (Food Intolerance) จากการตรวจปฏิกิริยาของร่างกายด้วย Immunoglobulin G4 ต่ออาหาร 232 ชนิด เพื่อสร้างความมั่นใจต่อการรับประทานอาหารที่คุณเลือก

รู้เท่าทันสัญญาณอันตรายที่บอกว่า คุณมีอาการแพ้อาหารแฝง - BDMS Wellness Clinic HealthServ
  แพทย์หญิงสร้อยเพชร ประเทืองเศรษฐ์ ผู้อำนวยการคลินิกสุขภาพเชิงป้องกัน และฟื้นฟู บีดีเอ็มเอส เวลเนส คลินิก (BDMS Wellness Clinic) กล่าวว่า โรคภูมิแพ้อาหารเป็นกลุ่มโรคระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายที่ต่อต้านอาหารบางชนิดมากผิดปกติ ส่งผลต่อกระเพาะอาหาร ลำไส้ตั้งแต่ในระดับเล็กน้อยไปจนถึงรุนแรง และจะมีอาการแพ้หลายแบบเช่น การแพ้แบบเฉียบพลัน (Food Allergy) ที่จะแสดงอาการให้เห็นทันทีหลังรับประทานอาหารในบางกรณีอาจแพ้ขั้นรุนแรงเป็นอันตรายถึงชีวิต แต่สิ่งที่เจอได้บ่อยกว่านั้นคือ การแพ้อาหารแบบแฝง (Food Intolerance) จะเกิดขึ้นหลังจากการรับประทานอาหารชนิดเดิมอย่างซ้ำๆ จนระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายเข้าใจว่า อาหารนั้นเป็นสิ่งแปลกปลอม ซึ่งอาการจะแตกต่างกันออกไปในแต่ละบุคคล และไม่แสดงอาการในทันที จะเกิดหลังรับประทานอาหารที่แพ้แล้วหลายวัน ทำให้สังเกตได้ยากและไม่สามารถระบุชนิดอาหารที่แพ้ได้
 




 
รู้เท่าทันสัญญาณอันตรายที่บอกว่า คุณมีอาการแพ้อาหารแฝง - BDMS Wellness Clinic HealthServ


           อาการที่เกิดขึ้นนั้นจะมีความหลากหลาย เรื้อรัง ไม่รุนแรง แต่ส่งผลเสียต่อสุขภาพได้ เนื่องจากสภาพร่างกายของแต่ละคนที่ไม่เหมือนกัน ทำให้มีอาการแพ้สิ่งต่างๆ มีความแตกต่างกันไป อาการที่บ่งบอกว่าแพ้อาหารแบบแอบแฝง (IgG4) และทำให้ไม่สามารถระบุชนิดอาหารที่แพ้ได้ เช่น ปวดศีรษะเรื้อรัง คัดจมูก น้ำมูกไหลเรื้อรัง ผื่นลมพิษเรื้อรังไม่ทราบสาเหตุ ท้องเสีย ลำไส้ระคายเคือง ลำไส้อักเสบ ท้องผูก ท้องเฟ้อ จุกเสียดแน่นท้อง น้ำหนักขึ้นง่าย หรือ ผู้ที่มีปัญหาลดน้ำหนักยาก ปวดกล้ามเนื้อ เหนื่อยง่ายโดยไม่ทราบสาเหตุ นอกจากนี้หากเรายังรับประทานอาหารตัวที่ก่อให้เกิดปฎิกริยานี้สะสมต่อเนื่องก็อาจก่อให้เกิดปัญหา ภูมิคุ้มกันอ่อนแอ หรือแม้แต่เกิดการรบกวนระบบประสาทและความจำ เช่น ภาวะสมาธิสั้น ไมเกรน เป็นต้น
 
 
 
           สำหรับผู้ที่ต้องการตรวจหาสาเหตุภูมิแพ้อาหารแบบแฝงที่เป็นอันตรายต่อร่างกายอย่างตรงจุดนั้น การตรวจภูมิแพ้อาหารแบบแฝงกว่า 232 ชนิด จะเป็นการช่วยวินิจฉัยของแพทย์ เพื่อหาสาเหตุของอาการแพ้ นอกเหนือจากการซักประวัติและการตรวจร่างกายเพียงอย่างเดียว ทำให้เราสามารถหลีกเลี่ยงอาการแพ้อาหารแบบแอบแฝง ซึ่งการตรวจนั้นจะตรวจจากเลือดเพื่อดูภูมิคุ้มกันที่เรียกว่า IgG4
 
 
 
รู้เท่าทันสัญญาณอันตรายที่บอกว่า คุณมีอาการแพ้อาหารแฝง - BDMS Wellness Clinic HealthServ
 

การตรวจภูมิแพ้อาหารแฝงควรเตรียมตัวอย่างไร ?

 
1. ก่อนวันตรวจสุขภาพควรนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ
 
2.ควรสวมเสื้อที่ถอดง่าย สะดวกต่อการเจาะเลือดที่ข้อพับแขน
 
3.ควรงดยาสเตียรอยด์ก่อนการตรวจ 1 สัปดาห์ ถึง 1 เดือน ขึ้นอยู่กับตัวยา แต่ไม่ควรหยุดรับประทานยาสเตียรอยด์ทันที ควรปรึกษาแพทย์ก่อนเพื่อความปลอดภัย
 
4.ไม่ต้องงดน้ำ งดอาหาร 
 
5.ไม่จำเป็นต้องงดยาแก้แพ้จำพวกแอนตี้ฮิสทามีน (Antihistamine) ก่อนการตรวจภูมิแพ้อาหารแฝง 
 
 

 
 
       ทั้งนี้ BDMS Wellness Clinic พร้อมให้บริการตรวจภูมิแพ้อาหารแบบแฝงกว่า 232 ชนิด (Food Intolerance) ด้วยวิธีการคัดกรองการแพ้ผ่านการตรวจปฏิกิริยาของร่างกายด้วย Immunoglobulin G4 ต่ออาหาร 232 ชนิด ตั้งแต่การซักประวัติและตรวจร่างกายโดยแพทย์ผู้ชำนาญการ รวมทั้งให้คำแนะนำในการปฏิบัติตนสำหรับการเลือกรับประทานอาหารที่เหมาะสม และการรับประทานอาหารทดแทน เพราะเราเชื่อว่าการป้องกันคือกุญแจสำคัญสู่การใช้ชีวิตที่อายุยืนยาวและการมีสุขภาพดี
 


BDMS Wellness Clinic มุ่งมั่นพัฒนาและวิจัยเรื่องสุขภาพ เพื่อมอบเป็นของขวัญสุขภาพแก่คนไทยทุกคน เพราะสุขภาพที่ดี คือของขวัญที่ดีที่สุด Live longer, Healthier and Happier สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ บีดีเอ็มเอส เวลเนส คลินิก (BDMS Wellness Clinic) 
รู้เท่าทันสัญญาณอันตรายที่บอกว่า คุณมีอาการแพ้อาหารแฝง - BDMS Wellness Clinic HealthServ
ข่าว/บทความล่าสุด
เนื้อหาอ่านล่าสุด