ข่าวสุขภาพ
ค้นหา รพ.-คลินิก-ร้านยาทั่วไทย ร้านยาคุณภาพของฉัน บริการสุขภาพ คลินิกเอกชน งาน รพ.
บริการวัคซีนโควิด บริการตรวจโควิด
ตำแหน่งงาน
ข่าวสุขภาพทั่วไป ข่าวธุรกิจสุขภาพไทย ข่าวธุรกิจสุขภาพรอบโลก กิจกรรม-บริการ รพ.ต่างๆ สิทธิสุขภาพชาวไทย สาระความรู้สุขภาพ Health Economy ท่องเที่ยวสุขภาพ กิจกรรม ESG CSR กิจกรรม Event บริจาค
น่าสนใจไทยแลนด์
English
About us เผยแพร่เนื้อหา สถิติเว็บไซต์ สำรวจความเห็นสุขภาพ โฆษณา
healthserv.net@gmail.com

ความผิดปกติที่มาพร้อมกับการนอนไม่พอ

การนอนหลับไม่เพียงพอ เป็นสัญญาณอันตราย ที่อาจทำให้สุขภาพร่างกายของเราแย่ลง จริงๆ แล้วคนเราต้องนอนอย่างน้อยวันละ 8 ชั่วโมงเพื่อให้ร่างกายได้ซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอ ซึ่งหากเราพักผ่อนไม่เพียงพอ อาจส่งผลทำเกิดโรคอื่นตามมา


การนอนหลับไม่เพียงพอ  เป็นสัญญาณอันตราย ที่อาจทำให้สุขภาพร่างกายของเราแย่ลง  จริงๆ แล้วคนเราต้องนอนอย่างน้อยวันละ 8 ชั่วโมงเพื่อให้ร่างกายได้ซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอ ซึ่งหากเราพักผ่อนไม่เพียงพอ อาจส่งผลทำเกิดโรคอื่นตามมา
 
ความทรงจำหรือระบบประสาทมีประสิทธิภาพลดลง การนอนหลับไม่เพียงพอจะทำให้สมองไม่ได้พักผ่อนและมีโอกาสซ่อมแซมตัวเองน้อย ซึ่งผลกระทบแบบไม่รุนแรง คือมีอาการเบลอ มึนงง แต่ถ้าเป็นหนักอาจกระเทือนถึงความจำ
 
-  ภาวะน้ำหนักเกินหรือโรคอ้วน  เกิดความผิดปกติของกระบวนการเผาผลาญน้ำตาลในเลือด ทำให้น้ำตาลในเลือดมีไม่เพียงพอ ส่งผลให้ต้องรับประทานมากยิ่งขึ้น ทำให้ร่างกายเผาผลาญพลังงานหนักขึ้น จึงรู้สึกอยากรับประทานอาหารเพิ่มมากขึ้น ความอ้วนที่เกิดจากการอดนอนพบได้บ่อยขึ้นในคนอายุน้อย หรือในวัยกลางคนมากกว่ากลุ่มผู้สูงอายุ
 
-  ระบบภูมิคุ้มกันต่ำ โดยการอดนอนจะทำให้ระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายทำงานหนักขึ้นซึ่งเลือดจะมีเม็ดเลือดขาวเพิ่มขึ้นและเม็ดเลือดขาวเหล่านี้จะสลายตัวในเวลาต่อมาจึงทำให้ความสามารถของร่างกายในการต้านทานต่อเชื้อแบคทีเรียและเชื้อไวรัสเสียไป 
 
-  ระบบย่อยอาหารผิดปกติ โดยร่างกายจะต้องใช้เวลามากขึ้นถึง 40 เปอร์เซนต์เพื่อจัดการกับระดับน้ำตาลในเลือดหลังรับประทานอาหารประเภทคาร์โบไฮเดรต และการมีระดับน้ำตาลในเลือดสูงนานๆ จะทำให้แก่เร็ว
 
-  ความดันโลหิตสูงการนอนหลับสนิททำให้ความดันโลหิตลดต่ำลงขณะหลับเมื่อเปรียบเทียบกับขณะตื่นตอนกลางวัน แต่หากเรานอนหลับไม่เพียงพอนอกจากจะทำให้ความดันไม่ลดยังส่งผลให้ความดันสูงขึ้น ซึ่งความดันโลหิตสูงเป็นสาเหตุสำคัญของโรคหัวใจ และโรคหลอดเลือดสมองแตก
 
-  โรคเบาหวาน คือภาวะที่ร่างกายเผาผลาญน้ำตาลได้ไม่ดี ทำให้เกิดการสะสมน้ำตาลในหลอดเลือด และทำให้หลอดเลือดหัวใจเสื่อมลงและตีบตัน การนอนหลับที่เพียงพอจะส่งผลให้ร่างกายนำน้ำตาลไปใช้ได้ดี ร่างกายสมส่วน
 
-  ผิวหนังมีปัญหา สารเมลาโทนินเป็นสารที่มีบทบาทสำคัญในการปกป้องเซลล์ผิวหนังจากสารอนุมูลอิสระต่างๆ และสารเมลาโทนินจะถูกสร้างมากที่สุดในเวลากลางคืนขณะที่เรานอนหลับ ถ้าเราอดนอนหรือนอนน้อยก็จะทำให้มีการสร้างสารนี้ลดลง ส่งผลให้เกิดการอักเสบหรือภูมิแพ้ของผิวหนังได้ง่ายขึ้น

 
วิธีแก้ไขอาการนอนไม่พอ
กำหนดเวลานอนให้เป็นเวลา และปล่อยสมองให้โล่ง หยุดคิดเรื่องต่าง ๆ
 
งดดื่มชา กาแฟ และอาหารต่าง ๆ ที่มีส่วนผสมของสาร ที่สามารถกระตุ้นสมองได้ก่อนนอน รับประทานผักและผลไม้
 
ออกกำลังกายเพื่อให้ร่างกายได้ขับเหงื่อ ทำให้สมองปลอดโปร่ง ช่วยให้นอนหลับสบาย
 
งดเล่นคอมพิวเตอร์ และเครื่องมือสื่อสารทุกชนิดก่อนนอน ปิดไฟทำห้องนอนให้เงียบ เพื่อสร้างบรรยากาศในการนอน
 
“สุขภาพภาพที่ดีสร้างได้ เริ่มต้นที่ตัวคุณ”

60 หมู่ 6 ถนนตลิ่งชัน-สุพรรณบุรี
ต.เสาธงหิน อ.บางใหญ่ จ.นนทบุรี 11140
เบอร์โทร 0-2594-0020-65
Call Center 1218
 
ข่าว/บทความล่าสุด
เนื้อหาอ่านล่าสุด