ข่าวสุขภาพ
ค้นหา รพ.-คลินิก-ร้านยาทั่วไทย ร้านยาคุณภาพของฉัน บริการสุขภาพ คลินิกเอกชน งาน รพ.
บริการวัคซีนโควิด บริการตรวจโควิด
ตำแหน่งงาน
ข่าวสุขภาพทั่วไป ข่าวธุรกิจสุขภาพไทย ข่าวธุรกิจสุขภาพรอบโลก กิจกรรม-บริการ รพ.ต่างๆ สิทธิสุขภาพชาวไทย สาระความรู้สุขภาพ Health Economy ท่องเที่ยวสุขภาพ กิจกรรม ESG CSR กิจกรรม Event บริจาค
น่าสนใจไทยแลนด์
English
About us เผยแพร่เนื้อหา สถิติเว็บไซต์ สำรวจความเห็นสุขภาพ โฆษณา
healthserv.net@gmail.com

โอมิครอน มีแววจะเป็น "วัคซีนธรรมชาติ" ในการยับยั้งโควิดสายพันธุ์เดลต้า - อาจารย์เจษฎ์

โอมิครอน มีแววจะเป็น "วัคซีนธรรมชาติ" ในการยับยั้งโควิดสายพันธุ์เดลต้า - อาจารย์เจษฎ์ HealthServ.net
โอมิครอน มีแววจะเป็น "วัคซีนธรรมชาติ" ในการยับยั้งโควิดสายพันธุ์เดลต้า - อาจารย์เจษฎ์ ThumbMobile HealthServ.net

เพจดัง อ๋อ มันเป็นอย่างนี้นี่เอง by อาจารย์เจษฎ์ หรือ ดร. เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ ได้โพสต์ข่าวดีเกี่ยวกับโอมิครอน ที่มีโอกาสจะเป็นวัคซีนธรรมชาติที่จะมาช่วย "ยับยั้ง" โควิดสายพันธุ์เดลต้าที่มีการระบาดอยู่เดิม จะช่วยเพิ่มภูมิคุ้มกัน ต่อเดลต้าได้อีกด้วย


เนื้อหาในโพสต์ ได้กล่าวถึง โอกาสที่โอมิครอนจะเป็นวัคซีนธรรมชาติ ที่จะช่วยลดการติดเชื้อของสายพันธุ์เดลต้าที่มีความรุนแรงลงได้ ซึ่งในมุมมองนี้ มีนักวิทยาศาสตร์บางกลุ่มได้เคยคาดการณ์ถึงสถานการณ์นี้ไว้ และ ผลที่จะตามหากเป็นไปที่ตามนั้นได้จริง 

โพสต์ดังนี้ 


ข่าวดีครับ ! โอมิครอน มีแววจะเป็น "วัคซีนธรรมชาติ" ในการยับยั้งโควิดสายพันธุ์เดลต้าได้ ... จากผลการวิจัยล่าสุดของประเทศแอฟริกาใต้ ที่ว่า "การติดเชื้อโอมิครอน จะช่วยเพิ่มภูมิคุ้มกัน ต่อเดลต้าด้วย" ดังข้อมูลข่าวด้านล่างครับ

จริงๆ เรื่องนี้เป็นสมมติฐานที่ในกลุ่มนักวิชาการ (ฝั่งที่มองโลกในแง่ดี) กับการระบาดของ Omicron พูดถึงกันมาประมาณสักเดือนนึงได้แล้วนะครับ เมื่อพิจารณาถึงการแพร่ระบาดสูง แต่ความรุนแรงต่ำกว่าเดลต้า ของโอมิครอน ที่เกิดขึ้นในประเทศแอฟริกาใต้ (รวมถึงผลที่คล้ายๆ กันในประเทศอื่น เช่น สหราชอาณาจักร สหรัฐอเมริกา australia และเดนมาร์ก) 
 
เพราะพฤติกรรมของโอมิครอน ก็คล้ายๆ กับสมัยเริ่มต้นของเดลต้า ที่ระบาดไปที่ไหนก็ไปแทนที่สายพันธุ์เดิมๆ ได้ เพราะความสามารถในการติดเชื้อและเพิ่มจำนวนตัวในร่างกายผู้ป่วยนั้น ดีกว่าสายพันธุ์เดิมมาก (คือ ถึงคนๆเดียว ติดหลายสายพันธุ์พร้อมกัน สุดท้ายเดลต้าก็ชนะ) 
 
ตอนนี้ โอมิครอน ก็มีแนวโน้มจะเข้าแทนที่ ขับไล่เดลต้า (ซึ่งอาการรุนแรงมาก) ในแต่ละประเทศให้หายไปได้เช่นกัน เนื่องจากมันมักจะติดเชื้อและเพิ่มเติมตัวได้ดีกว่าที่เซลล์ของระบบทางเดินหายใจช่วงบน ของร่างกายผู้ป่วย
 
และ ความที่มันแพร่กระจายได้ง่าย ใครติดเชื้อก็แสดงอาการออกมาอย่างรวดเร็วใน 2-3 วัน อาการป่วยอยู่ในระดับใกล้เคียงกับไข้หวัดตามฤดูกาล และหายได้ในเวลาอันสั้นใน 7 วัน (ถ้าเป็นคนที่มีภูมิคุ้มกันอยู่แล้ว เช่น ได้รับการฉีดวัคซีน หรือเคยป่วยด้วย covid สายพันธุ์เดิมๆ มาก่อน) ..
 
... คลื่นการแพร่ระบาดของมัน ก็จะคล้ายกับการระดมฉีด "วัคซีนตามธรรมชาติ" อย่างรวดเร็วไปทั่วประเทศนั้น แถมเป็นวัคซีนที่มี IgA (immunoglobin A) ซึ่งไม่สามารถสร้างได้จากการผลิตวัคซีนตามปกติ เพิ่มขึ้นด้วย
ดังนั้น ถ้าประเทศไทยเราเตรียมตัวรับมือได้ดี ระดมฉีดวัคซีนได้ทั่วถึงเพียงพอ (โดยเฉพาะในเด็กเล็ก และผู้สูงอายุ) กดความชันของกราฟการแพร่ระบาดเอาไว้ เราน่าจะผ่านคลื่นโอมิครอน ในเดือนกุมภาพันธ์-มีนาคม ไปได้ครับ ... และหวังว่า จะช่วยกวาดเอาสายพันธุ์เดลต้าที่รุนแรงกว่า ออกไปด้วย เหมือนในประเทศอื่นได้ (สาธุ)
 
ข่าว/บทความล่าสุด
เนื้อหาอ่านล่าสุด