ข่าวสุขภาพ
ค้นหา รพ.-คลินิก-ร้านยาทั่วไทย ร้านยาคุณภาพของฉัน บริการสุขภาพ คลินิกเอกชน งาน รพ.
บริการวัคซีนโควิด บริการตรวจโควิด
ตำแหน่งงาน
ข่าวสุขภาพทั่วไป ข่าวธุรกิจสุขภาพไทย ข่าวธุรกิจสุขภาพรอบโลก กิจกรรม-บริการ รพ.ต่างๆ สิทธิสุขภาพชาวไทย สาระความรู้สุขภาพ Health Economy ท่องเที่ยวสุขภาพ กิจกรรม ESG CSR กิจกรรม Event บริจาค
น่าสนใจไทยแลนด์
English
About us เผยแพร่เนื้อหา สถิติเว็บไซต์ สำรวจความเห็นสุขภาพ โฆษณา
healthserv.net@gmail.com

อนาคตของสารแคนนาบินอยด์ส (Cannabinoids) จากกัญชา (Cannabis sativa L.) ที่จะนำมาใช้รักษาโรคทางจิตเวช (Psychiatric Disorders)*

อนาคตของสารแคนนาบินอยด์ส (Cannabinoids) จากกัญชา (Cannabis sativa L.) ที่จะนำมาใช้รักษาโรคทางจิตเวช (Psychiatric Disorders)*

อนาคตของสารแคนนาบินอยด์ส (Cannabinoids) จากกัญชา (Cannabis sativa L.) ที่จะนำมาใช้รักษาโรคทางจิตเวช (Psychiatric Disorders)*
 
Michal Graczyk*, Malgorzata Lukowicz, 
Tomasz Dzierzanowski
*Department of Palliative Care, Collegium Medicum in Bydgoszcz, Nicolaus Copernicus University in Torun, Torunn, Poland
Department of Rehabilitation, Center of Postgraduate Medical Education, Gruca Orthopedic and Trauma Teaching Hospital in Otwock, Otwock, Poland.
* Laboratory of Palliative Medicine, Department of Social Medicine and Public Health, Medical University of Warsaw, Warsaw, Poland.
 
Frontiers in Psychiatry. 2021 Mar 12:12:620073. doi:10.3389/fpsyt.2021.620073.
 
ในปัจจุบันพบว่ามีหลักฐานเพิ่มมากขึ้นว่า ระบบแคนนาบินอยด์ในสมอง (endocannabinold system) มีบทบาทสำคัญในการควบคุมปรับเปลี่ยนความสามารถในการรับรู้ อารมณ์ ความเครียด และการนอนหลับ สำหรับกัญชา (Cannabis sativa L.) นั้นพบว่าจะมีฤทธิ์ต่อจิตและประสาท ทั้งทำให้เคลิ้มสุข (eupholic) สงบ (calming) ลดวิตกทั้งวล (anxiolytic) ทำให้อารมณ์ดี และช่วยในการนอนหลับ อย่างไรก็ตามการตอบสนองของผู้ใช้กัญชาทางการแพทย์ จะขึ้นกับภาวะของระบบแคนนาบินอยด์ในสมอง (endocannabinoid system) สัดส่วนของสารแคนนาบินอยด์ (cannabinoids) ในกัญชา องค์ประกอบของสารเทอร์พินอยด์ (terpinoids) และขนาตของยากัญชาที่ใช้ บทความนี้จึงรวบรวมความรู้ที่เกี่ยวข้องกับการใช้กัญชาทางการแพทย์ที่นำมาใช้ในโรคทางด้านจิตเวช โดยรวบรวมความรู้ ทั้งบทบาทของระบบแคนนาบินอยด์ในสมองในการควบคุมปรับเปลี่ยนการทำงานของระบบประสาท ข้อบ่งใช้ทางคลินิกที่อาจเป็นไปได้ของกัญชาและสารสำคัญต่างๆ จากกัญชา ทั้งด้านการรักษาโรคทางอารมณ์ โรควิตกกังวล โรคเกี่ยวข้องกับการนอน โรคจิตเภท โรคสมองเสื่อม การรักษาการเสพติดสารกลุ่มโอปิออยด์ และการรักษาโดยใช้ยาทดแทนยาเสพติด  เป็นต้น รวมทั้งอาการข้างเคียงที่ไม่พึงประสงค์และพิษที่อาจเกิดขึ้นของกัญชาทางการแพทย์และสารสำคัญต่างๆ จากกัญชา ซึ่งจะเป็นข้อมูลสำคัญที่จะใช้ในการพิจารณาการนำกัญชาทางการแพทย์มาใช้รักษาโรคทางจิตเวช และการศึกษาวิจัยที่เกี่ยวข้องกับกัญชาและสาระสำคัญต่างๆ จากกัญชาต่อไปในอนาคต 
 
Graczyk M, Lukowicz M, Dzierzanowski T.
Prospects for the use of cannabinoids in psychiatric disorders. Frontiers in Psychiatry. 2021 Mar 12;12:620073 doi: 10.3389/fpsyt.2021.620073.

ธงชัย สุขเศวต คณะเภสัชศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
รัชนี จันทร์เกษ กองวิชาการและแผนงาน กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก
ผกากรอง ขวัญข้าว โรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร

Journal of Thai Traditional & Alternative Medicine
มกราคม-เมษายน 2564
ข่าว/บทความล่าสุด
เนื้อหาอ่านล่าสุด