ข่าวสุขภาพ
ค้นหา รพ.-คลินิก-ร้านยาทั่วไทย ร้านยาคุณภาพของฉัน บริการสุขภาพ คลินิกเอกชน งาน รพ.
บริการวัคซีนโควิด บริการตรวจโควิด
ตำแหน่งงาน
ข่าวสุขภาพทั่วไป ข่าวธุรกิจสุขภาพไทย ข่าวธุรกิจสุขภาพรอบโลก กิจกรรม-บริการ รพ.ต่างๆ สิทธิสุขภาพชาวไทย สาระความรู้สุขภาพ Health Economy ท่องเที่ยวสุขภาพ กิจกรรม ESG CSR กิจกรรม Event บริจาค
น่าสนใจไทยแลนด์
English
About us เผยแพร่เนื้อหา สถิติเว็บไซต์ สำรวจความเห็นสุขภาพ โฆษณา
healthserv.net@gmail.com

บันทึก CLUBHOUSE ถาม-ตอบ กับอ.ประสิทธิ์ วัฒนาภา เกี่ยวกับวัคซีน COVID-19

บันทึก CLUBHOUSE ถาม-ตอบ กับอ.ประสิทธิ์ วัฒนาภา เกี่ยวกับวัคซีน COVID-19 HealthServ.net
บันทึก CLUBHOUSE ถาม-ตอบ กับอ.ประสิทธิ์ วัฒนาภา เกี่ยวกับวัคซีน COVID-19 ThumbMobile HealthServ.net

เมื่อวันที่ 16/7/64 19.30-21.00 อ่านฉบับเต็มได้ที่เพจสโมสรนักศึกษาแพทย์ศิริราช

บันทึก CLUBHOUSE ถาม-ตอบ กับอ.ประสิทธิ์ วัฒนาภา เกี่ยวกับวัคซีน COVID-19 HealthServ
บันทึก CLUBHOUSE Q&A: ถาม-ตอบ กับอาจารย์ประสิทธิ์ วัฒนาภา คณบดีคณะแพทย์ศาสตร์ศิริราชพยาบาล เกี่ยวกับวัคซีน COVID-19 และประเด็นต่างๆ เมื่อวันที่ 16/7/64 19.30-21.00

ประเด็นร้อนจากclubhose

- Pfizer 1.5 ล้าน doses เดิม จะถูกกระจายให้ ปชก กลุ่มเสี่ยง แต่ในที่สุดมีการประชุมเสนอให้แบ่งมาให้ บุคลากรด่านหน้ามาแน่ ปลายเดือนนี้ หรือต้นเดือนหน้า สับดาห์ที่แล้วมี google form ส่งมาให้กรอก มาจากกรมควบคุมโรค? คณบดีส่งเป็นยอดคร่าวๆ ของทั้งสามโรงพยาบาล ว่า SV ที่เคยได้แล้วมีกี่คน แต่ยังไม่ให้ลงชื่อติดเสาร์อาทิตย์ รอให้วันทำการแล้วสำรวจให้แน่ชัดก่อน chat line เรื่อง เททิ้ง ไม่ใช่เจตนาของท่าน อาจจะเป็นเรื่อง miscommunication 
 
-หลังจากนั้น ได้ส่งจำนวนบุคลากร ที่ส่งจำนวนไปคือ
22731 = หมอ2345 พยาบาล6611 ทันตแพทย์41 จนทห้องlab 249 รังสี256 ดมยา162 (อันนี้จำไม่ได้เอง)195 จนทอื่นๆ 1311(มีความคลาดเคลื่อนขออภัยด้วยนะคะ) รวมบุคลากรทางสุขภาพทุกประเภท ยกเว้น นักศึกษาปี 1 ต้องผ่านมหาวิทยาลัย
 
- วันนี้ EOC และ ศบค ประกาศให้ บุคลากรด่านหน้า มีสิทธิ์เลือกเข็มสามระหว่าง AZ และ PZ โดยไม่มีการบังคับ #สมัครใจ โดยมีการสำรวจภายในในระบบให้ลงชื่อได้ แล้วจะรวบรวมส่งยอดที่แท้จริงส่งให้อีกครั้ง
 
- ศิริราช จ่าย 26 ล้านจอง Moderna ผ่าน สภากาชาดไทย ไป 20,000 doses อาจจะมาเดือนตุลาคม (มาไม่มาไม่แน่ใจ แต่จ่ายเงินไปแล้ว)
 
- คนที่ได้ AZ AZ PZ PZ เชื่อว่าเพียงพอต่อการกระตุ้นภูมิคุ้มกัน ควรจะให้ priority กับบุคลากรที่ได้ SV SV กลุ่มเสี่ยง กลุ่ม 7 โรค
 
- เดิมบริษัทที่ผลิต vaccine ทั่วโลกรวมกันให้ข้อมูลว่าจะมีความสามารถในการผลิต สองหมื่นกว่าล้าน doses ความเป็นจริง 12,000 ล้านโดส คนทั้งโลกมี 7800 ล้านคน ตอนนี้ตลาดยังเป็นของผู้ขาย เรายังต้องง้อเค้าอยู่ ไม่ใช่สั่งแล้วได้เลย
 
- second generation vaccine กำลังติดต่อไว้แต่เนิ่นๆ จะได้ไม่เสียโอกาส อย่างน้อย 120 ล้านโดส
 
- วัคซีนขาสาม งานวิจัยนี้ผ่าน IRB แล้วจริง กำลังขอให้ IRB ชี้แจง ว่าทำไมถึงมีการเลือกที่จะอยู่ขาไหนได้
PZ นี้มาจากไหน???  คนที่อยู่ในโครงการไม่ได้มีเฉพาะอาจารย์ แต่โครงการนี้ เป็น non-R โครงการนี้ประสานกับกรมแพทย์ วัคซีนมาจากกรมควบคุมโรค มี 3 รพ ที่ทำ trial ศิริราช รามา (จุฬา หรือ เชียงใหม่) 
 
- กำลังรอประธาน IRB เข้ามาชี้แจงเอง ตอนนี้ห้องเต็ม
 
- ทำไม SV กับ AZ เป็นสิ่งที่เลือก
SV กระตุ้น humoral immunity ค่อนข้างดี กระตุ้น CMI ไม่ดี ตอนนี้ไม่เหมาะสมกับ delta , Vaccine viral vector mRNA กระตุ้นได้ดีทั้งคู่
 
มีการทดลองสนับสนุนผลของการใช้ SV AZ แล้วเพิ่มขึ้นดี น่าจะเป็นทางที่เหมาะสม
ตอนนี้ AZ เราผลิตแต่ไม่ใช่เจ้าของ กำลังกดดัน ต่อรอง และอาจถึงขั้นฟ้องร้อง
 
- PZ ดีกว่าแน่นอน ตอนสั่ง SV ตอนนั้น ไม่มีการเชิญผู้เชี่ยวชาญให้ความเห็น มาทีหลัง อันที่จริง
ควรสั่ง phase 3 ปีที่แล้ว ประเทศอื่นๆเริ่มสั่งประเทศไทยเย็นใจคุมได้เลยยังไม่สั่ง ตอนนี้เราสั่งแล้วแต่ต้องรอ #เราสั่งช้า #คาดว่าวัคซีนล้นตลาดจะเป็นของเรา
 
- อจ ไม่ได้ pro SV ตอนนี้ COVAX ก็สั่ง SV แต่เราจะไม่สั่งแล้ว มีการติดต่อทั้ง JJ sputnik V (แต่มีปัญหาเรื่องภาษา และโรงงานที่ผลิต ) 
 
- อจ prefer high quality vaccine ทำไมต้องติดใจว่าต้อง  mRNA อจ อยากให้เปิดใจมอง other platforms อาทิ protein sub unit อาทิ NOVAVAX อันนี้คือสิ่งที่เรารอคอย สั่งมาเถอะ
 
- อจ ศิริศักดิ์ เสนอประเด็นเรื่องการวัดภูมิ Ab ที่เป็นเพียงแค่ surrogate marker เท่านั้น ทำไมคนไทยไป pay attention กันนัก ที่อื่นไม่เห็นจะเจาะ
 
- Untrusty นำมาสู่ Unhealthy ท่านคณบดีกล่าว Bravo!   
 
- คณบดียืนยันในหลักการ ความถูกต้อง และ หลักการทางวิทยาศาสตร์
 
- อจ ยอมรับว่าความเห็นของผู้เชี่ยวชาญ อาจจะไม่ได้ถูกยอมรับ อาจต้องมีนอกรอบกัน
 
- อจ ไม่ได้เป็นกรรมการ ศบภ อจ ไม่ได้มีหุ้น SBS เป็นเพียงแค่กรรมการบริหาร ไม่รับเงินเดือน อจ เข้าไปตั้งแต่สมัย EPO  อจ มี COI กับ SBS ไหม ?? คำตอบคือ ไม่มี รัฐบาลจ่ายเงินสั่งกับ AZ ไม่ใช่ SBS
 
- อจ ศิริพร ประธาน IRB มาตอบเรื่องงานวิจัย booster dose ที่ SI
 
รายละเอียดของโครงการ  การวิจัยต่อเนื่องเรื่องการกระตุ้นด้วยเข็มที่สาม ด้วย vaccine platform ต่างๆ เป็นแบบ non-R ผู้เข้าร่วมวิจัยสามารถเลือกจะเข้า arm ไหนได้เอง ผ่าน electronic platform ranking ว่าจะเข้า arm ไหนเป็นลำดับ 1-3 ปล่อยตามธรรมชาติ จำกัดจำนวน n แต่ละ arm เท่าๆกัน หลังจากมีประเด็นร้อนกำลังจะไป site visit
 
ส่วนตัวคิดว่า ประเด็นนี้ clear งานวิจัยนี้คงต้องจัดการเรื่อ่งของ selection bias ยกเว้นว่า half dose PZ จริงไหม? อันนี้เกี่ยวกับ scientific validity ล้วนๆ
 
ส่วนตัวนะคะ น้องๆบางคนควรฟังอาจารย์ตอบให้ชัดก่อนจะกดดันให้ประโยคบางประโยคที่น้องอยากได้ยินออกจากปากท่านคณบดี 
 
คำว่า low quality vaccine เป็นคำที่ไม่ควรใช้ แต่ละ vaccine สามารถใช้ได้ตามบริบทบางขณะของมัน แต่ SV ไม่ใช่คำตอบของ delta ณ สถาณการณ์ปัจจุบัน
 
- สรุปจากหมอตีนดอย ถ้ามีจุดใดที่ถอดความไม่ครบหรือผิดไป กราบขออภัย มา ณ ที่นี้ด้วยนะคะ 
 
- กราบท่านคณบดีประสิทธิ์งามงามนะคะ 

อ่านฉบับเต็มได้ที่เพจสโมสรนักศึกษาแพทย์ศิริราช
ข่าว/บทความล่าสุด
เนื้อหาอ่านล่าสุด