ข่าวสุขภาพ
ค้นหา รพ.-คลินิก-ร้านยาทั่วไทย ร้านยาคุณภาพของฉัน บริการสุขภาพ คลินิกเอกชน งาน รพ.
บริการวัคซีนโควิด บริการตรวจโควิด
ตำแหน่งงาน
ข่าวสุขภาพทั่วไป ข่าวธุรกิจสุขภาพไทย ข่าวธุรกิจสุขภาพรอบโลก กิจกรรม-บริการ รพ.ต่างๆ สิทธิสุขภาพชาวไทย สาระความรู้สุขภาพ Health Economy ท่องเที่ยวสุขภาพ กิจกรรม ESG CSR กิจกรรม Event บริจาค
น่าสนใจไทยแลนด์
English
About us เผยแพร่เนื้อหา สถิติเว็บไซต์ สำรวจความเห็นสุขภาพ โฆษณา
healthserv.net@gmail.com

เคล็ดลับความสุข 3 ข้อของคนฟินแลนด์

เคล็ดลับความสุข 3 ข้อของคนฟินแลนด์ HealthServ.net
เคล็ดลับความสุข 3 ข้อของคนฟินแลนด์ ThumbMobile HealthServ.net

ฟินแลนด์ครองอันดับ 1 เป็นประเทศที่มีความสุขที่สุดในโลกติดต่อกันเป็นเวลา 5 ปีซ้อน ตามรายงานของ World Happiness Report ซึ่งวิธีการประเมินมาจากการให้คะแนนระดับคุณค่าของชีวิต (0-10) ในคำถามถึงปัจจัยที่ครอบคลุมมิติต่างๆ ในชีวิตและสังคมของคนในแต่ละประเทศ (156 ประเทศ) อาทิเช่น สนับสนุนทางสังคม อายุขัย ความเอื้ออาทร และการปราศจากการทุจริต ฯลฯ

สำหรับดร. Frank Martela, PhD, เป็นนักปรัชญาและนักวิจัยด้านจิตวิทยาที่ศึกษาพื้นฐานของความสุข และการเป็นชาวฟินแลนด์ ย่อมไม่พ้นที่จะถูกถามเสมอว่า "อะไรกันแน่ที่ทำให้คนในฟินแลนด์พอใจกับชีวิตของตนมากเป็นพิเศษ"
 
คำตอบที่พบสำหรับการดำรงรักษาคุณภาพชีวิตที่ดีสำหรับชาวฟินแลนด์นั้น สรุปได้ใน 3 ข้อนี้
เคล็ดลับความสุข 3 ข้อของคนฟินแลนด์ HealthServ

 

1. ไม่เปรียบเทียบตนเองกับคนอื่น
 

มีบทประพันธ์ที่มีชื่อเสียงของกวีชาวฟินแลนด์: "Kell" onni on, se onnen kätkeköön แปลอย่างคร่าวๆ ได้ว่า "อย่าเปรียบเทียบหรือโอ้อวดเกี่ยวกับความสุขของคุณ" คือปรัชญาชีวิตของชาวฟินแลนด์อย่างแท้จริงมาเนิ่นนาน
 
ชาวฟินน์ ยึดถือหลักนี้อย่างเคร่งครัดเป็นที่สุด โดยเฉพาะอย่างยิ่ง "เมื่อเป็นเรื่องของวัตถุและการแสดงความมั่งคั่งอย่างเปิดเผย"
 
เขายกตัวอย่างกรณีหนึ่งว่า "ครั้งหนึ่งผมเคยบังเอิญเจอชายผู้มั่งคั่งที่สุดคนหนึ่งในฟินแลนด์ เขากำลังเข็นรถเข็นเด็กไปยังสถานีรถราง ในความเป็นจริง เขาอาจจะซื้อรถราคาแพงหรือจ้างคนขับให้ตัวเองก็ได้" 
 
แต่เขาเลือกใช้บริการขนส่งสาธารณะ
 
เพราะ "การเป็นเช่นเดียวกับคนอื่นๆ" คือลักษณะของความสำเร็จของฟินแลนด์และชาวฟินน์ 
 
เคล็ดลับแห่งความสุข: โฟกัสไปที่สิ่งที่ทำให้คุณมีความสุขมากขึ้นและมองความสำเร็จให้น้อยลง ขั้นตอนแรกสู่ความสุขที่แท้จริงคือการกำหนดมาตรฐานของคุณเอง แทนที่จะเปรียบเทียบตัวเองกับคนอื่น
 
  
 

2. ไม่ละเลยคุณค่าของธรรมชาติ

 
จากการสำรวจในปี 2021 ชาวฟินน์ 87% ตอบว่าธรรมชาติมีความสำคัญต่อพวกเขาอย่างที่สุด 
 
เพราะธรรมชาติ ทำให้จิตใจสงบ มีพลัง และผ่อนคลาย
 
ในฟินแลนด์ พนักงานมีวันหยุดฤดูร้อนเป็นเวลาสี่สัปดาห์ พวกเราหลายคนใช้เวลานั้นไปท่องเที่ยวชนบท ใช้ชีวิตและดื่มด่ำกับธรรมชาติ อยู่ห่างจากสิ่งอำนวยความสะดวกสักหน่อย บางทีออกไปใช้ชีวิตแบบที่ไม่มีไฟฟ้าหรือน้ำประปาในบ้าน กลับเป็นความท้าทายที่สนุกและดีงามมากๆ 
 
เมืองในฟินแลนด์จำนวนมากถูกสร้างขึ้นอย่างหนาแน่น ซึ่งหมายความว่าผู้คนจำนวนมากสามารถเข้าถึงธรรมชาติได้จากหน้าประตูบ้านของพวกเขา ตัวผมเองอาศัยอยู่ใกล้กับ Helsinki Central Park ทำให้สามารถไปเดินเล่นในสวนได้เป็นประจำ
 
เคล็ดลับแห่งความสุข: การใช้เวลาในธรรมชาติช่วยเพิ่มความมีชีวิตชีวา ความเป็นอยู่ที่ดี และทำให้เรารู้สึกถึงการเติบโตส่วนบุคคล พึงค้นหาวิธีเพิ่มความเขียวขจีให้กับชีวิตของคุณอยู่เสมอ แม้ว่ากิจกรรมนั้นจะเป็นสิ่งเล็กๆน้อยๆ อย่างเช่น การซื้อต้นไม้มาปลูกหรือประดับบ้าน นั่นก็ใช้ได้แล้ว
 

 
 

3. ไม่ทำลายความไว้เนื้อเชื่อใจในชุมชน
 

งานวิจัยชี้ให้เห็นว่า สังคมและความเชื่อใจกันมีความสำคัญ ยิ่งคนในชุมชนมีความไว้เนื้อเชื่อใจ ไว้วางใจกันมากเท่าใด คนในชุมชนจะยิ่งมีความสุขมากขึ้นเท่านั้น
 
การทดลอง "กระเป๋าเงินหาย" ในปี 2565 ใช้สำหรับทดสอบความซื่อสัตย์ของพลเมืองโดยการทำกระเป๋าเงินหาย 192 ใบใน 16 เมืองทั่วโลก ในเฮลซิงกิ เมืองหลวงของฟินแลนด์ 11 จาก 12 กระเป๋า จะถูกส่งคืนให้กับเจ้าของ
 
คนฟินแลนด์มักจะไว้วางใจซึ่งกันและกันและให้ความสำคัญกับความซื่อสัตย์ หากคุณลืมแล็ปท็อปไว้ในห้องสมุดหรือทำโทรศัพท์หายบนรถไฟ คุณค่อนข้างมั่นใจว่าจะได้คืน
 
เด็กๆ มักจะขึ้นรถโดยสารสาธารณะกลับบ้านจากโรงเรียนและเล่นข้างนอกโดยไม่มีผู้ดูแล
 
เคล็ดลับแห่งความสุข: ลองนึกถึงวิธีแสดงตัวต่อชุมชนของคุณ คุณจะสร้างความไว้วางใจให้มากขึ้นได้อย่างไร? คุณจะสนับสนุนนโยบายที่สร้างจากความไว้วางใจนั้นได้อย่างไร การกระทำเล็กๆ น้อยๆ เช่น การเปิดประตูให้คนแปลกหน้าหรือการสละที่นั่งบนรถไฟก็สร้างความแตกต่างได้เช่นกัน
 
 
Frank Martela, PhD, เป็นนักปรัชญาและนักวิจัยด้านจิตวิทยาที่ศึกษาพื้นฐานของความสุข เขายังเป็นวิทยากรที่ Aalto University ในฟินแลนด์ และเป็นผู้เขียนหนังสือ ”A Wonderful Life: Insights on Finding a Nothingful Existence” 
 
 
บทความ I’m a psychology expert in Finland, the No. 1 happiest country in the world—here are 3 things we never do  - คอลัมน์ HEALTH AND WELLNESS cnbc.com
ข่าว/บทความล่าสุด
เนื้อหาอ่านล่าสุด