ข่าวสุขภาพ
ค้นหา รพ.-คลินิก-ร้านยาทั่วไทย ร้านยาคุณภาพของฉัน บริการสุขภาพ คลินิกเอกชน งาน รพ.
บริการวัคซีนโควิด บริการตรวจโควิด
ตำแหน่งงาน
ข่าวสุขภาพทั่วไป ข่าวธุรกิจสุขภาพไทย ข่าวธุรกิจสุขภาพรอบโลก กิจกรรม-บริการ รพ.ต่างๆ สิทธิสุขภาพชาวไทย สาระความรู้สุขภาพ Health Economy ท่องเที่ยวสุขภาพ กิจกรรม ESG CSR กิจกรรม Event บริจาค
น่าสนใจไทยแลนด์
English
About us เผยแพร่เนื้อหา สถิติเว็บไซต์ สำรวจความเห็นสุขภาพ โฆษณา
healthserv.net@gmail.com

ประวัติศาสตร์ความเป็นมา โรงพยาบาลกรุงเทพคริสเตียน

ประวัติศาสตร์ความเป็นมา โรงพยาบาลกรุงเทพคริสเตียน HealthServ.net
ประวัติศาสตร์ความเป็นมา โรงพยาบาลกรุงเทพคริสเตียน ThumbMobile HealthServ.net

โรงพยาบาลกรุงเทพคริสเตียน (The Bangkok Christian Hospital) ตั้งขึ้นโดยคณะอเมริกันเพรสไบทีเรียนมิชชั่น และสภาคริสตจักรในประเทศไทย เป็นโรงพยาบาลเอกชนที่มิได้มุ่งแสวงหากำไร (Not - for - profit Hospitals)

 
โรงพยาบาลกรุงเทพคริสเตียน (The Bangkok Chritstian Hospital) ตั้งขึ้นโดยคณะอเมริกันเพรสไบทีเรียนมิชชั่น และสภาคริสตจักรในประเทศไทย เป็นโรงพยาบาลเอกชนที่มิได้มุ่งแสวงหากำไร (Not - for - profi Hospials) ตั้งอยู่เลขที่ 124 ระหว่างถนนสีลมและด้านหลังติดถนนสุรวงศ์ โดยได้ดำเนินกิจการทางด้านสาธารณสุข ภายใต้มูลนิธิแห่งสภาคริสตจักรฯ โรงพยาบาลกรุงเทพคริสเตียนได้รับความไว้วางใจจากผู้ใช้บริการมานานกว่าหกทศวรรษ ด้วยยึดมั่นในปณิธาณที่จะให้บริการ แก่ทุกท่านอย่างดีที่สุดสมตามพระดำรัสของพระเยชูคริสต์ที่ว่า "จงรักษาคนเจ็บป่วยให้หาย" การให้บริการโดยมีรากฐานมาจาก ความรักของผู้เชื่อมั่นในพระคุณ พระเมตตาของพระเจ้า ได้ดำเนินการให้บริการรักษาพยาบาลแบบองค์รวม ทั้งสุขภาพกายและ จิตใจ เพื่อแสดงให้เห็นรูปธรรมของความรักที่แสดงออก โดยการให้ความเอาใจใส่พร้อมที่จะช่วยเหลือด้วยความมีน้ำใจ ยินดีเสียสละอุทิศตนเพื่อรักษาผู้ป่วยให้หาย
 
 
ในอดีตเมื่อครั้งที่มิชชันนารีเข้ามาในประเทศไทย นอกจากจะไปตามที่ต่างๆเพื่อเผยแพร่ศาสนาแล้ว ยังให้การรักษาโรคภัยไข้เจ็บเป็นทานแก่ประชาชนทั่วไปด้วย ชาวบ้านจึงเรียกพวกมิชชันนารีว่า "หมอ" ในยุคเมื่อร้อยกว่าปีที่เมืองไทยยังไม่มีแพทย์ไทยแผนปัจจุบัน พวกมิชชันนารีเหล่านี้ถือเป็นผู้บุกเบิกนำ การแพทย์แผนตะวันตกเข้ามาเผยแพรในประเทศไทย เมื่อการรักษาโรคเป็นหน้าที่หนึ่งของมิชชันนารี นอกจากการเผยแพร่ศาสนา องค์การคริสตศาสนาจึงมักส่งมิชชันนารีที่เป็นหมอมารักษาโรค ซึ่งไม่เพียง แต่เฉพาะทางด้านการแพทย์ บางท่านยังมีส่วนริเริ่มกิจการอื่นๆ อาทิ การตั้โรงพิมพ์ โรงเรียนสอนภาษา อังกฤษ การเริ่มกิจการหนังสือพิมพ์
 


 
ประวัติศาสตร์ความเป็นมา โรงพยาบาลกรุงเทพคริสเตียน HealthServ

1949

สำหรับในช่วงหลังสงครามโลกครั้งที่สอง คณะอเมริกันเพรสไบที่เรียนมิชชั่นได้ร่วมกับสภาคริสุตจักร ในประเทศไทย ซื้อที่ดินบนถนนสีลม มีเนื้อที่ประมาณ 1 1 ไร่ พร้อมอาคารไม้หลังเก่าที่ปลูกสร้างอยู่เดิม และดัดแปลงอาคารให้เหมาะสมที่จะใช้เป็นโรงพยาบาลและได้มีพิธีเปิดอย่างเป็นทางการ ในวันเสาร์ที่ 3 ธันวาคม ค.ศ. 1949 (พ.ศ. 2492)  ใช้ชื่อว่า "โรงพยาบาลกรุงเทพฯคริสเตียนพยาบาล " โดยมี *พณฯ จอมพลแปลกพิบูลสงคราม นายกรัฐมนตรีเป็นประธาน
 
 
 

1957

การดำเนินกิจการของโรงพยาบาลกรุงเทพคริสเตียนในช่วง 4-5 ปีแรกประสบความสำเร็จเป็นอย่างดี มีผู้ป่วยมาใช้บริการเพิ่ม มากขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทำให้อาคารเก่าคับแคบลงโรงพยาบาลจึงได้ดำเนินการก่อสร้างอาคารคอนกรีต 3 ชั้น ขึ้นหลังหนึ่งเพื่อเปิด เป็นแผนกรับผู้ป่วยนอก แผนกธุรการ แผนกทันตกรรม แผนกชันสูตร์โรค ห้องนมัสการ และแผนกเภสัชกรรม
 
 
 

1961

ต่อมาในปี ค.ศ.1960 ทางโรงพยาบาลได้ก่อสร้าง "ตึกเมธาธิบดี" ด้วย งินบริจาคของคุณหญิงเมธาธิบดี โดยภายหลังดำเนินการก่อสร้างตึกแล้วเสร็จ สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี้ ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ เสด็จพระ ราชดำเนิน มาทรงเปิดตึกศัลยกรรมเมธาธิบดี ทรงเปิดป้ายชื่อตึกและทรงตัด ริบบิ้นประตูตึก เมื่อวันศุกร์ที่ 27 มกราคม ค.ศ. 1961
 
 
 
 

1965

ในวันพุธที่ 10 พฤศจิกายน ค.ศ. 1965 พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เสด็จพระราชดำเนินทรงเปิดตึกคนไข้ในของโรงพยาบาล ซึ่งต่อมาภายหลัง ในปี ค.ศ.1987 ได้ตั้งชื่อว่า "อาคารประสงค์ชัยรัตน์" เพื่อเป็นที่ระลึกถึง อาจารย์นายแพทย์ประสงค์ ชัยรัตน์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลท่านที่สอง
 
 
 

1970

ในปี ค.ศ. 1970 โรงพยาบาลได้ก่อสร้างอาคารหอพัก 9 ชั้น เพื่อเป็นที่พักของแพทย์ พยาบาล และเจ้าหน้าที่ โดยมีชั้นล่างเป็นห้องอาหารและห้องครัวที่ทันสมัย
 
 

1981-1987

ในปี ค.ศ. 1981 ได้เปิดอาคารสำนักงานสูง 15 ชั้นทางด้านถนนสุรวงศ์ในนาม "อาคารมูลนิธิแห่ง สภาคริสตจักรในประเทศไทย (CCT)" และ"อาคารจอดรถ 10 ชั้น" เพื่อนำรายได้มาสนับสนุนการดำเนินงานของโรงพยาบาลอีกทางหนึ่ง นอกจากนี้ ในปี ค.ศ.1981 ทางโรงพยาบาลยังได้เริ่มก่อสร้าง"อาคารหมอบรัดเลย์" ขึ้นเป็น อาคารสูง 13 ชั้นเพื่อขยายการให้บริการของโรงพยาบาลออกไป โดยได้รับพระกรุณาธิคุณ จากสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จฯ ทรงเป็นประธานเปิดอาคาร เมื่อวันจันทร์ที่ 3 สิงหาคม ค.ศ.1987
 
 
 

2006

ในปี ค.ศ.2006 ได้ก่อสร้างอาคารสูง 17 ชั้นแล้วเสร็จในปี 2008 ได้อนุมัติให้ใช้ชื่อว่า "อาคารหมอแวลส์" เพื่อเป็นเกียรติแก่ นายแพทย์มาร์แชลล์ ฟิลิป แวลส์ ผู้ก่อตั้งและเป็น ผู้อำนวยการคนแรกของโรงพยาบาลกรงเทพคริสเตียน
 
 
 

2013

โรงพยาบาลกรุงเทพคริสเตียนได้รับการรับรองมาตรฐานโรงพยาบาล (Hospital Accreditation) จากสถาบันรับรองคุณภาพสถานพยาบาล (สรพ) เมื่อวันที่ 17 พฤษภาคม ค.ศ.2013 นับเป็นการยกระดับคุณภาพการบริการของโรงพยาบาลสู่มาตรฐานสากล
 
 

2016

  •  โรงพยาบาลกรุงเทพคริสเตียนเล็งเห็นความสำคัญด้านการพัฒนาคุณภาพมาอย่างต่อเนื่อง โดยได้รับการต่ออายุการรับรอง กระบวนการคุณภาพตามมาตรฐานสถานพยาบาล Hospital Re-Accreditation (HA) จากสถาบันรับรองคุณภาพสถานพยาบาล เมื่อวันที่ 9 มีนาคม ค.ศ.2016
  • ได้รับโล่เกียรติคุณโครงการรณรงค์การให้บริการสร้างเสริมภูมิคุ้มกันโรคที่ป้องกันได้ด้วยวัคน คอตีบ บาททะยัก และ ได้รับเกียรติบัตรประกาศเกียรติคุณสถานพยาบาลดีเด่น ด้านการรายงานเฝ้าระวังโรคและสนับสนุนการสอบสวนควบคุม โรคติดต่อๆ จากกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข เมื่อวันที่ 2 กันยายน 2016
  • ได้รับโล่เกียรติคุณโครงการรณรงค์การให้บริการสร้างเสริมภูมิคุ้มกันโรคที่ป้องกันได้ด้วยวัคน คอตีบ บาททะยัก และ ได้รับเกียรติบัตรประกาศเกียรติคุณสถานพยาบาลดีเด่น ด้านการรายงานเฝ้าระวังโรคและสนับสนุนการสอบสวนควบคุม โรคติดต่อๆ จากกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข เมื่อวันที่ 2 กันยายน 2016
  • ได้รับรางวัล The People”s Choice Awards Thailand Voted by Chinese Tourists, จากการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.)

Present

ปัจจุบันโรงพยาบาลมีความเจริญก้าวหน้าเป็นลำดับมีอาคารทั้งหมด 8 อาคาร พื้นที่ใช้สอย 121,400 ตร.ม. มีเส้นทางการคมนาคมสะดวก ผู้มาใช้บริการสามารถเลือกเดินทางมาใช้บริการ ได้ทั้งโดยรถส่วนตัว รถโดยสารประจำทาง รถไฟฟ้า BTS และรถไฟฟ้าใต้ดิน MRT โรงพยาบาลกรุงเทพคริสเตียน ได้รับความไว้วางใจและความผูกพันจากผู้มาใช้ บริการโดยตลอดและได้พัฒนาขีดความสามารถในการให้บริการ จวบจนปัจจุบันเป็น โรงพยาบาลระดับตติยภูมิ ยึดมั่นในปณิธานที่จะให้การบริการแก่ทุกท่านอย่างดีที่สุด 
ข่าว/บทความล่าสุด
เนื้อหาอ่านล่าสุด