ข่าวสุขภาพ
ค้นหา รพ.-คลินิก-ร้านยาทั่วไทย ร้านยาคุณภาพของฉัน บริการสุขภาพ คลินิกเอกชน งาน รพ.
บริการวัคซีนโควิด บริการตรวจโควิด
ตำแหน่งงาน
ข่าวสุขภาพทั่วไป ข่าวธุรกิจสุขภาพไทย ข่าวธุรกิจสุขภาพรอบโลก กิจกรรม-บริการ รพ.ต่างๆ สิทธิสุขภาพชาวไทย สาระความรู้สุขภาพ Health Economy ท่องเที่ยวสุขภาพ กิจกรรม ESG CSR กิจกรรม Event บริจาค
น่าสนใจไทยแลนด์
English
About us เผยแพร่เนื้อหา สถิติเว็บไซต์ สำรวจความเห็นสุขภาพ โฆษณา
healthserv.net@gmail.com

ยูทูป ลบเนื้อหาบิดเบือนเรื่องวัคซีน กว่า 130,000 วิดีโอ ออกจากแพลตฟอร์ม

ยูทูป ลบเนื้อหาบิดเบือนเรื่องวัคซีน กว่า 130,000 วิดีโอ ออกจากแพลตฟอร์ม HealthServ.net
ยูทูป ลบเนื้อหาบิดเบือนเรื่องวัคซีน กว่า 130,000 วิดีโอ ออกจากแพลตฟอร์ม ThumbMobile HealthServ.net

ทั้งวัคซีนโควิดและวัคซีนอื่นๆ นับเป็นข่าวใหญ่ที่เป็นคุณประโยชน์ยิ่ง ต่อการมาตรการวัคซีนของหน่วยงานสาธารณสุขทั่วโลก ที่ทำงานอย่างหนักเพื่อรับมือและป้องกันผู้คนจากโควิด-19

ยูทูป ลบเนื้อหาบิดเบือนเรื่องวัคซีน กว่า 130,000 วิดีโอ ออกจากแพลตฟอร์ม HealthServ

ยูทูป กวาดล้างเนื้อหาที่บิดเบือนข้อมูลเรื่องวัคซีนออกจากแพลตฟอร์ม

ยูทูป แพลตฟอร์มวิดีโอออนไลน์ยอดนิยมทั่วโลก ประกาศว่าจะ "ลบ" (remove) เนื้อหา ที่แพร่ข้อมูลที่ผิดๆและบิดเบือนเกี่ยวกับวัคซีนที่ได้รับการอนุมัติ และทำการแบนเนื้อหาที่กล่าวอ้างข้อมูลผิดๆเกี่ยวกับการฉีดวัคซีน
 
เนื้อหาที่เข้าข่ายถูกลบ ได้แก่ จำพวกที่บอกว่าวัคซีนเป็นอันตรายและเป็นต้นโรคออทิสซึ่ม มะเร็ง หรือ ภาวะมีบุตรยาก ซึ่งนอกจากวิดีโอจะถูกลบแล้ว ช่องหรือบัญชีที่เผยแพร่ จะถูกลบได้ด้วยเช่นกัน ตามนโยบายของแพลตฟอร์ม
 
ปฏิบัติการนี้เกิดขึ้น หลังจากที่ยูทูปถูกวิจารณ์อย่างหนักว่า เมินเฉยต่อความพยายามสกัดกั้นการเผยแพร่ข้อมูลสุขภาพที่ผิดๆ ต่อสาธารณะบนแพลตฟอร์มของตน  และเกิดขึ้นตามหลังโซเชียลมีเดียรายใหญ่ อย่างเฟซบุ๊ค ที่เริ่มจัดการกับประเด็นนี้มาตั้งแต่กุมภาพันธ์   หรือทวิตเตอร์ที่ประกาศตอนมีนาคม ว่าจะแบนบัญชีผู้ใช้ที่แชร์ข้อมูลผิดๆ "ซ้ำแล้วซ้ำเล่า"   
 
ประธานาธิบดีไบเดน ได้เคยกล่าววิพากษ์สื่อสังคมออนไลน์ว่า จะต้องรับผิดชอบต่อความเคลือบแคลงหรือระแวงสงสัยของผู้คนที่เกิดขึ้น ต่อการฉีดวัคซีน และกระตุ้นให้รีบยกระดับประเด็นนี้โดยทันที
 
ยูทูป ลบเนื้อหาบิดเบือนเรื่องวัคซีน กว่า 130,000 วิดีโอ ออกจากแพลตฟอร์ม HealthServ
  
ยูทูป ระบุว่ามีวิดีโอถึง 130,000 เรื่องที่ถูกลบออกไปตั้งแต่ปีที่แล้ว ตั้งแต่เริ่มใช้มาตรการ และไม่จำกัดแต่เพียงเนื้อหาเกี่ยวกับวัคซีนโควิดเท่านั้น แต่ยังรวมถึงเนื้อหาที่เกี่ยวกับวัคซีนโรคอื่นๆ อาทิ วัคซีนโรคหัด หรือ วัคซีนไวรัสตับอักเสบ ด้วยเช่นกัน 

จำนวนนี้รวมถึงคนดังอย่าง Joseph Mercola หรือ Robert F. Kennedy Jr. 
 
"เราได้ขยายนโยบายจัดการกับข้อมูลสุขภาพที่ไม่ถูกต้อง ในแนวทางใหม่ที่ยึดตามแนวทางและข้อมูลการบริหารจัดการวัคซีนที่ผ่านการอนุมัติรับรองทั้งจากองค์การอนามัยโลกและหน่วยงานท้องถิ่นแต่ละประเทศเป็นสำคัญ"
 
เนื้อหาเกี่ยวกับวัคซีน ที่ยังคงสามารถเผยแพร่ได้ อาทิ ความเห็นส่วนบุคคลต่อวัคซีน  เนื้อหาเกี่ยวกับนโยบายวัคซีน การทดลองวัคซีน หรือเนื้อหาความเป็นมาเกี่ยวกับวัคซีน 
 
BBC 
 
 
YouTube to remove all anti-vaccine misinformation - BBC 
https://www.bbc.com/news/technology-58743252
 
YouTube is banning prominent anti-vaccine activists and blocking all anti-vaccine content - The Washington Post https://www.washingtonpost.com/technology/2021/09/29/youtube-ban-joseph-mercola/

YouTube blocks all anti-vaccine content - Reuters 
https://www.reuters.com/technology/youtube-blocks-all-anti-vaccine-content-washington-post-2021-09-29/
 
ข่าว/บทความล่าสุด
เนื้อหาอ่านล่าสุด